
หลายคนบอกให้นั่งย้อนไปสุวรรณภูมิเพื่อจะได้นั่งได้ และบอกว่าการรอรถไฟในช่วงเวลาเร่งด่วน 1 ชม. เป็นเรื่องปกติ พระเจ้าเถอะ! คนใช้บริการขนาดที่ว่าต้องเขาคิวรอบริเวณซื้อตั๋ว ไม่สามารถเข้าไปรอที่ชานชะลาสถานีได้
ไม่รู้ว่าคนที่ใช้บริการในทุกวันทนกับความอดสูนี้ได้อย่างไร
ทุกวันนี้คนแน่นถึงขนาดที่ว่า
"รู้สึกเหมือนถูกล่วงละเมิดทางเพศทุกเช้า" มันไม่มี space เลย นมชิดแนบแผ่นหลังคนข้างหน้า ขณะที่ตูดถูกประกบด้วยน้องชายคนข้างหลัง หันไปมองคนข้างๆ แก้วกาแฟที่ถือโดนเบียดชิดกำแพงจนฝาแตกเพราะไม่มีที่ให้ถือ กระเป๋าถือแบรนด์ดังโดนอัดจนเสียทรง
โครงการนี้ใช้งบประมาณราว 30,000 ล้านบาท กับการให้ข่าวตลอดของผู้บริหารภายใต้ รฟท. (การรถไฟไทย) ถึงข่าวคราวการขาดทุนของแอร์พอร์ตลิงค์ ที่ออกมายอมรับผ่านสื่อว่า ขาดทุนจนไม่มีตังค์จ่ายเงินเดือนพนักงาน
ซึ่งคาดการณ์แบบไม่ต้องทำ stat หรือ survey ด้วยซ้ำว่า แนวโน้มคนใช้บริการรถไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นแน่ๆ เพราะผลจากความล้มเหลวทางคมนาคมสาธารณะบนถนน รถติด 3-4 ชม.
ความหวังล้มๆ แล้งๆ ว่าจะเพิ่มขบวนรถก็ดูยุ่งยาก เหมือนจะแก้ TOR มาตั้งแต่ ปี 58 หรือ 59 อนาคตเห็น Plan จะเชื่อมไปดอนเมืองด้วย และ EEC ที่จะกลายเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษรองลับเส้นทางสายไหมทางทะเลเชื่อมโยงของภูมิภาค คนจะยิ่งมหาศาลกว่านี้มาก
“หรือประชาชนต้องออกไปวิ่งเหมือนพี่ตูนที่หาเงินช่วยโรงพยาบาล เราจะออกไปวิ่งหาเงินมาให้การรถไฟซื้อขบวนรถเพิ่ม เพราะมันไม่ใช่การแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง การที่พี่ตูนไปวิ่งมันไม่ใช่เรื่องโรแมนติก แต่มันสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของระบบ”
การรถไฟและรัฐบาลที่รับรู้ปัญหามาโดยตลอดแต่ไม่เคยตื่นตัวกลับปล่อยให้พวกทำงาน Routine ในองค์กรรัฐวิสาหกิจเน่าในต่อไปในประเทศแห่งนี้
11 เม.ย. 2560
http://www.komchadluek.net/news/economic/270849
ปัจจุบันรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์มีผู้โดยสารเฉลี่ย 6 หมื่นคนต่อวันและเคยสูงสุดอยู่ที่ 8.5 หมื่นคนต่อวัน แต่องค์กรก็ยังประสบปัญหาขาดทุน 300 ล้านบาทต่อปีและมีจำนวนรถไม่เพียงพอต่อความต้องการ
แก้ปัญหาด้วยการเร่งจัดซื้อรถไฟฟ้าใหม่อีก 7 ขบวน จากปัจจุบันมีอยู่ 9 ขบวน เพื่อให้ความสามารถในการรอบรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 1.3 แสนคนต่อวันและมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าให้เปิดประมูลจัดซื้อได้ภายในปีนี้
ไม่รู้จริงๆ ว่าระบบการรถไฟมันบริหารโครงสร้างพื้นฐานอย่างรถไฟฟ้าที่วิ่งตรงจากพญาไทเข้าสุวรรณภูมิอย่างไรให้มันขาดทุน
