เป็นPromotion ของ IHG Bonus Point ที่โดนหลอกกันมาหลายคนครับ
เลยอยากฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ กับหลายๆท่าน ที่อาจจะกำลังสนใจในBrand นี้
เกริ่น
เนื่องจากผมเป็น Platinum member ของ SPG ซึ่งเป็นกลุ่มโรงแรม Starwood เช่น Sheraton, Westin, Le Meridien, W, Four points
รวมทั้ง Platinum member ของ Marriott และ Ritz Carlton, ซึ่งตอนนี้ควบรวมเป็นเครือเดียวกันแล้ว
และเป็น Black card member ของ Discovery กลุ่มโรงแรม GHA และ Minor hotel เช่น Avani, Antara, Pan Pacific
ที่โม้มาเยอะขนาดนี้ เพื่อจะบอกว่าปกติเวลาไปทำงานหรือไปเที่ยว ก็จะเลือกพักในเครือโรงแรมพวกนี้ เพื่อที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น Suite upgrade, Lounge Access และ Bonus point.
ปมของเรื่องมีอยู่ว่า
มีครั้งนี้ผมต้องไปพักที่เครือโรงแรม IHG คือ Crown Plaza Changi Airport ที่สิงคโปร์ 2 คืน นานๆทีถึงจะไปพักเครือนี้เพราะผมเป็น Member ระดับล่างๆ แล้วเมื่อเช็คอิน ในห้องพักมีการ์ดใบนึงแนะนำPromotionว่า ในAsia Pacific พัก 3 stays จะได้ 40,000 point ผมก็ไม่ลังเล กดเข้าลิ้งค์ และสมัครโปรโมชั่น หลังจากนั้นก็ได้รับEmail ตอบรับ ยืนยันว่า Registration was successful. ครั้งแรกจะได้ 5000 ตามด้วย 9,000 ในการเข้าพักครั้งที่ 2 รายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆตามรูป รวมแล้วจะได้ 40,000 ผมก็ไม่รีรอ จัดแจงวางแผนนอกใจ SPG เข้าพักโรงแรมกลุ่มนี้ให้ได้ตามเงื่อนไข ซึ่งผมอ่านอย่างละเอียด แต่ก็แอบเสียดาย Upgrade, platinum gift, local experience (Benefits ในchain อื่นที่ผมมีStatus)


ความพีค
หลังเข้าพักครั้งแรก(ตอนที่Register) ก็ได้Point ปกติ และ Extra 5,000ตามเงื่อนไข แต่ยังไม่ได้PointจากการRegister โทรไปถามIHGก็บอกว่ารอ 4สัปดาห์ ก็ไม่ได้เอะใจ เข้าพักครั้งที่2 ก็ไม่ได้ โทรและเมลล์ไปถาม ก็บอกรอ 4-6 สัปดาห์ (รอเพิ่มมาจากเดิมที่รอไปแล้ว 4 สัปดาห์ มีความเหวี่ยง และพูดปัดๆไปที) จนครบ6 สัปดาห์ ก็ให้รอต่ออีก จนตอนเข้าพักครั้งที 3 ก็ยังไม่ได้ เลยให้ให้ Duty Manager ที่Crown Plaza Changi ตามเรื่องให้ ซึ่งผมก็ถามย้ำว่ามีเงื่อนไขอะไรอีกรึปล่าว เค้าบอกว่าไม่มีอะไรแค่มันDelayed ให้รออีก ตอนนี้โกรธ หลังจากcheck outให้เค้าส่งอีเมลล์กลับมาเป็นหลักฐานมีรูปประกอบด้านล่าง

มีEmail หลายฉบับ อันนี้คือตัวอย่างครับ
