กระทู้นี้ผมได้ลองขับแกรปคาร์เท่านั้นนะครับ ระบบอื่นยังไม่ลอง เผื่อเป็นประโยชน์ให้คนที่กำลังจะออกจากงานมาขับ โดยใช้รถส่วนตัว บทสอบผมได้ขับมา2เดือนกว่า บางวันทดสอบ12ชม.เพื่อให้แน่ใจว่ามันใช่จริงๆ55+ ผมว่าทุกวันนี้เราขับรถให้แกรปรวยนะ ออกตัวก่อนผมเคยขับแท็กซี่ ทุกวันนี้ทำธุรกิจปล่อยรถแท็กซี่เช่า ไม่จำเป็นต้องมาขับแกรปหารายได้ แต่มาขับเพราะอยากเรียนรู้จุดเด่นและจุดด้อยของแอฟนี้ เพราะมันเกี่ยวกับธุรกิจผมโดยตรง ถ้าใครคิดจะขับแกรปเป็นอาชีพ ลองอ่านก่อนครับเผื่อเป็นประโยชน์ แต่ก่อนผมขับแท็กซี่จดบัญชีรายรับทุกครั้ง 12ชม.หักค่าแก๊ส ผมไม่เคยเหลือต่ำกว่า1พัน แต่ขับแกรปนี่ เจอเหลือ600 งงเลย55+ อันนี้คือรวมค่าโดยสารแล้วหักค่าคอม ค่าแก๊สนะ ต้องติดแก๊สนะ ใช้น้ำมันต่อให้อีโกคาร์ มีสะดุ้ง
ผมเจอปัญหาหลายอย่าง ทั้งเรื่องปัญหาของแอปแล้วก็ปัญหาของผู้โดยสาร มีคนเข้ามาขับแกรปเรื่อยๆ แต่ก็ออกเรื่อยๆเช่นกัน ว่าด้วยปัญหาเลยนะ
1.ค่าคอมที่คุณคิดโหดเกินไปสำหรับแกรปคาร์ร้อยละ25มันเกินไป ต้องคิดถูกกว่านั้น อาจจะคิดแบบแกรปแท็กซี่เหมาจ่ายไปเลย ไม่ต้องมีค่าเรียกก็ได้ ผมว่าคนขับแกรปคาร์อยู่ไม่ได้นะะถ้ายังคิดเอาเปรียบแบบนี้ มันคือค่าคอมอัตราก้าวหน้า สมมติจ่าย100 ให้แกรป25 ถ้า200 ให้แกรป50 ผู้โดยสารจ่ายเงินไป แต่แกรปเอาไปเลยร้อยละ25 โหดมากครับ คนขับเหนื่อย ต้องขับเอาค่าอินเทนซีฟให้ได้ ไม่งั้นแกรปเอาไปกิน
2.ปัญหาตัวแอฟที่ยังใช้งานได้เต็ม100 พิกัดจุดไปรับ ยังคลาดเคลื่อน บ่อยครั้ง ที่ผมเคยเจอคือ นักศึกษาอยู่สวนสุนัน แต่จีพีเอสมันพาเข้าไปสวนดุสิตเฉย แอฟคิดระยะทางเอาใจผู้โดยสาร ไม่ใช่คนขับ อันนี้ต้องโทษแอฟที่ยังไม่ฉลาดพอตีระยะทางสั้นกว่าเป็นจริง สมมติระยะทางที่แอฟคำนวณ18โล เชื่อเถอะขับเกินกว่านั้น บางที2เท่าด้วยถ้าขึ้นทางด่วน แล้วถ้าทางด่วนรถติดละ คนขับเข้าเนื้อแน่นอน ต่อให้ติดแก๊สเลยนะ อย่างถ้าเป็นแท็กซี่มี250+ แต่แกรปคาร์222หักค่าคอมอีก เหลือ160~170บาท รถติดบนทางด่วน ไม่คุ้มเลยครับบอกตรงๆหักต้นทุนแล้วเหลือน้อยมาก
3.เชื่อเถอะ รับผู้โดยสาร10คน ต้องมีคนยกเลิกแน่อย่างน้อย1คน คุณต้องหามาตรการแก้ไข เช่นผู้โดยสารคนไหนยกเลิกงานบ่อย ต้องมีคะแนนผู้โดยสารด้วย ไม่ใช่มีคะแนนแต่คนขับ ค่าคอมควรจะหักหลังจากส่งผู้โดยสารเสร็จไม่ใช่หักตั้งแต่ตอนคนขับกดรับ เคยเจอไหม ให้กลับรถถนนเพชรบุรีไปรับ ใครจะไปรับได้--*ปัญหาของผู้โดยสารคือชอบให้รถไปเกยหน้าถึงที่แทนที่จะพยายามหารถ รึเรียกรถแล้วดันไม่รีบลงมา ทั้งที่การจราจรหนาแน่น รถข้างหลังก็เร่งเรา เรายังต้องมานั่งรอผู้โดยสาร รึว่าโทรตามอีก ผู้โดยสารต่างชาติใช้ซิมประเทศตัวเองอีก ถ้าให้เราโทรไปค่าโทรกระจาย
