เผยโฉมรถไฟฟ้า APM วิ่งในสนามบินสุวรรณภูมิ เชื่อมอาคารหลัก กับอาคารผู้โดยสารหลังใหม่

หลังจากมีการเซ็นสัญญากับผู้ชนะการประมูลจัดซื้อและติดตั้งระบบ APM ไปเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2017 บริษัทที่ชนะการประมูลคือกลุ่ม IRTV (บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) บริษัท เรืองณรงค์ จำกัด บริษัท ไทยอิงเกอร์ เทคโนโลยี จำกัด และบริษัท วิวเท็กซ์ จำกัด)
โดยรถที่สั่งซื้อมาเป็นรถ APM ไร้คนขับ จาก Siemens รุ่น Airval รุ่นใหม่ล่าสุด ตอนนี้มีแค่เมือง Rennes ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งนำมาใช้กับรถไฟฟ้าสายใหม่ที่กำลังก่อสร้าง métro de rennes ligne b กำหนดเปิดปี 2018 แต่เป็นรุ่น Cityval (รุ่นเดียวกันแต่แบ่งเป็นการใช้ในเมืองกับใช้ในสนามบิน)
เส้นทาง APM ในเฟส 2 สุวรรณภูมิ มีความยาว 1 กิโลเมตร 2 สถานี คือสถานีอาคารผู้โดยสารกับสถานีอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 โดยเป็นระบบทางวิ่ง 4 รางคู่ขนาน ใช้รถ 12 คัน 6 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ สามารถขนส่งผู้โดยสารได้มากถึง 3,590 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทางและวิ่งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์
ทั้งนี้รถไฟฟ้า Airval มีระบบรางวิ่งแบบ central rail-guided APM ที่มีรางจ่ายไฟบริเวณกึ่งกลางทางวิ่ง มีความถี่ในการวิ่งให้บริการสูง สามารถทำความเร็วได้อย่างรวดเร็ว และมีระยะเบรคสั้น ล้อของรถ Airval เป็นยาง ซึ่งจะยึดเกาะได้ดีในพื้นที่ลาดเอียงและให้เสียงที่เงียบกว่าเมื่อเข้าโค้ง
ซีเมนส์ จะส่งมอบรถไฟแบบ 2 ตู้จำนวน 6 ขบวน ผลิตจากโรงงานของซีเมนส์ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย พร้อมด้วยระบบอาณัติสัญญาณ Communication Based Train Control system (CBTC) ที่จะเป็นระบบการทำงานอัตโนมัติ ที่พัฒนาขึ้นมาจากประเทศฝรั่งเศส โดยการทดสอบระบบทั้งหมดจะทำได้ในปี พ.ศ.2563

Cr: https://www.facebook.com/RenderThailand/  --- https://www.posttoday.com/biz/gov/530401
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่