Star Wars - ประวัติศาสตร์ ตำนาน เจไดVSซิธ คู่แค้นตลอดกาล

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

:: กำเนิดเจได

เจได กับ ซิธ อันไหนเกิดขึ้นก่อน? คำตอบคือ เจได

แรกเริ่มในตำนานโบราณไกลโพ้น Jedi มีรากเหง้าและชื่อเรียกตนเองจากพวก "je'daii" (ประมาณ 36,000 ปี ก่อนภาพยนตร์) อันเกิดจากการรวมตัวของกลุ่มผู้เรียนรู้ปรัชญาลึกลับบน "ดาวไทธอน (Tython)" * Je'daii ก็คือชาวไทธานผู้อาศัยบนดาวไทธอนและได้เข้าร่วมเรียนฝึกฝนสัมผัสแห่งพลังในวิถีแห่ง Je'daii ...โดยทุกคนที่เป็น Je'daii ล้วนแต่เป็นชาวไทธาน แต่ก็ใช่ว่าเชื้อสายลูกหลานทุกคนของชาวไทธานจะเป็น Je'daii ...บางคนก็ใช้วิถีชีวิตปกติ...คำ Je'daii มาการผสมของคำโบราณ 2 คำ คือ Je แปลว่า อำนาจจิต และ Daii แปลว่า ศูนย์กลาง สองคำรวมกันเป็น Je'daii จึงสื่อถึง ผู้ที่ศึกษาการสร้างสมดุลย์แห่งอำนาจจิตพิเศษ หรือเรียกสั้นๆว่า พลัง, สัมผัสพลัง หรือ The force

- เรื่องราวของประวัติศาสตร์ของ Je'daii ปรากฏในหนังสือการ์ตูนชุด Star Wars Dawn of the Jedi -
- "Book of Sith" และ The Jedi Path คัมภีร์ไบเบิ้ลศักดิ์สิทธิ์ของนิกายเจได และ ซิธ ที่ตกทอดสืบต่อกันมานับแต่อดีตกาลอันไกลโพ้น : เป็นคู่มือการฝึกวิธีแห่งพลังและกระบี่แสง รวมทั้งประวัติศาศตร์ตำนานเจได-ซิธ ทั้งว่าด้วยศาสตร์ลี้ลับในตำนานอื่นๆ -


และต่อมา เมื่อประมาณ 25,000 ปีก่อนเรื่องราวในภาคภาพยนตร์ ทั่วทั้งกาเเลคซี่อยู่ภายใต้ระบอบการปกครองแบบ สาธารณรัฐแกแลคซี่ (Galactic Republic) เดียวกันทั้งหมด หรือนิยมเรียกสั้นๆว่า "สาธารณรัฐ" (โครงสร้างการปกครองใกล้เคียงกับระบอบประชาธิปไตย) Je'daii ก็ได้เปลี่ยนเรียกเป็น Jedi แทนตามที่เราคุ้นเคยกันในภายหลัง...เจไดได้รับการเคารพว่าเป็นผู้มีพลังภายในพิเศษ(The Force) อันมีอาวุธประจำตัวคือ "กระบี่แสง"ร้องไห้Lightsabers) ซึ่งสร้างจากเทคโนโลยีพิเศษอันหลอมรวม พลัง Force จากตัวเขาเอง+กับผลึกแก้วพิเศษ(Crystal) เจไดเป็นผู้รักษาความสงบ และผดุงความยุติธรรมของกาแลคซี่ เจไดระดับสูง-เก่งๆหนึ่งคนสามารถสู้นักรบทหารทั่วไปได้นับร้อยคน พลังของเจไดจึงเป็นที่น่าเกรงขาม ความสุขุมเยือกเย็น บวกความประพฤติดีงามช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ ทำให้พวกเขาเป็นสุดยอดฮีโร่เสมอในช่วงเวลาแห่งความทุกข์เข็ญ หรือวิกฤติความขัดแย้งแห่งสงคราม และในที่สุดกลุ่ม เจได ก็ได้รับสถาปนาจากสาธาณรัฐให้เป็นองค์กรพิเศษอย่างเป็นทางการ มีหน้าที่ด้านดูแลความมั่นคง-รักษาความสงบเรียบร้อยหรือพิทักษ์สันติภาพ ชื่อองค์กร "สภาเจได (Jedi Council)" โดยมีศัพท์เรียกรูปแบบของวัฒนธรรม-วิถีชีวิตแบบเจไดว่า "ระเบียบเจได-นิกายเจได" (Jedi Order) อันมี วิหารเจได หรือ Jedi Temple เป็นศูนย์กลางทำการ ซึ่งตั้งอยู่บน ดาวคอรัสซังท์ (Coruscant) อันเป็นดาวนครหลวงของสาธารณรัฐนั้นเอง

