คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
กรณีแพ็กเกจเสริมหมดอายุแล้ว หากไม่มีการปิดสัญญาณเน็ตจากระบบ จะทำให้ถูกคิดค่าบริการตามโปรโมชั่นหลักที่ใช้งาน โดยหากไม่มีแพ็กเกจ internet ระบบก็จะคิดตามจริงที่ใช้งานสูงสุดอยู่ที่ 49 บาท (รวม vat แล้ว) หากครบ 49 บาทแล้วจะใช้งานฟรีได้จนถึงเวลา 23:59:59 น. ของแต่ละวันค่ะ
หากตัวเครื่องใช้งานเป็น SmartPhone จะมีการเชื่อมต่อ internet (3G/4G) อยู่เสมอเพื่ออัพเดต App ต่างๆ ในเครื่อง รวมถึงให้ App ในเครื่องสามารถส่งข้อความแจ้งเตือน (Nontification) มายังผู้ใช้งานได้ เช่น การแจ้งเตือนเมื่อมีผู้ส่ง facebook messenger มาให้, การแจ้งเตือนเมื่อมีผู้ comment บน facebook, การแจ้งเตือนข้อความ Line เป็นต้นค่ะ
หากมีการเชื่อมต่อผ่าน wifi อาจมีค่าบริการ dtac internet เกิดขึ้นได้จากคุณสมบัติตัวเครื่อง SmartPhone ดังนี้ค่ะ
1. กรณีสัญญาณ wifi อ่อนหรือช้าลง เครื่องจะสลับมาใช้สัญญาณ 3G/4G โดยอัตโนมัติเพื่อให้การใช้งาน SmartPhone เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
2. บาง App ในเครื่องจำเป็นต้องใช้สัญญาณ 3G/4G เพื่อสื่อสารกับระบบของมือถือ เพื่อยืนยันเบอร์ที่ใช้งานในเครื่อง เช่น Passbook App ซึ่งเป็น App พื้นฐานของเครื่อง เป็นต้น
3. กรณีเครื่องเข้าสู่ภาวะ Sleep Mode เครื่องจะสลับจากการจับสัญญาณ wifi มาเป็น 3G/4G อัตโนมัติ
เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดค่าบริการ internet (3G/4G) ในขณะเชื่อมต่อผ่าน wifi น้องฟ้าแนะนำดังนี้ค่ะ
1. ปิดเมนู Cellular Data ที่เครื่อง
2. ปิดการเชื่อมต่อ internet (3G/4G) ผ่านระบบอัตโนมัติของเครือข่าย (น้องฟ้าแนะนำวิธีนี้ค่ะ เพราะหากมีค่าบริการ internet เกิดขึ้นจะสามารถตรวจสอบได้ทั้งด้านลูกค้าและดีแทคเองว่าทำรายการปิดสัญญาณสมบูรณ์หรือไม่ค่ะ)
- ปิด สัญญาณ internet กด *104*72# โทรออก
- เปิด สัญญาณ interent กด *104*71# โทรออ
^^ น้องฟ้ายินดีช่วยดูแลให้เพิ่มเติมค่ะ รบกวนแจ้งเบอร์มือถือ / ชื่อ-นามสกุล พร้อมแนบ link กระทู้นี้มาที่หลังไมค์ได้เลยนะคะ ^^

หากตัวเครื่องใช้งานเป็น SmartPhone จะมีการเชื่อมต่อ internet (3G/4G) อยู่เสมอเพื่ออัพเดต App ต่างๆ ในเครื่อง รวมถึงให้ App ในเครื่องสามารถส่งข้อความแจ้งเตือน (Nontification) มายังผู้ใช้งานได้ เช่น การแจ้งเตือนเมื่อมีผู้ส่ง facebook messenger มาให้, การแจ้งเตือนเมื่อมีผู้ comment บน facebook, การแจ้งเตือนข้อความ Line เป็นต้นค่ะ
