เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา นายสมคิด ไปตรวจเยี่ยม กระทรวงคมนาคม และติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง (แอคชั่นแพลน) ปี 61 พอดิบพอดี เรื่องการเมืองไม่ขอวิจารณ์ ข้ามๆ ไป...มาอัพเดทความคืบหน้า “โครงการขนาดยักษ์” ที่จะมาพลิกโฉมการเดินทางของคนไทยกันดีกว่า...
ในที่ประชุมครั้งนี้ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล กำชับ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดลำดับความสำคัญโครงการที่เกี่ยวข้องกับ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นอันดับแรก ทั้งรถไฟ สนามบิน ท่าเรือ และโครงข่ายถนน ต้องเปิดประมูลให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปีหน้า อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน จะออกเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) ได้ก่อนปลายปีนี้ ส่วนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก และโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 จะออกทีโออาร์ได้ก่อนไตรมาส 3 ปี
ขณะที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยังให้ความมั่นใจว่า โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสายแรกตามความร่วมมือรัฐบาลไทย-จีน ระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กม. วงเงิน 179,412 ล้านบาท จะเริ่มก่อสร้างได้ตามแผนภายในเดือน พ.ย. หรือต้นเดือน ธ.ค.นี้
ขณะเดียวกันกำลังศึกษาระยะที่ 2 เส้นทางนครราชสีมา-หนองคายอยู่ ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงตามความร่วมมือรัฐบาลไทย-ญี่ปุ่นที่จะใช้ระบบ “ชินกันเซ็น” ช่วงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 672 กม. วงเงินประมาณ 4 แสนล้านบาท ทางญี่ปุ่นจะส่งผลศึกษาความเหมาะสมและรูปแบบการก่อสร้างฉบับสมบูรณ์ให้กระทรวงคมนาคมภายในวันที่ 16 พ.ย.นี้
ด้าน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทยอยก่อสร้างรถไฟฟ้าหลากสีในกรุงเทพฯ และปริมณฑลตามแผนแม่บททั้ง 10 สายระยะทางรวมกว่า 400 กม. จะแล้วเสร็จในปี 65-67 เริ่มเดินหน้าขยายโครงการรถไฟฟ้าในต่างจังหวัด โดยปี 61 จะได้เห็นภาพความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าใน 4 จังหวัดนำร่อง ภูเก็ต ขอนแก่น เชียงใหม่ และนครราชสีมาก่อน เพราะเป็นจังหวัดที่มีความแออัดของประชากรค่อนข้างสูง
สำหรับโหมดอากาศ ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ การบินไทยฯ จะลงนามความร่วมมือกับแอร์บัส เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาธุรกิจซ่อมบำรุงอากาศยาน (เอ็มอาร์โอ) ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ในส่วนของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กรมท่าอากาศยาน (ทย.) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จะหารือร่วมกันถึงการพัฒนาสนามบินทั่วประเทศเที่จะช่วยเชื่อมต่อการท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
สแกน “แอคชั่นแพลน” ปี 61 มีทั้งหมด 51 โครงการ วงเงินลงทุน 2.39 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นงานที่ขับเคลื่อนต่อจากปี 59-60 จำนวน 43 โครงการ โดยโครงการปี 59 วงเงิน 1.27 ล้านล้านบาท โครงการปี 60 วงเงิน 1.02 ล้านล้านบาท และโครงการใหม่ปี 61 มี 8 โครงการ วงเงิน 1.03 แสนล้านบาท รวมทุกโหมดเดินทางทั้งโครงข่ายถนน ระบบราง ทางน้ำและทางอากาศ เริ่มดำเนินการไปแล้ว ทั้งในรูปแบบของการศึกษารายละเอียด เตรียมก่อสร้างและอยู่ระหว่างก่อสร้าง ใช้เวลาประมาณ 2-5 ปี เพื่อเปิดให้บริการ
“8 โครงการใหม่” ประกอบด้วย...
