กลีบลำดวน 2 แบบ 2 สไตล์ แต่ความอร่อยเหมือนกัน


วันนี้จะมาชวนทำขนมกลีบลำดวนกันค่ะ  สูตรนี้ปรับไปมาจนลงตัว ปกติจะไม่ชอบทำขนมซ้ำๆหลายครั้ง แต่ตัวนี้ผู้ใหญ่ที่บ้านค่อนข้างจะปลื้ม ชอบขอให้ทำบ่อยๆ เพราะความอร่อยต่างจากไปซื้อเค้ากินเยอะเลยค่ะ  

กลีบลำดวนสูตรนี้จะมีความกรอบนุ่ม(เอ๊ะยังไง!)😅 คือตัวขนมกรอบแต่มีสัมผัสนุ่มละมุนละไม ไม่แข็งกระด้าง  บวกกับความหอมของกลิ่นควันเทียน   แทบจะเอาหม้อขนมเข้าไปไว้ในห้องนอนแทนกลิ่นน้ำมันหอมระเหยในห้องเลยค่ะ 555

ในกระทู้นี้จะทำให้ดูทั้ง 2 แบบนะคะ แบบแรกใช้มือปั้นกลีบ แบบที่สองใช้ที่กดกลีบลำดวนแบบทำเองค่ะ  รูปลักษณ์ที่ออกมาก็เลยต่างกัน สวยคนละแบบ😁😁

ส่วนผสมมีไม่กี่อย่างค่ะ

แป้งเค้ก  250 กรัม
แป้งอเนกประสงค์ 20 กรัม
น้ำตาลไอซิ่ง 150 กรัม
เกลือป่น 2 ช้อนชา
น้ำมันพืช 160-170 กรัม

วิธีทำ
นำเกลือไปปั่นให้ละเอียด ละเอียดเป็นน้ำตาลไอซิ่งเลยนะคะ  เพราะในขนมไม่มีส่วนผสมอะไรที่ไปละลายเกลือ   เวลาทานขนมจะได้ไม่เจอเกลือเป็นเม็ดๆเค็มเป็นหย่อมๆ  


เสร็จแล้วร่อนแป้งทั้งสองชนิด เกลือ น้ำตาลไอซิ่ง เข้าด้วยกัน ร่อนประมาณ 2-3 รอบให้ส่วนผสมกระจายตัวเข้ากันดี


เติมน้ำมันลงไปในแป้งที่ร่อนแล้ว  ให้ชั่งน้ำมันไว้ที่ 170 กรัม แต่ยังไม่ต้องใส่หมดนะคะ เทไปก่อนประมาณ 160 กรัม คลุกส่วนผสมให้เข้ากันแล้วลองปั้นดู ถ้าปั้นเป็นก้อนได้ก็พอแล้วค่ะ แต่ถ้ายังร่วนอนู่ไม่สามารถปั้นได้ค่อยๆเติมน้ำมันลงไปค่ะ  ระวังอย่าให้แป้งแฉะเกิน เพราะไม่งั้นเวลาเราอบ ขนมของเราจะบานออกแบนๆไม่สวยค่ะ


คลุกผสมแป้งกับน้ำมันให้เข้ากันดี ขั้นตอนนี้ให้เลี่ยงการนวดนะคะ ถ้านวดแป้งยิ่งนวดเท่าไหร่ขนมที่ได้ก็จะยิ่งออกมาแข็งกระด้าง  วิธีที่เราใช้คือ ใช้ส้อมคลุกเคล้าไปมาจนส่วนผสมเข้ากันแล้วค่อยใช้มือตะล่อมรวบแป้งเข้าหากันเป็นก้อน  ถ้าใครจะผสมสีก็ให้ใส่ขั้นตอนนี้เลยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่