ที่เอาเรื่องนี้มาลงเพื่อเป็นทางเลือกให้คนอื่นๆที่เดือนร้อนแล้วไม่รู้ว่าจะเริ่มติดต่อที่ทางไหนไว้เป็นข้อมูลแล้วนะคะ
เริ่มจากทางเจ้าหน้าที่ สาขาตากติดตั้ง App K Plus และ K Plus SME ให้คุณพ่อเรา คุณพ่ออายุ 75ปี มีบัญชีออมทรัพย์ 1 บัญชี เรามารู้ที่หลังก็หาข้อมูล มาpost ถามในPantip ก็มีคุณK8888 ให้ข้อมูล ซึ่งเรากับพี่สาวาก็นำข้อมูลที่ได้มา และจาการค่อยๆคุยกับคุณพ่อ คือคุณพ่อบอกว่าพนักงานบอกว่าตัวK Plus SME มีไว้ไม่ใช้ก็ไม่เป็นไร และ คุณพ่อก็ใช้เป็นแค่ดูจำนวนเงินในบัญชี ทำพวกโอนเงิน จ่ายบิลonline ไม่เป็น ซึ่งแค่ตัวK Plus น่าจะพอแล้ว
บางคนอาจจะคิดว่า ก็ลบAppออกก็จบ แต่มันมีการลงทะเบียนในระบบไว้ด้วย (โทรเช็คกับทางCC )เราต้องการให้ยกเลิกการลงทะเบียนตัวนั้นด้วย
ก็เริ่มดำเนินการที่จะยกเลิก App K Plus SME ขั้นตอนนี้คือคุณพ่อบอกไม่ขอยุ่งด้วยแล้วให้เราเป็นคนจัดการ หลังจากคุยกับ CC ไป 3 คน ซึ่งขอตำหนิว่าไม่มีการจดบันทึกส่งงานกันเลยเพราะคุยแล้วก็วนอยู่เรื่องเดิมๆคือ (ไหนบอกมีการบันทึกไว้ไง)
1. แนะนำให้แก้ไข password และ e-mail ผ่านapp ทั้งๆที่แจ้งไปแล้วว่าคุณพ่อทำไม่เป็นและเราไม่ได้อยู่กับคุณพ่อ
2. คุณพ่อต้องโทรไปหาธนาคารเพื่อยกเลิก ทั้งที่เราแจ้งแล้วว่าเราเป็นคนจัดการเรื่องนี้ให้ คนแก่เขายังงงๆอยู่เลยว่า 2 App นี้ต่างกันยังไง และที่สำคัญไม่ใช่ว่าตั้งใจลงแล้วใช้ๆไปแล้วอยากลบ แต่นี้เจ้าหน้าที่พูดให้คุณพ่อเข้าใจผิดว่าลงได้ ไม่ใช้ก็ไม่เป็นไร
3. ที่ยกเลิกคือ ยกเลิก App ไม่ใช่ปิดบัญชี เวลาทำละง่าย แต่ยกเลิกนี้ยากจริงๆ อ้างว่าต้องมีการบันทึกเสียงคุณพ่อเพื่อนำไปปลดล็อค
จนวันที่ 6 พ.ย 60 เราคุยกับ CC คนที่ 4 ก็ยังวนเรื่องเดิมๆ จนเราบอกว่าในเมื่อทางCC ช่วยเราไม่ได้ เราจะไปทำเรื่องที่สำนักงานใหญ่ด้วยตัวเอง เท่านั้นเองทางCC สามารถประสานงานให้ทางผู้ช่วย สาขาตาก คุยกับเราได้ทันที คุย 2 รอบ เช้ารอบหนึ่ง 4 โมงกว่ารอบหนึ่ง (ที่ 2 รอบเพราะเขาอ้างว่าออกมาพบลูกค้าข้างนอกขอติดต่อไปตอนเย็น ซึ่งเรายึดตามเวลาทำการธนาคาร ทางนั้นกลับบอกว่าวางแผนจะกลับมาโทรหาเราตอน 5 โมง)
