[MotoGP] News Update: อัพเดทข่าวสารโมโตจีพีช่วงต้นเดือนธันวาคม

ช่วงปิดฤดูกาล อะไรๆมันก็ดูเงียบไปหมดเนอะ แต่สมัยนี้ต้องถือว่าช่วงปิดฤดูกาลนั้นค่อนข้างจะสั้นมากๆแล้วล่ะ ตอนนี้นักแข่งหลายๆคนก็เริ่มจะกลับมาฟิตซ้อมร่างกายกันบ้างแล้ว เราลองไปไล่ดูข่าวสารที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย. ที่ผ่านมากัน

#ผู้บริหารสนาม Circuit de Barcelona-Catalunya เดินหน้าปรับปรุงสนามครั้งใหญ่ด้วยการลาดยางมะตอยใหม่ทั้งสนาม ส่วนปัญหาเรื่องความปลอดภัยตรงโค้ง 12 ที่คาราคาซังมาแล้ว 2 ปี ทางสนามจะทำการรื้อแกรนด์สแตนด์ C ออกไปรวมถึงเลื่อนแกรนด์สแตนด์  H (กรณีนั่งบนสแตนด์และหันหน้าออก) ไปด้านซ้าย ซึ่งแบบใหม่นี้ได้รับการรับรองจากทั้ง FIM และ FIA แม้ว่าในฝั่งของ F1 จะยังคงใช้ชิคเคนอันเดิม



จากการเปลี่ยนแปลงตรงนี้ จะทำให้ได้ระยะทางของพื้นที่รันออฟเพิ่มขึ้นมา 20 เมตรและพื้นที่รันออฟจะเปลี่ยนจากพื้นยางมะตอยเป็นบ่อกรวด รวมถึงระยะทางต่อรอบของสนามใหม่จะอยู่ที่ 4.627km สำหรับการย้ายสแตนด์ได้เริ่มดำเนินการแล้วในเดือนนี้ ส่วนการลาดยางผิวแทรคจะเสร็จสิ้นเดือน ม.ค. ปีหน้า เพื่อให้ทาง FIM มาตรวจและทำการรับรองความพร้อมของสนามอีกรอบ



#Takaaki Nakagami ดาวบิดจากแดนซามูไรของทีม LCR Honda ในรุ่นโมโตจีพีฤดูกาลหน้าเข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการ Arm pump โรคยอดฮิตของนักแข่งรถกับคุณหมอ Xavier Mir คนเก่งที่บาร์เซโลน่า โดยการผ่าตัดนั้นผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ซึ่งเจ้าตัวหวังว่าอาการที่แขนจะหายสนิท ทำให้เค้าสามารถกลับมาฟิตเต็ม 100 และพร้อมเต็มที่ในการลุยศึกโมโตจีพีฤดูกาลแรก



#Marc Marquez และ Dani Pedrosa ได้มีโอกาสได้ลงไปขับรถ Japanese F3 ในงาน Honda Thanks Day ที่สนามโมเตกิต่อหน้าแฟนๆกว่า 24,000 คน นอกจาก 2 สตาร์จากทีม Repsol Honda แล้ว Takashisa Fujinami, Tim Gajser จากศึก MXGP, ซุปเปอร์สตาร์เจ้าถิ่นอย่าง Takuma Sato ที่เพิ่งทำสถิติเป็นนักแข่งญี่ปุ่นคนแรกที่ชนะการแข่งขันในการแข่งขันรายการ Indianapolis 500 รวมไปถึง 2 นักแข่งจากฝั่ง Formula 1 อย่าง Stoffel Vandoorne และ Jenson Button อดีตแชมป์โลก Formula 1 ปี 2009




#นอกจากนี้ ในงาน Honda Thanks Day ทาคาอากิ นาคากามิ และทีม LCR Honda Idemitsu ยังมีเซอร์ไพรส์ด้วยการเปิดตัวลายรถใหม่สำหรับลุยศึกโมโตจีพีฤดูกาลหน้า ซึ่งก็สวยนะ แต่มันก็เป็นโทนสีและลายเดียวกันกับรถในรุ่น Moto3 และ Moto2 เลยไม่ค่อยแปลกตาเท่าไหร่

#Marc Marquez แชมป์โลกโมโตจีพี 4 สมัยจะไม่ลงแข่งรถทางฝุ่นในรายการ Barcelona Superprestigio ครั้งที่ 5 ในวันที่ 16 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งนี่เป็นรถอีก 1 ประเภทที่เจ้าตัวชื่นชอบมากๆและลงแข่งมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ไม่แน่ใจว่าการตัดสินใจตรงนี้มาจาก MM เองที่ต้องการพักผ่อนอย่างเต็มที่หรือว่าได้รับแรงกดดันมาจากทาง HRC ต้นสังกัด



