แชร์ประสบการณ์ ขอเงินคืน ส่วนลดเบี้ยประกันรถที่ติดกล้องหน้ารถ

กระทู้สนทนา
เป็นที่ทราบกันว่า ตอนนี้ทำประกันรถ จะได้ส่วนลดเบี้ย 5-10% สำหรับผู้ที่ติดกล้องหน้ารถ
ซึ่งก็มีแบบที่ได้ส่วนลดเลยทันที กับ มาขอคืนทีหลัง
ตอนผมต่อประกันรถ ตั้งแต่ พ.ค.2560 ผมลืมเรื่องนี้ไปถึงต้องโทรไปสอบถาม โบรกจ้าวนี้ (MotorTM) ซึ่งขายประกันยี่ห้อ KPI (ผมตั้งใจระบุชื่อเลยครับ หวังให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง นำไปปรับปรุงพัฒนา)
จึงได้คำตอบว่า เดี๋ยวทำเรื่องส่วนลดให้
ประเด็นที่ 1 : ถ้าลูกค้าไม่เอ๊ะใจ เรื่องส่วนลด ก็คงกินนิ่ม ๆ ไป

หลังจากนั้น ก็มี จนท. admin Motor TM ตามรูป (เป็นไลน์ที่คุยกันยาวมาก เพราะอะไรเด๋วทราบครับ)
เริ่มสนทนากัน 21 มิ.ย. เราก็ส่งรายละเอียด รูปถ่ายทั้งหมดไป
ผ่านไปหลายวัน ผมก็ติดตามถามไปเรื่อย ๆ
จนข้ามเดือน ก.ค. นึกขึ้นได้ที ก็ตามที
ส.ค. ก็ยังไม่มา
จนถึงวันที่ 21 ส.ค. มีคำตอบว่า ได้ ก.ย. อ่ะ เราก็รอ (จนลืม และก็นึกขึ้นได้ ก็ตาม แล้วก็ลืม)
จนถึงวันที่ 28 ส.ค. จนท.โทรมาบอกขอรูปถ่าย (ใหม่หมด) อ้าวเฮ้ย ที่ส่งไปตั้งแต่ มิ.ย. มันหายไปไหน
ประเด็นที่ 2 : สันนิษฐานว่า มีเจตนาถ่วงเวลาหรือไม่ (เด๋วมีคำตอบตอนต่อไป)


หลังจากนั้นหลายวัน เราก็ส่งรูปไปใหม่ โดยไม่ได้ว่าอะไรทั้งสิ้น (ไม่เป็นไร ไม่ได้คิดอะไรนะตอนนั้น)
ขอข้อมูลใหม่หมด ก็ส่งไปใหม่
จนถึงวันที่ 22 ก.ย. (เราก็เว้นระยะไม่ค่อยตามเค้าเนอะ เพราะลืมไง) ก็ถามซ้ำไป
ตอบมากลางเดือนหน้า (ต.ค.)

ข้ามเดือน ต.ค. ไปเลย ลืมไม่ได้ตาม (คือเพราะมันจะคืนเป็นวงเงินบัตรเครดิต ซึ่งเราก็นานๆ เข้าไปเชคทีนึง)
ประเด็นที่ 3 : บอกจะคืนให้ ต.ค. ไม่เป็นไปตามคำพูด

เกือบ 6 เดือน หรือ ครึ่งปีครับ ยังไม่ได้คืน

อ่ะ ไม่เป็นไร รอต่อไป
จนวันที่ผมเป็นยอดแปลก ๆ เข้ามา ก็อ๋อ เงินคืนแน่ ๆ ชื่อของ KPI = 463.88 ตามรูป
แต่พอเชคอีกที....อ้าวเฮ้ย นี่มันยอดเรียกเก็บหนิ ไม่ใช่ยอดคืน (ยอดคืน ต้องติดลบ -463.88 แบบนี้)

ผมส่งไลน์ไป พร้อมโทรร้องเรียนทันที
จนล่าสุด 12 ธ.ค. ไม่มี จนท. มาตอบคำถาม แต่หลังจากนั้น
วันที่ 19 ธ.ค. ก็มี จนท. โทรเข้ามา แจ้งว่า

ยอด 463.88 เป็นความผิดของเราที่แจ้งผิดเป็นยอดเรียกเก็บ
ยอด 463.88 คือยอดเงินคืนค่ะ เราก็คำนวณ 463.88/12,052.48 = 3.85% เอง ซึ่งมันควรจะ 5% หรือป่าว
คำตอบคือ เพราะคิดโปรเรท นับจากวันที่ลูกค้าส่งข้อมูลมา ซึ่งก็คือ เดือน ก.ย. ซึ่งผ่านดิวประกัน เดือน ก.ค. มา 2 เดือนแล้ว
ฉะนั้น ส่วนลดที่ได้จึงคิดจาก 10 เดือน (หักไป 2 เดือน)
หมายเหตุ : เรื่องการจ่ายค่าเบี้ยต่าง ๆ บ.ประกันภัย KPI จะไม่ยุ่งเกี่ยว ทุกอย่างต้องดิวกับโบรก

ในสายเราไม่ได้แย้ง ว่า จริง ๆ แล้ว ผมส่งข้อมูลให้ตั้งแต่ มิ.ย. (โบรกจะมาขายต่อประกันก่อนหมดดิวประกัน ก.ค.)
เป็นที่มาของ ประเด็นที่ 2 ว่ามีเจตนาถ่วงเวลา
ผมก็ถามไปว่า แล้วยอดเรียกเก็บ 463.88 ซึ่งมันไม่ควรเกิด ผ่านรอบบัตรเครดิตที่ผมต้องจ่าย ต้องเสียดอกเบี้ย คุณจะรับผิดชอบยังไง
ไม่มีคำตอบ... ผมก็ตัดรำคาญ และจะตัดความสัมพันธ์แล้ว (หลังต่อกับจ้าวนี้มา 3 รอบ)

ณ วันนี้ ผมมาดูยอดเรียกเก็บบัตรเครดิต ก็รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมกับตัวเองเลย (ถึงแม้มันจะไม่ได้มูลค่าเสียหายอะไรเยอะ)
มันทำให้ผมคิดว่า ผมต้องแชร์ประสบการณ์นี้ให้ทุกท่านตระหนักว่า
การขอคืนเบี้ย เหมือนอ้อยเข้าปากช้างแล้ว มันยากมาก ยากจน ถ้าเราลืมไปก็เข้าท้องช้างเรียบร้อยไปเลย
ทางที่ดี ก่อนทำหรือต่อประกันให้แจ้งทำส่วนลดเบี้ยไปเลยครับ

ปล. KPI ไม่ได้ผิดอะไรจากเรื่องนี้ครับ (หรือป่าว)
แต่อยากให้เปลี่ยนโบรกจ้าวนี้ไปเลย (ชักเกลียดมัน)

สุขสันต์วันปีใหม่ครับ


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่