หากมีการเชื่อมต่อผ่าน wifi อาจมีค่าบริการ dtac internet เกิดขึ้นได้จากคุณสมบัติตัวเครื่อง SmartPhone ดังนี้ค่ะ
1. กรณีสัญญาณ wifi อ่อนหรือช้าลง เครื่องจะสลับมาใช้สัญญาณ 3G/4G โดยอัตโนมัติเพื่อให้การใช้งาน SmartPhone เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
2. บาง App ในเครื่องจำเป็นต้องใช้สัญญาณ 3G/4G เพื่อสื่อสารกับระบบของมือถือ เพื่อยืนยันเบอร์ที่ใช้งานในเครื่อง เช่น Passbook App ซึ่งเป็น App พื้นฐานของเครื่อง เป็นต้น
3. กรณีเครื่องเข้าสู่ภาวะ Sleep Mode เครื่องจะสลับจากการจับสัญญาณ wifi มาเป็น 3G/4G อัตโนมัติ
เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดค่าบริการ internet (3G/4G) ในขณะเชื่อมต่อผ่าน wifi น้องฟ้าแนะนำดังนี้ค่ะ
1. ปิดเมนู Cellular Data ที่เครื่อง
2. ปิดการเชื่อมต่อ internet (3G/4G) ผ่านระบบอัตโนมัติของเครือข่าย (น้องฟ้าแนะนำวิธีนี้ค่ะ เพราะหากมีค่าบริการ internet เกิดขึ้นจะสามารถตรวจสอบได้ทั้งด้านลูกค้าและดีแทคเองว่าทำรายการปิดสัญญาณสมบูรณ์หรือไม่ค่ะ)
- ปิด สัญญาณ internet กด *104*72# โทรออก
- เปิด สัญญาณ interent กด *104*71# โทรออ
^^ น้องฟ้ายินดีช่วยดูแลให้เพิ่มเติมค่ะ รบกวนแจ้งเบอร์มือถือ / ชื่อ-นามสกุล พร้อมแนบ link กระทู้นี้มาที่หลังไมค์ได้เลยนะคะ ^^
แสดงความคิดเห็น
[DTAC] ทำไมมี SMS เสียค่าเน็ตมือถือ 49 บาท ทั้งๆที่ไม่ได้ใช้งานเน็ตมือถือ?
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อคืนก่อนนอน ผมชาร์จโทรศัพท์ไว้ โดยโทรศัพท์มือถือของผมเปิด Wifiของที่บ้าน และ Data Mobile (เน็ตมิอถือ) ไว้ทั้งคู่ และมือถือก็ใช้เน็ตจาก Wifi เป็นหลัก โดยไม่ได้ใช้เน็ตมือถือ
แต่พอตื่นเช้าขึ้นมา ก็มีข้อความ SMS สรุปได้ว่า แพคเกจเนตมือถือที่เป็นโปรเสริมของผมหมดอายุแล้ว จากนั้นมีการลากใช้งานต่อ ในขณะผมหลับอยู่ จนกระทั่งเกิน 49 บาท ในตอนเช้า ดังภาพด้านล่าง
ผมเช็คที่ Router ของผมแล้วว่า Wifi ของผมทำงานตลอดกลางคืน การไม่มีดับ และผมไม่ได้ใช้เน็ตมือถืออะไรเลยในช่วงเวลาดังกล่าว
ผมเลยอยากได้คำแนะนำครับว่า...
1. มีเหตุผลของการเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อะไรได้บ้าง
และ
2. ถ้าสาเหตุไม่ได้เกิดจากการกระทำของผมเอง ผมสามารถขอ 49 บาทนี้คืนได้หรือไม่ เพราะผมรู้สึกเหมือนถูกขโมยเงินตอนกลางคืนไป และเสียความรู้สึกดีๆจากการใช้ DTAC นับสิบปีไป
ขอบคุณมากๆครับ