ย้อนไปเมื่อเดือน กันยายน เราสั่งของจากเวปต่างประเทศค่ะ ในตอนนั้นทางเวป มีโปรโมชั่น ส่งฟรี ถ้าซื้อเกิน USD100 จริง ๆ เราอยากได้ชิ้นเดียว ซึ่งถ้าซื้อชิ้นเดียว จะเสียค่าส่งอยู่ USD20 เราเลยตัดสินใจสั่งของสองชิ้นเพื่อฟรีค่าส่งระหว่างประเทศค่ะ รวมที่ เราซื้อไป 2 ชิ้น USD149.40 (เราจ่ายผ่าน PAYPAL ค่ะ)
ของมาถึงประมาณ 1 เดือนหลังจากนั้น พอเราเปิดรับของ เราค่อนข้างผิดหวังกับของที่ส่งมา เนื่องจากสีที่ได้รับ กับสีที่อยู่หน้าเว็บค่อนข้างต่างกัน ก่อนหน้านี้เราเคยเข้าอ่านเงื่อนไขส่งคืน ในเวประบุว่า ถ้าเราไม่แฮปปี้กับของไม่ว่ายังไงก็ตาม เราส่งคืนได้ แต่ต้องอยู่ในสภาพเดิมที่ได้รับ และค่าส่งคืนผู้ซื้อต้องเป็นคนรับผิดชอบ และ*ไม่คืนค่าส่ง* พอเราคิดว่า คงจะไม่เก็บของไว้ เลย อี-เมลล์หาผู้ขายจะแจ้งเหตุผลที่ขอส่งคืนของไป ผู้ขายรับทราบ และบอกว่าจะทำการคืนเงินเราเมื่อได้รับของที่ส่งคืนไป
ผ่านไปอีก 1 เดือน ของไปถึงผู้ขาย เราได้ติดต่อไปหลังจากเห็นสถานะติดตามพัสดุแจ้งว่าผู้รับได้รับแล้ว ผู้ขายตอบกลับมาว่าได้รับของแล้วอีก 2 วันจะคืนเงินให้ ผ่านไป 2 วัน มี อี-เมลล์จาก PAYPAL แจ้งว่าผู้ขายคืนเงินค่าสินค้าให้เราแล้ว USD124 ระบุเหตุผลว่า คืนค่าสินค้า หัก*ค่าส่ง
พอเราเห็นยอดเงิน เลยติดต่อกับไปผู้ขายว่า ทำไมถึงหักค่าส่งออก เนื่องจากตอนที่เราซื้อ เราทำตามโปรโมชั่น คือสั่งเกิน USD100 ส่งฟรีต่างประเทศ ผู้ขายตอบกลับมาว่า มันเป็นนโยบายของเค้า และแนบ ลิ้งค์ระเบียบข้อบังคับการส่งคืน ซึ่งหน้าที่ลิงค์ไปนั้น มีกฏการส่งคืนเพิ่มเติมมาหลายข้อ จากที่เคยมี 1 ในที่เพิ่มมา คือข้อที่ระบุว่า ถ้าซื้อในกรณีที่มีโปรส่งฟรี ค่าส่งจากต้นจะถูกหักจากค่าส่งคืน (เนื่องจากระหว่าง 2 เดือนนั้น ทางเวปผู้ขายมีการอัพเดท)
เราแจ้งกลับไปว่า เราค่อนข้างมั่นใจว่า ข้อความพวกนั้น เพิ่งถูกแก้ไขไม่นาน เนื่องจากตอนที่เราเข้าไปหาที่อยู่ผู้ขายเพื่อนส่งกลับ เราได้ แคปหน้าจอเอาไว้ ซึ่งในที่แคปไว้ก็มีระบุเงื่อนไขเดิมก่อน แก้ไข ผู้ขายตอบมาว่า ใช่ข้อความพวกนี้ เพิ่งมีไม่นาน เราเลยแจ้งไปว่า ถ้าข้อความพวกนี้มีมาก่อนที่เราจะซื้อ เราจะเข้าใจ แต่มันเกิดขึ้นหลังจากที่เราซื้อ และส่งคืน เท่ากับไม่น่าจะเป็นความรับผิดชอบของเรา