ทำไมหลายๆคนถึงไม่ชอบหนัง Star Wars: The Last Jedi? มาดูเหตุผลกัน

จากที่ได้เห็นและสัมผัสกัน... กระแสหนังของ Star Wars: The Last Jedi นั้นแตกออกเป็นสองเสียง มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ จำนวนนั้นประมาณครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว ดูได้จาก Rotten Tomatoes ในส่วนของ Audience Score นั้นเหลือแค่ 56% เท่านั้น

ซึ่งคนที่ชอบนั้นก็จะชอบมาก ส่วนคนที่ไม่ชอบก็จะไม่ชอบเลย

เพราะอะไร? เรามาดูสาเหตุกัน

1. คาดหวังกับฉาก ดวลดาบ Light Sabre และ Jedi Academy
ถ้าพูดถึง Star Wars หลายๆคนก็ต้องนึกถึง ดาบ Light Sabre และการดวลดาบของ Jedi และ Sith ที่เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของหนัง Star Wars ไปแล้ว แต่ภาค The Last Jedi กลับมีฉากการดวลดาบน้อยมาก ทำให้แฟนๆที่ชอบ ไตรภาค I II III (ที่การดวลดาบอลังการมาก) ผิดหวัง และในบางส่วนอยากจะเป็นภาพเกี่ยวกับ นิกาย Jedi มากกว่านี้

2. คาดหวังกับเนื้อเรื่องของ Rey และ Snoke
ภายในหนังภาค Force Awaken นั้น ได้ปูทางให้คนดูอยากรู้ว่าต้นกำเนิดของ Rey คือใคร เพราะ Rey มีพลัง Force ที่แรงกล้า และสามารถเอาชนะ Kylo Ren ได้โดยที่ไม่ต้องผ่านการฝึกฝนอะไรทั้งนั้น แต่พอมาเฉลยว่าพ่อแม่ของ Rey เป็นเพียงแค่คนขี้เมาธรรมดาเท่านั้น ทำให้แฟนๆ Star Wars หลายๆคนเกิดการผิดหวังและประท้วงในความไม่สมเหตุสมผลทันที เพราะในการที่จะเป็น Jedi ที่มีฝีมือได้ จะต้องผ่านการฝึกฝนพลังมาก่อน ถึงจะมีความเก่งกาจได้ แต่ทางผู้กำกับนั้นต้องการจะสื่อว่าคนที่เกิดจากครอบครัวคนธรรมดาก็สามารถเป็นคนที่พิเศษได้ โดยที่ไม่ต้องดูอดีตหรือชาติกำเนิดใดๆ แต่แฟนๆ Star Wars หลายๆคนไม่คิดเช่นนั้น เพราะอนาคินที่มีพลังมากก็ยังต้องได้รับการฝึกฝนจาก Obi-Wan เลย
ในส่วน Snoke ก็เป็นหนึ่งในคำถามที่แฟนๆ Star Wars หลายๆคนต้องการรู้ว่า ชายคนนี้เป็นใคร มาจากไหน แต่ภายในภาพยนตร์กลับตายง่ายๆ โดยที่แฟนๆยังไม่ได้คำตอบใดๆ และไม่มีการพูดถึงอีกเลย

3. Luke Skywalker กลายเป็นตาแก่หมดไฟ
Luke Skywalker ที่เป็นตำนานของแฟนๆ Star Wars นั้น ถือว่าเป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องจากแฟนๆ Star Wars อย่างมากว่าเป็น Jedi ที่เก่งที่สุดของ Star Wars Universe เพราะแฟนๆ Star Wars ที่อ่านนิยายของ George Lucas หรือ Comic จะรู้ได้เลยว่า Luke เป็น Jedi ที่มีพลัง Force มาก (สายฟ้ามรกตยังเป็นหนึ่งในพลังที่ได้รับการชื่นชอบของแฟนๆ Star Wars อยู่ในปัจจุบัน) และเป็นผู้ก่อตั้ง New Jedi Order ใหม่ขึ้นมาใหม่ แต่พอภายในหนังเอามาปู้ย่ำปู้ยี้ และการตายอย่างไม่ยิ่งใหญ่ไม่สมเกียรติ (ตายได้ยังไง แฟนๆ Star Wars ยังคงเป็นคำถามอยู่) ภาพของ Luke Skywalker ของแฟนๆจึงล้มโครมไปตามๆกัน

4. Plot Holes ของหนัง
หลายๆอย่างภายในภาพยนตร์ภาคนี้ต้องยอมรับว่า Plot Holes นั้นมีอยู่มาก เช่น ทำไม Holdo ถึงไม่ยอมบอกแผนให้กับ Poe รู้, ทำไมตอนที่ First Order ตาม Resistense ทำไมไม่ส่งยานบินไปจัดการ ทำไมแค่ตามอย่างเดียว, ถ้า Luke ในภาค The Last Jedi บอกว่าไม่อยากกลับไป ทำไมใน Force Awaken ถึงใส่แผนที่ไว้ใน R2-D2 และให้ Lor San Tekka เก็บแผนที่ชิ้นสุดท้ายทำไม? , Knight Of Ren อยู่ไหน?, ทำไม Leia ถึงสามารถอยู่ในอวกาศและได้บินกลับเข้ายานได้? และอื่นๆอีกมากมาย

