อาจเป็นการตั้งกระทู้ที่ดูห้วนๆและล่อเป้าไปหน่อย แต่สงสัยจริงๆว่าทำไมรถเมล์ถึงดูไม่มีพัฒนาการอะไรเลย
ในขณะที่
รถบัส ก็ไปไกลโขมากแล้ว ทั้ง บขส. และบริษัทรถร่วมอื่นๆพัฒนารถบัสทั้งรถธรรมดาและรถชั้นหนึ่งจนเหนือกว่าเพื่อนบ้านหลายๆประเทศ แมักระทั่งรถเมล์เกรย์ฮาวส์ของอเมริกา แต่ยังติดนิดหน่อยที่สถานีขนส่งไม่ค่อยพัฒนาตามเท่าไหร่
รถไฟ ถึงแม้ รฟท.จะจัดเป็นรัฐวิสาหกิจยอดแย่รายนึง แต่ในการบริการก็มีการพัฒนามาเป็นลำดับ บวกกับการสนับสนุนจากภาครัฐมาตลอด จนตอนนี้รางคู่ก็เสร็จไปหลายเส้นแล้ว ตัวตู้โดยสารก็มีซื้อใหม่/ปรับปรุงใหม่
รถไฟฟ้า อย่างที่หลายท่านคงทราบว่า รถไฟฟ้าหลายๆสายกำรังเร่งสร้างอย่างเต็มกำลัง และรถไฟฟ้าที่อยู่ในความควบคุมของทั้ง รฟม.และ บีทีเอส ก็มีการยกระดับการให้บริการในหลายๆเรื่อง เช่น การปรับปรุงการขายตั๋ว การติดที่กั้นชานชลา การให้บริการห้องน้ำ ถึงแม้จะยังมีปัญหาเสียจุกจิกบ่อยและยังไม่มีตั๋วร่วม แต่ก็เป็นการโดยสารที่แน่นอนและพึ่งได้เสมอมา
เครื่องบิน ทุกวันนี้ การเดินทางทางอากาศของไทยพัฒนาไปมาก มีสายการบินทุกรูปแบบ และหลากราคาให้เลือก มีการพัฒนาสนามบินตลอด ทั้งสุวรรณภูมิที่กำลังสร้างเฟสใหม่ และเตรียมสร้างรถรางเบาเพื่อวิ่งในสนามบิน สนามบินตามภูมิภาคต่างๆ เช่น อู่ตะเภา เชียงใหม่ ภูเก็ต ฯลฯ ก็มีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารใหม่ ปรับปรุงระบบบริการแบบยกแผง
แต่พอมามองที่รถเมล์ จะปีชาติไหนก็เหมือนเดิม รถก็เก่าเหมือนเดิม คนขับก็ขับแบบเดิมๆ(ไม่แคร์ผู้โดยสาร) กระเป๋าก็แบบเดิมๆ(ไร้มารยาทกับผู้โดยสาร) คือไม่ได้หวังแบบเมืองนอกเลย เพราะความเป็นมหานครของกทม.มันมากเกินกว่าที่จะบริหารจัดการให้ลงตัวได้ แต่ที่เป็นอยู่มันย่ำแย่มาก และก็ดูเหมือนว่าทุกอย่างจะอยู่กับที่ ขนาดรถแอร์ใหม่ก็ปล่อยให้ทรุดโทรมในเวลาไม่กี่ปี อยากรู้ว่า ขสมก.เขากำลังคิดอะไรและทำอะไรอยู่ รวมถึงภาครัฐที่เคยจะไปใส่ใจดูแลหรือไม่ น่าแปลกใจจริงๆ
รถเมล์ไทยทำไมห่วยจังครับ
ในขณะที่
รถบัส ก็ไปไกลโขมากแล้ว ทั้ง บขส. และบริษัทรถร่วมอื่นๆพัฒนารถบัสทั้งรถธรรมดาและรถชั้นหนึ่งจนเหนือกว่าเพื่อนบ้านหลายๆประเทศ แมักระทั่งรถเมล์เกรย์ฮาวส์ของอเมริกา แต่ยังติดนิดหน่อยที่สถานีขนส่งไม่ค่อยพัฒนาตามเท่าไหร่
รถไฟ ถึงแม้ รฟท.จะจัดเป็นรัฐวิสาหกิจยอดแย่รายนึง แต่ในการบริการก็มีการพัฒนามาเป็นลำดับ บวกกับการสนับสนุนจากภาครัฐมาตลอด จนตอนนี้รางคู่ก็เสร็จไปหลายเส้นแล้ว ตัวตู้โดยสารก็มีซื้อใหม่/ปรับปรุงใหม่
รถไฟฟ้า อย่างที่หลายท่านคงทราบว่า รถไฟฟ้าหลายๆสายกำรังเร่งสร้างอย่างเต็มกำลัง และรถไฟฟ้าที่อยู่ในความควบคุมของทั้ง รฟม.และ บีทีเอส ก็มีการยกระดับการให้บริการในหลายๆเรื่อง เช่น การปรับปรุงการขายตั๋ว การติดที่กั้นชานชลา การให้บริการห้องน้ำ ถึงแม้จะยังมีปัญหาเสียจุกจิกบ่อยและยังไม่มีตั๋วร่วม แต่ก็เป็นการโดยสารที่แน่นอนและพึ่งได้เสมอมา
เครื่องบิน ทุกวันนี้ การเดินทางทางอากาศของไทยพัฒนาไปมาก มีสายการบินทุกรูปแบบ และหลากราคาให้เลือก มีการพัฒนาสนามบินตลอด ทั้งสุวรรณภูมิที่กำลังสร้างเฟสใหม่ และเตรียมสร้างรถรางเบาเพื่อวิ่งในสนามบิน สนามบินตามภูมิภาคต่างๆ เช่น อู่ตะเภา เชียงใหม่ ภูเก็ต ฯลฯ ก็มีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารใหม่ ปรับปรุงระบบบริการแบบยกแผง
แต่พอมามองที่รถเมล์ จะปีชาติไหนก็เหมือนเดิม รถก็เก่าเหมือนเดิม คนขับก็ขับแบบเดิมๆ(ไม่แคร์ผู้โดยสาร) กระเป๋าก็แบบเดิมๆ(ไร้มารยาทกับผู้โดยสาร) คือไม่ได้หวังแบบเมืองนอกเลย เพราะความเป็นมหานครของกทม.มันมากเกินกว่าที่จะบริหารจัดการให้ลงตัวได้ แต่ที่เป็นอยู่มันย่ำแย่มาก และก็ดูเหมือนว่าทุกอย่างจะอยู่กับที่ ขนาดรถแอร์ใหม่ก็ปล่อยให้ทรุดโทรมในเวลาไม่กี่ปี อยากรู้ว่า ขสมก.เขากำลังคิดอะไรและทำอะไรอยู่ รวมถึงภาครัฐที่เคยจะไปใส่ใจดูแลหรือไม่ น่าแปลกใจจริงๆ