ขอระบายและสอบถามไปในตัวนะคะ ดิฉันได้จองตั๋วพาลูกค้าไปดูสินค้าที่จีนทั้งหมด 4 คน เดินทางวันที่ 28 ตค.-1 พย. ที่ผ่านมา ตอนจองไฟท์ไปไม่มีปัญหา ไฟท์ขากลับมีไฟท์เดียว 02.45 จองผ่านเวบสายการบินเลย จ่ายผ่านบัตร ได้รับ information เรียบร้อยไป 28-1 ณ ถึงวันเดินทางกลับ พวกเราเดินทางถึงสนามบินกวางเจาตอน 00.00 กว่านิดหน่อยของ วท.1 เข้าแถวอย่างดี สรุปเช็คอินหาชื่อไม่เจอ เช็คไปเช็คมา สรุปบอกเรามาผิดวัน เป็นไฟท์วันที่ 31 แล้วทั้งหมดมีเราคนเดียวพูดจีนได้ พอได้ยินก็หน้าเสียเลย เพราะเป็นล่ามพาลูกค้ามา ขอสอบถามว่า
1.เราถือใบจองตั๋วที่มีการแจ้งรายละเอียดทุกอย่าง เป็นวันที่ 1 เนื่องจากเวลาจองก็เลือกวันที่ตามในระบบ ในฐานะที่เราเป็นลูกค้า เราควรต้องเข้าใจเองไหมว่าเป็นไฟท์วันที่ 31 ตค. เพราะตั๋วระบุว่า เดินทางกลับวันที่ 1 เวลา 02.45 หรือสายการบินควรแจ้งเป็นไฟท์วันที่ 31 เวลา 02.45 อันนี้ถามเพื่อความเข้าใจ เนื่องจากในระบบ วท. 31 เองก็มีไฟท์ 02.45 เช่นกัน แล้วลูกค้าแจ้งกลับ วท. 1 เราต้องจอง 31 หรา ถึงจะเป็นว่ากลับเช้า วท. 1 ตามเวลาของสายการบิน ที่ถามเช่นนี้เพื่อความเข้าใจของตนเองด้วย ยังไม่ได้ตีความว่าสายการบินผิด แต่ความไม่ชัดเจนนี้สร้างความสูญเสียแก่ตัวเราซึ่งเป็นล่ามพาไปกลายเป็นต้องซื้อตั๋วกลับด่วนจากกวางเจา-กทม. และซื้อตั๋วต่อในประเทศให้ลูกค้าทั้ง 3 อีก แถมด้วยซื้อ นน. กระเป๋าเพิ่มด้วยทั้งกวางเจาและใน ปท. เนื่องจากลูกค้าหิ้วของกลับ ทั้งหมดกระเป๋า 8 ไป และความผิดพลาดนี้ ทำให้ลูกค้าก็เหมือนว่าเราต้องรับผิดชอบเองคนเดียว บอกเลยไปรอบนี้ฟรีค่าตัวเลย ติดลบค่าบัตรด้วย
2. เมื่อกลับมาถึงไทย เราพยายามเข้าเวบไลอ้อนเพื่อขอคืนค่าสนามบิน แต่หาไม่เจอ จนมาเสิร์ชหาข้อมูลในเน็ต มีคนแชร์ว่าให้โทรไป call center เราก็โทรไป พนง. คนที่ 1 รับสาย ก็ซักข้อมูลโน่นนี่ ขอนามสกุลผู้เดินทางค่ะ (ให้ของตัวเองไป) ไม่พบค่ะ (นั้นลองของคนอื่นที่ร่วมเดินทางได้ไหม) ได้ค่ะ (เราก็ให้ไป) ไม่พบค่ะ (ให้จนครบ 4 คน เราข้องใจ ว่าทำไม เลยพยายามหาเมล์ หาอะไร จนเจอตั๋วเครื่องบินเก่า ก็เลยให้ PNR code ไป) ก็ไม่มีค่ะ เดินทางวันไหนคะ (เราเริ่มโมโห ก็บอกรายละเอียดไป) ก็ไม่มีนะคะ ไฟท์อะไรคะ เดินทางไปไหน (เราก็บอกไป เริ่มโมโหมากขึ้น) สุดท้าย พนง. บอกว่าขอเลข booking อะไรสักอย่าง (เลยบอกว่า PNR