บทสรุป
ไม่ได้นะครับ 40,000 งี่เง่าอะไรเนี่ย ถามว่าทำไมไม่ได้ ก็บอกว่าเฉพาะบางคนเท่านั้นที่ได้ การ์ดที่วางอยู่บนห้องใบนั้นไม่เกี่ยว นอยไปกว่านั้น 5,000โบนัสที่ได้ถูกลบออก โกรธมาก เงื่อนไขนี้เหมือนมโนขึ้นมา ไม่มีลายลักษณ์อักษร ถามว่ามีหลักเกณฑ์ยังไง ก็ตอบไม่ได้ ถามว่าทำไมไม่บอกว่าไม่Qualified ตั้งแต่ครั้งแรกที่ถาม ก็ตอบไม่ได้ คือมีการอ่อยให้ตายใจทั้งอีเมลล์ confirm registration ให้5,000pointsมาก่อน เพื่อหรอกลูกค้าให้มาพัก ถึงเวลาก็ไม่ให้ 40,000 point และเอา 5,000Point คืนกลับไป พอไปถามในFlyer Talk ก็ไม่ได้โดนคนเดียว บางคนเคยโดนแบบอื่น

ความเห็นของผม
นี่คือการหลอกลวงชัดๆ การตลาดแย่มากไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ความรับผิดชอบไม่มี คือ40,000 มันเล็กน้อยมากนะถ้าเทียบกับReputaionที่เสียไป(เอาไปแลกพักโรงแรมได้ไม่กี่คืนหรอก) ถ้าผมเป็นผู้บริหาร มีหลักฐานยืนยันขนาดนี้ก็คงจะให้เพิ่มมากวกว่า40,000 Point ด้วยซ้ำ เพื่อเป็นการรักษาลูกค้ายังจะเบี้ยวหน้าด้านๆ ถ้ากลุ่มโรงแรมใหญ่ขนาดนี้ ทำแบบนี้ก็คงจะมีแต่ต่ำตมลงไป สุดท้ายโทรไปอีกหลายรอบ บุกไปถึงโรงแรม บอกจะให้ 5,000 pointกลับมา แต่! 40,000 ยังไงก็จะไม่ให้ จะให้ไปเรียนร้องอะไรยังไงก็ดูจะเกินตัวไป เลยถล่มเพจและมาฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ จากเหตุการณ์นี้เลยกลับมาตายรัง ที่SPG ถึงจะไม่ได้เป็น Royalty Program ที่ perfectสำหรับทุกคน แต่เป็น Royalty Program ที่ดีที่สุดสำหรับผมเสมอมา ไว้มีโอกาสจะมารีวิว
ขอบ่นเรื่องกลโกง ของ IHG Royalty Program (เครือ Intercon, Crown Plaza, Holiday Inn)
เลยอยากฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ กับหลายๆท่าน ที่อาจจะกำลังสนใจในBrand นี้
เกริ่น
เนื่องจากผมเป็น Platinum member ของ SPG ซึ่งเป็นกลุ่มโรงแรม Starwood เช่น Sheraton, Westin, Le Meridien, W, Four points
รวมทั้ง Platinum member ของ Marriott และ Ritz Carlton, ซึ่งตอนนี้ควบรวมเป็นเครือเดียวกันแล้ว
และเป็น Black card member ของ Discovery กลุ่มโรงแรม GHA และ Minor hotel เช่น Avani, Antara, Pan Pacific
ที่โม้มาเยอะขนาดนี้ เพื่อจะบอกว่าปกติเวลาไปทำงานหรือไปเที่ยว ก็จะเลือกพักในเครือโรงแรมพวกนี้ เพื่อที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น Suite upgrade, Lounge Access และ Bonus point.
