หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ช่วยยกตัวอย่างให้เห็นภาพหน่อยได้ไหมคะ เรื่องรูปขันธ์กับนามขันธ์
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
ในขันธ์5 จะมี รูปขันธ์หนึ่ง นามขันธ์สี่
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
ช่วยยกตัวอย่างความรู้สึกนึกคิด หรือพฤติกรรมของคนที่แยกรูปแยกนามออกอย่างชัดเจนให้หน่อยได้ไหมคะ
อยากได้ความกระจ่างชัดในเรื่องนี้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อนิจจังแห่งขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" .................. อนิจจสูตรที่ ๑ ว่าด้วยความเป็นอนิจจังแห่งขันธ์ ๕ ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้:- สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ
สมาชิกหมายเลข 1772882
ผลแห่งความเพลิดเพลินและไม่เพลิดเพลิน ในขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ..................... อภินันทนสูตร ว่าด้วยผลแห่งความเพลิดเพลินและไม่เพลิดเพลินในขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี. ณ ที่นั้นแล ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย
สมาชิกหมายเลข 1772882
สังขารมิอาจนิพพาน
“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ ๑. ความหมายของ “สังขาร” สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพรา
Alway love you
แยกขันธ์๕ แบบไหนถูก
สืบเนื่องจากระทู้นี้https://pantip.com/topic/38139946 ในความคิดเห็นที่ 15 การดูขันธ์5ไม่ใช่ไปแยกขันธ์5 ให้ดูนามรูป ในขันธ์5 ให้เห็นจากวิปัสสนาไม่ใช่นั่งสมาธิแล้วไปนึกว่า นี่คือเวทนา นี่คือสัญญา นี่คือ
จิตรวม
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เหตุแห่งความเข้าใจผิดของนักตำรา
1.เข้าใจว่าสายปฏิจสมุปบาทนั้น ตั้งแต่เกิดจนมรณะ ความจริงเป็นเพียงจิตหนึ่งขณะที่หลงไป 2.เข้าใจว่า จิตที่มีอุปทานนั้นเป็นแค่วิญญาน ไม่มีผู้รู้เหตุแห่งอุปทานนั้น ความจริงสายปฏิจสมุปบาทนั้น ว่ากันตามเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดับผัสสะ ดับขันธ์คืออะไร
เมื่อไม่เข้าใจว่า การสติปัฐฐานเป็นอย่างไรก็อ่าน สายปฏิจสมุปบาทไม่เป็น 1.ผัสสะ-เวทนา :ปฏิจสายเกิด เวทนาดับ-ผัสสะดับ :ปฏิจสายดับ จิตนั้นเกิดดับทีละขณะต่อเนื่องกันไป รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็สล
สมาชิกหมายเลข 3237158
พิจารณาทิ้งขันธ์5 เพื่อไปพระนิพพาน กันเถิด
อนิจจสูตรที่ ๑ ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้น...เป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้น...เป็นอนัตตา สิ่งใดเป็นอนัตตา เธอท
สมาชิกหมายเลข 9024109
ปฏิจจสมุปบาท แปล ไพเราะ กีตาร์โปร่ง กับขลุ่ย
ปฏิจจสมุปบาท แปล คำสอนสำคัญอีกบท "เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนั้นจึงเกิดขึ้น เพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้ สิ่งนั้นจึงดับไป" :) นำมาเติมทำนองร่วมสมัยด้วยกีตาร์กับขลุ่ยให้ไพเราะ จำง่า
Mahasati Neo
เข้าใจขันธ์5ผิด จึงงมโข่งกันทั้งประเทศ
หนึ่งประโยคประกอบด้วย ประธาน กิริยา กรรม ขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นตัว กรรม ในประโยค เมื่อระลึกรู้อะไร จึงต้องมีครบทั้ง ประธาน กิริยา กรรม การระลึกรู้จึงจะสมบูรณ์ในแต่ละขณะ จิตตระหนัก
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ช่วยยกตัวอย่างให้เห็นภาพหน่อยได้ไหมคะ เรื่องรูปขันธ์กับนามขันธ์
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
ช่วยยกตัวอย่างความรู้สึกนึกคิด หรือพฤติกรรมของคนที่แยกรูปแยกนามออกอย่างชัดเจนให้หน่อยได้ไหมคะ
อยากได้ความกระจ่างชัดในเรื่องนี้