คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 21
งานช่างสี-ความหมายของงานช่างสี
งานช่างสี

เป็นงานช่างขั้นสุดท้ายของงานช่างหลายแขนง เช่น งานไม้ งานปูน และงานโลหะ เพื่อตกแต่งงานที่จัดทำสำเร็จแล้ว ให้ดูเรียบร้อยสวยงาม งานช่างสีนอกจากจะทำให้เกิดความสวยงามเรียบร้อยแล้ว ยังช่วยให้งานแต่ละชิ้นมีความคงทนถาวรยิ่งขึ้น ยืดอายุ การใช้งานให้ยาวนานขึ้น งานช่างสีมีหลักวิธีการ เครื่องมือเครื่องใช้และวัสดุที่ต้องศึกษา จึงจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ งานช่างสีเป็นงานที่ทำได้ทั้งชายและหญิง
ประเภทและลักษณะของสี
สีน้ำ WATER COLOUR

สีน้ำ เป็น สีที่ใช้กันมาตั้งแต่โบราณ ทั้งในแถบยุโรป และเอเชีย โดยเฉพาะจีน และญี่ปุ่น ซึ่งมีความสามารถในการระบายสีน้ำ แต่ในอดีตการระบายสีน้ำมักใช้เพียงสีเดียว คือ สีดำ ผู้ที่จะระบายได้อย่างสวยงามจะต้องมีทักษะการใช้พู่กันที่สูงมาก การระบายสีน้ำจะใช้น้ำเป็นส่วนผสม และทำละลายให้เจือจางในการใช้สีน้ำ ไม่นิยมใช้สีขาวผสมเพื่อให้มีน้ำหนักอ่อนลง และไม่นิยมใช้สีดำผสมให้มีน้ำหนักเข้มขึ้น เพราะจะทำให้เกิดน้ำหนักมืดเกินไปแต่จะใช้สีกลางหรือสีตรงข้ามผสมแทน ลักษณะของภาพวาดสีน้ำ จะมีลักษณะใส บางและสะอาด การระบายสีน้ำต้องใช้ความชำนาญสูงเพราะผิดพลาดแล้วจะแก้ไขยากจะระบายซ้ำ ๆทับกันมาก ๆ ไม่ได้จะทำให้ภาพออกมามีสีขุ่นๆ ไม่น่าดู หรือที่เรียกว่า สีเน่า สีน้ำที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน จะบรรจุในหลอด เป็นเนื้อสีฝุ่นที่ผสมกับกาวอะราบิค ซึ่งเป็นกาวที่สามารถละลาย
น้ำได้ มีทั้งลักษณะที่โปร่งแสง ( Transparent ) และกึ่งทึบแสง ( Semi-Opaque ) ซึ่งจะมีระบุไว้ข้างหลอด
สีน้ำนิยมระบายบนกระดาษที่มีผิวขรุขระ หยาบ
สีโปสเตอร์ POSTER COLOUR

สีโปสเตอร์ เป็นสีชนิดสีฝุ่น (Tempera) ที่ผสมกาวน้ำบรรจุเสร็จเป็นขวด การใช้งานเหมือน กับสีน้ำ คือใช้น้ำเป็นตัวผสมให้เจือจาง สีโปสเตอร์เป็นสีทึบแสง มีเนื้อสีข้น สามารถระบายให้มี เนื้อเรียบได้ และผสมสีขาวให้มีน้ำหนักอ่อนลงได้เหมือนกับสีน้ำมัน หรือสีอะครีลิคสามารถ ระบายสีทับกันได้ มักใช้ในการวาดภาพ ภาพประกอบเรื่องในงานออกแบบ ต่างๆได้สะดวก ในขวดสีโปสเตอร์มีส่วนผสมของกลีเซอรีน จะทำให้แห้งเร็ว
สีฝุ่น TEMPERA

