หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ธรรมพิสิฐ (กาพย์) toshare
กระทู้คำถาม
บทกวี
กาพย์
กลอนไทย
แต่งกลอน
ศาสนา
@ ธรรมพิสิฐ พิสุทธิ์เผย
อันใด อ้างเอ่ย
อัปลักษณ์ พิกล พิการ
@ ราคะ ตัณหา เผาผลาญ
โลภหลง โกรธพาล
สามานย์ อัปลักษณ์ แท้จริง
กาพย์ฉบัง ๑๖
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความเย็นกายเย็นจิต: สูตรดับไฟในใจตามหลักพุทธธรรม (สร้างกับ เอไอ)
ความเย็นกายเย็นจิต (Spiritually Cooled) ไม่ได้หมายถึงการหลีกหนีจากโลกภายนอก แต่เป็นการค้นพบสภาวะสงบภายในท่ามกลางความวุ่นวาย เป็นคำที่สรุปหลักธรรมสำคัญที่สุดข้อหนึ่งในพระพุทธศาสนา นั่นคือหลักการดับทุกข
สมาชิกหมายเลข 8933017
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด ไม่มีการเวียนว่ายตายเกิดในภพอื่นอีก เป็นมิจฉาทิฏฐิ “เอาความสูญ” นั้นไปเทียบกับนิพพาน แล้วเข้าใจว่านิพพานคือความสูญสิ้นแบบไม่มีอะไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
หลวงปู่สังวาลย์เขมโก พูดถึงกำลังธรรมะในใจคนก่อนตาย10ข้อ
ธรรมะหลวงปู่สังวาลย์ เขมโก พูดถึง กำลังของ “ธรรมะในใจเรา” ขณะใกล้แตกดับ (ตุย) ว่ามีความสำคัญที่สุด เพราะจิตในช่วงสุดท้ายจะ “ส่งเราไปเกิด” ตามระดับคุณธรรมที่เราฝึกสะสมไว้ตลอดชีว
สมาชิกหมายเลข 9123990
ขาดเกิน (share)
@ ธรรมพิสิฐ พิสุทธิ์เผย อันใด อ้างเอ่ย อัปลักษณ์ พิกล พิการ @ ราคะ ตัณหา เผาผลาญ โลภหลง โกรธพาล สามานย์ อัปลักษณ์ แท้จริง @ "ขาดเกิน" เกิดใน สรรพสิ่ง บ่งบอก พึ่งพิง สัม
สมาชิกหมายเลข 6522132
“จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ “นอกจักรวาล” คือ “อมตธาตุหรือนิพพานธาตุ” ภาวะที่ไม่มีการเกิด ไม่มีการดับ ไม่มีสังขาร ไม่มีเวลาและอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อให้ข้อมูลความจริงแท้ คือ อนุภาคเกิดดับ กับ ai
ai ได้ให้ข้อมูลกลับมา โดยไม่มีข้อความปฏิเสธ ดังนี้ สภาวะความเป็นจริงคือ การเกิดขึ้นและดับไปของอนุภาค หรือที่เรียกว่าอณู เป็นกระบวนการ การปรุงแต่ง (เกิด) และการเลิกปรุงแต่ง (ดับ) ข
สมาชิกหมายเลข 4128431
ความจริงแท้ เป็น อนุภาค เกิดดับ
สภาวะ ความเป็นจริง คือ อนุภาคเกิดดับ คือ การปรุงแต่งก่อสร้างของอนุภาคสสาร และ การเลิกปรุงแต่งก่อสร้างของอนุภาคสสาร สสารนั้นเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่ก็มี ดับไปเองตลอดเวลา เพราะไม่มีเหตุปัจจัยให้เกิดอีก คว
สมาชิกหมายเลข 4128431
กาพย์สุรางคนางค์ ๓๒ toshare
ชื่อเดิม คือ กาพย์ธนัญชยางค์ นี้ โดย พระราชวรวงค์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ (น.ม.ส.) ท่านได้แถลงไว้ในภาคผนวกหนังสือ สามกรุง ที่เขียนจบในปี ๒๔๘๗ ดังนี้ &nb
สมาชิกหมายเลข 6522132
กาพย์ คลุม โคลง toshare
กาพย์ยานี ๑๑ @ ฅนใหม่ หวังวาดไว้............สิสว่างใจ มิเลือนราง นิพพาน ใช่เปล่าจาง..............ธรรมสถิต หม่นแพ้หฤหรรษ์ @ ฅน พลันเกิดใหม่แล้ว............แผ้วทาง "หวัง"สว่างมิเลือนราง.....
สมาชิกหมายเลข 6522132
🕊️🤍🕛 Angels and Demons 🕛🤍🕊️
@ เทวากับซาตาน (กาพย์ยานี๑๑) สื่อสารผ่านฟากฟ้า.........พสุธาวารีเศร้า กรรมใดใครทำเจ้า..........ฤ กรรมเราเฝ้าทำเอง โหยหวนครวญระทม.......ฤทัยตรมถูกข่มเหง ย่ำยีมิหวั่นเกรง...............จึงตะเบ็งชะเลงก
สมาชิกหมายเลข 6000048
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
บทกวี
กาพย์
กลอนไทย
แต่งกลอน
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ธรรมพิสิฐ (กาพย์) toshare
อันใด อ้างเอ่ย
อัปลักษณ์ พิกล พิการ
@ ราคะ ตัณหา เผาผลาญ
โลภหลง โกรธพาล
สามานย์ อัปลักษณ์ แท้จริง
กาพย์ฉบัง ๑๖