อนัตตลักขณสูตร มีเนื้อความโดยย่อดังนี้
“รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นอนัตตา เพราะบังคับบัญชาให้เป็นไปตามปรารถนาไม่ได้ เพราะไม่เที่ยงเป็นทุกข์ มีความแปรปรวนไปเป็นธรรมดา จึงควรหรือจะมาเห็นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา(อัตตา) แม้รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ที่เป็นอดีตและอนาคตก็เป็นอนัตตา บังคับให้เป็นไปตามปรารถนาไม่ได้ เพราะไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนไปเป็นธรรมดา จึงควรเห็นหรือว่า นั่นของเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา” (อัตตา)
อัตตามีในปุถุชน พระพุทธเจ้าจึงสอนเตือน ให้รู้จักอัตตา ให้ปล่อยวางอัตตา แล้วสอนเรื่องอนัตตา เพื่อให้ถึงอริยะ
แต่ลัทธิเถรใบลานเปล่า กับลัทธิหนอนตำรา ไม่เข้าใจว่าอัตตามีในบุคคล
คิดว่าอัตตาไม่มีในบุคคล ไปอ่านตำราแล้วหลงผิด อ่านตำราไม่จบ ก็หลง
ลัทธิเถรใบลานเปล่า กับลัทธิหนอนตำรา
“รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นอนัตตา เพราะบังคับบัญชาให้เป็นไปตามปรารถนาไม่ได้ เพราะไม่เที่ยงเป็นทุกข์ มีความแปรปรวนไปเป็นธรรมดา จึงควรหรือจะมาเห็นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา(อัตตา) แม้รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ที่เป็นอดีตและอนาคตก็เป็นอนัตตา บังคับให้เป็นไปตามปรารถนาไม่ได้ เพราะไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนไปเป็นธรรมดา จึงควรเห็นหรือว่า นั่นของเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา” (อัตตา)
อัตตามีในปุถุชน พระพุทธเจ้าจึงสอนเตือน ให้รู้จักอัตตา ให้ปล่อยวางอัตตา แล้วสอนเรื่องอนัตตา เพื่อให้ถึงอริยะ
แต่ลัทธิเถรใบลานเปล่า กับลัทธิหนอนตำรา ไม่เข้าใจว่าอัตตามีในบุคคล
คิดว่าอัตตาไม่มีในบุคคล ไปอ่านตำราแล้วหลงผิด อ่านตำราไม่จบ ก็หลง