จากการคุยกับทาง ผู้ช่วย เขาทำอะไรไม่ได้ คือเปิด App ให้ได้ แต่ปิดไม่ได้ เขาพูดว่าเห็นคุณพ่อมาถามเรื่องสินเชื่อ เลยให้ลงตัวนี้เผื่อไว้ ข้ออ้างนี้เราไปถามคุณพ่อ คุณพ่อบอกว่าไปถามจริงแต่ เขาบอกว่าอายุเกิน 65 แล้วทำไม่ได้พอเราแย้งข้อนี้ไป ผู้ช่วยบอกว่า 70 ได้คะ เราก็ย้ำไปว่าคุณพ่อ 75 คะ เขาก็ตอบว่าถ้าเป็นเจ้าของกิจการ 75 ก็ขอได้แต่เป็นกู้ร่วม คือ อายุของผู้กู้สามารถเปลี่ยนได้ตามความต้องการของพนักงานได้ด้วย แต่พอเราถามคำถามต้อนมากๆ เขาก็บอกเลยให้ผู้จัดการสาขาโทรมาหา ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยอะไรได้เลย บอกว่ามันติดล็อคทำไม่ได้ และผู้จัดการยอมรับกับเราว่าการลง App ตัวนี้ให้คุณพ่อเราเขาได้ point ในการทำงานแค่ 1,000 เอง ไม่ได้ค่าคอมหรืออะไร (อันนี้เราสงสัยว่าแล้วpoint ที่ได้นะเอาไปรวมๆกันแลกเป็นอะไรละ)
ข้อสังเกตจากการคุยกับเจ้าหน้าที่ 2 คนนี้ทำให้เรามีความรู้สึกว่าเขาทั้ง 2 คนมีส่วนในการลงApp ให้คุณพ่อเราด้วยเพราะพูดรายละเอียดต่างๆที่พ่อเราเล่ามาได้ครบ และที่ทำให้เรายังสงสัยคือ
1.อยากจะขอพบทั้งเราและ คุณพ่อด้วยตัวเองทำไม ถามว่าบ้านอยู่ที่ไหน อันนี้เราปฏิเสธเพราะเราอยู่กรุงเทพฯ และไม่อนุญาตให้เขาติดต่อคุณพ่อ บอกตรงๆไม่ไว้ใจ ตัวผู้จัดการบอกว่าจะไปหาพ่อเราเพื่อยกเลิกAppด้วยตัวเองเลย
2. พอเราบอกว่าถ้าทางสาขาทำอะไรไม่ได้เราไปทำเรื่องที่ สำนักงานใหญ่ก็แล้วกัน เพราะอยู่กรุงเทพฯอยู่แล้ว เขาก็พยายามบอกว่าไม่ต้องเขาจะหาวิธีเอง ทั้งที่ตอนแรกที่คุยบอกทำไม่ได้ ระบบมันล็อคไว้อย่างเดียว
เราเองเตรียมลางานไปสำนักงานใหญ่ในวันรุ่งขึ้นแล้ว เพราะตามเรื่องผ่าน CC 4 คน คุยไป 6-7 รอบไม่ได้เรื่องคืบหน้า พอดีเราลองอีกทางหนึ่งคือ ติดต่อกับทาง KBank Live ทาง messenger โดยส่งกระทู้ที่ตั้งใน pantip แนบไปด้วย (ตอนแรกติดต่อเพื่อสอบถามเวลาทำการของแผนกรับเรื่องร้องเรียนจะได้ไปถูกเวลา ) ทางนั้นรับเรื่องและแจ้งว่าจะทำการตรวจสอบ และ เดินเรื่องให้เป็นกรณ๊พิเศษ โดยให้คุณพ่อส่งสำเนาบัตรประชาชนพร้อมเขียนยกเลิก App K Plus SME ส่งไป แบบเดียวกับที่เราทำเรื่องยกเลิกประกัน เราก็คิดว่าเอาละ ลองก็ได้ถ้าไม่จบก็ลางานไปตอนบ่ายได้ เที่ยงวันที่ 7 /11/60ได้รับแจ้งว่า App K Plus SME ที่ผูกกับบัญนีคุณพ่อได้ทำการยกเลิกแล้ว
ไม่ใช่ว่า CC ไม่ดี เพราะเราเคยมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับบัญชีร่วมของเรากับพี่สาวที่สาขาทำพลาดแล้วไม่รับผิดชอบ ทางCC ก็ช่วยประสานงานมให้จนเรื่องจบแบบสบายใจทุกฝ่าย
