เมื่อวานเราขับรถไปแถวท่าพระจันทร์ เพื่อถ่ายรูปทำวีซ่า
พอเปิดประตูเข้าไป พอเราบอกทางร้านว่าถ่ายรูป คนในร้านบอกให้ขึ้นไปชั้นสองได้เลย
เราบอกช่างถ่ายรูปว่าต้องการภาพพื้นหลังสีขาว ขนาดสองนิ้ว เพื่อขอวีว่าอินเดีย
ซึ่งภายในบริเวณห้องถ่ายรูป มีเอกสารขนาดเอสี่ แปะประกาศข้อมูลเรื่องขนาดรูปภาพในการใช้ขอวีซ่าประเภทต่างๆ เอาไว้
เราค่อนข้างมั่นใจว่าร้านนี้น่าจะมีความเป็นมืออาชีพจากใบประกาศนั้น
ถ่ายภาพเสร็จ ช่างถา่ยรูปให้เราถือกระดาษมาให้ด้านล่างหนึ่งใบ 
เรายื่นให้ จนท.ด้านล่าง จนท.บอกว่ามารับรูปตอนบ่ายสองนะคะ (หนึ่งชั่วโมงครึ่งหลังจากยื่นกระดาษใบนั้น)
พอบ่ายสองเราไปรับรูปภาพ ขับรถกลับบ้าน
...
วันนี้ตอนเช้าเรากรอกข้อมูลวีซ่าอินเดียออนไลน์ ซึ่งต้องใช้ไฟล์ภาพ ขนาด สองคูณสองนิ้ว
เราจึงเอากระดาษมาวัดขนาดรูปภาพเรา ไม่ถึงสองนิ้ว ประมาณนิ้วกว่าๆ 
เราค้นหาภาพที่ใช้ขอวีซ่าอินเดียภาพเก่าๆ มา เห็นความแตกต่างของขนาดภาพ เกิดความรู้สึกว่าต้องโทรหาทางร้าน
เราหยิบถุงพลาสติกของร้านมา บอกว่าร้านเปิด 7。30  
โอเคตอนนี้แปดโมงเราโทรไปได้
และนี่คือบทสนทนาที่จำได้
เรา  .. สวัสดีค่ะ ร้าน..ใช่ไหมคะ
จนท.ร้าน .. ใช่ค่ะ
เรา.. พอดีเมื่อวานไปถายภาพขนาดสองนิ้ว แต่ขนาดที่ได้มาไม่ใช่สองนิ้วค่ะ
จนท.ร้าน .. ขอหมายเลขหน้าซองได้ไหมคะ
เรา บอกหมายเลขหน้าซอง
จนท.ร้าน .. เมื่อวานได้บอกไหมคะว่าสองนิ้ว
เรา ..บอกค่ะ บอกพี่ช่างภาพ
จนท.ร้าน ..ต้องบอกกับ จนท.ด้านล่างค่ะ
เรา...พี่คะ หนูเข้าไปถึงร้านบอกมาถ่ายภาพ พี่ให้หนูไปรอชั้นสองเลย หนูคุยกับพี่ช่างภาพว่าสองนิ้วทำวีซ่าอินเดีย ถ่ายเสร็จเขาให้กระดาษลงมาหาข้างล่าง 
 เขาไม่ได้บอกให้หนูมาบอกด้านล่างนะคะ
จนท..ต้องบอก จนท.ด้านล่างค่ะ
เรา ..เป็นความผิดของหนูไหมคะ
จนท...ร้านจะทำใหม่ให้ วันนี้เข้ามารับภาพได้ค่ะ
เรา ..พี่คะ สะดวกส่งอีเอมเอสไหมคะ หนูจะโอนค่าส่งให้
จนท.. ต้องเข้ามาเอาที่ร้าน
เรา ..พี่คะ ถามหน่อยเป็นความผิดของหนูไหมคะ
จนท..อ่อ ไม่ใช่ความผิดของคุณ
เรา..หนูโอนให้พี่ส่งอีเอมเอสมาได้ไหมคะ
จนท..ไม่ได้ค่ะ ต้องเข้ามาเอาที่ร้าน เดี๋ยวร้านจะทำรูปไว้ให้
เรา ..พี่คะ ไม่ต้องทำหรอก หนูไปถ่ายร้านอื่นใหม่ใกล้ๆ บ้านหนูก็ได้
จนท..ค่ะ ตามที่ลูกค้าสะดวก
...
บทสนทนาที่ยกมานี่ 
หนึ่ง ขอชื่นชมการพูดคุยของ จนท.ที่ใจเย็นและพูดจาสุภาพ
สอง ผิดหวังต่อร้านเล็กน้อย แต่ไม่เป็นไร เข้าใจได้ 
...