1.โครงการส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข (โทลล์เวย์) ช่วงรังสิต-บางปะอิน
2.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) กรุงเทพฯ-มหาชัย
3.โครงการขยายสนามบินกระบี่ และขอนแก่น
4.โครงการท่าเรือบก จ.ขอนแก่น
5.โครงการรถไฟฟ้า จ.ภูเก็ต
6.โครงการรถไฟฟ้า จ.ขอนแก่น
7.โครงการรถไฟฟ้า จ.นครราชสีมา
8.โครงการรถไฟฟ้า จ.เชียงใหม่
ส่วนโครงการรถไฟฟ้าหาดใหญ่ ใน จ.สงขลา มีแนวโน้มที่จะให้เทศบาลนครหาดใหญ่ดำเนินการ ซึ่ง กระทรวงมหาดไทย อาจจะดูแลเอง อย่างไรก็ตาม สนข.จะไปศึกษาเพิ่มเติมในส่วนของรถไฟฟ้า จ.อุดรธานี และพิษณุโลก เนื่องจากพิษณุโลก ถือเป็นจุดเชื่อมต่อตะวันออกเฉียงเหนือ และเหนือตอนล่าง รวมทั้งเป็นเส้นทางที่มีรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ผ่าน
ส่อง โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง187 กม. 19 สถานี 7 จุดจอด ได้ผลงานก่อสร้างแล้ว 40.97% จากแผน 41.92% ช้ากว่าแผน 0.95% อยู่ระหว่างก่อสร้างสถานี โดยเฉพาะงานสถาปัตยกรรมขึ้นโครงสร้างสถานี การมุงหลังคา การฉาบปูน ทาสี ช่วงสถานีบ้านเกาะ สถานีบ้านกระโดน อ.เมือง จ.นครราชสีมา และสถานีเมืองคง อ.คง จ.นครราชสีมา เป็นต้น โดยสถานียกระดับขอนแก่นคืบหน้าถึง50% ทั้งงานโครงสร้างงานสถาปัตยกรรมและงานด้านระบบไฟฟ้าเครื่องกล ส่วนสถานียกระดับบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เพิ่งเริ่มตอกเสาเข็ม
นอกจากนี้ยังเริ่มวางรางรถไฟ ช่วง ต.พลสงคราม อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ห่างตัวเมืองนครราชสีมาประมาณ 30-40 กม. ได้วางรางแล้วประมาณ30 กม. ขณะเดียวกันเริ่มทยอยก่อสร้างถนนยกระดับรูปตัวยู ทางลอดทางรถไฟและสะพานข้ามทางรถไฟ เพื่อแก้ปัญหาจุดตัดระหว่างถนนกับทางรถไฟด้วย...คนในพื้นที่ร้องว๊าว!! กันแล้ว เห็นความคืบหน้าทั้งรางคู่ระดับดินและแบบยกระดับหรือลอยฟ้ากันแล้ว...ตามแผนจะเปิดบริการเดือน ก.พ.ปี 62
อีกไม่นานเกินรอ...ทั้งหมดนี้จะมา “พลิกโฉม” การเดินทางของประชาชนให้สะดวกสบายและรวดเร็วยิ่งขึ้น..
อ่านต่อที่ :
https://www.dailynews.co.th/article/608485
ความเจริญทางการคมนาคมกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่น่าเชื่อค่ะ อดใจรอดูกันอีกไม่นานนี้นะคะ
~มาลาริน~** ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนไป....🚉 อัพเดต 51 โครงการยักษ์ พลิกโฉมใหม่การเดินทางไทยจากฝีมือรัฐบาลลุงตู่
เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา นายสมคิด ไปตรวจเยี่ยม กระทรวงคมนาคม และติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง (แอคชั่นแพลน) ปี 61 พอดิบพอดี เรื่องการเมืองไม่ขอวิจารณ์ ข้ามๆ ไป...มาอัพเดทความคืบหน้า “โครงการขนาดยักษ์” ที่จะมาพลิกโฉมการเดินทางของคนไทยกันดีกว่า...
ในที่ประชุมครั้งนี้ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล กำชับ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดลำดับความสำคัญโครงการที่เกี่ยวข้องกับ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นอันดับแรก ทั้งรถไฟ สนามบิน ท่าเรือ และโครงข่ายถนน ต้องเปิดประมูลให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปีหน้า อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน จะออกเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) ได้ก่อนปลายปีนี้ ส่วนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก และโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 จะออกทีโออาร์ได้ก่อนไตรมาส 3 ปี
ขณะที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยังให้ความมั่นใจว่า โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสายแรกตามความร่วมมือรัฐบาลไทย-จีน ระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กม. วงเงิน 179,412 ล้านบาท จะเริ่มก่อสร้างได้ตามแผนภายในเดือน พ.ย. หรือต้นเดือน ธ.ค.นี้
ขณะเดียวกันกำลังศึกษาระยะที่ 2 เส้นทางนครราชสีมา-หนองคายอยู่ ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงตามความร่วมมือรัฐบาลไทย-ญี่ปุ่นที่จะใช้ระบบ “ชินกันเซ็น” ช่วงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 672 กม. วงเงินประมาณ 4 แสนล้านบาท ทางญี่ปุ่นจะส่งผลศึกษาความเหมาะสมและรูปแบบการก่อสร้างฉบับสมบูรณ์ให้กระทรวงคมนาคมภายในวันที่ 16 พ.ย.นี้
