
รถไฟไทย-จีนเคาะแล้วตอกเข็ม3.5กม.21ธ.ค.60
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายหวัง เสี่ยวเทา รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน ร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.35 กิโลเมตร (กม.) 179,412.21 ล้านบาท ครั้งที่22 ว่าที่ประชุมได้มีการกำหนดวันเริ่มต้นก่อสร้างโครงการรถไฟไทย-จีน ในตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ช่วงสถานีกลางดง-ปางอโศก ในวันที่ 21 ธันวาคม 2560 โดยทั้ง 2ฝ่ายจะนำเสนอต่อผู้นำประเทศต่อไป ทั้งนี้ ยังได้มีการหารือร่วมกันถึงแบบก่อสร้างตอนที่ 2 ช่วงปากช่อง-คลองขนานจิตร 11 กิโลเมตร /ตอนที่ 3แก่งคอย-นครราชสีมา 119 กิโลเมตร /และตอนที่ 4 แก่งคอย-บางซื่อ 110 กิโลเมตร โดยช่วงตอนที่เหลือนั้นจะต้องจัดลำดับความสำคัญ ในการออกแบบ โดยจะแบ่งเป็น 14 สัญญา ในการออกก่อสร้าง และจะต้องทำการก่อสร้างให้เกิดความต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม จะมีวิธีดำเนินว่าหากก่อสร้างสถานีใดแล้วเสร็จก็จะเปิดการเดินรถให้ทันเป็นช่วงๆไปก่อน โดยในระยะแรกอาจจะให้ความสำคัญ กรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยาก่อน เพื่อจะการออกแบบและการประกวดราคาระยะโครงการให้แล้วเสร็จ และเริ่มต้นได้ และทยอยเปิดในระยะต่อไป ทั้งนี้ยังได้มีการหารือร่วมกันถึงสัญญา 2.3 คือสัญญางานระบบราง ระบบไฟฟ้า เครื่องกล รวมทั้งจัดกาขบวนรถไฟ และการบำรุงรักษา โดยได้มีการเร่งรัดให้คณะทำงานทั้ง 2ฝ่าย สรุปรายละเอียดภายในเดือนมีนาคม 2561 เนื่องจากต้องการให้การก่อสร้างแล้วเสร็จก็สามารถเดินรถได้ทันที
อย่างไรก็ตาม ยังได้หารือถึงการก่อสร้างระยะที่2 ช่วง นครราชสีมา (โคราช)-หนองคาย ขณะนี้ได้มีการตกลงร่วมกันว่า จะนำเอาประสบการณ์การทำงานในระยะที่ 1 โดยรายละเอียดทั้งหมด สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และการรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จัดเตรียมเพื่อจะนำเสนอทางฝ่ายจีนอีกครั้ง และจะนำรายละเอียดดังกล่าวเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติโครงการต่อไป แต่จะต้องรอความเห็นจากฝ่ายจีนก่อน อย่างไรก็ตาม ทางไทยมั่นใจว่าจากประสบการณ์ออกแบบระยะที่1 จะสามารถออกแบบในส่วนของโครงสร้างได้เพื่อนำมาใช้ในระยะที่ 2 ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการดำเนินงานในระยะที่ 2 ไทยจะทำศึกษาความเหมาะสมและการออกแบบรายละเอียดเอง โดยฝ่ายจีนจะเป็นที่ปรึกษา ส่งผลให้จะสามารถเริ่มต้นในระยะที่ 2 ได้ภายในปี 2561
สำหรับเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีนั้น ภายหลังการประชุมครั้งนี้ ฝ่ายจีนจะส่งคณะผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันรถไฟความเร็วสูง มีทำงานกับกระทรวงคมนาคม ในเรื่องการจัดทำแผนถ่ายทอดเทคโนโลยี แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ การศึกษาโดยเป็นศึกษาเรื่องเทคนิค / การฝึกอบรม /และการฝึกกับสถานการณ์จริง เช่นการขับรถ และการบำรุงรักษา โดยฝ่ายจีนจะส่งคณะผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวมาในช่วงเดือนธันวาคม 2560 นอกจากนี้ ยังมีการหารือถึงการเชื่อมต่อระหว่างสถานีหนองคาย-สถานีเวียงจันทน์ ทางฝ่ายจีนจะรับไปในการศึกษาและออกแบบ และจะมีการหารือร่วมกัน 3ประเทศ คือ ไทย จีน และสปป.ลาว เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อในส่วนนี้ได้ ทั้งนี้ เป้าหมายคือต้องการให้รถไฟความเร็วสูงทั้ง 3ประเทศเชื่อมต่อกันได้
http://www.banmuang.co.th/news/economy/96406
ขอบคุณที่รัฐบาลจะทำให้ความฝันเป็นจริงค่ะ