สีฝุ่นเป็นสีเริ่มแรกของมนุษย์ ได้มาจากธรรมชาติ ดิน หิน แร่ธาตุ พืช สัตว์ นำมาทำให้ละเอียดเป็นผง ผสมกาวและน้ำ กาวทำมาจากหนังสัตว์ กระดูกสัตว์ สำหรับช่างจิตรกรรมไทยใช้ยางมะขวิด หรือกาวกระถิน ซึ่งเป็นตัวช่วยให้สีเกาะติดพื้นผิวหน้าวัตถุไม่หลุดได้โดยง่าย ในยุโรปนิยมเขียนสีฝุ่น โดยผสมกับกาวยาง กาวน้ำ หรือไข่ขาว สีฝุ่นเป็นสีที่มีลักษณะทึบแสง มีเนื้อสีค่อนข้างหนา เขียนสีทับ กันได้ สีฝุ่นมักใช้ในการเขียนภาพทั่วไปโดยเฉพาะภาพฝาผนังในสมัยหนึ่งนิยมเขียนภาพผาฝนัง ที่เรียกว่า สีปูนเปียก (Fresco) โดยใช้สีฝุ่นเขียนในขณะที่ปูนที่ฉาบผนังยังไม่แห้งดี เนื้อสีจะซึมเข้าไป ในเนื้อปูนทำให้ภาพไม่หลุดลอกง่าย สีฝุ่นในปัจจุบัน มีลักษณะเป็นผง เมื่อใช้งานนำมาผสมกับน้ำโดย ไม่ต้องผสมกาว เนื่องจากในกระบวนการผลิตได้ทำการผสมมาแล้ว การใช้งานหมือนกับสีโปสเตอร์
สีอะครีลิค ACRYLIC COLOUR

สีอะครีลิค เป็นสีที่มีส่วนผสมของสารพลาสติกโพลีเมอร์ ( Polymer) จำพวก อะครีลิค( Acrylic ) หรือ ไวนิล ( Vinyl ) เป็นสีที่มีการผลิตขึ้นมาใหม่ล่าสุด วลาจะใช้นำมาผสมกับน้ำ ใช้งานได้เหมือนกับสีน้ำ และสีน้ำมัน มีทั้งแบบโปร่งแสง และทึบแสง แต่จะแห้งเร็วกว่าสีน้ำมัน 1 - 6 ชั่วโมง เมื่อแห้งแล้วจะมี คุณสมบัติกันน้ำได้และเป็นสีที่ติดแน่นทนนาน คงทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ สามารถเก็บไว้ได้นาน ๆ ยึดเกาะติดผิวหน้าวัตถุได้ดีเมื่อระบายสีแล้วอาจใช้น้ำยาวานิช ( Vanish ) เคลือบผิวหน้าเพื่อป้องกันการขูดขีด เพื่อให้คงทนมากยิ่งขึ้น สีอะครีลิคที่ใช้วาดภาพบรรจุในหลอด มีราคาค่อนข้างแพง
สีน้ำมัน OIL COLOUR

สีน้ำมัน ผลิตจากการผสมของสีฝุ่นกับน้ำมัน ซึ่งเป็นน้ำมันจากพืช เช่น น้ำมันลินสีด( Linseed) ซึ่งกลั่นมาจากต้นแฟลกซ์ หรือน้ำมันจากเมล็ดป๊อบปี้สีน้ำมันเป็นสีทึบแสง เวลาระบายมักใช้สีขาว ผสมให้ได้น้ำหนักอ่อนแก่ งานวาดภาพสีน้ำมัน มักเขียนลงบนผ้าใบ (Canvas ) มีความคงทนมากและ กันน้ำ ศิลปินรู้จักใช้สีน้ำมันวาดภาพมาหลายร้อยปีแล้ว การวาดภาพสีน้ำมัน อาจใช้เวลาเป็นเดือนหรือ เป็นปีก็ได้ เนื่องจากสีน้ำมันแห้งช้ามาก ทำให้ไม่ต้องรีบร้อน สามารถวาดภาพสีน้ำมันที่มีขนาดใหญ่ ๆ และสามารถแก้ไขงาน ด้วยการเขียนทับงานเดิมสีน้ำมันสำหรับเขียนภาพจะบรรจุในหลอด ซึ่งมีราคา สูงต่ำขึ้นอยู่กับคุณภาพ การใช้งานจะผสมด้วยน้ำมันลินสีด ซึ่งจะทำให้เหนียวและเป็นมัน แต่ถ้าใช้ น้ำมันสน จะทำให้แห้งเร็วขึ้นและสีด้าน พู่กันที่ใช้ระบายสีน้ำมันเป็นพู่กันแบนที่มีขนแข็งๆสีน้ำมัน เป็นสีที่ศิลปินส่วนใหญ่นิยมใช้วาดภาพ มาตั้งแต่สมัยเรอเนซองส์ยุคปลาย
