ปัจจุบันรถไฟฟ้าเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ประเทศเจริญแล้วหลายๆ ประเทศนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งประเทศที่เจริญแล้วไม่ว่าจะเป็น อเมริกา ยุโรป(สามารถนั่งข้ามประเทศไปทั่งยุโรปสบายแฮ ไม่เชื่อลองถาม คุณเจสัน บอร์น ได้เลย) ใต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ หรือกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมนิกส์ หรือเหล่ากลุ่มประเทศโลกที่ 1 มักจะมีสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านการขนส่งมวลชนที่ทันสมัย และครอบคลุมไปทั่วทุกพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้ใช้เดินทางอย่างสะดวกสบาย และเดินทางปลอดภัย รวมไปถึงค่าโดยสารค่าเดินทางที่รัฐบาลประเทศเหล่านั้นเก็บค่าโดยสารก็มักจะถูกกว่ารถส่วนตัวนั่นเอง ซึ่งในบางประเทศเร่งสร้างระบบรางให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่เส้นทาง รวมไปถึงการออกกฏหมายแกมบังคับให้ประชาชนออกมาใช้ การขนส่งมวลชนมากขึ้น เพื่อลดปัญหาจราจรคับคั่งติดขัดในเมืองที่แออัด และลดอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้อีกทางหนึ่ง อาทิเช่น ประเทศสิงคโปร์ ที่ออกกฏหมายเข้มงวดเรื่องของรถยนต์ส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษีที่แพงหูฉี่ การเก็บค่าขับรถเข้าเมือง ทั้งช่วงเวลาเร่งด่วน และเวลาปกติ ซึ่งจะมีเทคโนโลยีสุดล้ำในการอ่าน RFID หรือการแสกนโค้ดรถเมื่อรถยนต์ผ่านซุ้มประตูตรวจเช็คการเข้าเมือง สามารถตรวจสอบได้ทันทีว่ารถคันดังกล่าวอยู่ในสถานะใด ถึงแม้ว่ารถคันดังกล่าวฝ่าฝืนไม่ได้จ่ายค่าเข้าเมือง บิลก็จะส่งไปยังบ้านทันทีถ้ามีการละเมิดบ่อยครั้งก็จะมีมาตรการทางกฏหมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตัดแต้ม ยึดใบขับขี้ตามลำดับ "ดิส อิส อะลอ" นั่นเอง รวมไปถึงการคาดการณ์ในอนาคตสิงคโปร์กำลังจะออกกฏหมายใหม่เรื่องการขับรถออกจากบ้านก็จะต้องเสียค่ารถขับออกบ้าน ซึ่งกฏหมายเหล่านี้เป็นการแกมบังคับให้ประชาชนมาใช้การขนส่งมวลชน ซึ่งจะถูกสร้างให้ครอบคลุมทุกหนแห่งสะดวกสบาย ตากแอร์เย็นๆ นั่งแล้วให้ถูกลากเลื่อนไปถึงที่หมายสบายแฮนั่นเอง
ซึ่งมามองย้อนดูประเทศไทยเราก็ต้องบอกกันเลยว่า เรายังคงเป็นประเทศโลกที่ 3 กำลังจะพัฒนา ซึ่งในส่วนของระบบคมนาคมสาธาณะนั้น อาจจะต้องใช้ระยะเวลาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานนานถึงเกือบ 100 ปี เลยทีเดียวมีปัจจัยหลายๆ อย่างที่มีผลต่อการชะงักงัน ที่ทุกคนรู้ แต่ไม่สามารถเอ่ยขึ้นในสาธารณะได้นั่นเอง
พล่ามยาวมาพอสมควร วันนี้ก็จะมารีวิวว่า เดินทางอย่างไร จากใต้ของเมืองกรุงข้ามไปทางทิศเหนือ แบบนั่งลอยฟ้าแล้วไปต่อมุดดิน
ซึ่งก็มีหลายท่านนั่นเองอยู่แถวบางใหญ่ เมืองนนท์ มาทำงานฝั่งพระรามสอง กสิกรราษบู หรือมาเรียนพระจอมบางมด หรือตรงข้ามกลับกัน หรือยากมาเที่ยวแถวตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง หรือป้อมพระจุล แหลมฟ้าฝ่าเปรี้ยง...