@~มาลาริน~** ไม่ใช่ฝันค่ะ...รถไฟไทย-จีนเคาะแล้วตอกเข็ม3.5กม.21ธ.ค.60🚅🚅🚅
รถไฟไทย-จีนเคาะแล้วตอกเข็ม3.5กม.21ธ.ค.60
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายหวัง เสี่ยวเทา รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน ร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.35 กิโลเมตร (กม.) 179,412.21 ล้านบาท ครั้งที่22 ว่าที่ประชุมได้มีการกำหนดวันเริ่มต้นก่อสร้างโครงการรถไฟไทย-จีน ในตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ช่วงสถานีกลางดง-ปางอโศก ในวันที่ 21 ธันวาคม 2560 โดยทั้ง 2ฝ่ายจะนำเสนอต่อผู้นำประเทศต่อไป ทั้งนี้ ยังได้มีการหารือร่วมกันถึงแบบก่อสร้างตอนที่ 2 ช่วงปากช่อง-คลองขนานจิตร 11 กิโลเมตร /ตอนที่ 3แก่งคอย-นครราชสีมา 119 กิโลเมตร /และตอนที่ 4 แก่งคอย-บางซื่อ 110 กิโลเมตร โดยช่วงตอนที่เหลือนั้นจะต้องจัดลำดับความสำคัญ ในการออกแบบ โดยจะแบ่งเป็น 14 สัญญา ในการออกก่อสร้าง และจะต้องทำการก่อสร้างให้เกิดความต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม จะมีวิธีดำเนินว่าหากก่อสร้างสถานีใดแล้วเสร็จก็จะเปิดการเดินรถให้ทันเป็นช่วงๆไปก่อน โดยในระยะแรกอาจจะให้ความสำคัญ กรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยาก่อน เพื่อจะการออกแบบและการประกวดราคาระยะโครงการให้แล้วเสร็จ และเริ่มต้นได้ และทยอยเปิดในระยะต่อไป ทั้งนี้ยังได้มีการหารือร่วมกันถึงสัญญา 2.3 คือสัญญางานระบบราง ระบบไฟฟ้า เครื่องกล รวมทั้งจัดกาขบวนรถไฟ และการบำรุงรักษา โดยได้มีการเร่งรัดให้คณะทำงานทั้ง 2ฝ่าย สรุปรายละเอียดภายในเดือนมีนาคม 2561 เนื่องจากต้องการให้การก่อสร้างแล้วเสร็จก็สามารถเดินรถได้ทันที
อย่างไรก็ตาม ยังได้หารือถึงการก่อสร้างระยะที่2 ช่วง นครราชสีมา (โคราช)-หนองคาย ขณะนี้ได้มีการตกลงร่วมกันว่า จะนำเอาประสบการณ์การทำงานในระยะที่ 1 โดยรายละเอียดทั้งหมด สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และการรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จัดเตรียมเพื่อจะนำเสนอทางฝ่ายจีนอีกครั้ง และจะนำรายละเอียดดังกล่าวเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติโครงการต่อไป แต่จะต้องรอความเห็นจากฝ่ายจีนก่อน อย่างไรก็ตาม ทางไทยมั่นใจว่าจากประสบการณ์ออกแบบระยะที่1 จะสามารถออกแบบในส่วนของโครงสร้างได้เพื่อนำมาใช้ในระยะที่ 2 ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการดำเนินงานในระยะที่ 2 ไทยจะทำศึกษาความเหมาะสมและการออกแบบรายละเอียดเอง โดยฝ่ายจีนจะเป็นที่ปรึกษา ส่งผลให้จะสามารถเริ่มต้นในระยะที่ 2 ได้ภายในปี 2561
สำหรับเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีนั้น ภายหลังการประชุมครั้งนี้ ฝ่ายจีนจะส่งคณะผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันรถไฟความเร็วสูง มีทำงานกับกระทรวงคมนาคม ในเรื่องการจัดทำแผนถ่ายทอดเทคโนโลยี แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ การศึกษาโดยเป็นศึกษาเรื่องเทคนิค / การฝึกอบรม /และการฝึกกับสถานการณ์จริง เช่นการขับรถ และการบำรุงรักษา โดยฝ่ายจีนจะส่งคณะผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวมาในช่วงเดือนธันวาคม 2560 นอกจากนี้ ยังมีการหารือถึงการเชื่อมต่อระหว่างสถานีหนองคาย-สถานีเวียงจันทน์ ทางฝ่ายจีนจะรับไปในการศึกษาและออกแบบ และจะมีการหารือร่วมกัน 3ประเทศ คือ ไทย จีน และสปป.ลาว เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อในส่วนนี้ได้ ทั้งนี้ เป้าหมายคือต้องการให้รถไฟความเร็วสูงทั้ง 3ประเทศเชื่อมต่อกันได้
http://www.banmuang.co.th/news/economy/96406
ขอบคุณที่รัฐบาลจะทำให้ความฝันเป็นจริงค่ะ