คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 21
คำว่าเถรใบลานเปล่ามันแสยงขนของคนที่ยึดติดตำรา
ทนไม่ได้ที่มีใครมาเรียกว่าเถรใบลานเปล่า
มันกินใจมากจนแสดงอัตตาของตนเองออกมา
ถ้าโลกนี้ไม่มีอัตตา คงไม่รู้สึกว่ามีใครมาว่าเป็นเถรใบลานเปล่า
แล้วจะรู้สึกโกรธ โกรธจนหน้าเขียวตัวสั่น
ถ้าตนรู้จักอนัตตาก็จะต้องไม่รู้จักโกรธ
แต่ยังโกรธอยู่ก็สมควรที่จะเป็นเถรใบลานเปล่า
เมื่อมีผู้ที่มาเรียกตนเป็นเถรใบลานเปล่าก็ต้องดูอารมณ์ของตนว่าโกรธหรือเปล่า
ถ้าไม่โกรธก็จะเห็นอนัตตา แต่ถ้าโกรธก็ถูกตราหน้าว่าเป็นเถรใบลานเปล่า
เพราะปฏิบัติธรรมไม่เป็น มีแต่อัตตาเต็มหัวใจ
ทนไม่ได้ที่มีใครมาเรียกว่าเถรใบลานเปล่า
มันกินใจมากจนแสดงอัตตาของตนเองออกมา
ถ้าโลกนี้ไม่มีอัตตา คงไม่รู้สึกว่ามีใครมาว่าเป็นเถรใบลานเปล่า
แล้วจะรู้สึกโกรธ โกรธจนหน้าเขียวตัวสั่น
ถ้าตนรู้จักอนัตตาก็จะต้องไม่รู้จักโกรธ
แต่ยังโกรธอยู่ก็สมควรที่จะเป็นเถรใบลานเปล่า
เมื่อมีผู้ที่มาเรียกตนเป็นเถรใบลานเปล่าก็ต้องดูอารมณ์ของตนว่าโกรธหรือเปล่า
ถ้าไม่โกรธก็จะเห็นอนัตตา แต่ถ้าโกรธก็ถูกตราหน้าว่าเป็นเถรใบลานเปล่า
เพราะปฏิบัติธรรมไม่เป็น มีแต่อัตตาเต็มหัวใจ
แสดงความคิดเห็น
การเจริญสติคืออัตตา
ธรรมชาตินั้นจะบังคับได้หรือไม่ได้ใจตนก็ก่อเกิดอัตตาขึ้นมา
การเจริญสติ โดยการให้ทาน ศีล ภาวณา ตนเป็นผู้กำหนด อัตตาขึ้นมา