รบกวนช่วยออกแบบ การจัดวาง และแนวทางการตกแต่งคอนโดหน่อยครับ

ผมพึ่งซื้อคอนโด 26 ตารางเมตร เพื่ออยู่เอง ตอนเลือกครั้งแรกยอมรับว่า ไม่ได้คิดเรื่องครัว ไม่ได้ดูตำแหน่งปลั๊กไฟ ตอนนี้มีตังอยู่แสนนึง เกินได้นิดหน่อยครับ แต่ถ้ามันเกินมากจริงๆ อาจต้องทยอยทำไปเรื่อยๆ

อันนี้แปลนครับ





1 - ห้องนอน

ก่อนดูห้อง ผมตั้งใจอยากได้ตู้เสื้อผ้าใหญ่ๆหน่อย เพราะเสื้อผ้าแฟนเยอะมาก แต่พอไปดูห้อง จุดที่พอจะวางตู้เสื้อผ้าที่คิดไว้ มันดันมีปลั๊กไฟ


จะเห็นว่า ใส่ได้แค่ตู้เสื้อผ้ากว้างไม่เกิน 1.2 m  
ถ้าผมใช้ตู้เสื้อผ้าซัก 1.8 m ก็มีสองทางเลือกคือ
1 - ลืมปลั๊กตัวนี้ไปซะ แต่พอเอาตู้มาวางมันจะมีพื้นที่ด้านหลังตู้ ทาง index บอกว่าให้ช่างปิดตรงนี้ได้โดยปิดจากขอบตู้ด้านข้างไปชนผนัง (เสียดายปลั๊กอะ)
2 - เจาะตู้เสื้อผ้าด้านหลัง และด้านข้าง ซึ่งจะทำให้ประกันหมด แล้วเดินสายไฟภายในตู้ มาทำเต้ารับที่ด้านข้างตู้


หรือผมอาจจะย้ายไปผนังด้านอื่น


ด้านนี้ก็ติดปลั๊กอีก แถมถ้าจะใส่จริงๆก็ได้ตู้กว้างไม่เกิน 1.0 m

หรือด้านนี้


ซึ่งจะต้องปิดผนึก 1 ปลั๊กไฟกับอีกช่องสัญญาน TV (แต่ผมก็ไม่ดู TV อยู่แล้วนะ แต่เสียดายอยู่ดี)

ทีนี้ก็ลองเอา Furniture มาวาง หลายๆแบบดู

1. ใช้ตู้ 1.8



2. ยอมแพ้ แล้วไปใช้ตู้ 1.2 โห เล็กจัง (ค่อยไปเลือกเตียงแพงๆ ที่มีช่องเก็บของเยอะๆ)





2. ห้องครัว อันนี้ปวดหัวกว่าห้องนอนอีก

จากแปลนห้อง จะเห็นว่า เล็กมาก


อันนี้รูปจริง



แล้วลองให้ทาง index จัดวางของให้คร่าวๆ


(โต๊ะสีน้ำตาล ตั้งใจจะวาง Computer Desktop อันนี้ไม่ต้องสนใจ)


จากรูปห้องจริง จะเห็นว่า มันเล็กจริงๆ ทางคอนโดให้อ่างล้านจานกับพื้นที่มานิดหน่อย
จริงผมไม่ใช่คนทำครัวเป็นเรื่องเป็นราวหรอก แต่มันก็มีบ่อยที่ทำกับข้าวกินเอง อย่างน้อยๆก็ไข่เจียว มากสุดก็ผัดกระเพรา
ผมก็มาคิดว่า ถ้าผมต้องการ (โห ต้องการเยอะไปไหม)
1. อ่างล้างจาน
2. เตาหุงต้มไฟฟ้า
3. ที่ดูควัน
4. พื้นที่วางจานชาม
5. พื้นที่ จัดเครียมอาหาร
6. ตู้เย็น
7. เตาไมโครเวพ
8. ตู้เก็บของต่างๆ
9. โต๊ะกินข้าว (จริงๆอันนี้ไม่จำเป้น มากินตรงโซนนั่งเล่นได้ )

     ผมควรจะจัดการกับมันอย่างไรดี อะไรวางตรงไหน ต้อง Build-in อะไรขึ้นมาบ้าง อยากได้ตู้เก็บของเหนือศรีษะและที่ดูดควันด้วยอะ (ถ้ามีเตาแบบ Fix นะ) จำเป็นต้องรื้อครัวอันเก่าออกหมดหรือไม่ อีกอย่างถ้าย้อนกลับไปดูภาพถ่าย จะเห็นว่าคอนโดติด Wall-paper มาให้แล้ว ใสส่วนที่ไม่ใช่ครัว แต่ครัวเป็นผนังเปล่า นั้นแปลว่าผมควรจะติดผนังกระเบื้อง (ผมไม่รู้เรียกอะไร) เพื่อให้เวลาทำอาหาร ล้างจาน ผนังไม่เลอะ ทำความสะอาดง่าย แพงไหม ?