รู้สึกเหมือนถูกล่วงละเมิดทางเพศทุกเช้าบน แอร์พอร์ทลิงก์
หลายคนบอกให้นั่งย้อนไปสุวรรณภูมิเพื่อจะได้นั่งได้ และบอกว่าการรอรถไฟในช่วงเวลาเร่งด่วน 1 ชม. เป็นเรื่องปกติ พระเจ้าเถอะ! คนใช้บริการขนาดที่ว่าต้องเขาคิวรอบริเวณซื้อตั๋ว ไม่สามารถเข้าไปรอที่ชานชะลาสถานีได้
ไม่รู้ว่าคนที่ใช้บริการในทุกวันทนกับความอดสูนี้ได้อย่างไร
ทุกวันนี้คนแน่นถึงขนาดที่ว่า "รู้สึกเหมือนถูกล่วงละเมิดทางเพศทุกเช้า" มันไม่มี space เลย นมชิดแนบแผ่นหลังคนข้างหน้า ขณะที่ตูดถูกประกบด้วยน้องชายคนข้างหลัง หันไปมองคนข้างๆ แก้วกาแฟที่ถือโดนเบียดชิดกำแพงจนฝาแตกเพราะไม่มีที่ให้ถือ กระเป๋าถือแบรนด์ดังโดนอัดจนเสียทรง
โครงการนี้ใช้งบประมาณราว 30,000 ล้านบาท กับการให้ข่าวตลอดของผู้บริหารภายใต้ รฟท. (การรถไฟไทย) ถึงข่าวคราวการขาดทุนของแอร์พอร์ตลิงค์ ที่ออกมายอมรับผ่านสื่อว่า ขาดทุนจนไม่มีตังค์จ่ายเงินเดือนพนักงาน
ซึ่งคาดการณ์แบบไม่ต้องทำ stat หรือ survey ด้วยซ้ำว่า แนวโน้มคนใช้บริการรถไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นแน่ๆ เพราะผลจากความล้มเหลวทางคมนาคมสาธารณะบนถนน รถติด 3-4 ชม.
ความหวังล้มๆ แล้งๆ ว่าจะเพิ่มขบวนรถก็ดูยุ่งยาก เหมือนจะแก้ TOR มาตั้งแต่ ปี 58 หรือ 59 อนาคตเห็น Plan จะเชื่อมไปดอนเมืองด้วย และ EEC ที่จะกลายเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษรองลับเส้นทางสายไหมทางทะเลเชื่อมโยงของภูมิภาค คนจะยิ่งมหาศาลกว่านี้มาก
“หรือประชาชนต้องออกไปวิ่งเหมือนพี่ตูนที่หาเงินช่วยโรงพยาบาล เราจะออกไปวิ่งหาเงินมาให้การรถไฟซื้อขบวนรถเพิ่ม เพราะมันไม่ใช่การแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง การที่พี่ตูนไปวิ่งมันไม่ใช่เรื่องโรแมนติก แต่มันสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของระบบ”
การรถไฟและรัฐบาลที่รับรู้ปัญหามาโดยตลอดแต่ไม่เคยตื่นตัวกลับปล่อยให้พวกทำงาน Routine ในองค์กรรัฐวิสาหกิจเน่าในต่อไปในประเทศแห่งนี้
11 เม.ย. 2560
http://www.komchadluek.net/news/economic/270849
ปัจจุบันรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์มีผู้โดยสารเฉลี่ย 6 หมื่นคนต่อวันและเคยสูงสุดอยู่ที่ 8.5 หมื่นคนต่อวัน แต่องค์กรก็ยังประสบปัญหาขาดทุน 300 ล้านบาทต่อปีและมีจำนวนรถไม่เพียงพอต่อความต้องการ
แก้ปัญหาด้วยการเร่งจัดซื้อรถไฟฟ้าใหม่อีก 7 ขบวน จากปัจจุบันมีอยู่ 9 ขบวน เพื่อให้ความสามารถในการรอบรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 1.3 แสนคนต่อวันและมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าให้เปิดประมูลจัดซื้อได้ภายในปีนี้
ไม่รู้จริงๆ ว่าระบบการรถไฟมันบริหารโครงสร้างพื้นฐานอย่างรถไฟฟ้าที่วิ่งตรงจากพญาไทเข้าสุวรรณภูมิอย่างไรให้มันขาดทุน