* เจได ไม่ใช่ทหารรับจ้างโดยตรง แต่เป็นเชิงคล้ายๆนักบวชที่มีบทบาทเป็นนักรบได้ด้วยเรียกอีกอย่างว่า "อัศวินเจได(Jedi Knight)" (ประมาณพระวัดเส้าหลิน ยิ้ม และนิกายเจไดก็ เป็นคนละส่วนกับกองกำลังทหารปกติซึ่งเป็นอีกองค์กรหนึ่งต่างหากอาทิ "กองทัพโคลน" แต่ทั้งนี้เจไดก็ต้องทำงานร่วมมือใกล้ชิดเมื่อมีภารกิจที่ต้องใช้กำลังคนจำนวนมาก โดยเจไดมักจะเป็นผู้นำทัพและวางแผนกลยุทธ์การต่อสู้...และโดยปกติแล้วเจไดจะไม่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองทั่วไปของสาธารณรัฐ แต่จะเข้าไปมีบทบาทตัดสินใจทางการเมืองก็เฉพาะภาวะที่สุ่มเสี่ยงอันตรายจริงๆเท่านั้น และบางสถานะการณ์ เจได ยังทำหน้าที่เป็น "ทูตสันถวไมตรี" อีกด้วย

* "เจได" นั้นมีที่มาจากคำภาษาญี่ปุ่นที่ว่า "จิไดเกคิ" ที่แปลว่า "หนังย้อนยุค" ซึ่งหมายถึงหนังและละครซามูไรของแดนอาทิตย์อุทัย ที่ตัว "จอร์จ ลูคัส" ชื่นชอบเป็นการส่วนตัวนั่นเอง

* ลูคัส ให้คำนิยามของคำว่า "ซิธ"-"Sith" หมายถึง คนที่คิดถึงแต่ตัวเองเป็นใหญ่ ทำสิ่งต่างๆ ด้วยความเชื่อมั่นในความโลภ ใช้ความรู้สึกดิบๆ ไม่ว่าจะเป็นความเกลียด, ความโกรธ, ความขมขื่น ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นด้านมืดของพลังทั้งนั้น

เจได (Jedi) : ใช้วิถีด้านสว่าง(Light Side) : There is no emotion; there is peace. There is no ignorance; there is knowledge. There is no passion; there is serenity. There is no chaos; there is harmony. There is no death; there is the Force. : " ไร้ซึ่งอารมณ์ ย่อมมีความสงบ, ไร้ซึ่งความเขลา ย่อมมีปัญญาความรู้, ไร้ซึ่งกิเลสตัณหา ย่อมมีความปลอดโปร่ง, ไร้ซึ่งความโกลาหล ย่อมประสานกลมกลืน, ไร้ซึ่งความตาย นั่นคือ พลัง"... หลักปรัชญาของ เจได

ซิธ (Sith) : ใช้วิถีด้านมืด(Dark Side) : Peace is a lie, there is only passion. Through passion, I gain strength. Through strength, I gain power. Through power, I gain victory. : "ความสงบนั้นหลอกลวง มีเพียงกิเลสตัณหาเท่านั้น, เมื่อผ่านพ้นกิเลสตัณหา ข้าได้พละกำลัง, เมื่อผ่านพละกำลัง, ข้าได้อำนาจ, เมื่อผ่านอำนาจ, ข้าได้ชัยชนะ, เมื่อผ่านชัยชนะ, พันธนาการข้าจะแตกสลาย, พลังจะปลดปล่อยข้า"... หลักปรัชญาของ ซิธ

จุดยืนที่แตกต่างกันอย่างคนล่ะขั้วอีกอย่างระหว่างเจไดกับซิธ ก็คือกรณีแนวคิดทางการเมือง : เจได นิยมการปกครองแบบ ระบอบสาธารณรัฐประชาธิปไตย ในขณะที่พวก ซิธ นิยมการปกครองแบบ ระบอบเผด็จการจักรวรรดินิยม นี่คือจุดที่ทำให้ เจได กับ ซิธ มิอาจร่วมจักรวาลเดียวกันได้!

- รูปซ้าย ดาวคอรัสซังท์ ถูกขนานนามว่า "นครแกแลคซี่ พิภพเอกนคร" ประกอบด้วยเมืองใหญ่ตึกสูงทันสมัยหนาแน่นครอบคลุมทั้งดาวจนแทบไม่เห็นพื้นที่ธรรมชาติ เมื่อเข้าไปใกล้ก็จะเห็นแสงไฟจากมเมืองระยิบระยับทั้งดาว : รูปขวา วิหารเจไดขนาดใหญ่เด่นตระหง่าน มีเสา 5 ต้นใหญ่เป็นสัญลักษณ์ -


