ไม่อยากเสียใจกระเป๋าเดินทางพัง เเล้วยังเคลมประกันยากควรอ่านค่ะ

เหตุการณ์นี้เกิดกับพี่สาวของเพื่อนเราเลยขออนุญาตเค้านำมาโพสเพื่อเตือนให้ทุกคนร่วมกันระวังค่ะ เพราะตัวเราเองก็เพิ่งเดินทางด้วยสายการบิน Low cost เเละ กระเป๋าพังเช่นกัน

..... การออกเดินทางนอกจากการจัดทริปให้ดี เตรียมแผนให้แน่น และเลือกชุดเก่งตัวโปรดไปด้วยแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับนักเดินทาง ที่ไม่อยากให้มองข้ามเลยจริงๆ นั่นก็คือ "การทำประกันการเดินทาง" หลายๆเคสที่เห็นในโลกโซเชียลก็คือนักท่องเที่ยวเกิดป่วยกระทันหันต้องรักษาตัวที่รพ.ในต่างประเทศโดยไม่ได้มีการทำประกันใดๆไว้รองรับ แต่สำหรับเราเรื่องที่จะแชร์ให้ทุกคนได้อ่านครั้งนี้เป็นในส่วนของกระเป๋าเดินทางที่นำไปด้วย เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองและการเล่าจะไม่ขอพูดถึงชื่อบริษัทประกันที่ได้เลือกทำไว้เพราะไม่แน่ใจว่าควรอ้างถึงหรือไม่และเข้าใจว่าทุกๆบริษัทเงื่อนไขเรื่องนี้ก็คงไม่ได้ต่างกันนักนะคะ

..... เมื่อคืนวันที่ 24 Nov ที่ผ่านมาได้เดินทางไปยังย่างกุ้งด้วยสายการบินหางแดง ขาไปได้คูปองฟรีน้ำหนักกระเป๋า 20กิโลและ Upgrade seat มาด้วยบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ จึงตัดสินใจโหลดกระเป๋าที่หน้าเคาน์เตอร์ ไป2วัน2คืน ใกล้ๆไทย เราก็เลยไม่ใช้กระเป๋าล้อลากเพราะขากลับไม่ซื้อน้ำหนักกระเป๋าไว้ ต้อง Carry on ที่ 7 กิโลเท่านั้น ซึ่งลักษณะกระเป๋าเป็นแบบในรูปที่โพส และมีกุญแจล็อคกระเป๋าเรียบร้อยแม้ข้างในจะไม่ได้มีทรัพย์สินแพงๆ มีแค่เสื้อผ้า,ของใช้ส่วนตัวสำหรับ 2 วันและน้ำดื่มที่ซื้อไปด้วยเพราะว่าน้ำหนักกระเป๋าเหลือเฟือ แต่ด้วยนิสัยเราก็คือจะถ่ายรูปกระเป๋าก่อนจะ load ไว้ทุกครั้งเผื่อว่าจะมีปัญหาตามมา

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

..... ในวันเดียวกันเวลา 21:30 น.เมื่อถึงสนามบินย่างกุ้ง ระหว่างรอรถ Taxi สังเกตว่า เอ๊ะ ทำไมกุญแจไปไหน มันสีม่วงเด่นเป็นสง่านะ เข้าไปมองดูใกล้ๆ แจ็คพ็อต หัวซิปหาย กุญแจหาย ตรวจในกระเป๋าของทุกอย่างอยู่ครบ แต่เวลานั้นก็ดึกแล้ว เคาน์เตอร์สายการบินก็ปิดไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ แต่บังเอิญว่ามีจนท.สายการบินที่น่าจะเป็นฝ่ายช่าง เดินมาทำอะไรบางอย่างพอดีเลยเข้าไปถามว่าจะทำอะไรได้บ้าง ได้รับคำตอบว่าถ้าเราไม่ได้ซื้อประกันของเค้า ก็ Sorry ด้วยทำอะไรให้ไม่ได้จริงๆ อะๆ ก็คิดว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวลองติดต่อเคลมกับบริษัทประกันเพราะซื้อความคุ้มครองที่ครอบคลุมเรื่องกระเป๋าไว้ด้วย วานน้องช่วยโทรติดต่อในวันรุ่งขึ้น สรุปว่าทางบริษัทประกันบอกว่าทำเรื่องเคลมได้ โดยให้เราส่งหลักฐานคือรูปถ่ายที่เราถ่ายไว้แจ้งสายการบินแล้วเอาเอกสารนั้นมาติดต่ออีกที เราก็สบายใจระดับหนึ่งละ เดี๋ยวกลับมาค่อยจัดการ

