หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สงสัยเรื่อง ญาณ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
ขอสอบถามเรื่องผลของญาณ
ผลของญาณที่เกิดมานั้น เกิดจากการที่เราได้ทำความเข้าใจในแต่ละขั้นของญาณ ใช่ไหมครับ
อย่างเช่น ญาณ๑๖
ญาณที่๑ เราแยกรูปแยกนามจนรู้แล้วว่าอันไหนรูปอันไหนนาม ก็จะเกิดความรู้ ในญานที่๒ ขึ้นมาเองใช่ไหม
ถ้าเรามีความรู้ในญาณที่๒ จนครบก็จะเกิดความรู้ในญาณที่๓ ขึ้นมาเอง อย่างนี้ใช่ไหมครับ
และสืบต่อไปเรื่อยๆ....
ขอผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ
ขอบคุณครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แค่กายคตาสติ ก็ต้องรู้อย่างรูปดับ นามดับ จิตดับ
เอาเป็นว่า แค่กายคตาสติ อย่างเดียว ก็งงกันไปทั้งโลกแล้ว สติปัฐฐานอื่น จะไม่งงกันไปทั้งจักรวาลหรา สั้นๆ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ไขความ มรรคนั่นมีอยู่ แต่ผู้เดินไม่มีบนนมรรค ได้แล้ว
.
เป็นปลาเค็ม
จิตสัมผัสจิต จิตรู้จิต ณ ที่ใด
กลาปคือหน่วยเล็กที่แยกต่อไปไม่ได้แล้ว 1 กลาปประกอบด้วยดิน น้ำ ลม ไฟ และ การรับรู้ทางวิญญานอีก 4 รวมเป็น8 กลาปมีทั้งขณะใหญ่และขณะเล็ก สติปัฐฐาน เป็นการเอาจิตมารู้จิต จิตในจิต เมื่อจิตสัมผัสกลาปขณะเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
กายคตาสติ---ดร.สุภีร์ ทุมทอง
441-วิปัสสนาออนไลน์ 12-16 มิ.ย.63 (03).ความสำคัญ อานิสงส์ และรายละเอียดกายคตาสติ 12 มิถุนายน 2563 431-วิปัสสนาออนไลน์ 9-11 พ.ค.63 (03).รู้กายตามแนวกายคตาสติ 18 หมวดและตอบปัญหา 9 พฤษภาคม 2563 048-กัมมั
satanmipop
ญาณกำหนดแยกนามรูป
เจริญสมาธิ จนเกิดญาณ แล้วนำญาณ ไปกำหนดแยก นามรูป การแยกนามรูปคือ แยก อาทิสมานกาย(นาม) ออกจากกายหยาบ กายเนื้อ(รูป มหาภูตรูป4) จิตก็จะเริ่มเข้าสู่วิปัสสนาภูมิ หรือสมรภูมิ ที่เป็นที่อยู่อาศัยของกิเ
สมาชิกหมายเลข 5827109
อย่าปรามาสธรรมหลวงปู่ดู่ หลวงพ่อเยื้อน
อย่าไปเอาอย่างนักตำรา นักเปรียญธรรมที่เอาแต่ปรามาสท่านกันนะครับ 1. ลป ดู่ ย่อจิตเท่าปลายเข็ม แล้วดูรูปนามที่เกิดดับ 2.ตามรู้การเกิดดับของจิต ลงไปลึกๆถึงท้อง กรรมฐานน้ำเย็น ลพ เยื้อน
สมาชิกหมายเลข 3237158
### การฝึกวิปัสสนาญาณ/ ก็พยายามฝึกให้ถึงสังขารุเปกขาญาณเต็มที่แค่นั้น ต่อจากนั้นอริยมรรควิถีจะปรากฏตามมาเองอัตโนมัติ ###
...สำหรับใครที่สามารถยกระดับจิตเข้าสู่วิปัสสนาญาณได้แล้ว ...ต่อจากนั้นก็ต้องพยายามอย่างเต็มที่ผ่านวิปัสสนาญาณไปแต่ละขั้นๆ ไปตามลำดับๆๆ ... แม้จะเดินจงกรมจนฝ่าเท้าแตกเลือดไหลแดงเถือกคาทางจงกรม หรือ อดน
สมาชิกหมายเลข 8557176
มาฟังเหตุผลทำไมผมจึงถามเกี่ยวกับโคตรภูญาณ อริยะ และโพธิสัตว์ซ้ำๆ (ตอนที่ ๕ เห็นความเกิดดับ ตอนที่ ๖ เห็นผิดวิปัสสนาญาณ)
สภาวธรรมก่อนจะเห็นธรรมชาติอยู่ในสภาพอุเบกขาแต่ไม่ยึดมั่นในอุเบกขา วางอุเบกขา มีสติสัมปชัญญะในอุเบกขา จึงน้อมเห็นความเกิดดับ เห็นความไม่เที่ยง ความเป็นทุกข์ ความไม่ใช่ตัวตน เห็นอย่างนี
สมาชิกหมายเลข 975147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สงสัยเรื่อง ญาณ
ผลของญาณที่เกิดมานั้น เกิดจากการที่เราได้ทำความเข้าใจในแต่ละขั้นของญาณ ใช่ไหมครับ
อย่างเช่น ญาณ๑๖
ญาณที่๑ เราแยกรูปแยกนามจนรู้แล้วว่าอันไหนรูปอันไหนนาม ก็จะเกิดความรู้ ในญานที่๒ ขึ้นมาเองใช่ไหม
ถ้าเรามีความรู้ในญาณที่๒ จนครบก็จะเกิดความรู้ในญาณที่๓ ขึ้นมาเอง อย่างนี้ใช่ไหมครับ
และสืบต่อไปเรื่อยๆ....
ขอผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ
ขอบคุณครับ