เป็นที่ทราบกันว่า ตอนนี้ทำประกันรถ จะได้ส่วนลดเบี้ย 5-10% สำหรับผู้ที่ติดกล้องหน้ารถ
ซึ่งก็มีแบบที่ได้ส่วนลดเลยทันที กับ มาขอคืนทีหลัง
ตอนผมต่อประกันรถ ตั้งแต่ พ.ค.2560 ผมลืมเรื่องนี้ไปถึงต้องโทรไปสอบถาม โบรกจ้าวนี้ (MotorTM) ซึ่งขายประกันยี่ห้อ KPI (ผมตั้งใจระบุชื่อเลยครับ หวังให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง นำไปปรับปรุงพัฒนา)
จึงได้คำตอบว่า เดี๋ยวทำเรื่องส่วนลดให้
ประเด็นที่ 1 : ถ้าลูกค้าไม่เอ๊ะใจ เรื่องส่วนลด ก็คงกินนิ่ม ๆ ไป
หลังจากนั้น ก็มี จนท. admin Motor TM ตามรูป (เป็นไลน์ที่คุยกันยาวมาก เพราะอะไรเด๋วทราบครับ)
เริ่มสนทนากัน 21 มิ.ย. เราก็ส่งรายละเอียด รูปถ่ายทั้งหมดไป
ผ่านไปหลายวัน ผมก็ติดตามถามไปเรื่อย ๆ
จนข้ามเดือน ก.ค. นึกขึ้นได้ที ก็ตามที
ส.ค. ก็ยังไม่มา
จนถึงวันที่ 21 ส.ค. มีคำตอบว่า ได้ ก.ย. อ่ะ เราก็รอ (จนลืม และก็นึกขึ้นได้ ก็ตาม แล้วก็ลืม)
จนถึงวันที่ 28 ส.ค. จนท.โทรมาบอกขอรูปถ่าย (ใหม่หมด) อ้าวเฮ้ย ที่ส่งไปตั้งแต่ มิ.ย. มันหายไปไหน
ประเด็นที่ 2 : สันนิษฐานว่า มีเจตนาถ่วงเวลาหรือไม่ (เด๋วมีคำตอบตอนต่อไป)
หลังจากนั้นหลายวัน เราก็ส่งรูปไปใหม่ โดยไม่ได้ว่าอะไรทั้งสิ้น (ไม่เป็นไร ไม่ได้คิดอะไรนะตอนนั้น)
ขอข้อมูลใหม่หมด ก็ส่งไปใหม่
จนถึงวันที่ 22 ก.ย. (เราก็เว้นระยะไม่ค่อยตามเค้าเนอะ เพราะลืมไง) ก็ถามซ้ำไป
ตอบมากลางเดือนหน้า (ต.ค.)
ข้ามเดือน ต.ค. ไปเลย ลืมไม่ได้ตาม (คือเพราะมันจะคืนเป็นวงเงินบัตรเครดิต ซึ่งเราก็นานๆ เข้าไปเชคทีนึง)
ประเด็นที่ 3 : บอกจะคืนให้ ต.ค. ไม่เป็นไปตามคำพูด
เกือบ 6 เดือน หรือ ครึ่งปีครับ ยังไม่ได้คืน
อ่ะ ไม่เป็นไร รอต่อไป
จนวันที่ผมเป็นยอดแปลก ๆ เข้ามา ก็อ๋อ เงินคืนแน่ ๆ ชื่อของ KPI = 463.88 ตามรูป
แต่พอเชคอีกที....อ้าวเฮ้ย นี่มันยอดเรียกเก็บหนิ ไม่ใช่ยอดคืน (ยอดคืน ต้องติดลบ -463.88 แบบนี้)
ผมส่งไลน์ไป พร้อมโทรร้องเรียนทันที
จนล่าสุด 12 ธ.ค. ไม่มี จนท. มาตอบคำถาม แต่หลังจากนั้น
วันที่ 19 ธ.ค. ก็มี จนท. โทรเข้ามา แจ้งว่า
ยอด 463.88 เป็นความผิดของเราที่แจ้งผิดเป็นยอดเรียกเก็บ
ยอด 463.88 คือยอดเงินคืนค่ะ เราก็คำนวณ 463.88/12,052.48 = 3.85% เอง ซึ่งมันควรจะ 5% หรือป่าว
คำตอบคือ เพราะคิดโปรเรท นับจากวันที่ลูกค้าส่งข้อมูลมา ซึ่งก็คือ เดือน ก.ย. ซึ่งผ่านดิวประกัน เดือน ก.ค. มา 2 เดือนแล้ว
ฉะนั้น ส่วนลดที่ได้จึงคิดจาก 10 เดือน (หักไป 2 เดือน)
หมายเหตุ : เรื่องการจ่ายค่าเบี้ยต่าง ๆ บ.ประกันภัย KPI จะไม่ยุ่งเกี่ยว ทุกอย่างต้องดิวกับโบรก
ในสายเราไม่ได้แย้ง ว่า จริง ๆ แล้ว ผมส่งข้อมูลให้ตั้งแต่ มิ.ย. (โบรกจะมาขายต่อประกันก่อนหมดดิวประกัน ก.ค.)