..... วันอาทิตย์ที่ 26 Nov บ่ายๆ พอกลับมาถึงไทย เราก็รีบกลับมาบ้านโทรติดต่อไปที่สายการบิน แจ้งปัญหาและส่งเอกสารพร้อมหลักฐานทางอีเมล์ไปให้เค้า ถึงตรงนี้ต้องขอบคุณ Lost & Found ของแอร์เอเชียที่ส่งเอกสารกลับมาให้ในคืนนั้นเลย ตอนแรกคิดว่าคงจะหลายวันเพราะได้รับแจ้งว่าต้องส่งกลับไปให้ที่ย่างกุ้งเป็นคนออกเอกสาร

..... วันจันทร์ที่ 27 Nov จากตรงนี้เป็นเรื่องระหว่างเรากับทางบริษัทประกัน บ.ประกันได้ขอหลักฐานไปหลายอย่างมากเราก็ส่งทุกอย่างที่มีทั้งหมดไปให้เค้าพิจารณา ติดต่อไปๆมาๆ 2-3 รอบเพราะบางอย่างก็กรอกไม่ถูก เมื่อเรียบร้อยแล้วเราก็รอการพิจารณาอีกทีบอกว่าใช้เวลา7-10วันทำการ รอไปๆ

..... แต่มาถึงวันนี้(29 Nov) ตอนเที่ยงได้รับอีเมล์เป็นจดหมาย"ปฏิเสธ" ไม่รับเคลมให้เหตุผลว่ากระเป๋าเดินทางของเราไม่ใช่กระเป๋าเดินทางที่บริษัทครอบคลุมในความคุ้มครอง กระเป๋าเดินทางที่บริษัทไม่รับพิจารณาคือกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าถือ เป้เดินทาง หรือ "กระเป๋าที่มีลักษณะการใช้โดยทั่วไปไม่ใช่อย่างกระเป๋าเดินทาง"

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


เพื่อนๆหลายคนที่รู้เรื่องและได้ยินวันนี้ งงและย้อนกลับว่าว่าอะไรนะ??? กระเป๋าเดินทางที่ไม่ใช่กระเป๋าเดินทาง?!?!!???!! ..... ค่ะ ตามนั้นค่ะ กระเป๋าของเราที่เอาไปย่างกุ้งนั้นไม่ใช่กระเป๋าเดินทางค่ะ

ถ้าในกรณีทั่วไปเพื่อนๆคงต้องยอมรับความซวยไปค่ะ แต่ในกรณีของเรามีความโชคช่วยเล็กๆว่า ในเอกสารกรมธรรม์ที่ได้รับกลับมาหลังจากจ่ายเงินไปแล้ว ในส่วนของเรื่องของเอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ เป็นความผิดพลาดของการนำเข้าเอกสารของทางบริษัทประกันเอง โดยในไฟล์เอกสารที่เราได้รับจำนวน 56 หน้าไม่ได้มีการกล่าวถึงรูปแบบกระเป๋าแต่อย่างใด เราเลยติดต่อกลับไปที่บริษัทประกัน คุยไปคุยมาหลายรอบมากตลอดบ่ายจนได้ข้อสรุปที่ว่า บริษัทประกันจะขอรับผิดชอบเฉพาะกระเป๋า (ให้เราส่งกระเป๋าตัวจริงไปทางไปรษณีย์ และจ่ายเงินค่าส่งเอง) ส่วนตัวกุญแจไม่รับพิจารณา เพราะว่าไม่ใช่ทรัพย์สินที่อยู่ในกระเป๋า (แม้มันจะติดอยู่กลับตัวซิปกระเป๋าก็เหอะ) จบ!!!!

!!! เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ข้อสรุปสำหรับการเดินทางครั้งต่อไปดังนี้ !!!
1. เราต้องถ่ายรูปกระเป่าทุกใบที่เรา load เอาให้หลายๆ มุม และหลายๆ ภาพแบบชัดๆ
2. ควรซื้อประกันที่เป็นของสายการบินนั้นๆโดยตรง เราคิดว่าน่าจะคุยได้ง่ายกว่าบริษัทประกันอื่นๆ
3. ก่อนที่จะซื้อประกันการเดินทาง ต้องอ่านเอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ก่อนเสมอว่าจำกัดอะไรบ้าง จากการถามจนท.ที่คุยด้วย เค้าบอกว่ามันมีบอกใน website แต่ถ้าหาไม่เจอโทรไปขอที่ Call Center ได้
4. กระเป๋าเดินทางที่ใช้ Load แล้วบริษัทประกันรับพิจารณา ก็คือ กระเป๋าเดินทางแบบที่มีล้อลาก เท่านั้น

[มีต่อตอน 2]
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่