กระทู้นี้โพสต์เพื่อบอกว่า หวังว่าคนอื่นจะได้รูปขนาดที่ต้องการ ไม่เจอปัญหาใดๆ ร้านนี้เขายินดีแก้ไขให้ แต่เงื่อนไขการรับที่ตกลงกันไม่ได้
เหตุผลของเรา :ขับรถไปประมาณยี่สิบกิโล จอดรถไว้ตรงฝั่งวังหลัง (มีค่าจอดรถ) แล้วหลังจากนั้นเรานั่งรถมอเตอร์ไซค์ไปวังหลัง นั่งเรือข้ามฟาก ..เรามีค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรับ และเราต้องใช้เวลาอย่างต่ำ 1 ชม. หากเราจะขับรถไปรับเลยที่หน้าร้าน ซึ่ง แน่นอน เมื่อวานรถติดมาก ..เพื่อแลกกับรูปถ่ายราคา 100 บาท เราเลือกทิ้งรูปถ่ายนั้นไป แล้วหาร้านใหม่ใกล้บ้านเรา
เหตุผลของร้าน :อาจไม่มีพนักงานไปไปรษณีย์ซึ่งต้องเดินไปแถวหน้าวัดพระแก้ว หรือร้านอาจจะเคยเจอกรณีแบบนี้ แล้วลูกค้าไม่ส่งค่าอีเอมเอสให้ก็เป็นได้ หรือร้านคิดว่าร้านสะดวกสุดในเงื่อนไขการรับที่ลูกค้าต้องมาเองก็ได้ เพราะหากมีพนักงานเดินทางไปไปรษณีย์จะต้องเสัยเวลาอย่างต่ำประมาณ 1 ชม. ทำให้ขาดพนักงานในการดูแลลูกค้าคนอื่นหรือทำงานอื่นๆ ของร้าน 
ปล.โพสต์เพื่อให้ทุกคนได้มีแง่มุมไปคิด จะได้ไม่เป็นแบบเรานะ 
หากทางร้านเข้ามาอ่าน หวังว่าโพสต์นี้จะช่วยให้ทางร้านได้ดูแลลูกค้าอย่างเป็นขั้นตอนและมีการสื่อสารที่ชัดเจนกันภายในค่ะ หรือมีส่วนอะไรก็ได้ในการปรับปรุงการให้บริการ 
เพราะเราไม่มีทางรู้ว่า รูปที่มาถ่ายนั้น จะมี่ค่าต่อเขาแค่ไหน หรือมีต้นทุนเท่าไหร่ในการเดินทางมา 
ด้วยความปรารถนาดีต่อคนที่ถ่ายรูปทำวีซ่า																																	
  
							
ว่าด้วยการไปถ่ายรูปทำวีซ่า
พอเปิดประตูเข้าไป พอเราบอกทางร้านว่าถ่ายรูป คนในร้านบอกให้ขึ้นไปชั้นสองได้เลย
เราบอกช่างถ่ายรูปว่าต้องการภาพพื้นหลังสีขาว ขนาดสองนิ้ว เพื่อขอวีว่าอินเดีย
ซึ่งภายในบริเวณห้องถ่ายรูป มีเอกสารขนาดเอสี่ แปะประกาศข้อมูลเรื่องขนาดรูปภาพในการใช้ขอวีซ่าประเภทต่างๆ เอาไว้
เราค่อนข้างมั่นใจว่าร้านนี้น่าจะมีความเป็นมืออาชีพจากใบประกาศนั้น
ถ่ายภาพเสร็จ ช่างถา่ยรูปให้เราถือกระดาษมาให้ด้านล่างหนึ่งใบ
เรายื่นให้ จนท.ด้านล่าง จนท.บอกว่ามารับรูปตอนบ่ายสองนะคะ (หนึ่งชั่วโมงครึ่งหลังจากยื่นกระดาษใบนั้น)
พอบ่ายสองเราไปรับรูปภาพ ขับรถกลับบ้าน
...
