ห้องเพลง**คนรากหญ้า** พักยกการเมือง มุมนี้ไม่มีสี ไม่มีกลุ่ม...มีแต่เสียง 20/11/2017 (โลโก้กับความหมายที่ซ่อนอยู่)

กระทู้คำถาม


ห้องเพลงคนรากหญ้าเปิดขึ้นมามีวัตถุประสงค์ เพื่อ

1. มีพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้มาพบปะ พูดคุยระหว่างกัน ในภาวะที่ต้องระมัดระวังการโพสการเมืองอย่างเคร่งครัด
2. เป็นพื้นที่ พักผ่อน ลดความเครียดทางการเมือง ให้เพื่อนๆ มีกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกัน
3. สร้างมิตรภาพและความปรองดอง ซึ่งเราหวังให้สังคมไทยเป็นเช่นนี้ แม้นคิดต่างกัน แต่เมื่อคุยกันแล้วก็เป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม

กระทู้ห้องเพลงเป็นกระทู้เปิด มิได้ปิดกั้นผู้หนึ่งผู้ใด "ขอให้มาดี เราคือเพื่อนกัน" ซึ่งก็เหมือนกับกระทู้ทั่วไป ที่เราไม่จำเป็นต้องทราบว่า User ท่านไหนเป็นใครมาจากไหน  ...ดังนั้น หากมีบุคคลใดที่มีการโพสสิ่งผิดกฎหมายและศีลธรรมอันดีของสังคมนั้น หรือสิ่งรบกวนใดๆ ในบอร์ด เป็นเรื่องส่วนบุคคล ทางห้องเพลงจึงขอแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น





สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ห้องเพลงและเพื่อนสมาชิกทุกท่าน


วันก่อนได้เห็นความสำคัญของสีที่นักการตลาดใช้กับโลโก้สินค้าเพื่อให้มีผลต่อผู้บริโภคแล้ว
วันนี้จะพาเพื่อนๆ มาดูโลโก้สินค้ากันค่ะ ว่าที่เราคุ้นตากันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เขาต้องการสื่อถึงอะไร

โลโก้ (Logo) คือสัญลักษณ์ประจำแบรนด์ที่จะถูกทุกคนจดจำ
ซึ่งแน่นอนว่ากระบวนการออกแบบนั้นทุกอย่างจะต้องมีที่มาที่ไป มีความหมาย มีเรื่องราว
ไม่ใช่แค่รูปทรงและสีสันเท่านั้นที่จะทำให้กลายเป็นโลโก้ที่ดีได้

โลโก้สามารถใช้สื่อสารข้อมูลข่าวสารในช่วงเวลาที่สั้น ทั้งนี้เนื่องจากมีความชัดเจนมากกว่าใช้ข้อความ
ใช้พื้นที่น้อยกว่าการใช้ข้อความหรือวลี ขนาดของสัญลักษณ์สามารถย่อ/ขยาย ได้ตามขนาดที่ต้องการ

และยังมีการนำไปใช้อย่างสากล เพราะสามารถสื่อความหมายให้ผู้มาเยือนที่ไม่เข้าใจภาษาท้องถิ่นเข้าใจได้
สามารถทำให้กลุ่มลูกค้า จดจำได้ง่ายขึ้นและสื่อให้เห็นถึงความมีเอกลักษณ์ทางธุรกิจ
ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และภาพพจน์ที่ดีอีกด้วย


1. LG

มีตัวอักษร L และ G อยู่ด้วยกัน นอกจากนั้นยังดูเหมือนกับสัญลักษณ์ของปุ่มเปิด/ปิด
และถ้าหากจัดเรียงโลโก้ใหม่ ก็จะได้ภาพ Pac Man อีกด้วย




2. Amazon

คุณอาจจะเห็นรอยยิ้มสีเหลืองในโลโก้ของ Amazon แต่มันก็ยังเป็นลูกศรชี้จาก A ไป Z ด้วยเช่นกัน
(ประมาณมีขายตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ)




3. Toyota

วงรีสามวงนั้นเป็นสัญลักษณ์ของหัวใจหลัก 3 ประการ
คือความพอใจของลูกค้า คุณภาพของสินค้า และคุณภาพของระบบการผลิต

แต่เชื่อมั้ยว่าแบรนด์นี้ใส่ตัวอักษรคำว่า Toyota มาครบทุกตัวเลย




4. Toblerone ของโปรด MC ฮารุเลย

Toblerone ช็อกโกแลตชื่อดังจาก Switzerland ซ่อนชื่อเมืองที่ผลิตเอาไว้ด้วย (Bern)
นอกจากนี้ยังมีรูปเงาหมีที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองวางอยู่บนภูเขาด้วย




5. FedEx

FedEx บริษัทขนส่งชื่อดังมีรูปลูกษรซ่อนอยู่ระหว่างตัว E กับ x




6. Pinterest

ตัว P หางแหลมในโลโก้นั้นออกแบบมาให้คล้ายหมุดพิน




7. Hyundai

ตัว H บนโลโก้ของ Hyundai สามารถมองเป็นภาพของคนสองคนจับมือกัน ซึ่งหมายถึงผู้ขายและผู้ใช้งาน




8. Apple

โลโก้ของแอปเปิลนั้นตรงตัวว่ามาจากรูปผลไม้แอปเปิล แต่สิ่งที่หลายคนสนใจคือทำไมต้องมีรอยแหว่ง
ซึ่งเรื่องนี้เคยมีการเปิดเผยในหนังสือชีวประวัติของสตีฟ จ็อบส์ ว่า...
เพราะเมื่อดีไซเนอร์ออกแบบมาครั้งแรก การที่โลโก้ไม่มีรอยแหว่งทำให้ดูเหมือนลูกผลไม้เชอรี่เกินไป
เลยมีไอเดียใส่รูปรอยกัดเข้าไปด้วยนั่นเอง



