คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ข้อ. 9 โจทย์ประยุกต์ พื้นที่สามเหลี่ยม
สอนได้โดย แยกพื้นที่สามเหลี่ยม ออกมาเป็นสองรูป
แล้วหมุนให้แปลที่ 1 จนกระทั่ง ด้าน 3 มาเป็นฐาน จากนั้นก็ใช้สูตร 1/2 x ฐาน x สูง
รูปที่สอง แปลงที่สอง หมุนให้กลับหัวขึ้นมา ให้ด้าน 5 เมตรเป็นฐาน
จากนั้นก็ใช้สูตร 1/2 x ฐาน x สูง
ข้อ. 12 ยากมาก เพราะเกินหลักสูตร
ทีนี้ ถ้านักเรียนท่องสูตรคูณได้ คนสอนจะช่วยได้ไม่ยาก
มาดู ลำดับของแต่ละแปลงกันดังนี้
จำนวนต้นที่เราได้ จากแปลงที่หนึ่งไปถึงแปลงที่ 4 มีดังนี้
4 9 16 25 ตามลำดับ
จะเห็นว่า มันคือ 2x2 3 x3 4x4 และ 5x5 ไปเรื่อยๆ
แปลงที่หนึ่ง เริ่มจากเลข 2
แปลงที่สอง เริ่มจากเลข 3
แปลงที่สาม เริ่มจากเลข 4
แปลงที่สี่ เริ่มจากเลข 5
แปลงที่ห้า เริ่มจากเลข 6
แปลงที่หก เริ่มจากเลข 7
แปลงที่ 10 จะเป็นเลข 11
แปลงที่ 11 ก็จะเป็นเลข 12
นั่นคือ เลข 12 x 12 เราจะได้ 144
ก็ตอบว่า 144 ต้น
แบบนี้ เด็กจะพอเข้าใจ แต่อาจไม่เห็นภาพ หรือมีความไม่มั่นใจอยู่ภายใน
สุดท้ายคนสอนอาจต้องวาดรูปแล้วกำหนดจุดให้
จากนั้น ก็นับไปทีละแถวตามแนวนอน ซึ่งแต่ละแถว จะมี 12 ต้น
เรานับได้ 12 แถว จึงได้ 144 ต้น
สอนได้โดย แยกพื้นที่สามเหลี่ยม ออกมาเป็นสองรูป
แล้วหมุนให้แปลที่ 1 จนกระทั่ง ด้าน 3 มาเป็นฐาน จากนั้นก็ใช้สูตร 1/2 x ฐาน x สูง
รูปที่สอง แปลงที่สอง หมุนให้กลับหัวขึ้นมา ให้ด้าน 5 เมตรเป็นฐาน
จากนั้นก็ใช้สูตร 1/2 x ฐาน x สูง
ข้อ. 12 ยากมาก เพราะเกินหลักสูตร
ทีนี้ ถ้านักเรียนท่องสูตรคูณได้ คนสอนจะช่วยได้ไม่ยาก
มาดู ลำดับของแต่ละแปลงกันดังนี้
จำนวนต้นที่เราได้ จากแปลงที่หนึ่งไปถึงแปลงที่ 4 มีดังนี้
4 9 16 25 ตามลำดับ
จะเห็นว่า มันคือ 2x2 3 x3 4x4 และ 5x5 ไปเรื่อยๆ
แปลงที่หนึ่ง เริ่มจากเลข 2
แปลงที่สอง เริ่มจากเลข 3
แปลงที่สาม เริ่มจากเลข 4
แปลงที่สี่ เริ่มจากเลข 5
แปลงที่ห้า เริ่มจากเลข 6
แปลงที่หก เริ่มจากเลข 7
แปลงที่ 10 จะเป็นเลข 11
แปลงที่ 11 ก็จะเป็นเลข 12
นั่นคือ เลข 12 x 12 เราจะได้ 144
ก็ตอบว่า 144 ต้น
แบบนี้ เด็กจะพอเข้าใจ แต่อาจไม่เห็นภาพ หรือมีความไม่มั่นใจอยู่ภายใน
สุดท้ายคนสอนอาจต้องวาดรูปแล้วกำหนดจุดให้
จากนั้น ก็นับไปทีละแถวตามแนวนอน ซึ่งแต่ละแถว จะมี 12 ต้น
เรานับได้ 12 แถว จึงได้ 144 ต้น
แสดงความคิดเห็น
ช่วยสอนวิธีคิดหาคำตอบข้อสอบให้หน่อยครับ O-net ป.6