และอีกอย่าง เราซื้อตามเงื่อนไขเวปที่เสนอเป็นโปรโมชันให้กับเรา แล้วเราก็ทำตามเงื่อนไข ไม่ใช่ การซื้อปกติ แล้วจ่ายค่าส่งต่างหาก (ในใบเสร็จจาก PAYPAL ก็ระบุแค่ค่าสินค้า 2 ชิ้น ไม่มี ค่าขนส่ง) หลังจากคุยกัน ผู้ขายก็ยืนยันว่า ยังไงก็คงไม่คืนค่าส่งเรา ในระหว่างนั้น เราก็พยายามให้เข้าใจในส่วนของเรา ผู้ขายก็ยังคงยืนยันว่าไม่คืนค่าส่ง เราเลยตอบเค้าไปว่า เรารู้สึกว่ามันไม่แฟร์กับเรา ถ้าเค้ายืนยันแบบนั้น เราขอโทษ และคงต้องเปิด พิพาทใน PAYPAL ผู้ขายตอบกลับเราว่า โอเค อย่ามาซื้อของกลับเค้าอีก และ ไม่ต้องติดต่อมาอีก
หลังจากนั้น เราติดต่อ PAYPAL ทางโทรศัพท์ หลังจาก PAYPAL ฟังเรื่องของเราจบ PAYPAL เสนอจะคืนเงินส่วนต่างนี้แทนเอง เรื่องจะได้จบ เพราะถ้าเปิดพิพาทกว่าจะเสร็จก็คงร่วมเดือน เราตกลงรับข้อเสนอ หลังจากนั้น 2 ชั่วโมง PAYPAL ก็คืนเงินเรามาในบัญชี
ซึ่งตอนแรกเราคิดว่ามันจบแล้ว
พอดีวันนี้เรามีสั่งของจากต่างประเทศ และได้เลขพัสดุมา พอเราจะเข้าไปบันทึกใน แอปติดตามพัสดุ ปรากฏว่า เลขพัสดูที่เราส่งคืนมีอัพเดท พอเราเข้าไปเช็คปรากฏว่า ผู้ขายส่งของเรากลับคืนมาค่ะ เราไม่รู้ว่าเค้าต้องการอะไรเหมือนกัน
อาจจะยาวหน่อยนะคะ เรารบกวนถามความเห็นเพื่อนๆ หน่อยนะคะ ว่า เราควรทำยังไงดี
เจอแม่ค้าแบบนี้เราจะทำยังไงต่อดีคะ
ของมาถึงประมาณ 1 เดือนหลังจากนั้น พอเราเปิดรับของ เราค่อนข้างผิดหวังกับของที่ส่งมา เนื่องจากสีที่ได้รับ กับสีที่อยู่หน้าเว็บค่อนข้างต่างกัน ก่อนหน้านี้เราเคยเข้าอ่านเงื่อนไขส่งคืน ในเวประบุว่า ถ้าเราไม่แฮปปี้กับของไม่ว่ายังไงก็ตาม เราส่งคืนได้ แต่ต้องอยู่ในสภาพเดิมที่ได้รับ และค่าส่งคืนผู้ซื้อต้องเป็นคนรับผิดชอบ และ*ไม่คืนค่าส่ง* พอเราคิดว่า คงจะไม่เก็บของไว้ เลย อี-เมลล์หาผู้ขายจะแจ้งเหตุผลที่ขอส่งคืนของไป ผู้ขายรับทราบ และบอกว่าจะทำการคืนเงินเราเมื่อได้รับของที่ส่งคืนไป
ผ่านไปอีก 1 เดือน ของไปถึงผู้ขาย เราได้ติดต่อไปหลังจากเห็นสถานะติดตามพัสดุแจ้งว่าผู้รับได้รับแล้ว ผู้ขายตอบกลับมาว่าได้รับของแล้วอีก 2 วันจะคืนเงินให้ ผ่านไป 2 วัน มี อี-เมลล์จาก PAYPAL แจ้งว่าผู้ขายคืนเงินค่าสินค้าให้เราแล้ว USD124 ระบุเหตุผลว่า คืนค่าสินค้า หัก*ค่าส่ง