5. ตัวละครขาดสเน่ห์และความน่าจดจำ
คงเถียงไม่ได้ว่าตัวละครอย่าง Luke Skywalker, Darth Vader และ Han Solo ในไตรภาค IV V VI นั้น มีสเน่ห์และเป็นที่น่าจดจำอย่างมาก อ้างอิงจาก //www.empireonline.com/ ตัวละคร Han Solo ได้อันดับที่ 3 และ Darth Vader ได้อันดับที่ 9 (ส่วน Luke Skywalker ได้อันดับที่ 50) จากการโหวต The 100 Greatest Movie Characters แต่ตัวละครใน Last Jedi กลับขาดสเน่ห์ ทั้ง Rey และ Poe โดยเฉพาะภาคนี้ที่ตัวละครอย่าง Fin และ Rose ได้รับการวิจารณ์อย่างมากจากแฟนๆว่า เป็นตัวละครที่ไม่ต้องมีภายในภาพยนตร์ก็ได้ หรือ cast คนแสดงคนอื่นเถอะ

6. เนื่อเรื่องที่ไม่น่าติดตามและไม่มี Climax
จากการที่เนื้อเรื่องมีการพลิกไปพลิกมาเยอะเกินไป ทำให้เนื้อเรื่องนั้นไม่มีจุด Climax อยู่เลย และจากการตัดไปตัดมาของเนื้อเรื่องในภาพยนตร์ที่มีมากเกินไปได้แก่ เนื้อเรื่อง Fin กับ Rose, เนื้อเรื่องของ Poe กับ Holdo บนยาน ,เนื้อเรื่องของ Kylo Ren และ เนื้อเรื่อง Rey กับ Luke ทำให้แฟนๆ Star Wars ขาดความอินในบทของภาพยนตร์ โดยเฉพาะเนื้อเรื่องของ Fin และ Rose ที่หลายๆคนวิจารณ์ว่าเป็นเนื้อเรื่องที่ไม่จำเป็นและตัดออกไปก็ไม่กระทบกับเนื่อเรื่องของภาพยนตร์น่าจะ Focus ที่เนื้อเรื่องของ Rey ,Kylo Ren และ Luke ที่แฟนๆ Star Wars อยากเห็นมากกว่า

7. การที่ภาพยนตร์จงใจโยนทุกอย่างเกี่ยวกับอดีตทิ้ง
ภายในภาพยนตร์ Last Jedi มีหลายๆจุดที่ทางผู้กำกับต้องการบอกให้คนดูลืมเรื่องเกี่ยวกับ Star Wars ในอดีตทิ้งไป เช่น ประโยคของ Kylo Ren "Let the past die. Kill it, if you have to..." หรือ Yoda ท่ี่มาบอก Luke ในร่างของ Force Spirit ที่ให้มาเผา Jedi Temple ที่เหลืออยู่ และบอกกับ Luke ให้เกี่ยวกับภาระของอาจารย์และยอมรับความผิดพลาด แต่แฟนๆ Star Wars กลับเห็นว่า ถ้าจะเริ่มต้นเรื่องราวใหม่หมด ก็ควรจะไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับเนื้อเรื่องเก่าหรือนำตัวละครเก่ามายุ่งเกี่ยวเลยตั้งแต่ภาคของ Force Awaken

8. แรงจูงใจของ Ben
ในภาคนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่แฟนๆ Star Wars อยากจะเห็นคือ แรงจูงใจ ที่จะเข้าสู่ด้านมืดของลูกชาย Han Solo ที่ในเนื้อเรื่องนั้นอธิบายในเรื่องนี้น้อยมาก ทำให้แฟนๆ ไม่อินตามเนื้อเรื่องว่าทำไม Ben กลายเป็น Kylo Ren (ซึ่งเป็นที่ไม่พอใจของแฟนๆ Star Wars ตั้งแต่ภาค Force Awaken อยู่แล้วที่ใช้ชื่อ Ben เพราะในนิยายของ George Lucas นั้น ลูก Han Solo กับ Leia Skywalker มี 3 คน นั้นชื่อ Jaina, Jacen และ Anakin ส่วนลูกชายของ Luke Skywalker นั้นชื่อ Ben... ทำให้แฟนๆเริ่มไม่พอใจว่าทำไมต้องใช้ชื่อเดียวกับในหนังสือนิยาย)

สุดท้ายนี้ ทุกอย่างนั้นเกี่ยวกับการคาดหวังของแฟนๆ Star Wars ท่ี่อยากจะเห็นอะไรใน The Last Jedi แต่ไม่ได้เห็นตามที่พวกเค้าหวังไว้ ซึ่งก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดหรือถูกอะไร เพราะทุกคนมีสิทธิที่จะคาดหวัง แต่ก็อยากจะให้ทุกคนพูดคุยกันด้วยความสนุกสนานและไม่อยากจะให้คนที่ชอบหรือไม่ชอบมายัดความคิดหรือบังคับให้คนที่คิดต่างคิดเหมือนกับตน เพราะรสนิยมของทุกคนนั้นแตกต่างกันและเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะบังคับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่