[SR] เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อ JR Pass ซื้อดีมั้ย? คุ้มหรือเปล่า? ซื้อที่ไหนดี?


ใครที่เป็นมือใหม่หัดเที่ยวญี่ปุ่น มั่นใจว่าทุกคนต้องปวดหัวกับการวางแผนเที่ยวญี่ปุ่นโดยเฉพาะเรื่องการเดินทางโดยรถไฟอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะมีบริษัทเอกชนที่ทำการเดินรถไฟหลายเจ้าโคตรๆแล้ว แต่ละเจ้าก็มีเส้นทางรถไฟแตกยิบย่อยเข้าไปอีก ทีนี้เราก็อาจจะงงๆ หน่อยในตอนแรก เพราะแต่ละบริษัท แต่ละพื้นที่ในบางเส้นทางใช้ตั๋วด้วยกันไม่ได้ (แต่นั่นก็เป็นส่วนน้อยน่า) … โชคดีหน่อยที่เส้นทางรถไฟส่วนใหญ่ของที่นี่เป็นของ Japan Railways หรือ JR ที่เชื่อมทางรถไฟเมืองต่างๆทั่วประเทศเข้าด้วยกัน ซึ่งอันนี้รวมถึงรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น (Shinkansen) ด้วย

ใครที่กำลังวางแพลนเที่ยวญี่ปุ่นหลากหลายเมืองละก็ แน่นอนว่าเราควรมีตั๋วเหมา JR Pass เพื่อเดินทางข้ามเมืองต่างๆ เพราะถ้าเราไม่ซื้อ กระเป๋าคงฉีกไปกับค่าตั๋วรถไฟแน่ๆ พูดง่ายๆก็คือ ถ้าหากเรายิ่งเดินทางด้วยรถไฟของ JR เยอะ เราก็จะยิ่งประหยัดค่าเดินทางได้มากจนคนญี่ปุ่นเองก็อิจฉา มือใหม่หัดเที่ยวญี่ปุ่น อ่านบทความนี้ น่าจะทำให้เราเข้าใจ JR Pass มากขึ้น รวมถึงแนะนำว่าซื้อที่ไหน สะดวกและคุ้มค่าที่สุดอีกด้วย 🙂




Japan Rail Pass (JR Pass) คืออะไร?

ก่อนอื่นต้องมารู้กันก่อนว่า JR Pass คืออะไร? JR Pass คือบัตรที่ใช้เดินทางทั่วประเทศญี่ปุ่นโดยใช้เส้นทางรถไฟ JR เป็นหลัก นอกจากรถไฟแล้วยังมีรถไฟเอกชนอื่นๆ เรือ และรถบัสอีกจำนวนหนึ่งที่เข้าร่วมรายการสุดคุ้มนี้อยู่ด้วย คนที่จะซื้อได้นั้น ต้องเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินเข้าประเทศญี่ปุ่นแบบชั่วคราวเท่านั้น สำหรับคนไทยอย่างเราๆที่แพลนจะไปเที่ยวญี่ปุ่น เรามีสิทธิ์ซื้อ JR Pass ได้ 100% แน่นอน




JR Pass สามารถใช้นั่งอะไรได้บ้าง?

บัตร JR Pass สามารถใช้ขึ้นนู่นขึ้นนี่ได้โคตรเยอะ ไม่ว่าเราจะแพลนไปเที่ยวญี่ปุ่นที่ไหน คือเราควรรู้ก่อนว่ามันใช้ JR Pass ได้หรือเปล่า รถไฟบางสายขึ้นไม่ได้เพราะสายนั้นไม่ได้เดินรถด้วยบริษัท JR หรือรถบัสยอดนิยมอย่าง Highway Bus ที่ใช้นั่งข้ามเมืองในราคาถูก ก็ไม่ได้ถูกรวมใน JR Pass เช่นกัน