ก็สามารถเดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้าได้นั่นเอง
ถ้าจาก วงเวียนใหญ่ ก็ขึ้นสถานี BTS วงเวียนใหญ่ และไปลงที่ สถานี ศาลาแดง ราคา 37 บาท
จากนั้นเดินลงไปชั้นล่างเพื่อไปต่อรถไฟใต้ดินสถานีสีลม เมื่อต้องการไปเส้นสายสีม่วง หรือปลายทางเส้นทางไปแถวเมืองนนท์ บางใหญ่ บางบัวทอง ประตูสู่ไทรน้อย สุพรรณ กำแพงแสน แยกนพวงศ์ บลาๆ ให้กดสวิตปุ่มสีม่วง สุดสายสถานีเตาปูน ซึ่งถ้าเราไม่กดเปลี่ยนเป็นเส้นสายสีม่วงเราจะเห็นสุดสายแค่บางซึ่อเท่านั้น เราจะไม่เห็นสายสีม่วงที่ไปเมืองนนท์ วงศ์สว่าง บางใหญ่ ไผ่ล้อม บลาๆ สถานีพวกนั้น ถ้ากดเลือกเป็นสีม่วง ก็เลือกสถานีที่ต้องการได้เลย ซึ่งจุดอินเตอร์เซ้ง หรือจุดเปลี่ยนขบวนจะอยู่ที่สถานีเตาปูนนั่นเอง ซึ่งจากสถานีสีลมที่ไปเตาปูนราคา 45 บาท
รวมแล้ว 82 บาท นั่นเองเอิงเงย....
รีวิว วิธีนั่งรถไฟฟ้าข้ามเมือง จาก BTS วงเวียนใหญ่ไปยังรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายสีม่วง (ใต้ขึ้นเหนือกันเลยทีเดียว)
ซึ่งมามองย้อนดูประเทศไทยเราก็ต้องบอกกันเลยว่า เรายังคงเป็นประเทศโลกที่ 3 กำลังจะพัฒนา ซึ่งในส่วนของระบบคมนาคมสาธาณะนั้น อาจจะต้องใช้ระยะเวลาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานนานถึงเกือบ 100 ปี เลยทีเดียวมีปัจจัยหลายๆ อย่างที่มีผลต่อการชะงักงัน ที่ทุกคนรู้ แต่ไม่สามารถเอ่ยขึ้นในสาธารณะได้นั่นเอง
พล่ามยาวมาพอสมควร วันนี้ก็จะมารีวิวว่า เดินทางอย่างไร จากใต้ของเมืองกรุงข้ามไปทางทิศเหนือ แบบนั่งลอยฟ้าแล้วไปต่อมุดดิน
ซึ่งก็มีหลายท่านนั่นเองอยู่แถวบางใหญ่ เมืองนนท์ มาทำงานฝั่งพระรามสอง กสิกรราษบู หรือมาเรียนพระจอมบางมด หรือตรงข้ามกลับกัน หรือยากมาเที่ยวแถวตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง หรือป้อมพระจุล แหลมฟ้าฝ่าเปรี้ยง...
ก็สามารถเดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้าได้นั่นเอง
ถ้าจาก วงเวียนใหญ่ ก็ขึ้นสถานี BTS วงเวียนใหญ่ และไปลงที่ สถานี ศาลาแดง ราคา 37 บาท
จากนั้นเดินลงไปชั้นล่างเพื่อไปต่อรถไฟใต้ดินสถานีสีลม เมื่อต้องการไปเส้นสายสีม่วง หรือปลายทางเส้นทางไปแถวเมืองนนท์ บางใหญ่ บางบัวทอง ประตูสู่ไทรน้อย สุพรรณ กำแพงแสน แยกนพวงศ์ บลาๆ ให้กดสวิตปุ่มสีม่วง สุดสายสถานีเตาปูน ซึ่งถ้าเราไม่กดเปลี่ยนเป็นเส้นสายสีม่วงเราจะเห็นสุดสายแค่บางซึ่อเท่านั้น เราจะไม่เห็นสายสีม่วงที่ไปเมืองนนท์ วงศ์สว่าง บางใหญ่ ไผ่ล้อม บลาๆ สถานีพวกนั้น ถ้ากดเลือกเป็นสีม่วง ก็เลือกสถานีที่ต้องการได้เลย ซึ่งจุดอินเตอร์เซ้ง หรือจุดเปลี่ยนขบวนจะอยู่ที่สถานีเตาปูนนั่นเอง ซึ่งจากสถานีสีลมที่ไปเตาปูนราคา 45 บาท
รวมแล้ว 82 บาท นั่นเองเอิงเงย....