Honda นั้นไม่เห็นด้วยและเป็นห่วงในเรื่องของความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บของมาเกวซมาตลอด แต่ที่ผ่านมาทั้ง Shuhei Nakamoto และ Livio Suppo สองบอสใหญ่ของ Honda นั้นเชื่อมั่นในความสามารถของศิษย์รัก เลยเป็นการ์ดคอยปกป้องให้เค้าสามารถลงแข่งได้ แต่พอทั้งคู่ไม่อยู่แล้ว ก็อาจจะทำให้ Honda สามารถยับยั้งมาเกวซได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากความผูกพันส่วนตัวนั้นมีน้อยกว่ายุคก่อน

สำหรับการแข่ง Dirt track นั้นได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาในชื่อ Flat-track ซึ่งการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดนั้นคือรายการ AMA Pro Grand National รูปแบบการแข่งที่ได้รับความนิยมที่สุดจะใช้สนามแข่งเป็นวงรีและส่วนมากจะเป็นการวิ่งแบบทวนเข็มนาฬิการ



ตัวรถแข่งนั้นจะไม่มีเบรคหน้า แต่จะมีโช๊คอัพ รถแข่งที่ได้รับความนิยมที่สุดใน USA คือ Harley-Davidson XR-750 ขนะที่ในสเปนก็จะมีแบรนด์ดังของตัวเองอย่าง Bultaco Astro ส่วนการควบคุมรถนั้นจะ ใช้สไลด์ในการเข้าโค้ง ทั้งหมดทั้งมวลนี่วัดกันที่ไลน์เลยว่าใครจะได้ไลน์ที่ดีกว่าไป สกิลจากการควบคุมรถแบบนี้ ทำให้เราได้เห็นการควบคุมรถ MotoGP แบบแปลกๆจาก MM93 อยู่เสมอ



#ยังคงปิดฤดูกาลช้าเหมือนเช่นเคย วาเลนติโน่ รอสซี่ พารถ Ford Fiesta RS WRC คว้าชัยชนะในรายการ Monza Rally Show 2017 ได้อีกครั้ง ทำให้ตอนนี้ The Doctor ทำสถิติชนะในการแข่งขันรายการนี้ไปแล้วถึง 6 สมัย



#มิก้า คาลิโอ้ นักแข่งทดสอบของทีม Red Bull KTM Factory จะได้ลงแข่งผ่านสิทธิ์ wildcard ในฤดูกาลหน้าทั้งหมด 5 สนาม โดยดาวบิดชาวฟินแลนด์จะลงแข่งที่เฆเรซ (สเปน), คาตาลัน (บาร์เซโลน่า), แซซเซ่นริง (เยอรมันนี), เรดบูล ริง (ออสเตรีย) และที่แอรากอน

#Malaysian Grand Prix ได้เลือกจาก FIM Grand Prix Commission ให้ได้รับรางวัลจีพียอดเยี่ยมประจำฤดูกาล 2017 ไปครอง


หายไวๆเน้อ


ทอม ลูธิ รุกกี้ในรุ่น MotoGP ฤดูกาลหน้าของทีม EG 0,0 Marc VDS ที่ได้รับบาดเจ็บหนักที่ขาซ้ายนั้น ใกล้ที่จะเดินโดยไม่ต้องใช้ไม้เท้าค้ำแล้ว โดยเจ้าตัวหวังว่าตั้งแต่อาทิตย์หน้าจะสามารถเดินเองได้ ทั้งนี้การรักษาอาการบาดเจ็บ จะไปเร่งมันก็ไม่ได้ ต้องปล่อยให้ร่างกายค่อยๆซ่อมแซมตัวเอง หลังจากผ่านตรงนี้ไป ทอมมี่ก็ต้องเร่งฟื้นฟูความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ก่อนที่จะไปเริ่มต้นฝึกซ้อมกับรถทางฝุ่นอย่าง Dirt Track หรือ Supermoto ในสเปนเป็นลำดับถัดไป



#ํYamaha จะเปิดตัวรถ YZR-M1 (จริงๆก็คือเปิดตัวลายรถเฉยๆ) ที่จะสู้ศึกในฤดูกาลหน้าในวันที่ 25 มกราคม ที่กรุงมาดริด โดยสถานที่จัดงานนั้นจะจัดขึ้นที่โรงฆ่าสัตว์เก่าที่ปัจุบันถูกปรับปรุงมาเป็น Matadero Cultural Center หลังจากเสร็จจากงานเปิดตัว ก็จะยกคณะบินตรงมายังมาเลเซียเพื่อทำการทดสอบรถอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันที่ 28-30 ม.ค.