ผมสอบถามจากคนที่ชอบใช้แกรป ผู้โดยสารสามารถปักหมุดหลอกให้เราไปรับก็ได้นะครับ ถึงว่าผมโดยหลายครั้ง ตอนแรกไม่รู้นะครับ คิดว่าแอปมันมั่ว แต่จริงๆคือโดยผู้โดยสารสับขาหลอก ข้อนี้คือปัญหาของผู้โดยสารที่แย่ๆ
ข้อดีของมันก็มีจะมีอยู่บ้าง ที่ผมสัมผัสได้คือ
1.ฝรั่งขึ้นมา คุยไม่รู้เรื่อง บางคนพูดอังกฤษไม่ได้ ก็ไปส่งถูก ผู้โดยสารย่านใจกลางกทม.ของแกรป ครึ่งนึงเป็นต่างชาตินะครับ ซึ่งเป็นข้อดีมากๆ
2.ถ้ารถโล่ง ไม่ติดเลย ผมยอมรับ หาเงินได้ดีเลยละ งานเด้งตลอด แต่จะได้แค่บางวันเท่านั้น ก็รู้อยู่ กทม นับวันได้เลย ที่รถจะโล่ง
3.ถ้าพิกัดไปรับไปส่งเป๊ะ รถไม่ติด ผู้โดยสารดีมาก โทรแจ้งเราตลอด ว่าให้ไปรับตรงจุดตรงนี้ มารอแล้ว มันเป็นสวรรค์ของคนขับแกรปเลยละ
ผมสงสารคนที่ขับเป็นอาชีพ ผมอยากจะแนะนำให้คุณไปขับแท็กซี่แล้วมีออฟชั่นแอฟเสริมดีกว่า รายได้มันดีกว่าครับ ยิ่งซื้อรถแท็กซี่เงินสดคุณมีเหลือๆแน่ๆเดือนละ4หมื่นถ้าคุณขยัน ไม่ใช่คุณมาขยันขับแกรปให้แกรปรวยแล้วมีเหลือเดือนละ2-3หมื่นเต็มที่ เพราะด้วยความที่หักค่าคอมเยอะกว่าความเป็นจริง ให้ผมแนะนำคือขับแท็กซี่แล้วเลือกแกรปรึไม่ก็ฮูเบอร์อย่างใดอย่างนึง เพราะจะได้ทำค่าอินเทนซีฟของมันได้โบนัสไปด้วย สุดท้ายนี่ผมนับถือคนที่สามารถขับแกรปเพียวๆเป็นอาชีพจริงๆ เพราะพวกคุณแน่มาก มันเหนื่อยกว่าขับแท็กซี่เป็นไหนๆ เพราะต้องมานั่งหาผู้โดยสารว่าเป็นคนไหนในสภาพจราจรที่คับขัน ต้องขับรถไปเกยหน้าพวกเขา พวกคุณเจ๋งเลยล่ะ มันเหนื่อยและเพลีย ต้องมานั่งโทรตามผู้โดยสารในสภาพการจราจรในกทม. ผู้โดยสารบางคนก็ใจร้อนทั้งที่กทม.รถติดจะตาย5 กดยกเลิกซะ
มุมมองของผมหลังจากขับแกรปคาร์
ผมเจอปัญหาหลายอย่าง ทั้งเรื่องปัญหาของแอปแล้วก็ปัญหาของผู้โดยสาร มีคนเข้ามาขับแกรปเรื่อยๆ แต่ก็ออกเรื่อยๆเช่นกัน ว่าด้วยปัญหาเลยนะ
1.ค่าคอมที่คุณคิดโหดเกินไปสำหรับแกรปคาร์ร้อยละ25มันเกินไป ต้องคิดถูกกว่านั้น อาจจะคิดแบบแกรปแท็กซี่เหมาจ่ายไปเลย ไม่ต้องมีค่าเรียกก็ได้ ผมว่าคนขับแกรปคาร์อยู่ไม่ได้นะะถ้ายังคิดเอาเปรียบแบบนี้ มันคือค่าคอมอัตราก้าวหน้า สมมติจ่าย100 ให้แกรป25 ถ้า200 ให้แกรป50 ผู้โดยสารจ่ายเงินไป แต่แกรปเอาไปเลยร้อยละ25 โหดมากครับ คนขับเหนื่อย ต้องขับเอาค่าอินเทนซีฟให้ได้ ไม่งั้นแกรปเอาไปกิน