JR Trains
รถไฟทุกสายและทุกประเภทที่ดำเนินการโดย Japan Railways สามารถใช้ JR Pass ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น (Shinkansen), รถด่วนพิเศษ (Limited Express), รถด่วน (Express), รถเร็ว (Rapid) หรือ รถไฟธรรมดา (Local)

Tokyo Monorail / Narita Express (N’EX)
จากสนามบินฮาเนดะ (Haneda Airport) เราสามารถใช้ JR Pass นั่งเข้าโตเกียวได้เลย แต่ถ้าใครมาลงสนามบินนาริตะ (Narita Airport) เราสามารถใช้ JR Pass ขึ้น Narita Express (N’EX) เข้าเมืองได้เช่นกัน .. แต่ให้รู้ไว้ว่า Keisei Skyline เราใช้ JR Pass ขึ้นไม่ได้เน้อ

JR Ferry
นั่งเรือไปยัง Miyajima

JR Bus
รถบัสท้องถิ่นแต่ละสายของบริษัท JR ส่วน Highway Bus บัตร JR Pass ไม่สามารถขึ้นได้

ใช้กับรถไฟที่ไม่ใช่ของ JR แต่ใช้รางของ JR
Aoimori Railway จาก Aomori ↔ Hachinohe, Aomori ↔ Noheji, Noheji ↔ Hachinohe
IR Ishikawa Railway จาก Kanazawa ↔ Tsubata
Ainokaze Toyama Railway จาก Toyama ↔ Takaoka



JR Pass มีแบบไหนบ้าง?

JR Pass นั้นมีหลายแบบมาก ตั้งแต่ Pass แบบอันที่เดินทางได้ทั่วประเทศญี่ปุ่น เรียกตรงตัวว่า JR Pass และยังมี Pass แบบซอยย่อยตามพื้นที่ภาคต่างๆของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย เช่น เกาะฮอกไกโดจะมี Pass ของตัวเกาะฮอกไกโดเอง เรียกว่า JR Hokkaido หรือภาคอื่นๆ เช่น JR East, JR Central, JR West เป็นต้น


นอกจาก Pass ที่แบ่งออกเป็นโซนแต่ละภาคแล้ว แต่ละ Pass ยังแยกประเภทออกตามจำนวนวันและคลาสที่นั่งอีกด้วย โดยเราสามารถเลือกได้ตั้งแต่ 7 วัน 14 วัน และมากสุดถึง 21 วันติดต่อกันเลยทีเดียว ส่วนคลาสที่นั่งนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ Ordinary Class และ Green Class ซึ่งทั้งสองแบบแตกต่างกันที่ความสะดวกสบาย น้ำดื่ม และผ้าร้อนฟรี



คุ้มมั้ยที่จะซื้อ JR Pass?

มันขึ้นอยู่กับแพลนเที่ยวเลยจริงๆ สมมติแพลนเราเที่ยวแต่ในตัวเมือง แนะนำให้ซื้อพาสของรถไฟเครือข่ายเมืองนั้นๆดีกว่า อย่างเช่น โตเกียว ให้เราซื้อ Tokyo Metro Pass หรือโอซาก้า Osaka Amazing Pass แต่ถ้าเราเที่ยวหลายเมืองในระยะเวลาตาม JR Pass ที่เราซื้อ บอกเลยว่าโคตรคุ้ม!


ลองใช้เว็บ https://www.hyperdia.com ดูราคารถไฟแต่ละเที่ยวที่เราต้องเดินทาง จากนั้นเปรียบเทียบดูว่าคุ้มมั้ยกับการซื้อ JR Pass ถ้าเราต้องเดินทางเยอะ เราจะประหยัดไปได้เยอะมาก

นอกจากประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว อีกเรื่องที่ดีคือความยืดหยุ่น หากทริปมีอะไรเปลี่ยนแปลงอยากไปที่อื่นเพิ่มเติม เราสามารถใช้ JR Pass เดินทางไปไหนก็ได้โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม แค่เดินทางให้อยู่ในระยะเวลาที่กำหนดแค่นั้นเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่