ค่า sin,cos ที่เราท่องจำกัน มันมาจากไหนครับ??

กระทู้คำถาม
ตอนนี้ผมเรียนอยู่ ม.5 ก็ท่องๆตารางค่าตรีโกณฯ แล้วอยู่ๆก็สงสัยว่า แต่ละค่ามันมาจากไหน?? อย่าง sin45 องศา ทำไมถึงเป็น รูท2/2 ทำไม cos60 องศาถึงเป็น 1/2 เค้าหามาได้ยังไง..
ถ้าผมตั้งสมมติฐานขึ้นมา คือ หามาจากวงกลมหนึ่งหน่วยใน Q1 เพราะถ้าสังเกต ค่า Cos = X , ค่า Sin = Y แล้วในตำแหน่ง 0องศา,2pi คือพิกัด (1,0) คือค่า sin0=0 และ cos0=1 พอดี พอมาตำแหน่ง pi/2 เป็นพิกัด (0,1) ก็กลับกันคือค่า sin90=1 และ cos90=0 พอดี ก็เลยคิดว่ามีความเป็นไปได้ แต่ก็สงสัยว่าแล้วในองศาที่ 30,45,60 จะหามายังไง?? ผมเลยลองหาดูจากการจับวงกลมหนึ่งหน่วยยัดลงไปในสี่เหลี่ยม (1,1),(-1,1),(-1,-1),(1,-1) ดูแล้วลองวาดสามเหลี่ยมลงในวงกลมหนึ่งหน่วยก็ลองหาดูโดยหาจากมุม 30องศาก่อน ก็เจอว่าจะมีด้านนึงยาว 1 หน่วย(เป็นรัศมีของวงกลมหนึ่งหน่วย) แล้วก็ด้านที่ติดกับด้านของสี่เหลี่ยมจะยาว 0.5 หน่วย(ได้มาจากการวัดความยาวเส้น เลยสงสัยต่อว่าทำไมด้านนั้นถึงเป็น 0.5 ได้) ทำให้ลองหาด้านอื่นๆได้ สมมติฐานนี้ถูกมั้ยครับ?
คำถามต่อไป คือ ทำไมต้องเป็นวงกลมหนึ่งหน่วย?? ทำไม cos ถึงเป็นค่า x แล้ว sin ถึงเป็นค่า y
เดี๋ยวรูปที่ผมลองคำนวณไว้จะมาลงตอนเย็นๆ แต่ใครที่พอนึกภาพตามออก ลองช่วยบอกผมหน่อยครับว่าสมมติฐานนี้ถูกมั้ย หรือมีวิธีอื่นมั้ยที่หาออกมาได้ตรงกับตารางที่เราท่องกัน มาแบ่งปันความรู้กันครับ ขอบคุณครับ^^
ปล1.ทั้งหมดคือความสงสัยส่วนตัวของผม
ปล2.ทั้งหมดคือสมมติฐานและการคำนวณเองของผมทั้งหมด เพราะลองหาข้อมูลดูแต่ไม่เจอแหล่งที่มาเลย
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
คร่าวๆเป็นอัตราความสัมพันธ์กัน ยังไงผลรวมทุกมุมของสามเหลี่ยมก็ต้องได้180องศาเสมอ
สมการตรีโกน จึงสรุปค่าให้จำง่ายๆ
ค่ามุมกลับของแต่ละด้าน เขียนเป็นสูตรสำเร็จ
ไม่งั้นต้องแสดงการคำนวณดิฟเฟอร์เรนท์ชิเิอท ย้ายสมการทั้งสองด้านเพื่อแสดงส่วนที่เหลือ
ถึงไม่ยากแต่เสียเวลามาก

เรขาคณิตช่วยเรื่องจินตนาการได้เยอะ โจทย์ชอบย้อนอดีตหามุมกลับ หามุมที่เหลือ ทำให้คนคิดต้องมองรอบด้าน ไม่ตกหลุมพรางตรรกะหลอกลวงตื้นๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่