มีงานประจำอยู่แล้ว แต่โดนเชิญไปสัมภาษณ์งาน ควรเตรียมตัวอย่างไร ?

สวัสดีครับ เกริ่นก่อนว่า ผมเองมีงานประจำอยู่แล้ว เป็นบริษัทใหญ่ในวงการ อายุงาน 3 ปี และค่อนข้างมั่นคงแล้ว แต่ไม่ค่อยพอใจเรื่องรายได้
จึงได้ไปอัพเดท Resume ในเว็บไซต์หางานไว้กะว่าถ้ามีบริษัทดีๆติดต่อมา แล้วรายได้โอเคก็จะไปสัมภาษณ์ดูสักครั้ง

ทีนี้มี HR จากบริษัทนึงติดต่อมานัดสัมภาษณ์ เป็นบริษัทในวงการเดียวกัน (ตำแหน่งผมเฉพาะทางมาก) แต่เป็นบริษัทที่เล็กกว่า (เป็นเหมือนโฮมออฟฟิศ) โดยเสนอเงินเดือนให้มากกว่าเดิมประมาณ 30%

ความรู้สึกคือ ถ้าได้งานนี้ก็โอเค เพราะเป็นงานที่ตรงกับที่กำลังทำอยู่ตอนนี้ และผมมีความเชี่ยวชาญเต็มที่
แต่ติดอยู่ที่เรื่องความมั่นคง เพราะบริษัทที่ชวนไปสัมภาษณ์นั้นเล็กกว่า และ Product ของเขาก็ไม่ได้ขายดีติดตลาด หรือเป็นที่รู้จักมากมาย (เทียบกับบริษัทผมแล้วไม่ติดฝุ่นเลย) ที่อยากไปสัมภาษณ์เพราะเรื่องเงินที่เพิ่มขึ้นล้วนๆ

อยากทราบว่า ถ้าผมไปแบบไม่มีอะไรไปเลย แค่ไปนั่งคุยกันเฉยๆแบบนี้มันจะน่าเกลียดหรือไม่ครับ? (อารมณ์ประมาณว่า ได้ก็ดี ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร)

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ตอบตามชื่อกระทู้ก่อน
- เตรียมลากิจ ,เตรียมคำโกหก อ้างลาอะไรก็ว่าไป  แต่อย่าบอกใครว่าไปสัมภาษณ์งาน
- เตรียมเอกสารสมัครงาน

"ไปแบบ ไม่มีอะไรไปเลย"  เข้าใจว่า จะไม่เตรียมเอกสารอะไรไปซักอย่างใช่ไหม
ถ้าใช่  ก็เสียมารยาทมากครับ   เขาเรียกไปสัมภาษณ์งาน ก็ต้องเตรียมเอกสารสมัครงานไปด้วย  ถ้าไม่อยากสัมภาษณ์งานแล้วจะไปหาพระแสงของ้าวอะไรครับ 555  จะไปสืบกิจการเขาเหรอ ?
ถ้าอยากจะเข้าไปคุย เพื่อทำความรู้จักเฉยๆเผื่ออนาคตอาจจะต้องเรียกดิลงานกัน  ก็โทรเข้าไปนัด เพื่อธุระกิจอะไรก็ว่าไป เป็นเรื่องเป็นราว คนละเรื่องกับสัมภาษณ์งาน

การที่จะคิดลาออกจากงานเดิมทั้งที่ไม่มีปัญหาอะไรใหญ่โต ไปที่ใหม่เพื่อหาความเจริญก้าวหน้า นอกจากความเก่งกาจสามารถของตัวเองแล้ว ก็ยังต้องมีเรื่อง ดวง และความกล้า ประกอบด้วย
- ความสามารถ ไม่ขอพูดถึง  เพราะคุณต้องรู้ตัวเอง ว่าเก่งพอ ที่จะก้าวไปที่อื่นหรือไม่
- ดวง   ไม่ขอพูดถึง  เพราะไม่มีใครรู้อนาคต
- ความกล้า นี่สิ  เรื่องใหญ่   กล้าที่จะทิ้งงาน(ที่คิดว่า)มั่นคงหรือเปล่า ?   กล้าที่จะมาเริ่มต้นใหม่หรือเปล่า?  กล้าที่จะรับความเสี่ยงใดๆหรือเปล่า?

เมื่อก่อนหลายปีล่ะ  ผมเป็นเซลล์โปรเจค (ทางวัสดุก่อสร้าง)
ผมเปลี่ยนงานบ่อยมากกกกกกกกกกก  มากล้านตัว  เรียกได้ว่า ปีนึงเปลี่ยนถึง3-4บริษัทเลยทีเดียว  บางที่เขาเรียกตัวไปช่วยวางแผนงานขาย,การตลาด พอวางแผนให้เขาเสร็จ ก็กะว่าจะทำที่นั่นต่อยาวๆ แต่ก็มีอีกที่ชวนไปทำงาน ให้เงินดีกว่า ผมก็ไป (แต่ที่เดิมก็ไม่ทำเสียนะ แผนงานสามารถให้คนอื่นดำเนินต่อไปตามแผนได้)  ก็โดนซื้อตัวไป-มา เล็ก/ใหญ่ไม่สำคัญ สำคัญที่เงินจ้าง,ความน่าสนใจในวัสดุ,ความเป็นไปได้ในแนวทางการตลาดของสินค้านั้นๆ และที่สำคัญสุดคือเจ้านายที่แฟร์ๆกับเรา.... ก็สนุกดี เหมือนลิงที่โหนกิ่งนู้นทีกิ่งนี้ที ไม่ย่ำอยู่กับที่ โลดโผนไปข้างหน้าอย่างเร้าใจ สุดท้ายก็ไปจบอยู่ที่ตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายการตลาดที่บริษัทแห่งหนึ่ง แล้วก็ลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัว
ผมถือคติกว่า  "กุเก่ง กุไม่กลัว"  คนเก่ง+มีประสบการณ์อยู่ที่ไหนก็ได้ มีแต่คนอ้าขารับ (อ้าแขนยังน้อยไป5555) หรือตกงานก็ตกไม่นานหรอก

คุณกล้ารับความเสี่ยงไปที่ใหม่ๆ แล้วก้าวไปข้างหน้าเรื่อยๆ หรือจะอยู่กับความมั่นคงไปเรื่อยๆ
ก็ลองเอาประสบการณ์และแนวคิดของผม ไปพิจารณาดู
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่