ด้าน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทยอยก่อสร้างรถไฟฟ้าหลากสีในกรุงเทพฯ และปริมณฑลตามแผนแม่บททั้ง 10 สายระยะทางรวมกว่า 400 กม. จะแล้วเสร็จในปี 65-67 เริ่มเดินหน้าขยายโครงการรถไฟฟ้าในต่างจังหวัด โดยปี 61 จะได้เห็นภาพความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าใน 4 จังหวัดนำร่อง ภูเก็ต ขอนแก่น เชียงใหม่ และนครราชสีมาก่อน เพราะเป็นจังหวัดที่มีความแออัดของประชากรค่อนข้างสูง
สำหรับโหมดอากาศ ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ การบินไทยฯ จะลงนามความร่วมมือกับแอร์บัส เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาธุรกิจซ่อมบำรุงอากาศยาน (เอ็มอาร์โอ) ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ในส่วนของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กรมท่าอากาศยาน (ทย.) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จะหารือร่วมกันถึงการพัฒนาสนามบินทั่วประเทศเที่จะช่วยเชื่อมต่อการท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
สแกน “แอคชั่นแพลน” ปี 61 มีทั้งหมด 51 โครงการ วงเงินลงทุน 2.39 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นงานที่ขับเคลื่อนต่อจากปี 59-60 จำนวน 43 โครงการ โดยโครงการปี 59 วงเงิน 1.27 ล้านล้านบาท โครงการปี 60 วงเงิน 1.02 ล้านล้านบาท และโครงการใหม่ปี 61 มี 8 โครงการ วงเงิน 1.03 แสนล้านบาท รวมทุกโหมดเดินทางทั้งโครงข่ายถนน ระบบราง ทางน้ำและทางอากาศ เริ่มดำเนินการไปแล้ว ทั้งในรูปแบบของการศึกษารายละเอียด เตรียมก่อสร้างและอยู่ระหว่างก่อสร้าง ใช้เวลาประมาณ 2-5 ปี เพื่อเปิดให้บริการ
“8 โครงการใหม่” ประกอบด้วย...
1.โครงการส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข (โทลล์เวย์) ช่วงรังสิต-บางปะอิน
2.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) กรุงเทพฯ-มหาชัย
3.โครงการขยายสนามบินกระบี่ และขอนแก่น
4.โครงการท่าเรือบก จ.ขอนแก่น
5.โครงการรถไฟฟ้า จ.ภูเก็ต
6.โครงการรถไฟฟ้า จ.ขอนแก่น
7.โครงการรถไฟฟ้า จ.นครราชสีมา
8.โครงการรถไฟฟ้า จ.เชียงใหม่
ส่วนโครงการรถไฟฟ้าหาดใหญ่ ใน จ.สงขลา มีแนวโน้มที่จะให้เทศบาลนครหาดใหญ่ดำเนินการ ซึ่ง กระทรวงมหาดไทย อาจจะดูแลเอง อย่างไรก็ตาม สนข.จะไปศึกษาเพิ่มเติมในส่วนของรถไฟฟ้า จ.อุดรธานี และพิษณุโลก เนื่องจากพิษณุโลก ถือเป็นจุดเชื่อมต่อตะวันออกเฉียงเหนือ และเหนือตอนล่าง รวมทั้งเป็นเส้นทางที่มีรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ผ่าน
ส่อง โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง187 กม. 19 สถานี 7 จุดจอด ได้ผลงานก่อสร้างแล้ว 40.97% จากแผน 41.92% ช้ากว่าแผน 0.95% อยู่ระหว่างก่อสร้างสถานี โดยเฉพาะงานสถาปัตยกรรมขึ้นโครงสร้างสถานี การมุงหลังคา การฉาบปูน ทาสี ช่วงสถานีบ้านเกาะ สถานีบ้านกระโดน อ.เมือง จ.นครราชสีมา และสถานีเมืองคง อ.คง จ.นครราชสีมา เป็นต้น โดยสถานียกระดับขอนแก่นคืบหน้าถึง50% ทั้งงานโครงสร้างงานสถาปัตยกรรมและงานด้านระบบไฟฟ้าเครื่องกล ส่วนสถานียกระดับบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เพิ่งเริ่มตอกเสาเข็ม
นอกจากนี้ยังเริ่มวางรางรถไฟ ช่วง ต.พลสงคราม อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ห่างตัวเมืองนครราชสีมาประมาณ 30-40 กม. ได้วางรางแล้วประมาณ30 กม. ขณะเดียวกันเริ่มทยอยก่อสร้างถนนยกระดับรูปตัวยู ทางลอดทางรถไฟและสะพานข้ามทางรถไฟ เพื่อแก้ปัญหาจุดตัดระหว่างถนนกับทางรถไฟด้วย...คนในพื้นที่ร้องว๊าว!! กันแล้ว เห็นความคืบหน้าทั้งรางคู่ระดับดินและแบบยกระดับหรือลอยฟ้ากันแล้ว...ตามแผนจะเปิดบริการเดือน ก.พ.ปี 62
อีกไม่นานเกินรอ...ทั้งหมดนี้จะมา “พลิกโฉม” การเดินทางของประชาชนให้สะดวกสบายและรวดเร็วยิ่งขึ้น..
อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/article/608485
ความเจริญทางการคมนาคมกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่น่าเชื่อค่ะ อดใจรอดูกันอีกไม่นานนี้นะคะ