     จากในรูป มีจุดที่วางตู้เย็นได้แค่จุดเดียวจริงๆ โห อะไรวะ อีกฝั่งไม่มีปลั๊กเลย หรือถ้าขยับตู้เย็นมากินพื้นที่โซนนั่งเล่นหน่อยก็จะมีอีกปลั๊ก (แต่ตั้งใจว่าจะใช้ปลั๊กนี้กับ computer) ห้องครัวนี่ผมคิดไม่ออกจริงๆครับ รู้งี้ซื้อห้องที่ใหญ่กว่านี้ดีกว่า

     หรือจะเอาโต๊ะทานข้าออก แล้ว build ครัวอีกด้านเลย ก็กลัวจะเว่อไป จะคุ้มไหม กับชีวิตง่ายๆของผม (ตังพอไหมเนี่ย)

     หรืออีกทาง ใช้เตาปิคนิก วางไว้นอกบ้านเลยดี แต่ผมว่าไม่เวิค ทำกับข้าวทีกลิ่นรบกวนเพื่อนบ้านอีก แค่ไข่เจียวก็มีกลิ่นแล้ว




3. ห้องน้ำ

ห้องน้ำไม่มีอะไรน่าปวดหัว เล็กสุดๆก็จริง แต่ It's OK ผมคงจะเพิ่มตู้เก็บของซักที่ อาจเป็นใต้อ่างล้างหน้า หรือ Build เหนือศรีษะ ทำที่กั้นโซนเปียกและแห้งดีๆหน่อย กับซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น .... มีอะไรอีกไหม กับพื้นที่แค่นี้








4. โซนทำงาน (รับแขก)



โซนนี้เป็นโซนทำงาน ส่วนตัวผมใช้พื้นที่น้อย เพราะเป็นโปรแกรมเมอร์ ใช้พื้นที่เป้น จำนวน GB ในคอมก็พอ แต่แฟนผมเขาเป็นคนใน Social ต้องการพื้นที่สำหรับ Live เพราะฉะนั้นโซนตั้งแต่หน้าประตูมาจนถึงโต๊คอมผม ยกให้เธอครับ

โซนนี้ผมตั้งใจวาง Computer ไว้ชิดฝั่งครัวมากที่สุด และต้องการให้มันโล่งแบบนี้แหละ เพราะแฟนผมจะใช้เป็น Studio Live ขายของบ้าง ทำอะไรของเธอบ้าง ซึ่งเรามีชั้นวางของ ตู้ต่างๆอยู่แล้ว ถ้าวางกล้องไว้ตรงจุด TV ด้านซ้ายตามรูป (เราไม่ดู TV ไม่ต้องซื้อ) พอถ่ายมาจะต้องไม่เห็นผมนั้งเล่นคอมอยู่ ซึ่งเอาจริงๆผมเองก็ไม่มั่นใจเลยว่า มันจะไม่เห็นผม เพราะถ้าจัดการครัวเสร็จ โต๊ะคอมผมมันอาจจะต้องเลยมาอยู่ดี ตรงนี้เป็น Request ของคุณเธอเลย ทำอะไรไม่ได้ พ่อบ้านอย่างเราอย่าไปยุ่ง เดี่ยวตายครับ ..... แต่อันที่จริงวางกล้องอีกด้านก็ได้นี่หว่า?????

ถ้าพอมีเงิน ก็ตั้งใจจะ Build ตู้เก็บของเหนือศรีษะ และคงต้องหาตู้เก็บเท้าแบบปิดด้วย (ตอน Live ต้องไม่เห็นรองเท้า ไม่สวย) วางตรงไหนดีล่ะเนี่ย ???




OK ครับ จบละ ยังไง รบกวนใครว่างๆ ช่วยผมคิดหรือแนะนำหน่อยครับ ใครพอมีช่างหรือ บริษัท อะไรที่งานพอใช้ได้ ไม่ต้องเนียบมากก็ได้ครับ ตังไม่พอ แนะนำได้ครับ Furniture ที่ผมไปดูตอนนี้ก็มีแต่ที่ Index เพราะใกล้สุดแล้ว

อ่อ คอนโดของอะไรน่าจะพอเดาได้ อยู่แถวหลักสี่ - กรุงเทพ ครับ ผมไม่ได้ไม่พอใจนะ บอกก่อน พอใจเลยแหละ แค่เครียดเรื่องออกแบบภายในเฉยๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่