#Dunlop ขยายสัญญาในการเป็นผู้สนับสนุนยางในรุ่น Moto2 และ Moto3 ออกไป 3 ปี โดยสัญญาฉบับใหม่จะไปสิ้นสุดในฤดูกาล 2020 รวมไปถึงรางวัล #ForeverForward Award ที่จะมอบให้กับนักแข่งที่แซงได้เยอะที่สุด ซึ่งรางวัลนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือเป็นการแข่งรวมกันทั้ง 2 รุ่น โดยผู้ที่ชนะรางวัลนี้ในปี 2017 คือ Andrea Migno จากทีม Sky VR46 Racing Team ในรุ่น Moto3

#ฤดูกาล 2018 จะมีการเพิ่มรางวัลประเภททีมขึ้นมาในรุ่น Moto2 และ Moto3 โดยใช้รูปแบบเดียวกันกับในรุ่นโมโตจีพีที่นับคะแนนจากนักแข่งที่ได้คะแนนสูงสุดของทีมในแต่ละสนาม จากทั้งนักแข่งเต็มฤดูกาลหรือนักแข่งสำรองที่มาแข่งแทน

Welcome back!


#หลังจากประกาศถอนตัวจาก Moto2 ไปเมื่อไม่กี่วันที่แล้ว Suter ได้กลับมาอยู่ในสารระบบอีกครั้ง หลังจากที่ทีม Forward Racing ไปลากตัวกลับมา โดย Eric Granado และ Stefano Manzi สองนักแข่งทีมฟอร์เวิร์ดจะใช้รถ Suter MMX2 ในการแข่งขันปีหน้า ซึ่ง Eskil Suter ก็ออกมาตอบแบบเขินๆว่า ที่ตัดสินใจอยู่ต่อก็เพราะทีมไม่ต้องกดดันเรื่องผลงานมากนัก ไม่เหมือนกับถ้าต้องเตรียมรถให้กับทีม Dynavolt Intact ที่เน้นผลงานในสนามมากกว่า รวมไปถึงถ้า Suter ต้องการกลับมาในปี 2019 กับเครื่องยนต์ Triumph การอยู่ในจีพีต่อ ก็น่าจะเป็นอะไรที่ดูเข้าทีกว่า

แต่ดูจากองค์ประกอบหลายๆอย่างแล้ว รถที่ทีม Forward จะใช้ ก็คงเป็นรถเก่าจากปีที่แล้วล่ะ ทีมฟอร์เวิร์ด เป็นทีมที่ค่อนข้างมีปัญหาด้านการเงินและเจ้าของทีมอย่าง Giovanni Cuzari ก็เป็นที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วในเรื่องของการชักดาบ รวมไปถึงจ่ายเงินช้าจนมีปัญหากับ Kalex มาแล้ว ก็ไม่รู้ว่า Suter จะต้องปวดหัวกับอาเสี่ยภูธรอย่างเฮียคูซารี่อีกรึเปล่า



#หลังจากยืดเยื้อเรื่องผู้ลงทุนมาพักใหญ่ ทีม Kiefer Racing ในรุ่นโมโต 2 จะได้นักลงทุนใหม่เข้ามาเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับทีมและยืนยันแล้วว่า Dominique Aegerter และ  Sandro Cortese จะใช้รถ KTM Moto2 ในการสู้ศึกในฤดูกาล 2018

#[ข่าวลือ] การเข้ามารับบทบาทผู้จัดการทีม Idemitsu Honda Asia Team ของ Hiroshi Aoyama แทนที่ของ Tadayuki Okada ทำให้อาโยยาม่านั้นไม่ได้เป็นนักแข่งทดสอบของ HRC อีกต่อไป ตอนนี้ Honda เลยมองหานักแข่งคนอื่นมาแทน และมีข่าวว่า Stefan Bradl อดีตนักแข่งโมโตจีพีทีม LCR Honda และนักแข่ง WSBK ของ Honda ปี 2017 จะเข้ามารับหน้าที่นี้แทน



โดยตอนนี้แบรดเดิ้ลนั้นอยู่ระหว่างการรักษาอาการบาดเจ็บที่ข้อมือ ทำให้ต้องพลาดการลงแข่งในช่วงท้ายฤดูกาลไป 2-3 สนาม หลังจากที่ Red Bull Honda ยืนยันว่า Jake Gagne นักแข่งจากแดนลุงแซมจะมาขี่ใน WSBK แบบเต็มฤดูกาล ซึ่งก็ค่อนข้างชัวร์แล้วว่า อนาคตของเค้าใน WSBK นั้นน่าจะไม่ได้ไปต่อแล้ว



#นี่ก็เริ่มจะเป็นอีกธรรมเนี่ยมใหม่ที่ทีมทดสอบของ Yamaha, Honda, Suzuki, Ducati และ KTM จะไปชิมลางทดสอบที่สนามเซปังเป็นเซ็ตแรก ก่อนที่บรรดานักแข่งจะทำการทดสอบรถครั้งแรกที่เซปัง ซึ่งในฤดูกาลหน้า นักแข่งทดสอบมือทองอย่าง Casey Stoner แห่งค่าย Ducati ก็จะไปร่วมทดสอบรถด้วยเช่นเดียวกัน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากเว็บ MotoGP, Motomatter, Crash.net, Speedweek รวมถึงจากเว็บอื่นๆที่ไม่ได้เอ่ยถึงด้วยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่