มาเล่าประสบกาณ์ ร้องเรียนกับธนาคารกสิกรไทยทั้งทาง Pantip และ CC
เริ่มจากทางเจ้าหน้าที่ สาขาตากติดตั้ง App K Plus และ K Plus SME ให้คุณพ่อเรา คุณพ่ออายุ 75ปี มีบัญชีออมทรัพย์ 1 บัญชี เรามารู้ที่หลังก็หาข้อมูล มาpost ถามในPantip ก็มีคุณK8888 ให้ข้อมูล ซึ่งเรากับพี่สาวาก็นำข้อมูลที่ได้มา และจาการค่อยๆคุยกับคุณพ่อ คือคุณพ่อบอกว่าพนักงานบอกว่าตัวK Plus SME มีไว้ไม่ใช้ก็ไม่เป็นไร และ คุณพ่อก็ใช้เป็นแค่ดูจำนวนเงินในบัญชี ทำพวกโอนเงิน จ่ายบิลonline ไม่เป็น ซึ่งแค่ตัวK Plus น่าจะพอแล้ว
บางคนอาจจะคิดว่า ก็ลบAppออกก็จบ แต่มันมีการลงทะเบียนในระบบไว้ด้วย (โทรเช็คกับทางCC )เราต้องการให้ยกเลิกการลงทะเบียนตัวนั้นด้วย
ก็เริ่มดำเนินการที่จะยกเลิก App K Plus SME ขั้นตอนนี้คือคุณพ่อบอกไม่ขอยุ่งด้วยแล้วให้เราเป็นคนจัดการ หลังจากคุยกับ CC ไป 3 คน ซึ่งขอตำหนิว่าไม่มีการจดบันทึกส่งงานกันเลยเพราะคุยแล้วก็วนอยู่เรื่องเดิมๆคือ (ไหนบอกมีการบันทึกไว้ไง)
1. แนะนำให้แก้ไข password และ e-mail ผ่านapp ทั้งๆที่แจ้งไปแล้วว่าคุณพ่อทำไม่เป็นและเราไม่ได้อยู่กับคุณพ่อ
2. คุณพ่อต้องโทรไปหาธนาคารเพื่อยกเลิก ทั้งที่เราแจ้งแล้วว่าเราเป็นคนจัดการเรื่องนี้ให้ คนแก่เขายังงงๆอยู่เลยว่า 2 App นี้ต่างกันยังไง และที่สำคัญไม่ใช่ว่าตั้งใจลงแล้วใช้ๆไปแล้วอยากลบ แต่นี้เจ้าหน้าที่พูดให้คุณพ่อเข้าใจผิดว่าลงได้ ไม่ใช้ก็ไม่เป็นไร
3. ที่ยกเลิกคือ ยกเลิก App ไม่ใช่ปิดบัญชี เวลาทำละง่าย แต่ยกเลิกนี้ยากจริงๆ อ้างว่าต้องมีการบันทึกเสียงคุณพ่อเพื่อนำไปปลดล็อค
จนวันที่ 6 พ.ย 60 เราคุยกับ CC คนที่ 4 ก็ยังวนเรื่องเดิมๆ จนเราบอกว่าในเมื่อทางCC ช่วยเราไม่ได้ เราจะไปทำเรื่องที่สำนักงานใหญ่ด้วยตัวเอง เท่านั้นเองทางCC สามารถประสานงานให้ทางผู้ช่วย สาขาตาก คุยกับเราได้ทันที คุย 2 รอบ เช้ารอบหนึ่ง 4 โมงกว่ารอบหนึ่ง (ที่ 2 รอบเพราะเขาอ้างว่าออกมาพบลูกค้าข้างนอกขอติดต่อไปตอนเย็น ซึ่งเรายึดตามเวลาทำการธนาคาร ทางนั้นกลับบอกว่าวางแผนจะกลับมาโทรหาเราตอน 5 โมง)