เป็นที่มาของ ประเด็นที่ 2 ว่ามีเจตนาถ่วงเวลา
ผมก็ถามไปว่า แล้วยอดเรียกเก็บ 463.88 ซึ่งมันไม่ควรเกิด ผ่านรอบบัตรเครดิตที่ผมต้องจ่าย ต้องเสียดอกเบี้ย คุณจะรับผิดชอบยังไง
ไม่มีคำตอบ... ผมก็ตัดรำคาญ และจะตัดความสัมพันธ์แล้ว (หลังต่อกับจ้าวนี้มา 3 รอบ)
ณ วันนี้ ผมมาดูยอดเรียกเก็บบัตรเครดิต ก็รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมกับตัวเองเลย (ถึงแม้มันจะไม่ได้มูลค่าเสียหายอะไรเยอะ)
มันทำให้ผมคิดว่า ผมต้องแชร์ประสบการณ์นี้ให้ทุกท่านตระหนักว่า
การขอคืนเบี้ย เหมือนอ้อยเข้าปากช้างแล้ว มันยากมาก ยากจน ถ้าเราลืมไปก็เข้าท้องช้างเรียบร้อยไปเลย
ทางที่ดี ก่อนทำหรือต่อประกันให้แจ้งทำส่วนลดเบี้ยไปเลยครับ
ปล. KPI ไม่ได้ผิดอะไรจากเรื่องนี้ครับ (หรือป่าว)
แต่อยากให้เปลี่ยนโบรกจ้าวนี้ไปเลย (ชักเกลียดมัน)
สุขสันต์วันปีใหม่ครับ
แชร์ประสบการณ์ ขอเงินคืน ส่วนลดเบี้ยประกันรถที่ติดกล้องหน้ารถ
ซึ่งก็มีแบบที่ได้ส่วนลดเลยทันที กับ มาขอคืนทีหลัง
ตอนผมต่อประกันรถ ตั้งแต่ พ.ค.2560 ผมลืมเรื่องนี้ไปถึงต้องโทรไปสอบถาม โบรกจ้าวนี้ (MotorTM) ซึ่งขายประกันยี่ห้อ KPI (ผมตั้งใจระบุชื่อเลยครับ หวังให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง นำไปปรับปรุงพัฒนา)
จึงได้คำตอบว่า เดี๋ยวทำเรื่องส่วนลดให้
ประเด็นที่ 1 : ถ้าลูกค้าไม่เอ๊ะใจ เรื่องส่วนลด ก็คงกินนิ่ม ๆ ไป
หลังจากนั้น ก็มี จนท. admin Motor TM ตามรูป (เป็นไลน์ที่คุยกันยาวมาก เพราะอะไรเด๋วทราบครับ)
เริ่มสนทนากัน 21 มิ.ย. เราก็ส่งรายละเอียด รูปถ่ายทั้งหมดไป
ผ่านไปหลายวัน ผมก็ติดตามถามไปเรื่อย ๆ
จนข้ามเดือน ก.ค. นึกขึ้นได้ที ก็ตามที
ส.ค. ก็ยังไม่มา
จนถึงวันที่ 21 ส.ค. มีคำตอบว่า ได้ ก.ย. อ่ะ เราก็รอ (จนลืม และก็นึกขึ้นได้ ก็ตาม แล้วก็ลืม)
จนถึงวันที่ 28 ส.ค. จนท.โทรมาบอกขอรูปถ่าย (ใหม่หมด) อ้าวเฮ้ย ที่ส่งไปตั้งแต่ มิ.ย. มันหายไปไหน
ประเด็นที่ 2 : สันนิษฐานว่า มีเจตนาถ่วงเวลาหรือไม่ (เด๋วมีคำตอบตอนต่อไป)
หลังจากนั้นหลายวัน เราก็ส่งรูปไปใหม่ โดยไม่ได้ว่าอะไรทั้งสิ้น (ไม่เป็นไร ไม่ได้คิดอะไรนะตอนนั้น)
ขอข้อมูลใหม่หมด ก็ส่งไปใหม่
จนถึงวันที่ 22 ก.ย. (เราก็เว้นระยะไม่ค่อยตามเค้าเนอะ เพราะลืมไง) ก็ถามซ้ำไป
ตอบมากลางเดือนหน้า (ต.ค.)