- Jedi Council คือ สมาชิก Jedi Master 12 คน ที่มีประสบการณ์และความสามารถที่สูงเป็นผู้บริหารองค์กรเจได และเมื่อมีคนใน Council ตาย ก็จะมีการเลือกตั้ง หาคนใหม่มาแทน * แต่บางยุคก็มีมากกว่าหรือน้อย 12 คน (*ในรูปขวารายชื่อ Jedi Council ทั้ง 12 ในยุคภาคภาพยนตร์) -


- ตัวอย่างการสร้าง กระบี่แสง Ligthsaber : ด้วยเทคโนโลยีพิเศษหลอมรวมพลัง Force + กับผลึกแก้วพิเศษ(Crystal) -


:: กำเนิดซิธ

เมื่อประมาณ 24,000 ปีก่อนก่อนภาคภาพยนตร์บน ดาวไทธอน นั้นเอง ได้มีเจไดกลุ่มหนึ่งเกิดมีแนวคิดที่แตกต่างจากนิกายเจไดปกติ โดยเน้นไปที่การใช้อารมณ์มากกว่าการใช้สติ-สมาธิ ถูกเรียกว่าเป็น "เจไดผู้ฝักใฝ่ด้านมืด" ซึ่งนิกายเจไดเห็นว่าเป็นสิ่งที่อันตราย จึงเกิดความขัดแย้งนำไปสู่การแตกแยกลุกลามเป็นสงครามครั้งใหญ่ ที่เรียกว่า "The Force Wars" นั้นคือการต่อสูกันเองของเจไดระหว่างกลุ่มเจไดแบบดั้งเดิม ผู้นิยมฝ่ายสว่าง(Light Side) และกลุ่มเจไดผู้มีความคิดแปลกแยก ฝักใฝ่ด้านมืด(Dark Side)

- บน ดาวไทธอน เกิดสงคราม "The Force Wars" การต่อสูกันเองของเจไดระหว่าง ฝ่ายสว่าง(Light Side) และฝ่ายมืด(Dark Side) -


และต่อมาในช่วงประมาณ 7,000 ปีก่อนภาคภาพยนตร์ ผู้ฝักใฝ่ในด้านมืดก็พ่ายแพ้ถูกเนรเทศขับออกจากนิกายเจได ไปอยู่ ณ แดนรกร้าง ดวงดาวชายขอบแกแลคซี่แห่งหนึ่ง ชื่อดาว "คอร์ริบาน"ร้องไห้Korriban) (หรืออีกชื่อ Moraband) ซึ่งเป็นดาวที่มีชนพื้นเมืองอาศัยอยู่ก่อนมานมนามกาลเลแล้ว เรียกกันชาว "ซิธ(Sith)" เลยเรียกดาวดวงนี้ว่า"ดาวซิธ" ไปด้วย ภายหลังเจไดด้านมืดก็เข้ายึดครองพื้นที่ดาวดวงนี้ได้ทั้งหมด เจไดด้านมืด จึงรับเอาคำว่า "ซิธ" มาใช้เป็นชื่อเรียกพวกตนเองนับแต่บัดนั้นเป็นต้นมา (รวมทั้งได้รับเอาศาสตร์/ภูมิปัญญา-วัฒนธรรมบางอย่างของสปีชีส์เผ่าซิธมาปรับใช้ผสมผสานบ้างด้วยเช่นกัน) กลายเป็น "นิกายซิธ(Sith Order)" ในที่สุด ซึ่งต่อมาก็มีกองกำลังพลและพลังความสามารถไม่ด้อยไปกว่าฝ่ายเจไดเดิมและสาธาณรัฐแต่อย่างใด ถึงขนาดจัดตั้งเป็น จักรรรดิซิธ อันยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้ จึงเป็นคู่ต่อสู้ที่สูสีกับฝ่ายเจไดและฝ่ายสาธารณรัฐ แย่งชิงอำนาจความเป็นใหญ่ในจักรวาล ทำสงครามขับเคี่ยวกันเรื่อยมา จนกลายเป็นตำนานอภิมหาสงครามจักรวาล สตาร์ วอร์ส อันลือลั่น ให้เราได้รับรู้กันนั้นเอง

*จริงๆพวกนิยม ด้านมืด มีเค้าก่อตัว-รากเหง้า มาตั้งแต่ยุค Je'daii แล้วโดยเรียกตัวเองว่า "True Dark Sons of Tython" แต่ก็ยังไม่เรียกเป็น "ซิธ" จนหลัง The Force wars ไปแล้ว นิกายซิธ จึงได้รับการจัดตั้งและหยั่งรากลึก มีบทบาทชัดเจน ดังกล่าวมาแล้ว