วันนี้ตอนเช้าเรากรอกข้อมูลวีซ่าอินเดียออนไลน์ ซึ่งต้องใช้ไฟล์ภาพ ขนาด สองคูณสองนิ้ว
เราจึงเอากระดาษมาวัดขนาดรูปภาพเรา ไม่ถึงสองนิ้ว ประมาณนิ้วกว่าๆ
เราค้นหาภาพที่ใช้ขอวีซ่าอินเดียภาพเก่าๆ มา เห็นความแตกต่างของขนาดภาพ เกิดความรู้สึกว่าต้องโทรหาทางร้าน
เราหยิบถุงพลาสติกของร้านมา บอกว่าร้านเปิด 7。30
โอเคตอนนี้แปดโมงเราโทรไปได้
และนี่คือบทสนทนาที่จำได้
เรา .. สวัสดีค่ะ ร้าน..ใช่ไหมคะ
จนท.ร้าน .. ใช่ค่ะ
เรา.. พอดีเมื่อวานไปถายภาพขนาดสองนิ้ว แต่ขนาดที่ได้มาไม่ใช่สองนิ้วค่ะ
จนท.ร้าน .. ขอหมายเลขหน้าซองได้ไหมคะ
เรา บอกหมายเลขหน้าซอง
จนท.ร้าน .. เมื่อวานได้บอกไหมคะว่าสองนิ้ว
เรา ..บอกค่ะ บอกพี่ช่างภาพ
จนท.ร้าน ..ต้องบอกกับ จนท.ด้านล่างค่ะ
เรา...พี่คะ หนูเข้าไปถึงร้านบอกมาถ่ายภาพ พี่ให้หนูไปรอชั้นสองเลย หนูคุยกับพี่ช่างภาพว่าสองนิ้วทำวีซ่าอินเดีย ถ่ายเสร็จเขาให้กระดาษลงมาหาข้างล่าง
เขาไม่ได้บอกให้หนูมาบอกด้านล่างนะคะ
จนท..ต้องบอก จนท.ด้านล่างค่ะ
เรา ..เป็นความผิดของหนูไหมคะ
จนท...ร้านจะทำใหม่ให้ วันนี้เข้ามารับภาพได้ค่ะ
เรา ..พี่คะ สะดวกส่งอีเอมเอสไหมคะ หนูจะโอนค่าส่งให้
จนท.. ต้องเข้ามาเอาที่ร้าน
เรา ..พี่คะ ถามหน่อยเป็นความผิดของหนูไหมคะ
จนท..อ่อ ไม่ใช่ความผิดของคุณ
เรา..หนูโอนให้พี่ส่งอีเอมเอสมาได้ไหมคะ
จนท..ไม่ได้ค่ะ ต้องเข้ามาเอาที่ร้าน เดี๋ยวร้านจะทำรูปไว้ให้
เรา ..พี่คะ ไม่ต้องทำหรอก หนูไปถ่ายร้านอื่นใหม่ใกล้ๆ บ้านหนูก็ได้
จนท..ค่ะ ตามที่ลูกค้าสะดวก
...
บทสนทนาที่ยกมานี่
หนึ่ง ขอชื่นชมการพูดคุยของ จนท.ที่ใจเย็นและพูดจาสุภาพ
สอง ผิดหวังต่อร้านเล็กน้อย แต่ไม่เป็นไร เข้าใจได้
...
กระทู้นี้โพสต์เพื่อบอกว่า หวังว่าคนอื่นจะได้รูปขนาดที่ต้องการ ไม่เจอปัญหาใดๆ ร้านนี้เขายินดีแก้ไขให้ แต่เงื่อนไขการรับที่ตกลงกันไม่ได้
เหตุผลของเรา :ขับรถไปประมาณยี่สิบกิโล จอดรถไว้ตรงฝั่งวังหลัง (มีค่าจอดรถ) แล้วหลังจากนั้นเรานั่งรถมอเตอร์ไซค์ไปวังหลัง นั่งเรือข้ามฟาก ..เรามีค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรับ และเราต้องใช้เวลาอย่างต่ำ 1 ชม. หากเราจะขับรถไปรับเลยที่หน้าร้าน ซึ่ง แน่นอน เมื่อวานรถติดมาก ..เพื่อแลกกับรูปถ่ายราคา 100 บาท เราเลือกทิ้งรูปถ่ายนั้นไป แล้วหาร้านใหม่ใกล้บ้านเรา
เหตุผลของร้าน :อาจไม่มีพนักงานไปไปรษณีย์ซึ่งต้องเดินไปแถวหน้าวัดพระแก้ว หรือร้านอาจจะเคยเจอกรณีแบบนี้ แล้วลูกค้าไม่ส่งค่าอีเอมเอสให้ก็เป็นได้ หรือร้านคิดว่าร้านสะดวกสุดในเงื่อนไขการรับที่ลูกค้าต้องมาเองก็ได้ เพราะหากมีพนักงานเดินทางไปไปรษณีย์จะต้องเสัยเวลาอย่างต่ำประมาณ 1 ชม. ทำให้ขาดพนักงานในการดูแลลูกค้าคนอื่นหรือทำงานอื่นๆ ของร้าน
ปล.โพสต์เพื่อให้ทุกคนได้มีแง่มุมไปคิด จะได้ไม่เป็นแบบเรานะ
หากทางร้านเข้ามาอ่าน หวังว่าโพสต์นี้จะช่วยให้ทางร้านได้ดูแลลูกค้าอย่างเป็นขั้นตอนและมีการสื่อสารที่ชัดเจนกันภายในค่ะ หรือมีส่วนอะไรก็ได้ในการปรับปรุงการให้บริการ
เพราะเราไม่มีทางรู้ว่า รูปที่มาถ่ายนั้น จะมี่ค่าต่อเขาแค่ไหน หรือมีต้นทุนเท่าไหร่ในการเดินทางมา
ด้วยความปรารถนาดีต่อคนที่ถ่ายรูปทำวีซ่า