ขออนุญาตแชร์และสนทนาเรื่อง HEADLINE การเขียนหัวข้อ โดยเฉพาะในสื่อออนไลน์ทุกวันนี้ ว่ามีเทคนิคอะไรบ้าง
เผื่อจะใช้ได้เป็นประโยชน์ครับ เรียบเรียงจากประสบการณ์ตรงและหนังสือวิชาการจากต่างประเทศครับ
วิธีการเขียนหัวข้อเนื้อหา (ออนไลน์)
HOW TO WRITE HEADLINE THAT WORK
The Strategy of Content Marketing by University of California, Davis เรียบเรียงโดย Tanin Tumth (เอ๋ บางนา)

1. Direct Headlines คือการเขียนแบบเอาตรงๆ เลย มุ่งตรงไปยังหัวใจของเรื่องโดยไม่ต้อง(พยายาม)ให้ดูฉลาด - ร้อยละ 30 เป็นพาดหัวที่ระบุเรื่องการขายตรงๆ เลย เช่น “เทสโก้ลด 50 % ทุกแผนก ถึงสิ้นเดือนนี้”
2. Indirect Headlines เขียนอ้อมๆ ใช้แนวทางที่ละเอียดขึ้น ใช้ความอยากรู้เพื่อยกคำถามในใจของผู้อ่าน มักจะใช้ความหมายกำกวม ซึ่งเป็นได้ผลในการสื่อสารออนไลน์ เช่นพวกคลิกเบทที่มักทำๆ กันให้คนสงสัยแล้วกดเข้าไปอ่าน เช่น ญาญ่าต้องตะลึงเมื่อเห็นณเดชในสภาพนี้!! คลิกอ่านเลย..
3. เปิดแบบหัวเรื่องข่าว NEWS HEADLINE เป็นวิธีง่ายๆ แต่ขึ้นอยู่กับความสำคัญหรือความน่าสนใจของข่าว ... เช่น การประกาศเกี่ยวกับคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ การปรับปรุงพัฒนา คือข้อมูลที่น่าสนใจนั่นเอง เช่น คอนโดนี้ให้คุณอยู่ก่อนฟรีๆ 6 เดือน แล้วค่อยตัดสินใจผ่อน
4. หัวเรื่องแบบ How-to Headline สำหรับขั้นตอนวิธีการต่างๆ ที่ลูกค้าหรือเป้าหมายของคุณให้ความสนใจ เช่น 5 ขั้นตอนง่ายๆในการทำไข่เจียวให้ขายดีในงานบิ๊กเมาเทนท์
5. หัวข้อแบบตั้งคำถาม QUESTION HEADLINE ต้องทำมากกว่าเพียงแค่ตั้งคำถาม แต่ก็ต้องเป็นคำถามที่ ผู้อ่านสนใจหรือต้องการเห็นคำตอบได้ เช่น เวลาอยู่บ้านคนเดียวทำไมต้องปิดประตูตอนเขาห้องน้ำ? หรือ ใครอยากเป็นเศรษฐีออนไลน์บ้าง?
6. Command Headline สั่งเลย กล้าได้กล้าเสีย บอกถึงความคาดหวังว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เช่นแคมเปญ Put a Tiger in Your Tank ของ Exxon แสดงให้เห็นว่าคำแรก ควรเป็นคำกริยาที่แข็งแรงที่เรียกร้องการกระทำ
7. อีกเทคนิคหนึ่งที่มีประสิทธิภาพเรียกว่า Reason Why Headline คนเรามักชอบจัดลำดับสิ่งต่างๆ เทคนิคนี้เป็นกลยุทธ์เบื้องหลังโพสต์ "list" ที่แพร่หลายเช่น 8 วิธีในการเรียกคนเข้าชมบล็อก หรือ TOP 5 ศิลปินเกาหลีหน้าตาขี้เหร่ เป็นต้น
8 ท้ายสุด Testimonial Headline หรือหัวข้อที่โปรยด้วยคำรับรอง ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงเนื่องจากมีหลักฐานแสดงให้เห็นว่ามีคนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับของชิ้นนั้น นี่เป็นสิ่งที่คนอื่นพูดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการและใช้คำที่เป็นจริงในบรรทัดแรก ควรใช้เครื่องหมายคำพูดกำกับเพื่อช่วยให้ผู้อ่านรู้ว่าพวกเขากำลังอ่านข้อความรับรอง ซึ่งจะดำเนินต่อไปในข้อเขียนที่เหลือ ตัวอย่างเช่น "ฉันอ่านไทยรัฐทุกวันตอนเช้า", Angelina Jolie กล่าวไว้ ...
