หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เคยคิดไหมว่า ตายเเล้วสืบต่อตราบมีตัณหา กรรมดีกรรมชั่วมีผลวิบาก ความรู้ที่ถูกเสนอขึ้น เพื่อยังความไม่ประมาทให้สัตว์โลก
กระทู้คำถาม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
ปัจจัยให้เกิดมิจฉาทิฏฐิ
๑. ปรโตโฆสะ คือ การโฆษณาแต่บุคคลอื่น เสียงจากผู้อื่น ฟังคำบอกเล่าชักจูงของผู้อื่น
๒. อโยนิโสมนสิการ คือ การทำในใจโดยไม่แยบคาย การไม่ใช้ปัญญาพิจารณา ความไม่รู้จักคิด การปล่อยให้อวิชาครอบงำ ตรงกันข้ามกับคำว่า โยนิโสมนสิการ
"ความจริงมีเพียงหนึ่ง ไม่มีสอง"
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แด่ผู้ที่เชื่อว่า ตายแล้วสูญ บาป บุญ ไม่มี , การให้ผลของกรรมไม่มี , สัตว์ที่เป็น โอปปาติกา ไม่มี
หมวดหมู่ศาสนาพุทธ มิจฉาทิฐิ (บาลี: มิจฺฉาทิฏฺฐิ) เรียกโดยย่อว่า "ทิฐิ" หมายถึง ความเห็นผิดจากความเป็นจริงหรือผิดจากทำนองคลองธรรม ประเภท พระไตรปิฎกภาษาบาลี แบ่งหมวดมิจฉาทิฏฐิไว้หลายแบบ เช่น
สมาชิกหมายเลข 3476674
ทำให้การรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกจัดเป็นการฝึกฝนด้านปัญญาอย่างไร จึงจะตรงตามพระพุทธรรมคำสอน
ปัจจัยให้เกิดสัมมาทิฏฐิ 2 (ทางเกิดแห่งแนวคิดที่ถูกต้อง, ต้นทางของความดีงามทั้งปวง : sources or conditions for the arising of right view) 1. ปรโตโฆสะ (เสียงจากผู้อื่น การกระตุ้นหรือชักจูงจากภายนอก คือ
สมาชิกหมายเลข 1129085
------------------------ ความหมายของคำว่า บวงสรวง และ การบูชา ในสัมมาทิฏฐิแบบโลกียะ ------------------------------
เนื่องจากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความหมายของสัมมาทิฏฐิแบบโลกิยะ และเคยมีการตั้งกระทู้ทำความเข้าใจ ว่า -- ข้อ 2 การบวงสรวง คืออะไร -- และข้อ3 การบูชา คืออะไร จึงได้พยายามค้นหา และได้ความเข้าใจ ชัดเจน จึ
วงกลม
เนื่องจากกระทู้เก่า ผมไม่เชื่อว่าร่างกายผมเกิดมาจากอะตอม ผมมั่นใจว่าผมมีวิญญาณ มีชีวิตจิตใจ ใครสงสัยแย้งได้
http://pantip.com/topic/34001792 โปรดหาหลักฐานมาแย้งข้อเท็จจริงของผมเป็นข้อๆ 1.ทฤษฎีอะตอมมา ดั้งเดิมมาจากนักปรัชญาชาวกรีก ชื่อ เดโมเครตุส อะตอม มาจากภาษากรีกแปลว่าแบ่งแยกไม่ได้ ในเมื่อทฤษฎีนี้มาจาก
สมาชิกหมายเลข 1991878
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
ขั้นตอนเกิด ปฏิฆะ
ขั้นตอนเกิด ปฏิฆะ ขั้นตอนการเกิดปฏิฆะ ขัดเคืองใจ ไม่ถูกใจ ไม่พอใจ ขัดใจกัน มีดังนี้ ๑. เกิดอะไรขึ้น ต้นตอของเหตุเกิดจาก ไม่ถูกใจตัวเอง ขัดเคืองใจ คือ ตามใจกู ตามใจตนเอง ทำไมถึงขัดเคืองใจ เพราะ
พรหมสิทธิ์
ธรรมะใหม่ ศุกร์ที่ 24 ม.ค.68 "การนั่งสมาธิ" เป็นมิจฉาทิฏฐิ และกล่าวตู่คำสอนพระศาสดา ของคนในยุคนี้
สวัสดีครับ พระรูปนี้ท่านเทศน์โปรดมารดา และญาติใกล้ชิด ซึ่งเทศน์แล้วท่านจะมีการ ทวนสอบว่า ญาติเข้าใจในธรรมหรือไม่ ถ้าไม่เข้าใจท่านก็จะเทศน์ซ้ำเรื่องนั้น ๆ อยู่
จุ๊ด.จุ๊ด
เส้นทางที่ทำให้เป็น พระอรหันต์
ภาวะจิตทำให้เป็นพระอรหันต์ ไม่ใช่ภาวะหน้าที่ จิตอยู่ในภาวะที่ปล่อยวางได้ พ้นจากการครอบงำแห่งอัตตา ตัณหา กิเลส นี่แหละเป็นพระอรหันต์ ท่านจะไม่เก่งอะไรก็ได้&nb
พรหมสิทธิ์
"สัมมาสมาธิของอริยะ" ในพระไตรปิฎก เป็นอย่างไร เชิญชมก่อนถูกลบ
สวัสดีครับ "สัมมาสมาธิของอริยะ" ในพระไตรปิฎก เป็นอย่างไร เชิญชมก่อนถูกลบออก กางพระไตรปิฎกอธิบายเลย ดูเป็นปรโตโฆสะ ลองโยนิโสมนสิการดู เทียบดูกับ ที่เราเข้าใจตาม ๆ กันมา ตามครูอาจารย์สอน ว่า
จุ๊ด.จุ๊ด
★มรรค8(โลกียมรรค)...การเริ่มเกิดขึ้นของ "สัมมาทิฎฐิ"ที่ยังมีอาสวะ(สาสวะสัมมาทิฎฐิ)
ปัจจัยแห่งสัมมาทิฏฐิ หนทางดำเนินสู่มรรค 24 มกราคม 2524 หลักทั่วไปของพุทธศาสตร์ ปัจจัยแห่งสัมมาทิฏฐิ หนทางดำเนินสู่มรรค สัมมาทิฏฐินั้นเป็นหัวข้อแรกในมรรค ท่านบอกว่า เมื่อมีสัมมาทิฏฐิ คือความเห็นชอบแล้
สมาชิกหมายเลข 3232080
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เคยคิดไหมว่า ตายเเล้วสืบต่อตราบมีตัณหา กรรมดีกรรมชั่วมีผลวิบาก ความรู้ที่ถูกเสนอขึ้น เพื่อยังความไม่ประมาทให้สัตว์โลก
๑. ปรโตโฆสะ คือ การโฆษณาแต่บุคคลอื่น เสียงจากผู้อื่น ฟังคำบอกเล่าชักจูงของผู้อื่น
๒. อโยนิโสมนสิการ คือ การทำในใจโดยไม่แยบคาย การไม่ใช้ปัญญาพิจารณา ความไม่รู้จักคิด การปล่อยให้อวิชาครอบงำ ตรงกันข้ามกับคำว่า โยนิโสมนสิการ
"ความจริงมีเพียงหนึ่ง ไม่มีสอง"