ทำไม สุมาอี้ ไม่เลือกเป็นอาจารย์ของโจสิด

ตอนหนึ่ง ของสามก๊ก มีอยู่ว่า  โจโฉ เคยให้สุมาอี้ เลือกที่จะเป็นอาจารย์ของลูกโจโฉ คนใดคนหนึ่ง   สุมาอี้ เลือก โจผี  เเต่       โจโฉ ต้องการให้ สุมาอี้เป็นอาจารย์ของโจสิด เเต่สุมาอี้ปฎิเสธ   สุดท้ายสุมาอี้เลยไม่ได้เป็นอาจารย์ของโจสิด หรือ โจผีเลย   จึงสงสัยว่า   สุมาอี้ มีเหตุผลอะไร  ที่ไม่ทำตามคำสั่งโจโฉในเรื่องนี้     หรือว่า สุมาอี้  เห็นเเววของโจผีมากกว่า   หรือ ดูโหงวเฮ้งดวงชะตา   หรือ เพราะมีการสนับสนุนโจผีอยู่อย่างลับ ๆ อยู่เเล้ว  หรือว่า มองว่า โจผี มีความสามารถเหนือกว่าโจสิด  หรือ  เพราะโจผีมีพรรคพวกมากกว่า   มีความพร้อมหลายด้านมากกว่า   หรือ อาจจะตรงกันข้าม คือ ขุนนางจำนวนมากสนับสนุนโจสิด  คนโปรดของโจโฉ  เลยทำให้สุมาอี้ไม่เด่น   จึงต้องสนับสนุนโจผีเเทน  เพื่อที่สุมาอี้ จะได้เด่น  ในสายโจผี เเทน

ถ้า สุมาอี้เลือก เป็นอาจารย์ของโจสิด  เเละสนับสนุนโจสิด ซึ่ง เป็นลูกที่โจโฉรัก   มีโอกาสที่สุมาอี้จะพยุงโจสิด สืบช่วงต่อจาก โจโฉได้หรือไม่    หรือว่าอุปสรรคมีมาก   หรือ โจสิดมีข้อเสีย   ไม่เก่งด้านการปกครอง  ฯลฯ  การสนับสนุนโจผี  หรือ โจสิด  อย่างไหนจะทำให้สุมาอี้ก้าวหน้ากว่า   ( ถ้า  เลือกโจผีดีกว่า  เพราะเหตุใด         หรือ  โจสิดฉลาดลึกซึ้งกว่า   ยากเเก่การที่สุมาอี้  จะควบคุม ได้  )

ถ้าสุมาอี้  สนับสนุนโจสิด   ลูกหลานตระกูลสุมา  มีโอกาสสถาปนาราชวงศ์จิ้น  ได้ง่าย  หรือยากกว่า  การที่สุมาอี้ สนับสนุนโจผีครับ  

มีเเง่มุมอะไรที่น่าสนใจด้านอื่น  ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้างต้น   ผู้รู้ทุกท่านร่วมเเสดงความคิดเห็นได้นะครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้า สำหรับทุกคำตอบครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่