ใครมีเทคนิคอะไรอย่างอื่น มาแชร์ความรู้กันนะครับ ขอบคุณครับ
เอ๋ บางนา
8 วิธีการเขียนหัวข้อเนื้อหา (ออนไลน์) จากประสบการณ์ตรงผสมกับทฤษฏีต่างประเทศ
เผื่อจะใช้ได้เป็นประโยชน์ครับ เรียบเรียงจากประสบการณ์ตรงและหนังสือวิชาการจากต่างประเทศครับ
วิธีการเขียนหัวข้อเนื้อหา (ออนไลน์)
HOW TO WRITE HEADLINE THAT WORK
The Strategy of Content Marketing by University of California, Davis เรียบเรียงโดย Tanin Tumth (เอ๋ บางนา)
1. Direct Headlines คือการเขียนแบบเอาตรงๆ เลย มุ่งตรงไปยังหัวใจของเรื่องโดยไม่ต้อง(พยายาม)ให้ดูฉลาด - ร้อยละ 30 เป็นพาดหัวที่ระบุเรื่องการขายตรงๆ เลย เช่น “เทสโก้ลด 50 % ทุกแผนก ถึงสิ้นเดือนนี้”
2. Indirect Headlines เขียนอ้อมๆ ใช้แนวทางที่ละเอียดขึ้น ใช้ความอยากรู้เพื่อยกคำถามในใจของผู้อ่าน มักจะใช้ความหมายกำกวม ซึ่งเป็นได้ผลในการสื่อสารออนไลน์ เช่นพวกคลิกเบทที่มักทำๆ กันให้คนสงสัยแล้วกดเข้าไปอ่าน เช่น ญาญ่าต้องตะลึงเมื่อเห็นณเดชในสภาพนี้!! คลิกอ่านเลย..
3. เปิดแบบหัวเรื่องข่าว NEWS HEADLINE เป็นวิธีง่ายๆ แต่ขึ้นอยู่กับความสำคัญหรือความน่าสนใจของข่าว ... เช่น การประกาศเกี่ยวกับคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ การปรับปรุงพัฒนา คือข้อมูลที่น่าสนใจนั่นเอง เช่น คอนโดนี้ให้คุณอยู่ก่อนฟรีๆ 6 เดือน แล้วค่อยตัดสินใจผ่อน
4. หัวเรื่องแบบ How-to Headline สำหรับขั้นตอนวิธีการต่างๆ ที่ลูกค้าหรือเป้าหมายของคุณให้ความสนใจ เช่น 5 ขั้นตอนง่ายๆในการทำไข่เจียวให้ขายดีในงานบิ๊กเมาเทนท์
5. หัวข้อแบบตั้งคำถาม QUESTION HEADLINE ต้องทำมากกว่าเพียงแค่ตั้งคำถาม แต่ก็ต้องเป็นคำถามที่ ผู้อ่านสนใจหรือต้องการเห็นคำตอบได้ เช่น เวลาอยู่บ้านคนเดียวทำไมต้องปิดประตูตอนเขาห้องน้ำ? หรือ ใครอยากเป็นเศรษฐีออนไลน์บ้าง?
6. Command Headline สั่งเลย กล้าได้กล้าเสีย บอกถึงความคาดหวังว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เช่นแคมเปญ Put a Tiger in Your Tank ของ Exxon แสดงให้เห็นว่าคำแรก ควรเป็นคำกริยาที่แข็งแรงที่เรียกร้องการกระทำ
7. อีกเทคนิคหนึ่งที่มีประสิทธิภาพเรียกว่า Reason Why Headline คนเรามักชอบจัดลำดับสิ่งต่างๆ เทคนิคนี้เป็นกลยุทธ์เบื้องหลังโพสต์ "list" ที่แพร่หลายเช่น 8 วิธีในการเรียกคนเข้าชมบล็อก หรือ TOP 5 ศิลปินเกาหลีหน้าตาขี้เหร่ เป็นต้น
8 ท้ายสุด Testimonial Headline หรือหัวข้อที่โปรยด้วยคำรับรอง ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงเนื่องจากมีหลักฐานแสดงให้เห็นว่ามีคนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับของชิ้นนั้น นี่เป็นสิ่งที่คนอื่นพูดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการและใช้คำที่เป็นจริงในบรรทัดแรก ควรใช้เครื่องหมายคำพูดกำกับเพื่อช่วยให้ผู้อ่านรู้ว่าพวกเขากำลังอ่านข้อความรับรอง ซึ่งจะดำเนินต่อไปในข้อเขียนที่เหลือ ตัวอย่างเช่น "ฉันอ่านไทยรัฐทุกวันตอนเช้า", Angelina Jolie กล่าวไว้ ...
ใครมีเทคนิคอะไรอย่างอื่น มาแชร์ความรู้กันนะครับ ขอบคุณครับ
เอ๋ บางนา