รีวิว #ศรีอโยธยาฟิล์มซีรีส์ EP.1 แบบไม่สปอยล์ แต่จะมาบอกว่ามันต่างจากที่คิดไว้ยังไง (ออนจริง 5 ธค.ค่ะ)

อมยิ้ม17

วันนี้ได้มีโอกาสไปชมซีรีส์ใหม่ของหม่อมน้อยที่จะฉายจริงวันที่ 5 ธค.นี้ คือเค้าเปิดรอบพิเศษสำหรับแขกฯ ของซีรีส์ให้ดูก่อนคือ EP.1 ฉายจอใหญ่ยักษ์ขนาดโรงหนังที่โรงละครในห้างโชว์ดีซี เลยเอามาเล่าสู่กันฟังค่ะ

เค้าเรียกว่า "ภาพยนตร์ซีรีส์ ศรีอโยธยา" เพราะเป็นการถ่ายทำแบบหนัง แต่เอามาฉายเป็นซีรีส์เป็นตอนๆ ทางทีวี เพื่อความง่ายเราชอบเรียกว่า "ละคร" มากกว่า ^^'

นักแสดงที่เห็นในอีพีนี้มี อนันดา ศรราม แพนเค้ก สินจัย ฮัท หญิงรฐา นพชัย ฯลฯ

อมยิ้ม04

บท- เค้ามีเขียนขึ้นจอบอกก่อนเลยนะว่า ซีรีส์เรื่องนี้ไม่ใช่สารคดีอิงประวัติศาสตร์ ไม่ใช่เป็นการถ่ายทอดข้อเท็จจริงตามจดหมายเหตุพงศาวดารแบบเป๊ะใดๆ แต่เป็น "ละคร" คือเป็นเรื่องราวที่แต่งเติมเสริมสร้างขึ้นมาโดยอิงตามเหตุการณ์ในสมัยกรุงศรีอยุธยาค่ะ (ช่วงก่อนเสียกรุง) เราก็เลยได้พบว่าเรื่องนี้ก็มีพระเอก นางเอก คนรอบข้างเพื่อนรักเพื่อนแค้นศัตรูตัวร้ายตัวอิจฉาตัวเสี้ยมมาหมด แล้วแต่การตีความของผู้จัดที่ต้องการให้มีเรื่องราวรักโลภโกรธหลงทำนองนั้น ที่เราดูข้อมูลมาเค้าบอกว่าเป็นละครรัก 3 เส้าเรา 3 คนซึ่งอยู่ในยุคนั้น มีพาร์ทระลึกชาติที่น่าติดตามดีเหมือนกัน นี่เดาแล้วว่าอนันดาต้องเป็นคนสำคัญในกรุงศรีฯ กลับชาติมาเกิดแน่ๆ

สำหรับเราๆ ก็ว่าบทมันก็แปลกใหม่และดูง่ายดีค่ะเพราะที่คิดว่าจะเป็นก็แบบเคยๆ ดูมา เป็นอะไรที่ออกแนวเป๊ะๆ แต่พบว่าอันนี้ไม่ต้องเป๊ะก็ได้ คำพูดจาของตัวละครเป็นภาษาพูดการออกเสียงคือไม่ราบเรียบเหมือนอ่านบทให้ฟัง อันนี้ก็น่าสนใจดีว่าผู้จัดเค้าตีความออกมาแบบนี้ อันนี้เราว่าดีนะ ชอบ ให้ผ่าน

ภาพ- คึอทั้งเรื่องภาพสวยมากกก ก.ไก่ล้านตัว วิวทิวทัศน์เวียงวังปราสาทพระที่นั่งนี่คือสมจริง มุมกล้องคือดีมันเหมือนดูหนังในโรงอ่ะการแสดงออกของภาพมันมีความหมายมีอารมณ์ให้รู้สึกตาม มีการใช้แสงใช้เงาที่มันเข้ากับอารมณ์ของเรื่องตอนนั้น ตอนเบิกบานกับตอนไม่สบายใจนี่คนละโทนเลย

จริงๆ เรื่องนี้น่าจะได้ฉายในโรงหนังจะฟินมากกกกอ่ะเพราะเหมือนสร้างมาให้คนดูเห็นภาพกว้างได้ละเอียดเต็มตาจนแอบเสียดายถ้าดูแค่ในทีวี //แต่สรุปคือลงทีวีนั่นแล

อมยิ้ม01

การดำเนินเรื่อง- เค้าเปิดเรื่องมาเป็นบอกถึงเหตุการณ์ใน 2 ยุคสมัย คือปัจจุบันซึ่งอนันดา (ในบทชื่ออะไรขออภัยลืมมัวแต่มองหน้าเพราะอนันดาหล่อมากกก >_<) เป็นอาจารย์โบราณคดีกำลังบรรยายให้ นศ.ฟังที่สถานที่จริงในอยุธยา สลับกับเหตุการณ์ในอดีตที่ศรราม (แสดงเป็นทหารเอก) กำลังเข้าเฝ้ากษัตริย์ด้วยเรื่องสำคัญ เดินเรื่องเร็วไม่ยืดเยื้อดีแบบอะไรที่ควรมีก็มี เดินเรื่องแบบให้ตัวละครคุยกันให้เรารู้ภูมิหลังได้ไวมากอันนี้ไม่เสียเวลาขอชม

อีกอย่างที่ชอบเราว่าไอเดียเค้าดีตรงสลับยุคสมัยไปมาให้ไม่น่าเบื่อและไม่ได้เหมือนเราเป็นคนดูทีวีที่มานั่งฟังการเล่าแบบทื่อๆ มาแต่เสียงบรรยายแบบสารคดี ปวศ หรือละครอื่นๆ ที่เคยดูมาอ่ะ อันนี้คือเหมือนได้ฟังตามไปมันทำให้จำได้ ตอนสลับยุคกลับไปก็ไม่โดดทำได้ดีอยู่ มีฉากละครซ้อนละครด้วยแป้บๆ

นักแสดง - อนันดาหล่อมากกก (อีกรอบ) ศรรามตอนแรกๆ ยังติดภาพขุนไกรอยู่ (ฟ้องอายุไปอีก) แต่ตอนเปลี่ยนเครื่องทรงมาคือดีงามและหลุดภาพเดิมไปเลยคือบทนี้ต้องเป็นศรรามเลยจริงๆ นะ สินจัยคือดูขลังมากแต่อ่อนโยนเข้ากับบท แพนเค้กใส่ชุดไทยโบราณประดับด้วยดอกไม้สีชมพูกับแสงสวยๆ อันนี้ก็ดีแต่ก็คือนั่นแหละ ถ้าเป็นในหนังคงตื่นตาตื่นใจได้มากกว่านี้เยอะเนอะ คนอืนๆ ค่อยๆ ออกมาแบบแนะนำตัวละครไปเรื่อยๆ และฉลาดตรงให้บทเรียกชื่อตัวละครบ่อยอันนี้ก็ช่วยให้จำได้เหมือนกันเพราะท่าทางจะมีอีกเพียบ

ที่ชอบบทเป็นพิเศษที่เด่นออกมาในอีพีแรกคงเป็นก้องปิยะ ตำแหน่งที่เล่นนี้มีจริงๆ ใน ปวศ ด้วยเหมือนเป็นตัวเชื่อมโยงสังคมเล็กๆ เข้าหากันและเราเดาว่าคอยดูต้องมีอะไรต่อไม่งั้นคงไม่ต้องเป็นก้องมาเล่น ตีบทแตกกระจุยอันนี้ยอมรับ แต่ตอนออนแอร์จริงต้องรอลุ้นว่าคนดูจะว่าไง รอดูๆ

ซาวน์ - เพลงแต่งใหม่หมด เพราะมาก มีเอาเพลงมาใส่ในเรื่องด้วยบางทีเป็นแค่ดนตรีทำนองบางทีเสียงร้องก็มา ช่วงแรกๆ ลืมฟังเพราะกำลังเคลิ้มกับภาพปราสาทพระราชวังอยู่ตอนหลังเพิ่งรู้สึกว่าเค้าแทรกดนตรีมาได้พอดีๆ กับอารมณ์ของตัวละครตอนนั้นเลย ส่วนซาวน์ประกอบสงสัยเป็นเพราะดูในโรงใหญ่เลยรู้สึกว่าดังไป อันนี้คือรู้สึกว่าบิ้วท์กันหนักมากไปในบางช่วง ฉาบมาบ่อยกระหึ่มแต่สงสัยด้วยไวเลยรู้สึกดังไป 555 ถ้าดูจริงทีวีที่บ้านคงสมูธกว่านี้

อมยิ้ม04

รวมๆ นะ

ส่วนตัวเราว่าสนุก สวย แนวใหม่ และจะดูต่อ EP.2 แน่นอน เค้าทิ้งท้ายอีพีไว้ดีแบบอื้อหืออออ (ดูเองนะจะเข้าใจเรา 555) ถามว่าแนะนำมั้ยก็จะแนะนำต่อจริงๆ ไม่เสียดายเวลาหรอก ไม่เสียหน้าคนแนะนำด้วย >_< งานเค้าทำปราณีตออกแนววิจิตรศิลป์ดูก็รู้ว่าพิถีพิถันทุกบททุกตอน (งานหม่อมน้อยไม่เห็นเคยจะธรรมดาๆ กะใครเค้า) ต้องลองเปิดใจดูนิด

เพิ่มอีกนิดคือตอนแรกก่อนมาดูเราคิดว่าจะเจอแนวสายโลหิตแต่สวยกว่าเล่นใหญ่กว่าแต่มันไม่ใช่อ่ะ ไม่ใช่แนวหนังพระนเรศวรด้วย มันสวยกว่านั้นกลมกล่อมกว่านั้น หม่อมก็จัดเต็มสมกับเป็นละครเทิดพระเกียรติในโอกาสสำคัญนะเราว่า และก็ต้องขอบคุณหม่อมด้วยที่ไม่ทำให้น่าเบื่อหรือน่าเอือมตั้งแต่ก่อนดูแบบเรื่องอื่นๆ ถ้าแบบนั้นเราคงไม่ทน 555 ไม่อยากเครียด ละครสวยแต่เครียดก็ไม่เอานะขอสวยด้วยสนุกด้วย พลีสสส

เรื่องนี้ถ้าให้คะแนนเราให้ 8.5/10 สำหรับอีพีแรก

-------------

ก็ถ้าใครสนใจก็อยากให้ลองชมกันนะคะ ออนแอร์เริ่ม 5 ธค. นี้ 20.30 น.ช่องทรูฟอร์ยู บอกไว้ก่อนว่ามันไม่ได้ฉีกแนวอะไรมากมายจนทำเสียของหรือปรับจนเพี้ยนหรอกนะอย่าห่วงเลย เพียงแต่ว่ามันใหม่ไง ไว้ออนแอร์แล้วมาคุยกันค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจบมาถึงตอนนี้ค่า อมยิ้ม17


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่