พอเราเห็นยอดเงิน เลยติดต่อกับไปผู้ขายว่า ทำไมถึงหักค่าส่งออก เนื่องจากตอนที่เราซื้อ เราทำตามโปรโมชั่น คือสั่งเกิน USD100 ส่งฟรีต่างประเทศ ผู้ขายตอบกลับมาว่า มันเป็นนโยบายของเค้า และแนบ ลิ้งค์ระเบียบข้อบังคับการส่งคืน ซึ่งหน้าที่ลิงค์ไปนั้น มีกฏการส่งคืนเพิ่มเติมมาหลายข้อ จากที่เคยมี 1 ในที่เพิ่มมา คือข้อที่ระบุว่า ถ้าซื้อในกรณีที่มีโปรส่งฟรี ค่าส่งจากต้นจะถูกหักจากค่าส่งคืน (เนื่องจากระหว่าง 2 เดือนนั้น ทางเวปผู้ขายมีการอัพเดท)
เราแจ้งกลับไปว่า เราค่อนข้างมั่นใจว่า ข้อความพวกนั้น เพิ่งถูกแก้ไขไม่นาน เนื่องจากตอนที่เราเข้าไปหาที่อยู่ผู้ขายเพื่อนส่งกลับ เราได้ แคปหน้าจอเอาไว้ ซึ่งในที่แคปไว้ก็มีระบุเงื่อนไขเดิมก่อน แก้ไข ผู้ขายตอบมาว่า ใช่ข้อความพวกนี้ เพิ่งมีไม่นาน เราเลยแจ้งไปว่า ถ้าข้อความพวกนี้มีมาก่อนที่เราจะซื้อ เราจะเข้าใจ แต่มันเกิดขึ้นหลังจากที่เราซื้อ และส่งคืน เท่ากับไม่น่าจะเป็นความรับผิดชอบของเรา และอีกอย่าง เราซื้อตามเงื่อนไขเวปที่เสนอเป็นโปรโมชันให้กับเรา แล้วเราก็ทำตามเงื่อนไข ไม่ใช่ การซื้อปกติ แล้วจ่ายค่าส่งต่างหาก (ในใบเสร็จจาก PAYPAL ก็ระบุแค่ค่าสินค้า 2 ชิ้น ไม่มี ค่าขนส่ง) หลังจากคุยกัน ผู้ขายก็ยืนยันว่า ยังไงก็คงไม่คืนค่าส่งเรา ในระหว่างนั้น เราก็พยายามให้เข้าใจในส่วนของเรา ผู้ขายก็ยังคงยืนยันว่าไม่คืนค่าส่ง เราเลยตอบเค้าไปว่า เรารู้สึกว่ามันไม่แฟร์กับเรา ถ้าเค้ายืนยันแบบนั้น เราขอโทษ และคงต้องเปิด พิพาทใน PAYPAL ผู้ขายตอบกลับเราว่า โอเค อย่ามาซื้อของกลับเค้าอีก และ ไม่ต้องติดต่อมาอีก
หลังจากนั้น เราติดต่อ PAYPAL ทางโทรศัพท์ หลังจาก PAYPAL ฟังเรื่องของเราจบ PAYPAL เสนอจะคืนเงินส่วนต่างนี้แทนเอง เรื่องจะได้จบ เพราะถ้าเปิดพิพาทกว่าจะเสร็จก็คงร่วมเดือน เราตกลงรับข้อเสนอ หลังจากนั้น 2 ชั่วโมง PAYPAL ก็คืนเงินเรามาในบัญชี
ซึ่งตอนแรกเราคิดว่ามันจบแล้ว
พอดีวันนี้เรามีสั่งของจากต่างประเทศ และได้เลขพัสดุมา พอเราจะเข้าไปบันทึกใน แอปติดตามพัสดุ ปรากฏว่า เลขพัสดูที่เราส่งคืนมีอัพเดท พอเราเข้าไปเช็คปรากฏว่า ผู้ขายส่งของเรากลับคืนมาค่ะ เราไม่รู้ว่าเค้าต้องการอะไรเหมือนกัน
อาจจะยาวหน่อยนะคะ เรารบกวนถามความเห็นเพื่อนๆ หน่อยนะคะ ว่า เราควรทำยังไงดี