ขอบพระคุณเพจช่างสี
ภาพประกอบจาก google
งานช่างสี

เป็นงานช่างขั้นสุดท้ายของงานช่างหลายแขนง เช่น งานไม้ งานปูน และงานโลหะ เพื่อตกแต่งงานที่จัดทำสำเร็จแล้ว ให้ดูเรียบร้อยสวยงาม งานช่างสีนอกจากจะทำให้เกิดความสวยงามเรียบร้อยแล้ว ยังช่วยให้งานแต่ละชิ้นมีความคงทนถาวรยิ่งขึ้น ยืดอายุ การใช้งานให้ยาวนานขึ้น งานช่างสีมีหลักวิธีการ เครื่องมือเครื่องใช้และวัสดุที่ต้องศึกษา จึงจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ งานช่างสีเป็นงานที่ทำได้ทั้งชายและหญิง
ประเภทและลักษณะของสี
สีน้ำ WATER COLOUR

สีน้ำ เป็น สีที่ใช้กันมาตั้งแต่โบราณ ทั้งในแถบยุโรป และเอเชีย โดยเฉพาะจีน และญี่ปุ่น ซึ่งมีความสามารถในการระบายสีน้ำ แต่ในอดีตการระบายสีน้ำมักใช้เพียงสีเดียว คือ สีดำ ผู้ที่จะระบายได้อย่างสวยงามจะต้องมีทักษะการใช้พู่กันที่สูงมาก การระบายสีน้ำจะใช้น้ำเป็นส่วนผสม และทำละลายให้เจือจางในการใช้สีน้ำ ไม่นิยมใช้สีขาวผสมเพื่อให้มีน้ำหนักอ่อนลง และไม่นิยมใช้สีดำผสมให้มีน้ำหนักเข้มขึ้น เพราะจะทำให้เกิดน้ำหนักมืดเกินไปแต่จะใช้สีกลางหรือสีตรงข้ามผสมแทน ลักษณะของภาพวาดสีน้ำ จะมีลักษณะใส บางและสะอาด การระบายสีน้ำต้องใช้ความชำนาญสูงเพราะผิดพลาดแล้วจะแก้ไขยากจะระบายซ้ำ ๆทับกันมาก ๆ ไม่ได้จะทำให้ภาพออกมามีสีขุ่นๆ ไม่น่าดู หรือที่เรียกว่า สีเน่า สีน้ำที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน จะบรรจุในหลอด เป็นเนื้อสีฝุ่นที่ผสมกับกาวอะราบิค ซึ่งเป็นกาวที่สามารถละลาย
น้ำได้ มีทั้งลักษณะที่โปร่งแสง ( Transparent ) และกึ่งทึบแสง ( Semi-Opaque ) ซึ่งจะมีระบุไว้ข้างหลอด
สีน้ำนิยมระบายบนกระดาษที่มีผิวขรุขระ หยาบ
สีโปสเตอร์ POSTER COLOUR

สีโปสเตอร์ เป็นสีชนิดสีฝุ่น (Tempera) ที่ผสมกาวน้ำบรรจุเสร็จเป็นขวด การใช้งานเหมือน กับสีน้ำ คือใช้น้ำเป็นตัวผสมให้เจือจาง สีโปสเตอร์เป็นสีทึบแสง มีเนื้อสีข้น สามารถระบายให้มี เนื้อเรียบได้ และผสมสีขาวให้มีน้ำหนักอ่อนลงได้เหมือนกับสีน้ำมัน หรือสีอะครีลิคสามารถ ระบายสีทับกันได้ มักใช้ในการวาดภาพ ภาพประกอบเรื่องในงานออกแบบ ต่างๆได้สะดวก ในขวดสีโปสเตอร์มีส่วนผสมของกลีเซอรีน จะทำให้แห้งเร็ว
สีฝุ่น TEMPERA

