ธปท. เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่หลายอย่าง ทั้งทำนโยบายการเงิน (Monetary Policy) กำกับดูแลธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ รวมถึงกิจการอื่น เช่น E-Money และยังมี ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ทำให้มีอำนาจควบคุม กำกับ ตรวจสอบ ดูแล และตัดสินใจอย่างกว้างขวาง
การตัดสินใจบางอย่างเป็นการชี้นำฉันท์มิตร (เป็นภาษาเศรษฐศาสตร์ แต่ภาษาชาวบ้าน คือ สั่ง) บางกรณี เป็นการตัดสินใจเชิงดุลยพินิจ
ธปท. เคยดำเนินงานผิดพลาดหลายกรณี ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น การยืนยันความแข็งแกร่งโดยคิดว่าธุรกรรม swap จะแก้ปัญหาปี 2540 ได้ แต่แก้ไม่ได้ เป็นบทเรียนใหญ่หลวงมาก
กรณีกันสำรองทีเดียว 30% โดยกระทบตลาดรุนแรง (จริงๆ จะค่อยๆ กันเป็น basis point ก็ได้)
กรณีล่าสุด พร้อมเพย์ ที่ประชาชนเข้าไปตำหนิใน facebook ธปท.
ความเห็น
หน้าที่ของ ธปท. มากเกินไป ไม่ว่าจะระบุว่า "เป็นองค์กรที่สังคมเชื่อถือและศรัทธา" "เป็นองค์กรที่มองการณ์ไกล" "พนักงานมีศักยภาพสูง" "ยืนตรง" "ติดดิน"
อะไรในวิสัยทัศน์ในอดีต-ปัจจุบันจะเป็นอย่างไร ก็สะท้อนออกมาผ่านข้อเท็จจริง จึงน่าจะแยกเป็น 3 องค์กรเหมือน UK หรือ EU ไหมครับ
1. Financial Ombudsman Office (สำนักงานผู้ตรวจการณ์การเงิน) ทำหน้าที่เช่นเดียวกับ ศคง. โดยรับหน้าที่ สืบสวน สอบสวน เสนอข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสิทธิทางการเงิน ภายใต้บทบัญญัติแห่งกฎหมาย เพื่อคุ้มครองผู้ทำนิติสัมพันธ์ทางการเงิน
2. Monetary Authority Office (สำนักงานการเงินแผ่นดิน) เป็นฝ่ายเลขานุการ กนง. ทำหน้าที่เกี่ยวกับดอกเบี้ยนโยบาย วิเคราะห์ และส่งเอกสารประกอบการตัดสินใจของ กนง.
3. Bank of Thailand ทำหน้าที่กำกับตรวจสอบสถาบันการเงินและธุรกิจการเงิน
ประมาณนี้ครับ																															
						 
												
						
					
ควรแตกองค์กร ธปท. หรือไม่
การตัดสินใจบางอย่างเป็นการชี้นำฉันท์มิตร (เป็นภาษาเศรษฐศาสตร์ แต่ภาษาชาวบ้าน คือ สั่ง) บางกรณี เป็นการตัดสินใจเชิงดุลยพินิจ
ธปท. เคยดำเนินงานผิดพลาดหลายกรณี ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น การยืนยันความแข็งแกร่งโดยคิดว่าธุรกรรม swap จะแก้ปัญหาปี 2540 ได้ แต่แก้ไม่ได้ เป็นบทเรียนใหญ่หลวงมาก
กรณีกันสำรองทีเดียว 30% โดยกระทบตลาดรุนแรง (จริงๆ จะค่อยๆ กันเป็น basis point ก็ได้)
กรณีล่าสุด พร้อมเพย์ ที่ประชาชนเข้าไปตำหนิใน facebook ธปท.
ความเห็น
หน้าที่ของ ธปท. มากเกินไป ไม่ว่าจะระบุว่า "เป็นองค์กรที่สังคมเชื่อถือและศรัทธา" "เป็นองค์กรที่มองการณ์ไกล" "พนักงานมีศักยภาพสูง" "ยืนตรง" "ติดดิน"
อะไรในวิสัยทัศน์ในอดีต-ปัจจุบันจะเป็นอย่างไร ก็สะท้อนออกมาผ่านข้อเท็จจริง จึงน่าจะแยกเป็น 3 องค์กรเหมือน UK หรือ EU ไหมครับ
1. Financial Ombudsman Office (สำนักงานผู้ตรวจการณ์การเงิน) ทำหน้าที่เช่นเดียวกับ ศคง. โดยรับหน้าที่ สืบสวน สอบสวน เสนอข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสิทธิทางการเงิน ภายใต้บทบัญญัติแห่งกฎหมาย เพื่อคุ้มครองผู้ทำนิติสัมพันธ์ทางการเงิน
2. Monetary Authority Office (สำนักงานการเงินแผ่นดิน) เป็นฝ่ายเลขานุการ กนง. ทำหน้าที่เกี่ยวกับดอกเบี้ยนโยบาย วิเคราะห์ และส่งเอกสารประกอบการตัดสินใจของ กนง.
3. Bank of Thailand ทำหน้าที่กำกับตรวจสอบสถาบันการเงินและธุรกิจการเงิน
ประมาณนี้ครับ