2.ปัญหาตัวแอฟที่ยังใช้งานได้เต็ม100 พิกัดจุดไปรับ ยังคลาดเคลื่อน บ่อยครั้ง ที่ผมเคยเจอคือ นักศึกษาอยู่สวนสุนัน แต่จีพีเอสมันพาเข้าไปสวนดุสิตเฉย แอฟคิดระยะทางเอาใจผู้โดยสาร ไม่ใช่คนขับ อันนี้ต้องโทษแอฟที่ยังไม่ฉลาดพอตีระยะทางสั้นกว่าเป็นจริง สมมติระยะทางที่แอฟคำนวณ18โล เชื่อเถอะขับเกินกว่านั้น บางที2เท่าด้วยถ้าขึ้นทางด่วน แล้วถ้าทางด่วนรถติดละ คนขับเข้าเนื้อแน่นอน ต่อให้ติดแก๊สเลยนะ อย่างถ้าเป็นแท็กซี่มี250+ แต่แกรปคาร์222หักค่าคอมอีก เหลือ160~170บาท รถติดบนทางด่วน ไม่คุ้มเลยครับบอกตรงๆหักต้นทุนแล้วเหลือน้อยมาก
3.เชื่อเถอะ รับผู้โดยสาร10คน ต้องมีคนยกเลิกแน่อย่างน้อย1คน คุณต้องหามาตรการแก้ไข เช่นผู้โดยสารคนไหนยกเลิกงานบ่อย ต้องมีคะแนนผู้โดยสารด้วย ไม่ใช่มีคะแนนแต่คนขับ ค่าคอมควรจะหักหลังจากส่งผู้โดยสารเสร็จไม่ใช่หักตั้งแต่ตอนคนขับกดรับ เคยเจอไหม ให้กลับรถถนนเพชรบุรีไปรับ ใครจะไปรับได้--*ปัญหาของผู้โดยสารคือชอบให้รถไปเกยหน้าถึงที่แทนที่จะพยายามหารถ รึเรียกรถแล้วดันไม่รีบลงมา ทั้งที่การจราจรหนาแน่น รถข้างหลังก็เร่งเรา เรายังต้องมานั่งรอผู้โดยสาร รึว่าโทรตามอีก ผู้โดยสารต่างชาติใช้ซิมประเทศตัวเองอีก ถ้าให้เราโทรไปค่าโทรกระจาย
ผมสอบถามจากคนที่ชอบใช้แกรป ผู้โดยสารสามารถปักหมุดหลอกให้เราไปรับก็ได้นะครับ ถึงว่าผมโดยหลายครั้ง ตอนแรกไม่รู้นะครับ คิดว่าแอปมันมั่ว แต่จริงๆคือโดยผู้โดยสารสับขาหลอก ข้อนี้คือปัญหาของผู้โดยสารที่แย่ๆ
ข้อดีของมันก็มีจะมีอยู่บ้าง ที่ผมสัมผัสได้คือ
1.ฝรั่งขึ้นมา คุยไม่รู้เรื่อง บางคนพูดอังกฤษไม่ได้ ก็ไปส่งถูก ผู้โดยสารย่านใจกลางกทม.ของแกรป ครึ่งนึงเป็นต่างชาตินะครับ ซึ่งเป็นข้อดีมากๆ
2.ถ้ารถโล่ง ไม่ติดเลย ผมยอมรับ หาเงินได้ดีเลยละ งานเด้งตลอด แต่จะได้แค่บางวันเท่านั้น ก็รู้อยู่ กทม นับวันได้เลย ที่รถจะโล่ง
3.ถ้าพิกัดไปรับไปส่งเป๊ะ รถไม่ติด ผู้โดยสารดีมาก โทรแจ้งเราตลอด ว่าให้ไปรับตรงจุดตรงนี้ มารอแล้ว มันเป็นสวรรค์ของคนขับแกรปเลยละ
ผมสงสารคนที่ขับเป็นอาชีพ ผมอยากจะแนะนำให้คุณไปขับแท็กซี่แล้วมีออฟชั่นแอฟเสริมดีกว่า รายได้มันดีกว่าครับ ยิ่งซื้อรถแท็กซี่เงินสดคุณมีเหลือๆแน่ๆเดือนละ4หมื่นถ้าคุณขยัน ไม่ใช่คุณมาขยันขับแกรปให้แกรปรวยแล้วมีเหลือเดือนละ2-3หมื่นเต็มที่ เพราะด้วยความที่หักค่าคอมเยอะกว่าความเป็นจริง ให้ผมแนะนำคือขับแท็กซี่แล้วเลือกแกรปรึไม่ก็ฮูเบอร์อย่างใดอย่างนึง เพราะจะได้ทำค่าอินเทนซีฟของมันได้โบนัสไปด้วย สุดท้ายนี่ผมนับถือคนที่สามารถขับแกรปเพียวๆเป็นอาชีพจริงๆ เพราะพวกคุณแน่มาก มันเหนื่อยกว่าขับแท็กซี่เป็นไหนๆ เพราะต้องมานั่งหาผู้โดยสารว่าเป็นคนไหนในสภาพจราจรที่คับขัน ต้องขับรถไปเกยหน้าพวกเขา พวกคุณเจ๋งเลยล่ะ มันเหนื่อยและเพลีย ต้องมานั่งโทรตามผู้โดยสารในสภาพการจราจรในกทม. ผู้โดยสารบางคนก็ใจร้อนทั้งที่กทม.รถติดจะตาย5 กดยกเลิกซะ