ตอนแรกโลโก้ของแอปเปิลไม่ได้เป็นแบบนี้ค่ะ เพิ่งมาเปลี่ยนภายหลัง เพื่อให้ดูทันสมัยแม้ว่าเวลาจะเปลี่ยนไป
หากใช้แบบซ้ายสุดมาถึงวันนี้คงจะดูเชยไปแล้ว ตอนนี้ก็ใช้รูปกลางเพียงแค่เปลี่ยนสีให้ดูเรียบง่ายเท่านั้นเอง





9. Jelly

แอป Jelly จากผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter นั้น ดูเหมือนกับแมงกะพรุน แต่มันก็ดูเหมือนกับสมองด้วยเช่นกัน




10. VAIO

ยี่ห้อโน้ตบุ๊กที่โดดเด่นด้านดีไซน์จากโซนี่ มันเป็นโลโก้ที่ผสมผสานความเป็นอนาล็อกและดิจิตอลเข้าด้วยกัน
เมื่อ VA แทนการส่งสัญญาณคลื่นแบบระบบอนาล็อก
ส่วน IO นั้นก็แทนเลข 1 0 ซึ่งเป็นไบนารี่โค้ดที่ใช้กันในเทคโนโลยีดิจิตอลนั่นเอง




11. Sony Ericsson

คือการผนวกเอาตัวอักษร ‘s’ และ ‘e’ เข้าด้วยกันในรูปเดียว




12. McDonald’s

เคยคิดจะเปลี่ยนสัญลักษณ์นี้ด้วยล่ะ แต่ Louis Cheskin นักจิตวิทยาผู้รับเรื่องก็คัดค้าน
เพราะว่าตัว M นั้นเหมือนเป็นสัญลักษณ์ของสองเต้านม (สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์) และควรจะรักษาไว้อย่างนั้น…




13. Adidas

โลโก้ของแบรนด์นั้นเปรียบเสมือนภูเขา
เป็นสัญลักษณ์ของอุปสรรคที่มนุษย์ทุกๆ คนต้องเผชิญ และจะต้องเอาชนะให้จงได้!!!




14. Mercedes-Benz

เป็นโลโก้ที่ให้ความรู้สึกมั่นใจเป็นอย่างมาก
ดาว 3 แฉกเป็นสัญลักษณ์ของความโดดเด่นทั้งใน 3 ด้าน คือภาคพื้นดิน ผืนน้ำ และทางอากาศ




15. BMW

แท้จริงแล้วบริษัทโด่งดังมาจากการสร้างอากาศยานมากกว่า และโลโก้ก็แสดงให้เห็นถึงที่มาที่แท้จริงของพวกเขา
ที่จริงแล้วช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พวกเขาผลิตเครื่องบินรบให้กับกองทัพเยอรมนีล่ะ




ขอบคุณที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
https://www.mangozero.com/10-famous-brand-logos-hidden-meaning/
https://www.beartai.com/article/tech-article/111517
https://www.02dual.com/knowledge/18/81/
http://www.catdumb.com/wow-brands-333/
https://www.designil.com/how-to-logo-design-tips.html
http://www.catdumb.com/logos-meanings-333/



ชื่อสินค้าหรือโลโก้ เป็นสิ่งที่ทำให้คนจดจำเราได้ เขาจึงนิยมตั้งชื่อ หรือออกแบบโลโก้ให้มีความหมายที่ดี
เพราะมันจะสื่อถึงแนวคิดและความเป็นตัวตน

แล้วชื่อล็อกอิน หรือรูปโปรไฟล์เพื่อนๆ ล่ะคะ สื่อถึงอะไรบ้าง

อย่างชื่อ "ชุนเทียน" (ชุน แปลว่า งอกงาม เติบโต, เทียน แปลว่า ท้องฟ้า หรือฤดูกาล)

ชอบชื่อนี้เพราะความหมาย ที่หมายถึง "ฤดูใบไม้ผลิ"



คิดว่าฤดูกาลเปลี่ยนไปตามธรรมชาติ ไม่ว่าวันนี้จะแห้งแล้ง หรือเหน็บหนาว แต่วันหนึ่งฤดูใบไม้ผลิก็ต้องมาถึง
เป็นเหมือนว่า คนเราก็ต้องมีความหวัง และควรทำชีวิตให้สดชื่นรื่นรมย์ อยากเป็นฤดูใบไม้ผลิให้ความสดชื่นแก่ผู้คน

ส่วนรูปโปรไฟล์ สั้นๆ เลย ชอบค่ะ ชอบภาพวาดจีนสวยๆ อยู่แล้ว เจริญตาเจริญใจ




chuntian zai nali - 春天在哪里

"ชุน เทียน ไจ้ หนา หลี่" เป็นเพลงจีนเด็กๆ แปลว่า Where is Spring? หรือ ฤดูใบไม้ผลิอยู่ที่ไหน
...อยู่ในห้องเพลงโน่น เอ๊ย ไม่ใช่ อยู่ที่ธรรมชาติโน่น


"...ฤดูใบไม้ผลิอยู่ที่ไหน
ฤดูใบไม้ผลิอยู่ในป่าที่เขียวชอุ่ม
ที่นี่มีดอกไม้สีแดง ที่นี่มีหญ้าเขียว
ยังมีนกน้อยที่ร้องเพลงได้..."

https://www.youtube.com/watch?v=4TRAd_m0dMg
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่