ปมของเรื่องมีอยู่ว่า
มีครั้งนี้ผมต้องไปพักที่เครือโรงแรม IHG คือ Crown Plaza Changi Airport ที่สิงคโปร์ 2 คืน นานๆทีถึงจะไปพักเครือนี้เพราะผมเป็น Member ระดับล่างๆ แล้วเมื่อเช็คอิน ในห้องพักมีการ์ดใบนึงแนะนำPromotionว่า ในAsia Pacific พัก 3 stays จะได้ 40,000 point ผมก็ไม่ลังเล กดเข้าลิ้งค์ และสมัครโปรโมชั่น หลังจากนั้นก็ได้รับEmail ตอบรับ ยืนยันว่า Registration was successful. ครั้งแรกจะได้ 5000 ตามด้วย 9,000 ในการเข้าพักครั้งที่ 2 รายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆตามรูป รวมแล้วจะได้ 40,000 ผมก็ไม่รีรอ จัดแจงวางแผนนอกใจ SPG เข้าพักโรงแรมกลุ่มนี้ให้ได้ตามเงื่อนไข ซึ่งผมอ่านอย่างละเอียด แต่ก็แอบเสียดาย Upgrade, platinum gift, local experience (Benefits ในchain อื่นที่ผมมีStatus)
ความพีค
หลังเข้าพักครั้งแรก(ตอนที่Register) ก็ได้Point ปกติ และ Extra 5,000ตามเงื่อนไข แต่ยังไม่ได้PointจากการRegister โทรไปถามIHGก็บอกว่ารอ 4สัปดาห์ ก็ไม่ได้เอะใจ เข้าพักครั้งที่2 ก็ไม่ได้ โทรและเมลล์ไปถาม ก็บอกรอ 4-6 สัปดาห์ (รอเพิ่มมาจากเดิมที่รอไปแล้ว 4 สัปดาห์ มีความเหวี่ยง และพูดปัดๆไปที) จนครบ6 สัปดาห์ ก็ให้รอต่ออีก จนตอนเข้าพักครั้งที 3 ก็ยังไม่ได้ เลยให้ให้ Duty Manager ที่Crown Plaza Changi ตามเรื่องให้ ซึ่งผมก็ถามย้ำว่ามีเงื่อนไขอะไรอีกรึปล่าว เค้าบอกว่าไม่มีอะไรแค่มันDelayed ให้รออีก ตอนนี้โกรธ หลังจากcheck outให้เค้าส่งอีเมลล์กลับมาเป็นหลักฐานมีรูปประกอบด้านล่าง
บทสรุป
ไม่ได้นะครับ 40,000 งี่เง่าอะไรเนี่ย ถามว่าทำไมไม่ได้ ก็บอกว่าเฉพาะบางคนเท่านั้นที่ได้ การ์ดที่วางอยู่บนห้องใบนั้นไม่เกี่ยว นอยไปกว่านั้น 5,000โบนัสที่ได้ถูกลบออก โกรธมาก เงื่อนไขนี้เหมือนมโนขึ้นมา ไม่มีลายลักษณ์อักษร ถามว่ามีหลักเกณฑ์ยังไง ก็ตอบไม่ได้ ถามว่าทำไมไม่บอกว่าไม่Qualified ตั้งแต่ครั้งแรกที่ถาม ก็ตอบไม่ได้ คือมีการอ่อยให้ตายใจทั้งอีเมลล์ confirm registration ให้5,000pointsมาก่อน เพื่อหรอกลูกค้าให้มาพัก ถึงเวลาก็ไม่ให้ 40,000 point และเอา 5,000Point คืนกลับไป พอไปถามในFlyer Talk ก็ไม่ได้โดนคนเดียว บางคนเคยโดนแบบอื่น
ความเห็นของผม
นี่คือการหลอกลวงชัดๆ การตลาดแย่มากไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ความรับผิดชอบไม่มี คือ40,000 มันเล็กน้อยมากนะถ้าเทียบกับReputaionที่เสียไป(เอาไปแลกพักโรงแรมได้ไม่กี่คืนหรอก) ถ้าผมเป็นผู้บริหาร มีหลักฐานยืนยันขนาดนี้ก็คงจะให้เพิ่มมากวกว่า40,000 Point ด้วยซ้ำ เพื่อเป็นการรักษาลูกค้ายังจะเบี้ยวหน้าด้านๆ ถ้ากลุ่มโรงแรมใหญ่ขนาดนี้ ทำแบบนี้ก็คงจะมีแต่ต่ำตมลงไป สุดท้ายโทรไปอีกหลายรอบ บุกไปถึงโรงแรม บอกจะให้ 5,000 pointกลับมา แต่! 40,000 ยังไงก็จะไม่ให้ จะให้ไปเรียนร้องอะไรยังไงก็ดูจะเกินตัวไป เลยถล่มเพจและมาฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ จากเหตุการณ์นี้เลยกลับมาตายรัง ที่SPG ถึงจะไม่ได้เป็น Royalty Program ที่ perfectสำหรับทุกคน แต่เป็น Royalty Program ที่ดีที่สุดสำหรับผมเสมอมา ไว้มีโอกาสจะมารีวิว