ป่าวคะให้ไปแล้ว) เค้าบอกไม่ใช่ เป็นเลข 31xxxxxxxxxx อะไรก็ไม่รู้ (เราก็โมโหสิ ถามว่าอยู่ตรงไหน ดูยังไง) เค้าบอกลูกค้าลองหาดูก่อน ต้องมีสิคะ เพราะเป็นไฟท์ที่เดินทางไปแล้วมันจะขึ้นเลข 31xxxxxxxxx (แล้วตอนนั้นชันเพิ่งเดินทาง คือมันมี 31 ละหรา? เลยขอวางสาย บอกเดี๋ยวหาก่อนละโทไปใหม่) หลังจากไปค้นหาเมล์แอร์ไลน์ตอนจองตั๋วจนเจอ ก็พยายามหาเลข 31...... ก็ไม่เจอ เลยโทกลับไปใหม่ จนท. คนที่ 2 รับ เราก็เลยโพร่งถามไปว่าสายการบินคุณทำเรื่องคืนภาษียังไงถ้าตกไฟท์ เพราะเมื่อกี้โทรมารอบนึงละ จนท. คนนึงรับสาย ถามนั่นโน่นนี่ ก็ท้าวความให้ฟัง สรุปคนนี้ก็ถามคุณจองผ่านช่องทางอะไร ถ้าไม่ใช่เว็บสายการบินโดยเฉพาะขอคืนภาษีไม่ได้ (เราก็บอกว่าจองเวบสายการบินเลย) เค้าก็ถามจ่ายยังไง (บอกบัตรเครดิต) จนท. ถาม แล้วเค้าตัดเงินรึยัง (งงหนักไปอีก เดินทางแล้ว ยังไม่ตัดเงินได้ด้วยหรา) คุยไปคุยมา สรุปจะเอาหมายเลข 31.....อะไรอีกแล้ว เลยบอกว่าเจอเมล์แล้วบอกทีว่าดูยังไง จนท. บอกว่าให้อ่านทุกตัวเลยในตั๋วว่าเห็นอะไรบ้าง (เหมือนเราโง่เลยอ่ะ โกรธๆๆๆๆ ไปอีก คุยกันไปมีอารมณ์ไป เลยบอกว่า เคยทำงานสายการบินมาก่อน แต่สายการบินคุณเนี่ยแหละที่ไม่ชัดเจน ดูทั้งหน้าแล้วไม่มีเลขที่คุณบอกเลย) จนท . บอกอยู่ล่างๆ ดูดีๆ (เลยบอกขยายจนสุดละ) สุดท้ายเลขบอกขอเมล์เดี๋ยวส่งไปให้ดู พร้อมทั้งลงเบอร์โทรให้ เค้าบอกขอตรวจสอบ เงียบไปเลย เราควรทำไงดีคะ แนะนำหน่อยค่ะ
การขอคืนค่าภาษีสนามบินของสายการบินไลอ้อนแอร์
1.เราถือใบจองตั๋วที่มีการแจ้งรายละเอียดทุกอย่าง เป็นวันที่ 1 เนื่องจากเวลาจองก็เลือกวันที่ตามในระบบ ในฐานะที่เราเป็นลูกค้า เราควรต้องเข้าใจเองไหมว่าเป็นไฟท์วันที่ 31 ตค. เพราะตั๋วระบุว่า เดินทางกลับวันที่ 1 เวลา 02.45 หรือสายการบินควรแจ้งเป็นไฟท์วันที่ 31 เวลา 02.45 อันนี้ถามเพื่อความเข้าใจ เนื่องจากในระบบ วท. 31 เองก็มีไฟท์ 02.45 เช่นกัน แล้วลูกค้าแจ้งกลับ วท. 1 เราต้องจอง 31 หรา ถึงจะเป็นว่ากลับเช้า วท. 1 ตามเวลาของสายการบิน ที่ถามเช่นนี้เพื่อความเข้าใจของตนเองด้วย ยังไม่ได้ตีความว่าสายการบินผิด แต่ความไม่ชัดเจนนี้สร้างความสูญเสียแก่ตัวเราซึ่งเป็นล่ามพาไปกลายเป็นต้องซื้อตั๋วกลับด่วนจากกวางเจา-กทม. และซื้อตั๋วต่อในประเทศให้ลูกค้าทั้ง 3 อีก แถมด้วยซื้อ นน. กระเป๋าเพิ่มด้วยทั้งกวางเจาและใน ปท. เนื่องจากลูกค้าหิ้วของกลับ ทั้งหมดกระเป๋า 8 ไป และความผิดพลาดนี้ ทำให้ลูกค้าก็เหมือนว่าเราต้องรับผิดชอบเองคนเดียว บอกเลยไปรอบนี้ฟรีค่าตัวเลย ติดลบค่าบัตรด้วย