สีฝุ่นเป็นสีเริ่มแรกของมนุษย์ ได้มาจากธรรมชาติ ดิน หิน แร่ธาตุ พืช สัตว์ นำมาทำให้ละเอียดเป็นผง ผสมกาวและน้ำ กาวทำมาจากหนังสัตว์ กระดูกสัตว์ สำหรับช่างจิตรกรรมไทยใช้ยางมะขวิด หรือกาวกระถิน ซึ่งเป็นตัวช่วยให้สีเกาะติดพื้นผิวหน้าวัตถุไม่หลุดได้โดยง่าย ในยุโรปนิยมเขียนสีฝุ่น โดยผสมกับกาวยาง กาวน้ำ หรือไข่ขาว สีฝุ่นเป็นสีที่มีลักษณะทึบแสง มีเนื้อสีค่อนข้างหนา เขียนสีทับ กันได้ สีฝุ่นมักใช้ในการเขียนภาพทั่วไปโดยเฉพาะภาพฝาผนังในสมัยหนึ่งนิยมเขียนภาพผาฝนัง ที่เรียกว่า สีปูนเปียก (Fresco) โดยใช้สีฝุ่นเขียนในขณะที่ปูนที่ฉาบผนังยังไม่แห้งดี เนื้อสีจะซึมเข้าไป ในเนื้อปูนทำให้ภาพไม่หลุดลอกง่าย สีฝุ่นในปัจจุบัน มีลักษณะเป็นผง เมื่อใช้งานนำมาผสมกับน้ำโดย ไม่ต้องผสมกาว เนื่องจากในกระบวนการผลิตได้ทำการผสมมาแล้ว การใช้งานหมือนกับสีโปสเตอร์
สีอะครีลิค ACRYLIC COLOUR

สีอะครีลิค เป็นสีที่มีส่วนผสมของสารพลาสติกโพลีเมอร์ ( Polymer) จำพวก อะครีลิค( Acrylic ) หรือ ไวนิล ( Vinyl ) เป็นสีที่มีการผลิตขึ้นมาใหม่ล่าสุด วลาจะใช้นำมาผสมกับน้ำ ใช้งานได้เหมือนกับสีน้ำ และสีน้ำมัน มีทั้งแบบโปร่งแสง และทึบแสง แต่จะแห้งเร็วกว่าสีน้ำมัน 1 - 6 ชั่วโมง เมื่อแห้งแล้วจะมี คุณสมบัติกันน้ำได้และเป็นสีที่ติดแน่นทนนาน คงทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ สามารถเก็บไว้ได้นาน ๆ ยึดเกาะติดผิวหน้าวัตถุได้ดีเมื่อระบายสีแล้วอาจใช้น้ำยาวานิช ( Vanish ) เคลือบผิวหน้าเพื่อป้องกันการขูดขีด เพื่อให้คงทนมากยิ่งขึ้น สีอะครีลิคที่ใช้วาดภาพบรรจุในหลอด มีราคาค่อนข้างแพง
สีน้ำมัน OIL COLOUR

สีน้ำมัน ผลิตจากการผสมของสีฝุ่นกับน้ำมัน ซึ่งเป็นน้ำมันจากพืช เช่น น้ำมันลินสีด( Linseed) ซึ่งกลั่นมาจากต้นแฟลกซ์ หรือน้ำมันจากเมล็ดป๊อบปี้สีน้ำมันเป็นสีทึบแสง เวลาระบายมักใช้สีขาว ผสมให้ได้น้ำหนักอ่อนแก่ งานวาดภาพสีน้ำมัน มักเขียนลงบนผ้าใบ (Canvas ) มีความคงทนมากและ กันน้ำ ศิลปินรู้จักใช้สีน้ำมันวาดภาพมาหลายร้อยปีแล้ว การวาดภาพสีน้ำมัน อาจใช้เวลาเป็นเดือนหรือ เป็นปีก็ได้ เนื่องจากสีน้ำมันแห้งช้ามาก ทำให้ไม่ต้องรีบร้อน สามารถวาดภาพสีน้ำมันที่มีขนาดใหญ่ ๆ และสามารถแก้ไขงาน ด้วยการเขียนทับงานเดิมสีน้ำมันสำหรับเขียนภาพจะบรรจุในหลอด ซึ่งมีราคา สูงต่ำขึ้นอยู่กับคุณภาพ การใช้งานจะผสมด้วยน้ำมันลินสีด ซึ่งจะทำให้เหนียวและเป็นมัน แต่ถ้าใช้ น้ำมันสน จะทำให้แห้งเร็วขึ้นและสีด้าน พู่กันที่ใช้ระบายสีน้ำมันเป็นพู่กันแบนที่มีขนแข็งๆสีน้ำมัน เป็นสีที่ศิลปินส่วนใหญ่นิยมใช้วาดภาพ มาตั้งแต่สมัยเรอเนซองส์ยุคปลาย
