ส่วนตัวผมอยู่ในแวดวงธุรกิจมาสักพักและคลุกคลีรวมถึงชอบอ่านเรื่องราวธุรกิจต่างๆทั้งไทยทั้งนอก หรือทั้งกระทู้พันทิพย์ที่เป็นเรื่องราวประสบการณ์ต่างๆ ซึ่งผมเห็นได้ว่าธุรกิจที่รุ่งหรือร่วงนั้นปัจจัยสำคัญคือเรื่องของงานการตลาด การศึกษาการตลาด การวางแผนกลยุทธ์การตลาด การสื่อสารการตลาด และส่วนที่เกี่ยวข้องการตลาดอื่นๆ เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ติดต่อหรือทำความเข้าใจหรือส่งสารหรือวิเคราะห์ตลาดและลูกค้า ซึ่งเป็นเหมือนอาวุธที่ใช้แข่งขันกับคู่แข่งและตัวตลาดเอง
ผมรู้สึกว่าถึงงานบริหารจะทำได้เก่งแค่ไหน แต่ถ้างานการตลาดไม่ดี ลูกค้าไม่รู้จัก ทำโปรดักผิด วางราคาผิด วางจุดขายหรือตำแหน่งสินค้าผิด ก็ขายไม่ได้ ขายไม่ได้ก็ไม่มีเงินเข้า เสมือนธุรกิจไม่มีอาหารเข้าปากไปหล่อเลี้ยงส่วนอื่นๆทั้งบริษัท
ยกตัวอย่างคนรู้จักเก่งงานบริหารระดับขั้นเทพมากๆ แต่ไปเปิดธุรกิจเองแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
แต่ทำไมบริษัทหลายๆบริษัทส่วนใหญ่จึงให้ความสำคัญกับคนที่จบบริหารมากกว่าคนที่จบการตลาดครับ
รวมถึงคำแนะนำให้กับคนที่จะทำธุรกิจก็แนะนำให้ไปเรียนบริหารด้วยเหมือนกัน
ทำไมในการทำธุรกิจ คนถึงให้ความสำคัญในงานบริหารมากกว่างานการตลาดครับ
ผมรู้สึกว่าถึงงานบริหารจะทำได้เก่งแค่ไหน แต่ถ้างานการตลาดไม่ดี ลูกค้าไม่รู้จัก ทำโปรดักผิด วางราคาผิด วางจุดขายหรือตำแหน่งสินค้าผิด ก็ขายไม่ได้ ขายไม่ได้ก็ไม่มีเงินเข้า เสมือนธุรกิจไม่มีอาหารเข้าปากไปหล่อเลี้ยงส่วนอื่นๆทั้งบริษัท
ยกตัวอย่างคนรู้จักเก่งงานบริหารระดับขั้นเทพมากๆ แต่ไปเปิดธุรกิจเองแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
แต่ทำไมบริษัทหลายๆบริษัทส่วนใหญ่จึงให้ความสำคัญกับคนที่จบบริหารมากกว่าคนที่จบการตลาดครับ
รวมถึงคำแนะนำให้กับคนที่จะทำธุรกิจก็แนะนำให้ไปเรียนบริหารด้วยเหมือนกัน