ข้ามเดือน ต.ค. ไปเลย ลืมไม่ได้ตาม (คือเพราะมันจะคืนเป็นวงเงินบัตรเครดิต ซึ่งเราก็นานๆ เข้าไปเชคทีนึง)
ประเด็นที่ 3 : บอกจะคืนให้ ต.ค. ไม่เป็นไปตามคำพูด
เกือบ 6 เดือน หรือ ครึ่งปีครับ ยังไม่ได้คืน
อ่ะ ไม่เป็นไร รอต่อไป
จนวันที่ผมเป็นยอดแปลก ๆ เข้ามา ก็อ๋อ เงินคืนแน่ ๆ ชื่อของ KPI = 463.88 ตามรูป
แต่พอเชคอีกที....อ้าวเฮ้ย นี่มันยอดเรียกเก็บหนิ ไม่ใช่ยอดคืน (ยอดคืน ต้องติดลบ -463.88 แบบนี้)
ผมส่งไลน์ไป พร้อมโทรร้องเรียนทันที
จนล่าสุด 12 ธ.ค. ไม่มี จนท. มาตอบคำถาม แต่หลังจากนั้น
วันที่ 19 ธ.ค. ก็มี จนท. โทรเข้ามา แจ้งว่า
ยอด 463.88 เป็นความผิดของเราที่แจ้งผิดเป็นยอดเรียกเก็บ
ยอด 463.88 คือยอดเงินคืนค่ะ เราก็คำนวณ 463.88/12,052.48 = 3.85% เอง ซึ่งมันควรจะ 5% หรือป่าว
คำตอบคือ เพราะคิดโปรเรท นับจากวันที่ลูกค้าส่งข้อมูลมา ซึ่งก็คือ เดือน ก.ย. ซึ่งผ่านดิวประกัน เดือน ก.ค. มา 2 เดือนแล้ว
ฉะนั้น ส่วนลดที่ได้จึงคิดจาก 10 เดือน (หักไป 2 เดือน)
หมายเหตุ : เรื่องการจ่ายค่าเบี้ยต่าง ๆ บ.ประกันภัย KPI จะไม่ยุ่งเกี่ยว ทุกอย่างต้องดิวกับโบรก
ในสายเราไม่ได้แย้ง ว่า จริง ๆ แล้ว ผมส่งข้อมูลให้ตั้งแต่ มิ.ย. (โบรกจะมาขายต่อประกันก่อนหมดดิวประกัน ก.ค.)
เป็นที่มาของ ประเด็นที่ 2 ว่ามีเจตนาถ่วงเวลา
ผมก็ถามไปว่า แล้วยอดเรียกเก็บ 463.88 ซึ่งมันไม่ควรเกิด ผ่านรอบบัตรเครดิตที่ผมต้องจ่าย ต้องเสียดอกเบี้ย คุณจะรับผิดชอบยังไง
ไม่มีคำตอบ... ผมก็ตัดรำคาญ และจะตัดความสัมพันธ์แล้ว (หลังต่อกับจ้าวนี้มา 3 รอบ)
ณ วันนี้ ผมมาดูยอดเรียกเก็บบัตรเครดิต ก็รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมกับตัวเองเลย (ถึงแม้มันจะไม่ได้มูลค่าเสียหายอะไรเยอะ)
มันทำให้ผมคิดว่า ผมต้องแชร์ประสบการณ์นี้ให้ทุกท่านตระหนักว่า
การขอคืนเบี้ย เหมือนอ้อยเข้าปากช้างแล้ว มันยากมาก ยากจน ถ้าเราลืมไปก็เข้าท้องช้างเรียบร้อยไปเลย
ทางที่ดี ก่อนทำหรือต่อประกันให้แจ้งทำส่วนลดเบี้ยไปเลยครับ
ปล. KPI ไม่ได้ผิดอะไรจากเรื่องนี้ครับ (หรือป่าว)
แต่อยากให้เปลี่ยนโบรกจ้าวนี้ไปเลย (ชักเกลียดมัน)
สุขสันต์วันปีใหม่ครับ