พัก Airbnb ที่มิลาน 1 คืน บานพับประตูหลุด1อัน โดนเรียกค่าเสียหาย 8,000 บาท (มีรูป)

ขอปรึกษาเพื่อนๆที่มีประสบการณ์พัก Airbnb ค่ะ

เรากับเพื่อนไปทริปยุโรปและได้เดินทางโดยรถไฟจากเวนิส
และได้เข้าพักที่อพาร์ทเมนต์ Airbnb ที่หนึ่งใกล้สถานีรถไฟในมิลานเพื่อต่อรถไฟไป Lake Como เช้าวันรุ่งขึ้น

ทุกอย่างเหมือนจะราบรื่นดี มาถึงที่พักตอนบ่ายและได้ออกไปข้างนอกเพื่อทานข้าวเย็นและเดินเล่น พอดึกจึงเข้าที่พัก
แต่พอจะปิดประตู บานพับด้านบนของประตูก็หักลงมา พอสังเกตที่บานพับเห็นว่าเก่ามากและเป็นสนิม
เราจะแจ้งเจ้าของบ้านแต่เห็นว่าดึกแล้ว และรุ่งขึ้นต้องออกแต่เช้า เลยต้องทนนอนปิดประตูแบบครึ่งๆกลาง
(ในใจยังกลัวว่าจะรอดผ่านคืนนั้นอย่างปลอดภัยมั้ย)

ตอนเช้าเวลาcheck out เลยถ่ายภาพเก็บไว้ แจ้งคนที่มาทำความสะอาด
และเขียนเมสเสจส่งให้ทางเจ้าของห้องทราบว่าให้รีบเปลี่ยนบานพับ
เพราะอาจจะอันตรายต่อผู้มาเข้าพักคนใหม่ เค้าก็ไม่ตอบอะไร


ถ่ายจากด้านนอกห้องค่ะ


บานพับด้านบนที่หัก (หรือหลุด) ถ่ายจากด้านใน


แต่เมื่อเวลาผ่านไปประมาณอาทิตย์นึง เรากลับเมืองไทยก็ได้รับอีเมล์แจ้งจากทางAirbnb
ว่าทางเจ้าของห้องต้องการให้จ่ายค่าเสียหายคิดเป็นเงินไทย 8002.33 บาท


รายละเอียดในอีเมล์ที่แจ้งมา


โดยในเมสเสจที่แจ้งมาระบุว่าความเสียหายเกิดจากเราปิดประตูแรงไป
(คือเราใช้google translateเอาค่ะ ใครรู้ภาษาอิตาเลี่ยนฝากช่วยด้วยนะคะ)
คือเรางงว่าเค้าสรุปว่าเป็นเหตุนี้ได้อย่างไรในเมื่อเค้าไม่ได้อยู่กับเราตอนที่ประตูพังน่ะค่ะ
และเรากับเพื่อนมั่นใจมากว่าเราไม่ได้ปิดแรงแน่นอน เพราะประตูค่อนข้างหนัก ใส่กุญแจยาก และค่อนข้างกระท่อนกระแท่นอยู่แล้ว
และถ้านับครั้งที่ใช้ประตูก็มีการปิด-เปิดประมาณ 4 ครั้ง คือตอนเช็คอิน - ออกไปข้างนอก -กลับเข้ามา (ที่บานพับหัก) - และตอนcheck outเท่านั้น

อยากขอคำปรึกษาเพื่อนๆค่ะ ว่าเราจะทำอย่างไรได้บ้าง
จากEmail ที่ทาง Airbnb ส่งมาแจ้งให้เราตอบกลับภายในวันจันทร์ แต่เรายังไม่ได้ตอบหรือกดตรงที่บอกให้ Accept or respondทั้งนั้น
เพราะมีประสบการณ์เพื่อนคนอื่นเคยโดนปรับเกือบ 200USD โทษฐานทำฝาถังขยะในบ้านโฮสบุบ
(เจ้าตัวยังงงๆว่าไปทำพังตอนไหน และถังขยะก็เป็นแบบเบสิคมาก) แต่เพื่อนโดนตัดค่าปรับจากบัตรเครดิตไปเลย
เพราะทาง Airbnb แจ้งว่าส่งอีเมล์มาแล้วเพื่อนไม่ได้ตอบ เลยถือว่า Accept
มาทราบตอนโดนตัดบัตรไปแล้ว พอโทรไปถามก็บอกว่าปิดเคสไปแล้ว เรียกร้องอะไรไม่ได้

คือเจตนาจขกท.ยินดีจ่ายค่าเสียหายนะคะ แต่ขอให้สมเหตุสมผล เรารู้สึกว่าราคานี้มันเกินไปหรือเปล่า
คือไม่เข้าใจว่าเค้ามีหลักการในการคิดค่าเสียหายอย่างไร คือนึกจะตั้งราคาเท่าไหร่ คิดจะปรับเท่าไหร่ก็ได้เลยเหรอ
รูปในAirbnb เค้าก็ไม่ถ่ายให้เราเห็นหลายจุด พอไปแล้วจะเปลี่ยนห้องก็ไม่ทัน อย่างกรณีจขกท.ก็คิดว่าพักแค่คืนเดียวไม่น่ามีปัญหา
เราจะทำอะไรกับเหตุการณ์อย่างนี้ได้บ้างคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่