จากการคุยกับทาง ผู้ช่วย เขาทำอะไรไม่ได้ คือเปิด App ให้ได้ แต่ปิดไม่ได้ เขาพูดว่าเห็นคุณพ่อมาถามเรื่องสินเชื่อ เลยให้ลงตัวนี้เผื่อไว้ ข้ออ้างนี้เราไปถามคุณพ่อ คุณพ่อบอกว่าไปถามจริงแต่ เขาบอกว่าอายุเกิน 65 แล้วทำไม่ได้พอเราแย้งข้อนี้ไป ผู้ช่วยบอกว่า 70 ได้คะ เราก็ย้ำไปว่าคุณพ่อ 75 คะ เขาก็ตอบว่าถ้าเป็นเจ้าของกิจการ 75 ก็ขอได้แต่เป็นกู้ร่วม คือ อายุของผู้กู้สามารถเปลี่ยนได้ตามความต้องการของพนักงานได้ด้วย แต่พอเราถามคำถามต้อนมากๆ เขาก็บอกเลยให้ผู้จัดการสาขาโทรมาหา ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยอะไรได้เลย บอกว่ามันติดล็อคทำไม่ได้ และผู้จัดการยอมรับกับเราว่าการลง App ตัวนี้ให้คุณพ่อเราเขาได้ point ในการทำงานแค่ 1,000 เอง ไม่ได้ค่าคอมหรืออะไร (อันนี้เราสงสัยว่าแล้วpoint ที่ได้นะเอาไปรวมๆกันแลกเป็นอะไรละ)
ข้อสังเกตจากการคุยกับเจ้าหน้าที่ 2 คนนี้ทำให้เรามีความรู้สึกว่าเขาทั้ง 2 คนมีส่วนในการลงApp ให้คุณพ่อเราด้วยเพราะพูดรายละเอียดต่างๆที่พ่อเราเล่ามาได้ครบ และที่ทำให้เรายังสงสัยคือ
1.อยากจะขอพบทั้งเราและ คุณพ่อด้วยตัวเองทำไม ถามว่าบ้านอยู่ที่ไหน อันนี้เราปฏิเสธเพราะเราอยู่กรุงเทพฯ และไม่อนุญาตให้เขาติดต่อคุณพ่อ บอกตรงๆไม่ไว้ใจ ตัวผู้จัดการบอกว่าจะไปหาพ่อเราเพื่อยกเลิกAppด้วยตัวเองเลย
2. พอเราบอกว่าถ้าทางสาขาทำอะไรไม่ได้เราไปทำเรื่องที่ สำนักงานใหญ่ก็แล้วกัน เพราะอยู่กรุงเทพฯอยู่แล้ว เขาก็พยายามบอกว่าไม่ต้องเขาจะหาวิธีเอง ทั้งที่ตอนแรกที่คุยบอกทำไม่ได้ ระบบมันล็อคไว้อย่างเดียว
เราเองเตรียมลางานไปสำนักงานใหญ่ในวันรุ่งขึ้นแล้ว เพราะตามเรื่องผ่าน CC 4 คน คุยไป 6-7 รอบไม่ได้เรื่องคืบหน้า พอดีเราลองอีกทางหนึ่งคือ ติดต่อกับทาง KBank Live ทาง messenger โดยส่งกระทู้ที่ตั้งใน pantip แนบไปด้วย (ตอนแรกติดต่อเพื่อสอบถามเวลาทำการของแผนกรับเรื่องร้องเรียนจะได้ไปถูกเวลา ) ทางนั้นรับเรื่องและแจ้งว่าจะทำการตรวจสอบ และ เดินเรื่องให้เป็นกรณ๊พิเศษ โดยให้คุณพ่อส่งสำเนาบัตรประชาชนพร้อมเขียนยกเลิก App K Plus SME ส่งไป แบบเดียวกับที่เราทำเรื่องยกเลิกประกัน เราก็คิดว่าเอาละ ลองก็ได้ถ้าไม่จบก็ลางานไปตอนบ่ายได้ เที่ยงวันที่ 7 /11/60ได้รับแจ้งว่า App K Plus SME ที่ผูกกับบัญนีคุณพ่อได้ทำการยกเลิกแล้ว
ไม่ใช่ว่า CC ไม่ดี เพราะเราเคยมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับบัญชีร่วมของเรากับพี่สาวที่สาขาทำพลาดแล้วไม่รับผิดชอบ ทางCC ก็ช่วยประสานงานมให้จนเรื่องจบแบบสบายใจทุกฝ่าย