2. เมื่อกลับมาถึงไทย เราพยายามเข้าเวบไลอ้อนเพื่อขอคืนค่าสนามบิน แต่หาไม่เจอ จนมาเสิร์ชหาข้อมูลในเน็ต มีคนแชร์ว่าให้โทรไป call center เราก็โทรไป พนง. คนที่ 1 รับสาย ก็ซักข้อมูลโน่นนี่ ขอนามสกุลผู้เดินทางค่ะ (ให้ของตัวเองไป) ไม่พบค่ะ (นั้นลองของคนอื่นที่ร่วมเดินทางได้ไหม) ได้ค่ะ (เราก็ให้ไป) ไม่พบค่ะ (ให้จนครบ 4 คน เราข้องใจ ว่าทำไม เลยพยายามหาเมล์ หาอะไร จนเจอตั๋วเครื่องบินเก่า ก็เลยให้ PNR code ไป) ก็ไม่มีค่ะ เดินทางวันไหนคะ (เราเริ่มโมโห ก็บอกรายละเอียดไป) ก็ไม่มีนะคะ ไฟท์อะไรคะ เดินทางไปไหน (เราก็บอกไป เริ่มโมโหมากขึ้น) สุดท้าย พนง. บอกว่าขอเลข booking อะไรสักอย่าง (เลยบอกว่า PNR ป่าวคะให้ไปแล้ว) เค้าบอกไม่ใช่ เป็นเลข 31xxxxxxxxxx อะไรก็ไม่รู้ (เราก็โมโหสิ ถามว่าอยู่ตรงไหน ดูยังไง) เค้าบอกลูกค้าลองหาดูก่อน ต้องมีสิคะ เพราะเป็นไฟท์ที่เดินทางไปแล้วมันจะขึ้นเลข 31xxxxxxxxx (แล้วตอนนั้นชันเพิ่งเดินทาง คือมันมี 31 ละหรา? เลยขอวางสาย บอกเดี๋ยวหาก่อนละโทไปใหม่) หลังจากไปค้นหาเมล์แอร์ไลน์ตอนจองตั๋วจนเจอ ก็พยายามหาเลข 31...... ก็ไม่เจอ เลยโทกลับไปใหม่ จนท. คนที่ 2 รับ เราก็เลยโพร่งถามไปว่าสายการบินคุณทำเรื่องคืนภาษียังไงถ้าตกไฟท์ เพราะเมื่อกี้โทรมารอบนึงละ จนท. คนนึงรับสาย ถามนั่นโน่นนี่ ก็ท้าวความให้ฟัง สรุปคนนี้ก็ถามคุณจองผ่านช่องทางอะไร ถ้าไม่ใช่เว็บสายการบินโดยเฉพาะขอคืนภาษีไม่ได้ (เราก็บอกว่าจองเวบสายการบินเลย) เค้าก็ถามจ่ายยังไง (บอกบัตรเครดิต) จนท. ถาม แล้วเค้าตัดเงินรึยัง (งงหนักไปอีก เดินทางแล้ว ยังไม่ตัดเงินได้ด้วยหรา) คุยไปคุยมา สรุปจะเอาหมายเลข 31.....อะไรอีกแล้ว เลยบอกว่าเจอเมล์แล้วบอกทีว่าดูยังไง จนท. บอกว่าให้อ่านทุกตัวเลยในตั๋วว่าเห็นอะไรบ้าง (เหมือนเราโง่เลยอ่ะ โกรธๆๆๆๆ ไปอีก คุยกันไปมีอารมณ์ไป เลยบอกว่า เคยทำงานสายการบินมาก่อน แต่สายการบินคุณเนี่ยแหละที่ไม่ชัดเจน ดูทั้งหน้าแล้วไม่มีเลขที่คุณบอกเลย) จนท . บอกอยู่ล่างๆ ดูดีๆ (เลยบอกขยายจนสุดละ) สุดท้ายเลขบอกขอเมล์เดี๋ยวส่งไปให้ดู พร้อมทั้งลงเบอร์โทรให้ เค้าบอกขอตรวจสอบ เงียบไปเลย เราควรทำไงดีคะ แนะนำหน่อยค่ะ