10 หนังอีโรติกทริลเลอร์ยอดเยี่ยมตลอดกาล


'หนังอีโรติกทริลเลอร์' คือ หนังที่มีพื้นฐานจากหนังระทึกขวัญในการสร้างความตื่นเต้น ความวิตกต่อคนดู และยังสอดแทรกฉากวาบหวิว ฉากเปลือยที่คอยกระตุ้นอารมณ์ ความรู้สึกที่น่าค้นหา อีกทั้งส่วนเนื้อหามักสะท้อนเล่ห์กล ความร้ายกาจ การล่อหลอกที่ตัวละครเพศหญิงเป็นผู้บงการ

ท่านใดมีหนังเรื่องไหนอยากเเนะนำเพิ่มเติม ก็มาคอมเม้นท์เเสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

10. Wild Things (1998)

หยิบเนื้อหาทางเพศมานำเสนอได้อย่างชาญฉลาด เมื่อครูโรงเรียนไฮสคูลถูกตั้งข้อหากระทำชำเราทางเพศนักเรียนจนกลายเป็นข่าวใหญ่โตและต้องไปต่อสู้กันในศาล นั่นก็นำมาสู่เรื่องราวที่ไม่คาดคิดมากมาย โดยคนส่วนมากจะจดจำหนังเรื่องนี้ในฐานะ “หนังที่โดดเด่นเรื่องการหักมุม” เพราะตั้งแต่การว่าความในศาลจบลง ก็มีจุดพลิกผันเล็กๆน้อยมากมายกระทั่งจบเรื่อง ซึ่งเป็นสไตล์ที่ค่อนข้างเห็นได้บ่อยในยุค 90s และอย่างเรื่องนี้ก็คล้ายคลึงกับ Malice ทั้งประเด็นการนำเสนอและจุดพลิกผันที่หนีไม่พ้นเรื่องความสัมพันธ์ชู้สาวและการช่วงชิงผลประโยชน์








9. Basic Instinct (1992)

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าสิ่งที่โดดเด่นที่สุดของหนังคือ ตัวละครสาวที่แสดงโดย Sharon Stone เธอเป็นสาวสวยผมบลอนด์ที่ดูฉลาดและมั่นใจในตัวเองมาก อย่างฉากสอบปากคำกับตำรวจที่เป็นอีกหนึ่งฉากตำนานของโลกภาพยนตร์ เธอใช้เสน่ห์มารยาหญิง เบี่ยงประเด็นและปั่นหัวเหล่าตำรวจได้อย่างร้ายกาจ แน่ชัดว่าหนังเต็มไปด้วยฉากเลิฟซีนสุดเร่าร้อนแต่เมื่อไปผสมผสานกับพล็อตหลักในการสืบหาฆาตกรต่อเนื่อง ที่มีฝ่ายหญิงซึ่งฉลาดเป็นกรดคอยบงการทุกอย่างไว้ ยิ่งช่วยเพิ่มพูนความน่าติดตาม จนกลายเป็นอีกหนึ่งหนังที่ตราตรึงอยู่ในใจใครหลายคน








8. Eyes Wide Shut (1999)

ผลงานชิ้นสุดท้ายของ Stanley Kubrick ที่เจาะลึกไปยังตัวตนเบื้องลึกของมนุษย์ เมื่อแพทย์หนุ่มเกิดความแคลงใจในความสัมพันธ์ชีวิตคู่ และพยายามค้นหาคำตอบจากโลกภายนอก ซึ่งหนังเรื่องนี้แม้มีความยาวประมาณ 160 นาที แต่ด้วยวิธีการนำเสนอที่เน้นความเป็นศิลปะ ความสวยงามของการจัดวางองค์ประกอบ แสงสีต่างๆมันช่วยตรึงความสนใจผู้ชมได้ดี ผนวกกับการเล่นเนื้อหาทางเพศ ที่แม้จะเต็มไปด้วยฉากเปลือย ฉากวาบหวิวตลอดทั้งเรื่อง แต่คุณจะโฟกัสกับการสะท้อนเชิงนามธรรมของเรื่องเซ็กซ์ มากกว่าให้ฉากเหล่านั้นสร้างปฏิสัมพันธ์กับความรู้สึก เรียกได้ว่าเป็นผลงานศิลปะชั้นสูงที่แฝงไว้ด้วยข้อคิดและคุณค่ามากมายให้คุณได้ค้นหา








