Re-Master Thailand (รีวิว) : รสชาติที่เปลี่ยนไป และ การแปลความใหม่ที่ลึกซึ้งกว่าเดิม

รายการแข่งขัน วาไรตี้ และ เรียลริตี้ร้องเพลง มีเยอะแยะมากมายหลากหลายแบรนด์ทั้งหัวไทยหัวนอก ในสถานีโทรทัศน์บ้านเรา อาจเป็นเพราะเป็นรายการประเภทที่ติดลมบนได้ง่าย ก็เลยมีคนเลือกทำกันเยอะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสำเร็จไปทุกราย มันก็ต้องมีการสร้างเอกลักษณ์ความแตกต่างเพื่อดึงดูดคนดู วันนี้อยากรีวิวถึงรายการน้องใหม่เพิ่งเริ่มเมื่อปลายปีที่แล้ว คือรายการ Re-Master Thailand ซึ่งเป็นรายการแบรนด์ไทย ใหม่แกะกล่อง

เอกลักษณ์ คือ การนำนักร้องที่มีชื่อเสียง (ทางรายการเรียกว่า Master)  ทั้งในปัจจุบัน และ อดีต มาพบกับการสร้างสรรค์งานเพลงเดิมด้วยอารมณ์ใหม่ เทคนิคใหม่ การแปลความหใม่ที่แตกต่างออกไปจากเดิม โดยเพลงของ Master รุ่นพี่ จะถูกรีฯโดยนักร้องรุ่นน้อง (บางทีก็รุ่นลูกรุ่นหลาน) ส่วนเพลงของ Master รุ่นเด็ก จะถูกรีฯโดยนักร้องรุ่นพี่ (บางทีก็เลยไปถึงรุ่นพ่อรุ่นแม่)

รูปแบบรายการแข่งขันแพ้ชนะ .... ไม่มีอะไรมาก เป็นการโหวตจากผู้ชมในห้องส่ง ใครถูกใจมากกว่าจะได้รับการบันทึกเพลงลงในแผ่นเสียง re-master (คิดว่าเป็นแนวรางวัลนะมากกว่าเป็นบันทึกเสียงจริง) ส่วนฝ่ายที่ได้รับการโหวตน้อยกว่าก็อาจจะได้รับของที่ระลึกจากศิลปินต้นฉบับ (แล้วแต่กรณี) หากถามถึงความสนุก ... มันก็ยังมีความครึ่ง ๆ กลาง ๆ อยู่ จะว่ายังไงดี จะเป็นรายการที่ออกแนววาไรตี้ ตลกโปกฮาเลยก็ไม่เชิง หรือ จะเป็นแนวแข่งขันจริงจังก็ไม่ใช่เท่าไหร่ แต่ส่วนที่น่าสนใจ .... น่าสนใจสุด ๆ คือ "ฝีมือ" ของผู้เข้าร่วมรายการ

รุ่นน้องที่มา remaster เพลงดังของรุ่นพี่ หลายคนมีความครีเอทและมีความสดใหม่ในตัว ด้วยใจจริง ... มันอาจจะไม่ว้าวไปเสียทั้งหมด แต่ก็ทำให้เห็นความเป็นศิลปินและความคิดสร้างสรรค์ของเหล่านักร้องศิลปินที่มาร่วมรายการ เป็นต้นว่า แกงส้ม เก่ง ธชย อันนี้พอทราบว่าทำเพลงเองอะไรเอง ก็ไม่ผิดคาดมีความสดความเก๋อยู่ในตัว สามารถจะหยิบจับเพลงของศิลปินท่านอื่นขึ้นมาแสดงออกในมุมมองของตัวเองได้ อย่างเพลง "อย่าเข้าใจฉันผิด" เดิมเป็นแนวแดนซ์ ๆ ปาร์ตี้ ๆ พอฟังเวอร์ชั่นของแกงส้มก็มีความรู้สึกว่าเปลี่ยนไป กลายเป็นหนุ่มตัวแสบเสน่ห์แรงแต่ขี้งอนมาง้อหญิงเสียแบบนั้น หรือ ของเก่ง ที่พาดอกไม้ที่ทำตก ... ก็ตกลงอเวจีมอดไหม้กันไปเลย กันและกัน โดย คิว ฟลัวร์ ก็หนักแน่นมาก เหมือนเล่าเรื่องราวระหว่างโบกับจอยซ์จบในเพลงเดียว

แต่การที่รุ่นน้องมา remaster เพลงดังรุ่นพี่ ก็คิดว่าไม่ได้แปลกเท่าไหร่ เพราะวัฒนธรรมการ tribute ของวงการเพลงไทยก็มีอยู่ เห็นกันบ่อย เช่น tribute เฉลียง เต๋อ เรวัฒิ อัสนี วสันต์ ก็เข้าใจกันได้ แต่ที่รุ่นพี่มา remaster เพลงรุ่นน้อง .... เออ อันนี้เข้าตากรรมการมาก และ ทำให้รู้ว่าศิลปินในรุ่นก่อน ตัวพ่อก็คือตัวพ่อ ตัวแม่ก็คือตัวแม่ ความนิยมต่าง ๆ ผันแปรไปตามยุคสมัย รูปร่างหน้าตา แนวเพลง การตลาด พวกนี้ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ไม่ค่อยได้ยินข่าวคราวศิลปินรุ่นเก่า ๆ ไม่มีงานของศิลปินกลุ่มนี้ให้เสพ บางท่านก็ไปอยู่เบื้องหลัง

