ประสบการณ์การจัดการแย่ๆ กับ Vietjet Airline !!

กระทู้สนทนา
ปรกติเนื่องจาก จขกท มีอาชีพเป็นช่างภาพต้องเดินทางไปกลับ เชียงใหม่ กรุงเทพ บ่อยมาก โดยเฉพาะกับ Vietjet เพราะข้อแรกคือราคาถูกที่สุดและบริการถือว่าโอเคร พอเกิดเหตุการณ์ขอบอกว่าทำให้รู้สึกแย่มากๆ

เรื่องมีอยู่ว่า ช่วงเดือนที่ผ่านมา จขกท. ต้องบินไปมาระหว่าง เชียงใหม่-กรุงเทพ ไปกลับเกือบหกรอบในหนึ่งเดือน ปรกติจะให้แฟนเป็นคนจองให้แล้วเซฟ screen shot เก็บไว้ในมือถือ พอบินบ่อยคือยอมรับตรงๆว่าบางทีก็ไม่ได้จำเวลา คือจะให้แฟนคอยเตือนแบบคร่าวๆ (เช่น ถ้าบิน  21.15 แฟนจะเตือนคร่าวๆว่าบินสามทุ่มต้องไปก่อนทุ่มครึ่งอะไรประมาณนี้)

ไฟล์ที่มีปัญหาเกิดขึ้นคือ คือไฟล์จะเป็นเวลา 19.25 จากสุวรรณภูมิ ถึงเชียงใหม่ 20.45 วันนั้นคือผมไปถึงสนามบินเร็วมากคือประมาณสี่โมงเย็น เพราะพึ่งตกเครื่องจากอีกหนึ่งไฟล์มาหมาดๆ (วันที่ มธ มีรับปริญญาซึ่งรถติดแบบแบบสาหัสมากใครอยู่แถวนั้นน่าจะรู้) พอเดินไปเช็คที่บอร์ดที่จะแจ้งเคาร์เตอเช็คอินก็ยังไม่ขึ้นแจ้งว่าไฟล์ของผมที่ต้องขึ้นจะเปิดเวลาไหน ผมก็เลยเดินไปที่เคาน์เตอร์ของ Vietjet ที่เปิดอยู่ตอนนั้นที่บอกเป็นช่อง Vip ผมได้สอบถามไปสองเรื่องคือ หนึ่งผมว่าผมขอเช็คอินตอนนี้ได้ไหม คำตอบคือ ไม่ได้ สองคือผมจึงถามว่าไฟล์ของผมจะเปิดเคาน์เตอร์เช็คอินกี่โมง ตรงนี้ผมยื่นโทรศัพท์ที่มี screen shot ไปให้ดู ทางเจ้าที่สายการบินก็แจ้งว่าของคุณลูกค้าจะเปิดตอน 18.45 Low L (ยอมรับว่าตอนนั้นไม่ได้แอะใจอะไรเลย คือชะล่าใจว่ามาเร็วมากพร้อมกับคิดว่าได้ถามข้อมูลที่ถูกต้องจากเจ้าหน้าที่แล้ว )

พอเวลาเหลือเยอะผมก็เลยเดินไปชั้น 2 ไปชาร์จแบตโทรคุยกับหุ้นส่วนเพื่อคุยเรื่องงาน ในหัวก็จำแค่ หกโมงสี่สิบห้า ช่อง L พอถึงเวลาผมก็ไปยืนตรงแถวแถบจะคนแรกๆพอเคอร์เตอร์เปิดผมก็เช็คเวลาตอนนั้นคือ 18.45 จริงๆ ตรงจอแอลซีดีก็เขียนว่า Chiang Mai ในใจคิดว่ายังไงก็ไม่พลาดแน่ 555

