ผมจะเล่าสิ่งที่เจอมาให้อ่านครับ
เป็นเรื่องนานแล้ว แต่พึ่งนึกถึง เลยเอามาเล่ามาถามกันครับ
ผมใช้รถยี่ห้อนึงแบรนด์ยี่ปุ่น เป็นรถทรงแม่บ้าน ขนาด 110 cc ซื้อมาไว้ใช้งานทั่วไป จ่ายกับข้าว ทำงาน เที่ยวบ้างตามโอกาศ
ตอนนั้นรถ กะว่าจะไปเที่ยว ระยะทางจากบ้านไปอย่างเดียวประมาร60-70กิโลครับ
เลยไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องศูนย์ แล้วก็เช็คทั่วไป
เปลี่ยนได้ประมาร ไม่ถึงอาทิตย์ พอถึงวันก็คิดว่า วันนี้เราจะใช้เวลาขาไปให้เวที่สุด เท่าไหร่
เลยตั้งใจจะพยายามเลี่ยงการยกคันเร่งถ้าไม่จำเป็น
จำได้ว่าวันนั้น ช่วงเวลาประมาร สิบโมงครึ่ง ผมลากยาวจากบ้านที่อุดร ไปหนองคาย (สี่แยกใหญ่หนองคาย)ระยะทางประมาร50กิโล ผมบิดหมดปลอกตลอดทาง แบบแทบไม่ได้ผ่อนเลย
Ok ครับ ระหว่างทาง สนุกดีครับ หัวใจผมมันบิ๊วไปกับสายลม และ เสียงเครื่องยนต์ ดื่มดำกับรถคันแรกที่เก็บเงินซื้อด้วยตัวเอง มีความสุขมากๆ ในเวลานั้น
แต่ความสุขมันมาห้อยตรงที่ผมไปจอดติดไฟแดงที่4แยกใหญ่หนองคาย ช่วงออกตัวจากไฟแดงครับ รถมีอาการ บรื่นนนนน! คลัชลื่น....เสียงมา แต่รถไม่วิ่งครับ เป็นอยู่2รอบตอนออกตัว
แล้วบทมันจะไปมันก็พุ่งนิดๆ แล้วไปต่อ พอเข้าเกียร์ 2 ก็เป็นครับ แต่เป็นแปปเดียว
หลังจากนั้นผมก็ขี่ธรรมดา ใจคอไม่ค่อยดี จนไปจอดอีกแยกนึง แล้วออกตัวใหม่ ก็เป็นครับ
แต่เป็นแปปเดียว
เลยตัดสินใจว่า วันนี้ตั้งใจมาเที่ยว ขอไปให้ได้เที่ยวก่อน เที่ยวแล้ว เครื่องน่าจะเย็น คงจะดีขึ้น
จนไปถึงที่จุดหมาย แล้วผมก็ตัดความคิดเรื่องกังวลรถไปเลย
เที่ยวเสร็จประมาร 2 ชั่วโมงครับ พอกลับมาที่รถ ก็เดินดูรอบๆ ว่ามีอะไรรั่วซึมรึปล่าว แต่ก็ปกติดีครับ แล้วบิดกุญแจ ปั้มก็ทำงานปกติ แล้วก็ขี่กลับบ้าน ตอนขับกลับช่วงออกจากตัวหนองคาย มีอาการเป็นแค่เสี้ยววิครับ แล้วหลังจากนั้นก็ไม่เป็นอีกเลย
แต่ตอนขี่กลับ ขี่ธรรมดาครับ 80-90 จนมาถึงทุกวันนี้ ก็ปกติทุกอย่างครับ
เลยจะถามว่า เป็นเพราะอะไรครับ น้ำมันเครื่องศูนย์ หรือ คลัชเดิมๆมันไม่ทนการขี่ไกลๆ
หรือผมใช้รถเกินความสามารถของมัน
(ผมคิดว่าที่เค้าทำมาให้ใช้ ก็คือใช้ได้สุด อะไรที่ไม่ให้ใช้ เค้าคงล็อคไว้ เช่น รอบเครื่อง)
รบกวนผู้รู้มาให้คำตอบหน่อยครับ.....หลังจากนั้นมา เลิกขี่แบบแช่คันเร่งนานๆอีกเลย