ขอบพระคุณเพจช่างสี
ภาพประกอบจาก google
แสดงความคิดเห็น
ห้องเพลง**คนรากหญ้า** พักยกการเมือง มุมนี้ไม่มีสี ไม่มีกลุ่ม...มีแต่เสียง 17/11/2017 (Color War...สงครามสี พิชิตตลาด)
ห้องเพลงคนรากหญ้าเปิดขึ้นมามีวัตถุประสงค์ เพื่อ
1. มีพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้มาพบปะ พูดคุยระหว่างกัน ในภาวะที่ต้องระมัดระวังการโพสการเมืองอย่างเคร่งครัด
2. เป็นพื้นที่ พักผ่อน ลดความเครียดทางการเมือง ให้เพื่อนๆ มีกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกัน
3. สร้างมิตรภาพและความปรองดอง ซึ่งเราหวังให้สังคมไทยเป็นเช่นนี้ แม้นคิดต่างกัน แต่เมื่อคุยกันแล้วก็เป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม
กระทู้ห้องเพลงเป็นกระทู้เปิด มิได้ปิดกั้นผู้หนึ่งผู้ใด "ขอให้มาดี เราคือเพื่อนกัน" ซึ่งก็เหมือนกับกระทู้ทั่วไป ที่เราไม่จำเป็นต้องทราบว่า User ท่านไหนเป็นใครมาจากไหน ...ดังนั้น หากมีบุคคลใดที่มีการโพสสิ่งผิดกฎหมายและศีลธรรมอันดีของสังคมนั้น หรือสิ่งรบกวนใดๆ ในบอร์ด เป็นเรื่องส่วนบุคคล ทางห้องเพลงจึงขอแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ห้องเพลงและเพื่อนสมาชิกทุกท่าน
ขึ้นหัวข้อแบบนี้ ไม่ได้แปลว่า MC ฮารุจะพาไปตะลุมบอน ทำสงคราม หรือตบตีกับใครที่ไหน
แต่เป็นเรื่องของ สีกับจิตวิทยาเพื่อทำการตลาดค่ะ
** กระทู้นี้ไม่ได้มีเจตนาโจมตีผู้ใดหรือโฆษณาใดๆ ทั้งสิ้น แต่มีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งปันเกร็ดข้อมูลแก่เพื่อนสมาชิก
เจ้าของกระทู้ได้เรียบเรียงเนื้อหา โดยอาศัยข้อมูลและภาพประกอบจากเว็ปไซต์ต่างๆ **
เมื่อวานสนุกสนานกับสงครามน้ำดำสองเจ้ายักษ์ใหญ่ โค้ก VS เป๊ปซี่ ที่ต่างฝ่ายมีทีเด็ดและกลยุทธ์
ต่างก็เคยเพลี่ยงพล้ำ ผิดพลาดกันมา แต่สุดท้ายก็ต้องรีบลุกขึ้นมาแย่งชิงพื้นที่การตลาดต่อไป
สิ่งหนึ่งที่ทั้งคู่ต่างยึดมั่นและพยายามสื่อไปยังผู้บริโภคคือ เอกลักษณ์ของ "สี" ประจำของตน
โค้ก - สีแดง ที่สะท้อนถึงความคลาสสิกและมีมานานในตลาด
เป๊ปซี่ - สีน้ำเงิน โลกแห่งสีฟ้า ที่หมายถึงความเป็นคนรุ่นใหม่ของเป๊ปซี่ เพราะสีน้ำเงินเป็นสีของนวัตกรรม
Color War...สงครามสี พิชิตตลาด
การจะออกแบบให้ภาพสินค้าติดตลาด ติดตา อยู่ในใจผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว เราต้องคำนึงถึงสิ่งสำคัญหลายด้าน
