สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
รถบรรทุกขึ้นทางด่วน จะต้องเข้าช่องชั่งน้ำหนักทุกคัน หรือผ่านด่านชั่งน้ำหนักที่ใด ก็จะต้องเข้าชั่งทุกคัน
จุดใดไม่มีด่านชั่งน้ำหนัก ก็จะต้องผ่านด่านเก็บเงิน
ผ่านหูผ่านตาเจ้าหน้าที่ทั้งนั้น หากมีจิตสำนึกจะดูแลความปลอดภัยในการจราจรจริงๆ เพียงเหลือบตาไปมองก็จะเห็นแล้วว่า รถที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์นั้น ล็อคตู้กับรถพ่วงหรือไม่
ไม่เพียงรถบรรทุกใหญ่ รถบรทุกเล็ก รถเก๋ง ต้องผ่านด่านเก็บเงินจำนวนมากมายวันละหลายล้านคัน หากมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจตรา รถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน รถพรางแผ่นป้ายทะเบียน รถดัดแปลง สวารพัดที่จะผิดกฏหมาย จับกันตรงนั้นทุกวัน ไม่นานสวะบนท้องถนนพวกนี้ก็จะหมดไป
มันไม่ได้ยากอะไรที่จะทำ แต่ต้องเอาการดูแลจราจรออกจากหน่วยงานเดิมที่ทำอยู่ เพราะหมดสภาพแล้ว ต้องตั้งหน่วยงานดูแลการจราจรใหม่ คืนตำรวจให้ไปปราบผู้ร้าย จะช่วยได้เยอะ
จุดใดไม่มีด่านชั่งน้ำหนัก ก็จะต้องผ่านด่านเก็บเงิน
ผ่านหูผ่านตาเจ้าหน้าที่ทั้งนั้น หากมีจิตสำนึกจะดูแลความปลอดภัยในการจราจรจริงๆ เพียงเหลือบตาไปมองก็จะเห็นแล้วว่า รถที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์นั้น ล็อคตู้กับรถพ่วงหรือไม่
ไม่เพียงรถบรรทุกใหญ่ รถบรทุกเล็ก รถเก๋ง ต้องผ่านด่านเก็บเงินจำนวนมากมายวันละหลายล้านคัน หากมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจตรา รถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน รถพรางแผ่นป้ายทะเบียน รถดัดแปลง สวารพัดที่จะผิดกฏหมาย จับกันตรงนั้นทุกวัน ไม่นานสวะบนท้องถนนพวกนี้ก็จะหมดไป
มันไม่ได้ยากอะไรที่จะทำ แต่ต้องเอาการดูแลจราจรออกจากหน่วยงานเดิมที่ทำอยู่ เพราะหมดสภาพแล้ว ต้องตั้งหน่วยงานดูแลการจราจรใหม่ คืนตำรวจให้ไปปราบผู้ร้าย จะช่วยได้เยอะ
ความคิดเห็นที่ 4
ปัญหามีหลายสาเหตุครับ หลักๆเลยคือเรื่องความรับผิดชอบสังคม ที่ทำกันไม่ได้สักที
เมื่อก่อน เพื่อนเคยขับรถบรรทุกพวกนี้ มาเล่าให้ฟังว่า เจ้าของบริษัท สั่งประจำว่า อย่าขับไปชนใคร อย่าทำรถเสียหาย ถ้าเกิดเหตุ คนขับรับผิดชอบคนเดียว บริษัทฟ้องเรียกค่าเสียหายคนขับ
มันก็เลยเกิดการคุยกันในวงคนขับว่าจะทำยังไง สุดท้ายทางออกที่คิดกันได้คือ อย่าล๊อกตู้บรรทุกพวกนี้ เพราะว่าถ้าล๊อก เวลารถพลิกคว่ำ หัวลากจะคว่ำตามไปด้วย แต่ถ้าไม่ล๊อก มันจะคว่ำแค่ตู้ หัวลากราคาหลายล้านบาทจะไม่เสียหายครับ ตู้พวกนี้มันมีประกันความเสียหาย ประกันจ่าย
เรื่องพวกนี้ บริษัทรู้ครับ แต่ทำเป็นเฉย มันก็เลยเกิดเหตุอยู่เลื่อยๆ
เมื่อก่อน เพื่อนเคยขับรถบรรทุกพวกนี้ มาเล่าให้ฟังว่า เจ้าของบริษัท สั่งประจำว่า อย่าขับไปชนใคร อย่าทำรถเสียหาย ถ้าเกิดเหตุ คนขับรับผิดชอบคนเดียว บริษัทฟ้องเรียกค่าเสียหายคนขับ
มันก็เลยเกิดการคุยกันในวงคนขับว่าจะทำยังไง สุดท้ายทางออกที่คิดกันได้คือ อย่าล๊อกตู้บรรทุกพวกนี้ เพราะว่าถ้าล๊อก เวลารถพลิกคว่ำ หัวลากจะคว่ำตามไปด้วย แต่ถ้าไม่ล๊อก มันจะคว่ำแค่ตู้ หัวลากราคาหลายล้านบาทจะไม่เสียหายครับ ตู้พวกนี้มันมีประกันความเสียหาย ประกันจ่าย
เรื่องพวกนี้ บริษัทรู้ครับ แต่ทำเป็นเฉย มันก็เลยเกิดเหตุอยู่เลื่อยๆ
แสดงความคิดเห็น
จากข่าว ตู้คอนเทรนเนอร์หล่นทับรถเก๊ง มันไม่มีทางแก้เหรอ? ทำไมยังเกิดขึ้นซ้ำๆ
หรือบางคนก็บอกว่า ทางมีความลาดเอียงเกินไป ถ้าปัญหามันอยู่ที่ถนนแล้ว จะแก้ยังไง?
พอปัญหามันแก้ไม่ได้ มันก็เลยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ซ้ำๆ
ผมจึงเกิดข้อสงสัยว่า เราไม่มีวิธีแก้ปัญหานี้จริงๆเหรอ
เราทำรถทัวร์สองชั้นคันสูงๆได้ เราทดสอบหาจุดศูนย์ถ่วงอะไรได้หมด เราจัดการปัญหามันได้
แต่ทำไมกับรถบรรทุกตู้คอนเทรนเนอร์ เราถึงจัดการไม่ได้
แล้วปล่อยให้มันเป็นเรื่องของโชคชะตา หล่นใส่ใครก็คนนั้นก็ซวยไป
ถ้าผู้โชคร้าย เขารอดก็จ่าย ไม่รอดก็จ่ายเยอะหน่อย จากนั้นก็จบๆกันไป
หาคนซวยบนท้องถนนคนต่อไป
กลายเป็นผู้ใช้ถนนต้องมาคอยระวัง พยายามหลีกเลี่ยงไม่ขับเข้าไปใกล้รถจำพวกนี้
แต่ถนน กทม.มันมีทางเลือกมากขนาดนั้นเลยเหรอครับ
ผมเห็นแถวๆบางนา เจอทีเดียว4-5คัน เจอขนาบซ้ายขวาก็ใจหายแล้วครับ อยากขับไปให้พ้นๆก็ทำไม่ได้ เพราะรถติดอีก
ที่ตั้งกระทู้นี้เพราะอยากรู้จริงๆ ว่าเราแก้ปัญหานี้ไม่ได้จริงๆเหรอ แล้วประเทศอื่นๆเขาแก้ปัญหากันอย่างไรเหรอ?
อย่างเช่น ประเทศญี่ปุ่นที่เขาให้ความสำคัญเรื่องSafetyเป็นสำคัญ เขาแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร?