รวมภาพถ่ายและวีดีโอภายในงานนิทรรศการพระเมรุมาศของผม

สวัสดีครับ เมื่อเดือนที่แล้วผมพึ่งตั้งกระทู้ "รวมภาพถ่ายและวีดีโอพระเมรุมาศ ณ สนามหลวงในมุมมองของผม"
>> https://pantip.com/topic/36977320
ซึ่งตอนนั้นพระเมรุมาศยังสร้างไม่เสร็จเรียบร้อย แต่มาวันนี้ ผมจะมาแบ่งปันภาพและวีดีโอด้านในงานนิทรรศการแห่งประวัติศาสตร์ชาติไทยที่สร้างเสร็จแล้ว เพื่อให้ทุกคนได้จดจำเรื่องราวเหล่านี้ ที่จะคงอยู่ในใจพวกเราตลอดไป...

**นิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิง ในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่ 2-30 พฤศจิกายน 2560**
พระเมรุมาศเปรียบเหมือนพิมานสถานของเหล่าเทวดา พระอินทร์ โดยมีความเชื่อโบราณว่า เมื่อนำศพตั้งบนเมรุแล้ว ผู้วายชนม์ได้ไปสวรรค์
เขาพระสุเมรุล้อมรอบด้วยห้วงมหานที มีป่าที่เต็มไปด้วยสัตว์หิมพานต์ สัตว์มงคลประจำทิศ ได้แก่ ช้างสัตว์ประจำทิศเหนือ, วัวสัตว์ประจำทิศใต้, สิงห์สัตว์ประจำทิศตะวันออก และม้าสัตว์ประจำทิศตะวันตก ประดับทางขึ้นบันได
เหล่าเทพ, เทวดาถือพุ่มโลหะและเทวดาเชิญฉัตรนั่งรอบพระเมรุทั้งหมด 32 องค์
พญานาคเปรียบเป็นสัญลักษณ์ของสายน้ำ และเสมือนดั่งสะพานสายรุ้ง เชื่อมโลกมนุษย์กับโลกสวรรค์ โดยภพภูมิของพญานาคคือเทพกึ่งสัตว์
กังหันน้ําชัยพัฒนา หนึ่งในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อแก้ปัญหาน้ำเสีย ซึ่งสิ่งประดิษฐ์นี้นับเป็นเครื่องที่ 9 ของโลกที่ได้รับสิทธิบัตรและเป็นครั้งแรกที่มีการรับจดทะเบียนและออกสิทธิบัตรถวายแด่พระมหากษัตริย์พระองค์แรกของโลก
เทวดานั่งคุกเข่าอัญเชิญฉัตรและบังแทรกเป็นประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ
ช้าง 10 ตระกูล สัตว์หิมพานต์ประจำทิศเหนือ รอบพระเมรุมาศที่จัดตั้งไว้อย่างวิจิตรบรรจงดุจมีชีวิต
พญาครุฑเป็นพระพาหนะคอยติดตามพระนารายณ์ไปทุกหนแห่ง พญาครุฑจึงกลายเป็นสัญลักษณ์แทนองค์พระมหากษัตริย์ ส่วนเครื่องทรงใส่เรื่องของพญานาคเข้าไปด้วย สื่อแนวคิดเชื่อมโยงโลกสวรรค์ โลกมนุษย์ และโลกบาดาล
คชสีห์ เป็นสิงห์ผสม คือ สัตว์ประสมที่มีลักษณะของราชสีห์กับช้าง ในคติไทยนั้นถือว่าช้างเป็นสัตว์ประจำชาติใช้ในราชสงคราม ดังนั้นตราคชสีห์จึงสอดคล้องกับข้าราชการที่ออกสงคราม ซึ่งหมายถึงทหารนั่นเอง
กลุ่มนกหัสดีลิงค์ นกทัณฑิมา นกการเวก ร่ายล้อมด้วยน้ำภายใน "สระอโนดาต" สีน้ำเงินเข้มเหมือนมรกต
ประติมากรรมบันไดนาค ทั้งหมด 4 แบบ อยู่บนพระเมรุมาศทั้ง 4 ชั้น  โดยบันไดนาคในแต่ละชั้นมีลักษณะแตกต่างกันตามความสำคัญและระดับชั้นบารมีของนาค ซึ่งผู้ออกแบบสื่อให้เห็นถึงการลดละกิเลสสู่ความเป็นเทพในชั้นที่สูงขึ้น
เหราพต เป็นสัตว์หิมพานต์ประเภทจระเข้มีรูปร่างครึ่งนาคครึ่งมังกร โดยหัวกับลำตัวเหมือนนาค แต่มีขาเหมือนมังกร ตัวยาวคล้ายงู มีเกล็ดตลอดตัว
พญานาคเป็นสัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่ ความอุดมสมบูรณ์ และยังเป็นสัญลักษณ์ของบันไดสายรุ้งสู่สวรรค์ เราจึงมักพบประติมากรรมนาคในรูปแบบของบันไดตามศาสนสถาน เป็นความหมายการเดินทางไปสู่แดนสวรรค์
พระพิฆเนศ กายเป็นมุนษย์ มีเศียรเป็นช้าง ประดับอยู่ชั้นชาลาที่ 2 จากคติความเชื่อที่ว่าพระพิฆเนศเป็นเทพแห่งศิลปวิทยาการและแสดงถึงความเฉลียวฉลาด
ม้า สัตว์หิมพานต์ประจำทิศตะวันตก อาศัยอยู่ปากแม่น้ำอัสสมุข อันเป็นถิ่นที่ม้าอาศัยอยู่จำนวนมาก

มาส่วนภายในอาคารบ้างครับ
1. ศาลาลูกขุน
ประติมาสร้างสรรค์: งานประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ  จัดแสดงลำดับขั้นตอนการจัดสร้างงานประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ ซึ่งในครั้งนี้สำนักช่างสิบหมู่ได้ทำงานร่วมกันอีกทั้งยังมีจิตรกรอาสาที่มาร่วมกันเขียนสีประติมาอีกจำนวนมาก
สวรรค์บรรจงวาด: ฉากบังเพลิงและจิตรกรรมฝาผนังโครงการตามพระราชดำริ พื้นที่นี้จะจำลองภาพจิตรกรรมฉากบังเพลิงทั้งสี่ด้านของพระเมรุมาศมาติดตั้ง เพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมรายละเอียด รวมทั้งการจัดสร้างจิตรกรรมเรื่องโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตลอดจนจัดแสดงเครื่องมือต่างๆ ในการดำเนินงาน
สมมติเทวพิมาน: สถาปัตยกรรมพระเมรุมาศ  บอกเล่าแนวคิด และคติความเชื่อเกี่ยวกับการก่อสร้างพระเมรุมาศของพระมหากษัตริย์ไทยที่สืบทอดมาตั้งเเต่สมัยสุโขทัย และพัฒนาการในเชิงรูปแบบทางสถาปัตยกรรม พร้อมทั้งมีหุ่นจำลองของผังบริเวณมณฑลพิธี เส้นทางริ้วขบวน หุ่นจำลองพระเมรุมาศและพระจิตกาธาน
วิธานสถาปกศาลา: จากแบบขยายสู่การก่อสร้าง  รวบรวมขั้นตอนการออกแบบก่อสร้างพระเมรุมาศ และอาคารประกอบต่างๆ โดยจำลองบรรยากาศวิธานสถาปกศาลา พร้อมทั้งจัดแสดงชิ้นส่วน อุปกรณ์งานตกแต่ง และวิดิทัศน์ฉายภาพลำดับการก่อสร้างในพื้นที่สนามหลวง
2. พระที่นั่งทรงธรรม
นิทรรศการ พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์
นิทรรศการแสดงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แบ่งการจัดแสดงออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่
1. เมื่อเสด็จอวตาร  นิทรรศการแสดงพระราชประวัติ พระราชจริยาวัตร
2. รัชกาลที่ร่มเย็น  นิทรรศการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการทรงงานด้านต่างๆ
3. เพ็ญพระราชธรรม  นิทรรศการเกี่ยวกับทศพิธราชธรรม
4. นำพระราชไมตรี  นิทรรศการด้านการทรงงานด้านการต่างประเทศของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
5. พระจักรีนิวัตฟ้า  นิทรรศการประมวลภาพประชาชนหลั่งไหลมาเฝ้าส่งเสด็จขบวนพระบรมศพ ไปจนถึงการกราบถวายบังคมพระบรมศพ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
วีดีโอที่แสดงความยิ่งใหญ่ของพระเมรุมาศ ณ ท้องสนามหลวง

ช่างภาพ : ภัทร คงศิริมงคลชัย
https://www.facebook.com/tam.patra

กระทู้ก่อนหน้านี้
https://pantip.com/topic/36977320 >>>รวมภาพถ่ายและวีดีโอพระเมรุมาศ ณ สนามหลวงในมุมมองของผม
https://pantip.com/topic/32675548 >>>รวมภาพถ่าย ท่องเที่ยวทั่วกรุงเทพฯปี2014ของผม
http://pantip.com/topic/33060936  >>>"สวัสดีปีใหม่2558" รวมภาพท่องเที่ยวทั่วกรุงเทพฯของผม

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่