รถเดิมๆใช้แต่ของศูนย์ มีอาการคลัชลื่น ได้อย่างไรครับ
เป็นเรื่องนานแล้ว แต่พึ่งนึกถึง เลยเอามาเล่ามาถามกันครับ
ผมใช้รถยี่ห้อนึงแบรนด์ยี่ปุ่น เป็นรถทรงแม่บ้าน ขนาด 110 cc ซื้อมาไว้ใช้งานทั่วไป จ่ายกับข้าว ทำงาน เที่ยวบ้างตามโอกาศ
ตอนนั้นรถ กะว่าจะไปเที่ยว ระยะทางจากบ้านไปอย่างเดียวประมาร60-70กิโลครับ
เลยไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องศูนย์ แล้วก็เช็คทั่วไป
เปลี่ยนได้ประมาร ไม่ถึงอาทิตย์ พอถึงวันก็คิดว่า วันนี้เราจะใช้เวลาขาไปให้เวที่สุด เท่าไหร่
เลยตั้งใจจะพยายามเลี่ยงการยกคันเร่งถ้าไม่จำเป็น
จำได้ว่าวันนั้น ช่วงเวลาประมาร สิบโมงครึ่ง ผมลากยาวจากบ้านที่อุดร ไปหนองคาย (สี่แยกใหญ่หนองคาย)ระยะทางประมาร50กิโล ผมบิดหมดปลอกตลอดทาง แบบแทบไม่ได้ผ่อนเลย
Ok ครับ ระหว่างทาง สนุกดีครับ หัวใจผมมันบิ๊วไปกับสายลม และ เสียงเครื่องยนต์ ดื่มดำกับรถคันแรกที่เก็บเงินซื้อด้วยตัวเอง มีความสุขมากๆ ในเวลานั้น
แต่ความสุขมันมาห้อยตรงที่ผมไปจอดติดไฟแดงที่4แยกใหญ่หนองคาย ช่วงออกตัวจากไฟแดงครับ รถมีอาการ บรื่นนนนน! คลัชลื่น....เสียงมา แต่รถไม่วิ่งครับ เป็นอยู่2รอบตอนออกตัว
แล้วบทมันจะไปมันก็พุ่งนิดๆ แล้วไปต่อ พอเข้าเกียร์ 2 ก็เป็นครับ แต่เป็นแปปเดียว
หลังจากนั้นผมก็ขี่ธรรมดา ใจคอไม่ค่อยดี จนไปจอดอีกแยกนึง แล้วออกตัวใหม่ ก็เป็นครับ
แต่เป็นแปปเดียว
เลยตัดสินใจว่า วันนี้ตั้งใจมาเที่ยว ขอไปให้ได้เที่ยวก่อน เที่ยวแล้ว เครื่องน่าจะเย็น คงจะดีขึ้น
จนไปถึงที่จุดหมาย แล้วผมก็ตัดความคิดเรื่องกังวลรถไปเลย
เที่ยวเสร็จประมาร 2 ชั่วโมงครับ พอกลับมาที่รถ ก็เดินดูรอบๆ ว่ามีอะไรรั่วซึมรึปล่าว แต่ก็ปกติดีครับ แล้วบิดกุญแจ ปั้มก็ทำงานปกติ แล้วก็ขี่กลับบ้าน ตอนขับกลับช่วงออกจากตัวหนองคาย มีอาการเป็นแค่เสี้ยววิครับ แล้วหลังจากนั้นก็ไม่เป็นอีกเลย
แต่ตอนขี่กลับ ขี่ธรรมดาครับ 80-90 จนมาถึงทุกวันนี้ ก็ปกติทุกอย่างครับ
เลยจะถามว่า เป็นเพราะอะไรครับ น้ำมันเครื่องศูนย์ หรือ คลัชเดิมๆมันไม่ทนการขี่ไกลๆ
หรือผมใช้รถเกินความสามารถของมัน
(ผมคิดว่าที่เค้าทำมาให้ใช้ ก็คือใช้ได้สุด อะไรที่ไม่ให้ใช้ เค้าคงล็อคไว้ เช่น รอบเครื่อง)
รบกวนผู้รู้มาให้คำตอบหน่อยครับ.....หลังจากนั้นมา เลิกขี่แบบแช่คันเร่งนานๆอีกเลย