เช่น คาแรคเตอร์ รสนิยม การออกแบบโลโก้ และ Corporate Identity เช่นการใช้ฟอนต์ใช้สี
มีการศึกษามาแล้วค่ะว่าการใช้สีในตัวโลโก้ รวมไปทั้งโทนสีต่างๆ มีผลกับการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค
สถิติน่าสนใจเกี่ยวกับสีและการตลาด
- สีสามารถเพิ่มการจดจำแบรนด์ได้มากถึง 80%
- สีสามารถเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคได้กว่า 40%
- สีสามารถสร้างความเข้าใจแบรนด์ให้กับผู้บริโภคได้ 73%
- สีสามารถช่วยส่งเสริมการขายได้ถึง 85%
ดังนั้นสินค้าชื่อดังแต่ละตัว ไม่ใช่ว่าจะใช้สีไหนตามใจก็ใช้ แต่เขาคิดมาแล้ว ทำวิจัยมาแล้วทั้งสิ้น
เดี๋ยวเรามาดูความหมายและตัวอย่างกันค่ะ
สีกับความรู้สึก
แต่ละสีให้ความรู้สึกที่ต่างกันไปค่ะ เพื่อนๆ เคยสังเกตไหม ร้าน Fast food มักจะมีสีส้ม หรือ แดง นั่นเพราะว่า...
สีส้มและสีแดง สามารถกระตุ้นให้คนเรารับประทานอาหารเสร็จไวขึ้น รวมทั้งไม่อยากนั่งแช่อยู่กับที่นานๆ
ทีนี้มาดูความรู้สึกเมื่อเราดูแต่ละสีกันค่ะ
สีเหลือง ช่วยเรามองโลกในแง่บวก สดใสร่าเริง
ตามหลักจิตวิทยาแล้ว ในบรรดาทุกสี สีเหลืองเป็นสีที่สื่อถึงความสุขได้ดีที่สุด
จนทำให้ดินสอสีเหลืองขายดิบขายดี 75% ในอเมริกา
เวลาเราเห็นสีเหลือง เรามักจะนึกถึงพระอาทิตย์และดอกไม้ที่บานสะพรั่ง เป็นสีที่เพิ่มความมีชีวิตชีวา
ให้คนมองโลกในแง่ดี เป็นมิตร ขี้เล่น เฉดสีเหลืองที่เข้มกว่านี้จะทำให้เรานึกถึงทองคำและความมั่งคั่ง
นักการตลาดจึงชอบใช้สีนี้เพื่อปลุกพลังในบริษัทและตัวสินค้าเอง
แถมเป็นสีที่เด็กๆชอบรวมถึงคุณแม่ที่ช็อปปิ้งของให้เด็กๆด้วย
ตัวอย่างสินค้าที่ใช้สีเหลือง
McDonald สีแดงเพิ่มความอยากอาหาร สร้างความรู้สึกเร่งด่วน
สีเหลืองเสริมความร่าเริงสดใส มองโลกในแง่ดี เสริมด้วยคำว่า “i’m lovin it”
มาสคอต Ronald McDonald แต่งชุดเหลืองและแดงสร้างความตื่นเต้น มีพลังเหลือเฟือ เป็นมิตรกับเด็กๆ
สังเกตไหม ตัวการ์ตูนของเด็กๆ มักเป็นสีเหลือง อย่าง หมีพูห์ พิคาจู นกทวีตตี้ เป็ดเหลือง ฯลฯ
(จิ๊กนู๋สร้างชาติมา อิ อิ)
ขนาด MC ฮารุจังยังชอบใส่ชุดสีเหลืองเลย
แต่ที่จริงชอบสีชมพูด้วยนะ
สีส้ม สะบัดความสนุกและสร้างสรรค์ ความมั่นใจและความกระตือรือร้น
สีส้มไม่ร้อนแรงไม่เท่าสีแดงก็จริง แต่เป็นสีที่แสดงถึงความมั่นใจเต็มเปี่ยม