ผม: ไปเชียงใหม่ครับ
พนักงานเคาน์เตอร์: เที่ยวบินของคุณลูกค้าปิดไปแล้วนะค่ะ
ผม: ???? ....... จะผิดได้ไงครับ ผมถามกับเจ้าหน้าที่สายการบินว่า เวลานี้ช่องนี้ จะผิดพลาดได้ยังไง (รีบเอามือถือมาดูเลยพึ่งรู้ตัวว่าเวลามาแปลกๆ)
พนักงานเคาน์เตอร์: พนักงานคนไหนที่แจ้งค่ะ อยู่แถวนี้ไหม
ผม: (พยายามมองหา) คือผมจำหน้าได้นะ แต่ไม่อยู่แถวนี้ ผมจำได้แค่ผมเดินไปถามที่มันเขียนว่า  vietjet VIP
พนักงานเคาน์เตอร์: รบกวนคุณลูกค้าติดต่อเจ้าหน้าที่นะค่ะ (ชี้ไปทางคนใส่สูท ซึ่งผมไม่รู้ตำแหน่งอะไร แต่ดูเหมือนมีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยแถวนั้น)

ผม: บร้าๆๆๆ เล่าเหตุการณ์ว่าผมไปถามใครมา ผมดูเวลาแล้วมันยังแค่ 18.50 ไฟล์ที่ผมต้องบินน่าจะยังอยู่ เลยแจ้งเค้าว่าเป็นไปได้ไหมที่จะวอบอกใครที่ตัดสินใจได้ว่าจะให้ผมวิ่งไป หรือให้บินไฟล์ถัดไป เพราะยังมีเวลาอยู่
คนใส่สูท: แล้วคนที่คุณพูดถึงเป็นใคร คุณบอกผมไม่ได้ ผมก็ให้คุณไปไม่ได้ .....
ผม: ??? ...ผมก็บอก คือผมมองหาแล้วไม่อยู่แถวนี้ แต่แน่ใจแน่ว่าคุยกับคนของ  Vietjet แน่ แล้วมันไม่ใช่ความผิดผม ในมือเจ้าหน้าที่เป็นคนให้ข้อมูลผมเอง คุณลองวอถามให้หน่อยได้ไหม เพราะเวลามันใกล้มากแล้ว ว่าจะทำยังไงได้บ้าง
คนใส่สูท:  ....... เหมือนไม่สนใจ ....... ตอนนี้คุณทำอะไรไม่ได้หรอก ผมแนะนำว่าไปเปลี่ยนตั๋วแล้วบินไฟล์ถัดไปดีกว่า
ผม: ตอนนี้เริ่มเสียงแข็ง ....... ก็มันไม่ใช่ความผิดผมนะ ทำไมผมต้องไปเปลี่ยนตั๋ว คือทำไมคุณไม่วอถามคนที่มีอำนาจตัดสินใจก่อนล่ะ
คนใส่สูท: .......... ตอนนี้คือพยายามเดินหนี แล้วกวักเรียกคนในแถวให้ไปเช็คอิน แล้วพูดแบบเดิมๆ บอกว่าทำอะไรไม่ได้ ชี้แค่ให้เราไปเปลี่ยนตั๋ว

ตอนนั้นผมเลยเดินกลับไปที่เคาน์เตอร์เช็คอินว่าถามใครได้ไหม เหมือนในระหว่างนั้นเกือบสิบนาที ไม่มีใครสนใจผมซักคน คือตรงนี้เรางงมาก ที่ทำเหมือนว่าเราเป็นคนโกหก .... ผมเลยรีบไปที่จุดเปลี่ยนตํ๋ว เพื่ออธิบายเหตุการณ์ สุดท้ายก็ได้คำตอบเดิมๆว่า ทำอะไรไม่ได้ต้องเสียเงินเปลี่ยนตั๋ว จุดนี้เราก็เิริ่มโมโหว่าไปตรงนั้นก็ชี้มาตรงนี้ พอมาตรงนี้ก็ชี้กลับไปตรงนั้น สรุปใครมีอำนาจทำอะไรได้บ้างเนี่ย ก็ไม่มีคำตอบ ......