    * พวกซิธมักนิยมตั้งฉายาพิเศษเฉพาะตัวของตน และใช้คำนำหน้าว่า "ดาร์ธ(Darth)" เช่น ดาร์ธ ซีเดียส ดาร์ธ เวเดอร์ (หรืออาจใช้ดาร์ธนำหน้าชื่อตรงๆ ก็แล้วแต่คน)...และซิธยังคงมีกระบี่แสง(แต่มักเป็นแสงสีแดง) เป็นอาวุธประจำตัวเช่นเดียวกับเจได รูปแบบการต่อสู้ของซิธจึงใกล้เคียงกับเจไดมาก ต่างกันเพียงวิถีแห่งการดึงพลังมาใช้เท่านั้น ข้อสังเกตที่ง่ายที่สุดว่าใครเป็นซิธ หรือ เจได ดูได้ที่ตา ซิธมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเมื่อขณะใช้พลังจะมีนัยน์ตาสีเหลืองขอบแดงก่ำเด่นชัดมาก เนื่องจากปฏิกิริยาทางเคมีของ Force ด้านมืด แต่นัยน์ตาเจไดยังคงมีสีปกติตามเดิม (แต่ซิธก็สามารถควบคุมสีนัยน์ตาไม่ให้ปรากฏได้)...ซิธระดับยอดฝีมือ-อาจารย์จะได้รับการเรียกว่า "ซิธลอร์ด(Sith Lord)"
- ดาว "คอร์ริบาน"ร้องไห้Korriban) ดาวของพวกสปีชีย์ซิธสิ่งมีชีวิตดั้งเดิมซึ่งมีด้วยกันหลายเผ่า แต่ทุกเผ่า มีผิวหนังตัวสีแดงเหมือนกันหมด โดยไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้พลังแบบนิกายซิธเลยในช่วงเริ่มแรก แต่ภายหลังก็มีซิธสปีชี่ย์แท้ๆบางคนได้ฝึกพลังในวิถีนิกายซิธแบบ เจไดผู้ฝักใฝ่ด้านมืด ด้วยเช่นกัน -


ร่องรอยจักรวรรดิ ซิธ! โบราณกาล ณ ดาว "คอร์ริบาน" -


:: หนทางแห่งการเป็นเจได - ซิธ

การเป็นเจไดนั้นต้องรับข้อผูกมัดที่ลึกซึ้งและมีจิตใจที่หลักแหลม ชีวิตของเจไดคือการเสียสละ ไม่แต่งงานมีครอบครัว(ถ้าแต่งก็ต้องออกจากสมาชิกนิกายเจไดไปใช้ชีวิตเป็นคนทั่วไป) เจได คือผู้ที่มีสัมผัสของพลังพิเศษตามธรรมชาติ หรือ ศัพท์เฉพาะอีกอย่างว่า "เมดิคลอเรียน(Midichlorian)" เหนือกว่าคนปกติ ซึ่งฝังอยู่เซลล์ร่างกายตั้งแต่เกิด หากมีเจไดรุ่นผู้ใหญ่ไปพบเข้า ก็จะได้รับการขอตัวจากพ่อแม่ตั้งแต่ตอนเกิดหรือโดยเร็วที่สุด จากนั้นจะถูกนำตัวไปยัง วิหารเจได โดยนำไปชุบเลี้ยงตั้งแต่ยังเป็นทารกเลยหรืออย่างมากก็อายุไม่ควรเกิน 7-8 ปี อันเป็นมาตรฐานของสภาเจได แต่หากอายุเกิน สภาเจไดก็มักจะไม่พิจารณารับมาฝึก ...ตัวอย่างกรณีนี้ เกิดขึ้นในภาพยนตร์ Episode 1... "อนาคิน สกายวอร์คเกอร์" ซึ่ง อาจารย์เจได "ไควกอน จิน" รับตัวมาไว้ฝึกเป็นเจได ด้วยพบว่ามีอนาคินมีเมดิคอลเรียนสูงมาก แต่เผอิญอายุเกินมาตรฐาน จึงไม่ได้รับการยอมรับจากสภาเจไดในช่วงแรก...
เมื่ออยู่ในวิหารเจได เด็กๆจะได้รับการเลี้ยงดูและสั่งสอนตามวิธีของเจได โดยเรียกผู้ที่อยู่ระหว่างการฝึกฝนนั้นว่า "พาดาวัน(Padawan)" และเรียกผู้ฝึกว่า "เจไดมาสเตอร์ (Jedi Master)" การฝึกจิตที่นิกายเจไดที่ให้ความสำคัญคือ ต้องฝึกจิตให้อยู่ในด้านบวกหรือด้านสว่าง อันมีความสุขุม ความอดทน และความเมตตา และจะต้องระงับหลีกเลี่ยงอารมณ์ความรู้สึกในทางลบทั้งปวง โดยเฉพาะ ความเกลียด ความโกรธ และความกลัว อันจะนำให้จิตพลัดตกไปสู่หน "ด้านมืดของพลัง" ซึ่งจะกลายไปพวก "ซิธ" นั้นเอง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่