นับเป็นสีโทนอบอุ่น ช่วยสร้างความรู้สึกดีๆ เป็นมิตรกับเด็กๆ และสร้างกระแสและความกระตือรือร้นได้ดี
โดยเฉพาะกิจกรรมสันทนาการ ต้องใช้กำลัง มีการแข่งขันเช่นกีฬา หรือสินค้าสำหรับเด็กๆ
แต่อย่าใช้มากจนเกินไปเพราะสีนี้อาจหมายถึงของที่มีราคาถูกก็ได้ ถ้าเอาไปใช้กับของมูลค่าแพง รับรองว่าไม่เหมาะ
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Amazon.com ที่เลือกใช้สีส้มตรงแบนเนอร์ “Limited Time Offer” สร้างความกระตืนรือร้น ให้ข้อความเห็นง่าย
Fanta เลือกใช้สีส้มสดใสและอบอุ่น ชวนให้ลูกค้าดื่นให้สดชื่น
Fanta พยายามออกรสชาติใหม่ๆและมีสีประจำรสชาติ ถึงอย่างงั้น รสส้มก็ขายดีที่สุดในบรรดาไลน์สินค้าของ Fanta
สีแดง สร้างความตื่นเต้นเร้าใจ
ถ้าเรานึกถึงสีแดง เรามักจะนึกถึงไฟหรือเลือด พลังงาน ความหิวกระหาย ความเร่งรีบ
สงคราม อันตราย ความแข็งแกร่งและอำนาจ
แต่สีแดงก็เป็นสีที่กระตุ้นความรู้สึกและทำให้หัวใจของเราเต้นตุบๆได้มากที่สุดในบรรดาสีทั้งหมด
เป็นสีที่ปลุกความตื่นเต้น ความรัก ความโรแมนติก พลังปรารถนา และพลังงานทางเพศ
จึงเป็นสีที่ถูกนำมาใช้ในวันวาเลนไทน์และสัญญาณจราจรบ่อยๆ
เพราะเป็นสีที่ดึงความสนใจสู่แบรนด์ สินค้าและอีเวนท์การตลาดทั้งหลาย
ใครที่คิดจะล้างสต็อกสินค้า สีแดงได้ผลแน่นอน
สีม่วง แสดงพลังลึกลับ จิตวิญญาณและความยิ่งใหญ่
และเป็นสีที่แสดงถึงความมั่งคั่ง ความเคารพยำเกรง ความคิดสร้างสรรค์ ภูมิปัญญาอีกด้วย
เป็นสีที่แสดงถึงพลังจักระดับจิตวิญญาณ ทำให้เป็นสีที่ไม่ค่อยได้ใช้นักในแบรนด์ต่างๆ
เพราะเป็นสีที่ไม่ค่อยช่วยทำให้แบรนด์เด่นต่างจากแบรนด์อื่นมากสักเท่าไหร่ ไม่เหมือนสีอื่นๆ
แต่ถึงอย่างนั้น สินค้าพวก Anti-Aging และเสริมสวยก็นิยมใช้สีม่วงกันบ่อยๆ
สีน้ำเงิน เมื่ออยากให้ลูกค้าไว้ใจเรา
นักการตลาดรู้ดีว่าสีน้ำเงินเป็นสีที่คนส่วนใหญ่ทั่วโลกชอบมากที่สุด
จนกลายเป็นสีที่ยกระดับวัฒนธรรมของโลกไปแล้ว
สีน้ำเงินนอกจากเป็นสีที่สื่อถึงความสงบและผ่อนคลาย สันติ เป็นสีของท้องฟ้าและทะเล
ยังเป็นสีของความเป็นมืออาชีพ ความไว้วางใจ ความเป็นผู้ใหญ่ ความเป็นระเบียบ และความเข็มแข็งด้วย
บริษัทเทคโนโลยีและอีกหลายบริษัทจึงใช้สีน้ำเงินในโลโก้และโฆษณา แบรนด์ที่ขายรถยนต์
เครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆก็ใช้สีนี้ด้วย อย่าง Facebook และ PayPal
สีเขียว รักษ์ธรรมชาติ เพิ่มความสดชื่นอีกครั้ง