สุดท้าย ผมเลยยอมจ่ายค่าเปลี่ยนตั๋วไป แล้วผมถามเค้าว่าไฟล์ต่อไปที่ผมเปลี่ยนเนี่ย เช็คอินได้ถึงกี่โมง เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า 20.10 ... พอผมดูเวลาตอนนั้นคือแค่ 19.10 ผมเลยบอกว่าผมจะไปตามหาคนนั้นๆที่แจ้งเวลาผมผิดเพื่อพิสูจน์ว่าผมไม่ได้โกหก (ตอนนั้นคือยอมรับว่าโมโหสุดๆ เจ้าหน้าที่ยังบอกว่าเช็คอินก่อนไหม ผมตอบว่า ไม่ เพราะผมจะไปพิสูจน์ก่อนว่ามันไม่ใช่ความผิดผม 555 )

ผมเลยเริ่มเดินไล่ดูเคาร์เตอร์ของ vietjet สุดท้ายก็ไปเจอพนังงานคนนั้นจริงๆ ที่แถว G

ผม: ขอโทษนะครับ จำผมได้ไหม ที่เดินมาถามตอนประมาณสี่โมงครึ่ง
พนังงานคนนั้น : จำได้ค่ะ มีอะไรหรือป่าวค่ะ
ผม: คือผมไปตามเวลาที่คุณบอก แต่คนที่เคาร์เตอร์บอกว่าไฟล์ผมไปแล้ว
พนังงานคนนั้น :  ขอดูไฟล์อีกครั้งได้ไหมค่ะ ..... ตอนนี้คือนางหน้าเหวอมาก แล้วรีบวอบอกเจ้าหน้าที่ว่ามีความผิดพลาด!!!!!

จุดนี้ผมเลยเดินกลับไปแถว L เพื่อลากคนใส่สูทมาฟัง ผมเดินไปบอกว่าผมเจอคนๆนั้นแล้ว ผมบอกว่าเดินตามผมมาผมจะพาไป (พี่แกเดินตามมานะแต่ดูไม่ค่อยจริงใจ )

เท่านั้นล่ะ พอวอบอกกัน เจ้าหน้าคนนู่นคนนี้ก็เดินมา ขอโทษผม รีฟันเงินคืนให้ แม้แต่คนใส่สูท ... ผมจึงพูดกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงเค้าว่า คือผมไม่เข้าใจว่าทำไมพนักงานของคุณไม่จริงใจที่แก้ปัญหาให้ลูกค้า ทำไมปล่อยให้ผมวิ่งไปวิ่งมา ผมพูดว่า "คุณวอถามกันเองยังเร็วกว่าผมวิ่งอีก" คือถ้าคุณทำตั้งแต่สี่สิบนาทีที่แล้ว คุณก็ไม่มานั่งเสียเวลาขอโทษผมเลย สี่สิบนาทีมันมีเวลาให้แก้ปัญหาเยอะมาก ส่วนตัวผมก็ผิดที่ไม่รีเช็คอีกครั้ง แต่ด้วยความที่คิดแค่ว่าเราได้ข้อมูลที่ถูกต้องกับเจ้าหน้าที่แล้ว ส่วนตัวผมไม่พอใจมากๆสำหรับคนที่ใส่สูท ผมถามว่าทำไมคุณตั้งธงเลยว่าลูกค้าโกหก ทำไมไม่รีบแก้ปัญหาก่อน คำขอโทษมันไม่ได้ช่วยอะไรเลยนอกจากทำให้คุณและผมเสียเวลา

ขอแจ้งทาง Vietjet ว่าที่ผมไม่ส่งเป็นอีเมล complain  กลับไปเพราะผมเชื่อว่ามันไม่ได้ช่วยให้คุณปรับปรุงอะไรเลย ซึ่งในส่วนของผมถือว่าผมได้รับคำขอโทษแล้วคือจบแล้ว การลง pantip  อาจจะช่วยให้อะไรๆดีขึ้นบ้าง เพราะผมเป็นคนๆนึงที่บินกับคุณบ่อยมาก
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่