พอรูปแบบของรายการที่เปิดโอกาสให้รุ่นพี่รุ่นพ่อรุ่นแม่มาลองหยิบจังเพลงดังในกระแสบ้าง ก็พีคเลย เกือบทุกเทป เพราะประสบการณ์ยิ่งสั่งสมความแหลมคมก็ยิ่งเพิ่มพูนขึ้นมา มีความเข้าใจและลึกซึ้งมากพอที่จะหยิบจับแง่มุมเนื้อหาของเพลงมาเล่าในแบบของตัวเองได้ โดยที่หนุ่มสาวในวัยเดียวกับเจ้าของเพลงคงร้องได้แต่คงไปไม่ถึงในแง่ของอารมณ์ บางท่านคุณภาพเสียงก็ตกลงบ้างแต่ความเข้าใจในเนื้อหาและสิ่งที่ตัวเองเล่าผ่านเพลงทำให้คนดูรู้สึกตามไปด้วย และ บางท่านคุณภาพเสียงเทคนิคทุกสิ่งอย่างยังอยู่ครบแถมเข้มข้นด้วยฝีมือที่มากขึ้นด้วย เรียกว่าระดับชั้นครู

เทปที่ประทับใจ เช่น เรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย โดย คุณสุกัญญา มิเกล เวอร์ชั่นเดิมดูระทดท้อกับความรักนะ ดูเหนื่อย ดูแพ้ แต่เวอร์ชั่นที่รีฯมันคือความเข้าใจว่ารักก็เป็นแบบนี้ เราไม่ตัดพ้อ แต่เราเข้าใจแล้ว มันต้องอายุประมาณนึงอ่ะที่จะถ่ายทอดออกมาให้เชื่อว่า เฮ้ย มันจะไม่เป็นไรเว้ย หรือ I need somebody
จากเพลงวัยรุ่นใส ๆ จุ๊กจิ๊ก เป็นความ sexy ไฟสลัวของผู้ชายที่โตเต็มตัว แบบ ... พี่พร้อมนัวละนะ ไรงี้ หรือ เทปล่าสุด อาแต๋ม ชรัส อาป้อม ออโต้บาห์น จริง ๆ น่าจะได้โหวตทั้งคู่เลยนะ บรมครูทั้งสองเพลง ต่างแนว แต่มันลึกซึ้งทั้งคู่ เพลงแรกก็เข้าใจความรัก เพลงหลังก็เข้าใจการลืม จริง ๆ รุ่นใหญ่มารีรุ่นเล็กนี่ควรค่าแก่การพูดถึงทุกคน พี่ฟอร์ดงี้ พี่จั๊ก พี่เท่ห์ ดีหมด

ข้อที่ยังไม่เข้ากันเท่าไหร่ คงจะเป็นเอเจนท์ หรือ หัวหน้าทีม การดำเนินรายการ ... คือบางทีบรรยากาศมันก็ไม่ใช่ต้องใส่ความตลกโปกฮา เหมือนมุกมาแล้วผิดจังหวะ แล้วก็คิดว่าผู้จะมาดำเนินรายการน่าจะมีส่วนผสมของความรู้เกี่ยวกับตัวศิลปินที่เป็นมาสเตอร์ รวมถึงผู้เข้าร่วมแข่งขัน มีความอินกับศิลปะในตัวเพลงการทำเพลงซักหน่อย แต่ก็ไม่ใช่ว่าต้องเยอะนะ เพราะมันก็รายการบันเทิงไม่ใช่เชิงวิชาการขนาดนั้น แต่ตัวเองรู้สึกว่าบางทีก็อยากฟังการวิเคราะห์เทคนิคความรู้หรือเบื้องหลังงานที่ทำอีกหน่อย  นอกจากนั้น ... ก็น่าจะมีอะไรเพิ่มเติมต่อยอดซักนิดให้รายการน่าสนใจ หรือ ให้คนติดตามซื้อหา เป็นต้นว่า ... จะตัดเป็นซิงเกิ้ล หรือ มีแฟนมีต มีคอนเสิร์ต หรือ อื่นใด ซึ่งก็ยังนึกไม่ออก แต่รู้สึกว่ามันด้วน ๆ ห้วน ๆ ก็ประมาณนี้กับการรีวิวรายการ .... วาไรตี้ ? แข่งขันร้องเพลง ? แหละมั้ง ครั้งแรก

นึกถึงตอนพบเจอพี่ฟอร์ดครั้งแรกกับเพลงรักเธอ


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


นึกถึงตอน เธอ .... หัวใจกระดาษ


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่