เป็นสีที่กิจการที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมชอบใช้กัน เป็นสีที่สื่อถึงธรรมชาติ ออร์แกนิค รักษาสุขภาพ
ช่วยรักษาสมดุลระหว่างร่างกายและอารมณ์ และยังเป็นสีที่แสดงถึงความเจริญเติบโต
ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ร้านไหนอยากให้ลูกค้าผ่อนคลายสบายๆ ใช้สีเขียวเลย
แต่หากใช้เฉดสีที่เข้มขึ้นก็จะแสดงถึงการเงินและสถาบันทางการเงิน (นึกถึงธนาคารกสิกรไทยเป็นตัวอย่าง)
สีเขียวยังเป็นสีที่เป็นมิตรเวลาให้คนใช้งานหรือลูกค้าได้ทำอะไรบางอย่างด้วยเช่น
กดปุ่มเขียวเพื่อสั่งสินค้า จำข้อความได้ง่ายขึ้น
สีเทา ให้ความรู้สึกสงบ สุขุม สุภาพ
สื่อถึงความเป็นนิรันดร์ ความว่างเปล่าและสันโดษในชีวิต
แต่การใช้สีเทามากเกินไปก็สื่อถึงความชราภาพ ความตายและความหดหู่
ขอให้เลือกใช้สีดีๆเหมาะกับแบรนด์ ข้อความที่ต้องวการสื่อและคนที่จะรับรู้ด้วย
สีน้ำตาล แสดงถึงความเป็นชาย แข็งแกร่งดุจแผ่นดิน
ธุรกิจที่ต้องการสื่อถึงความเชื่อถือ ทำอะไรทำได้จริง สีน้ำตาลก็เป็นสีที่น่าสนใจ
เป็นสีที่คู่กับสีเขียวแล้วจะดีหากต้องการสื่อถึงธรรมชาติด้วย
หรือจะใช้แสดงความอบอุ่น ความเชื้อเชิญ และความเจริญอยากอาหารก็ดีเช่นสีของช็อกโกแลต
สีขาว ความบริสุทธ์ ความสะอาด อิสระ ความเป็นกลาง ความปลอดภัย
จะใช้สีนี้สื่อถึงความสร้างสรรค์ก็ได้
ขอบคุณที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
https://www.marketingoops.com/reports/infographic-reports/color-marketing-2/
https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/colour-psychology-for-branding/
https://www.hmeeketing.xyz/%E0%B8%AA%E0%B8%B5-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94/
เพื่อนๆ ชอบสีไหนกันบ้าง ใครมีภาพสีอะไรสวยๆ เพลงเกี่ยวกับสี ก็มาแบ่งปันกันได้ค่ะ
..................................................
แต่ละสีก็ให้ความหมาย อารมณ์ ความรู้สึก ที่ต่างกันไป
สำคัญที่ต้องเข้าใจตัวตน หาสิ่งที่เหมาะกับตน มุ่งมั่นสื่อสิ่งที่เราเป็น ตั้งใจทำสิ่งที่ดีๆ
แล้วสิ่งนั้นจะออกมาดี คนจะจดจำได้
Paint My Love Michael Learns To Rock [Official Video]
... Paint my love you should paint my love
It's the picture of thousand sunsets
It's the freedom of a thousand doves
Baby you should paint my love ...
https://www.youtube.com/watch?v=oNSpgFRWu0o&list=PL2UeaUpNND_zwE1iO1LC_3vNAtTywhEBx&index=1