7. Bound (1996)

ผลงานแจ้งเกิดที่แท้จริงของพี่น้อง Wachowski ผู้ให้กำเนิดหนังไซไฟอย่าง The Matrix โดยเรื่องนี้เป็นแนวอีโรติกทริลเลอร์ในส่วนผสมของหนัง Hitchcock และ Brian De Palma ว่าด้วยสาวเลสเบี้ยนที่ตกหลุมรักกับสาวข้างห้อง ที่เป็นคนรักของมาเฟียใหญ่ ซึ่งหนังผูกปมเรื่องได้อย่างน่าติดตามและเต็มไปด้วยความซับซ้อน เริ่มจากแผนอาชญากรรมที่แยบยลของสองสาวเลสเบี้ยนที่หมายจะเอาเงินก้อนโตแล้วหลบหนีไปด้วยกัน แต่เมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผนหนังก็ได้โชว์ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของตัวละครได้อย่างชาญฉลาด อีกทั้ง sex appeal ของสองสาวที่มากมายเหลือล้น ยังช่วยเพิ่มความน่าสนใจและชวนติดตามได้เป็นอย่างดี








6. The Last Seduction (1994)

อีกหนึ่งหนัง underrated จากยุค 90s ที่ปัจจุบันเกือบจะเลือนหายไปจากสารบบความทรงจำหนังดีของยุคนั้นซะแล้ว หากเทียบกับหนังลักษณะเดียวกันและถูกสร้างไล่เลี่ยกันอย่าง Basic Instinct ต้องบอกเลยว่าหนังเรื่องนี้แม้ไม่มีฉากให้น่าจดจำ หรือฉากเซ็กซ์ที่ชวนให้หลงใหลเท่า แต่มันถูกทดแทนด้วยการสร้างคาแรคเตอร์และเนื้อหาที่เป็นธรรมชาติ ดูจับต้องได้มากกว่า สะท้อนความน่ากลัวของมารยาสาวในยุคปัจจุบันได้อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งพล็อตว่าด้วยสาวสวยที่เอาเงินก้อนโตจากการลักลอบขายโคเคนของคนรัก แล้วหลบหนีไปใช้ชีวิตและสร้างตัวตนใหม่ขึ้น








5. Fatal Attraction (1987)

เชื่อว่าตัวผู้กำกับ Adrian Lyne คงไม่คาดฝันเช่นกันว่าหนังเรื่องนี้จะได้เข้าชิง 6 รางวัลออสการ์ ด้วยความยอดเยี่ยมหลายๆด้านทำให้หนังกลายเป็นเหมือนแม่แบบของหนังที่สะท้อนความร้ายกาจที่อยู่ในตัวผู้หญิง แถมยังอบอวนด้วยเสน่ห์ที่น่าดึงดูดของเพศหญิง โดยหนังเรื่องนี้ได้สะท้อนความจริงที่ว่าบางครั้งการนอกใจไม่ได้มาจากความล้มเหลวของชีวิตคู่ แต่ขึ้นกับองค์ประกอบของเวลาและสถานการณ์ที่ ซึ่งหากฝ่ายหนึ่งขาดความหนักแน่น ไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจก็นำมาสู่เรื่องราวของการนอกใจได้ ก็เหมือนตัวเอกของเรื่องที่เป็นทนายความ มีชีวิตครอบครัวที่แสนอบอุ่น แต่กลับไปมีชู้กับเพื่อนร่วมงาน จนนำมาสู่ปัญหาที่สั่นคลอนความสงบสุขในครอบครัว








4. The Handmaiden (2016)

หนึ่งสิ่งที่ถูกพูดถึงมากที่สุดของหนังเรื่องนี้คือ ฉากการร่วมรักของสองสาวเลสเบี้ยน ที่เต็มไปด้วยท่วงท่า ลีลาที่ดูสวยงาม เป็นศิลปะ มีความเย้ายวนไม่ต่างจากฉากลักษณะดังกล่าวใน Blue Is the Warmest Color ไม่เพียงแค่นั้นการนำเสนอเป็นหนังแนวหักเหลี่ยม ที่มีความซับซ้อน การหลอกลวงไปมาระหว่างชายและหญิงสาวสองคนยิ่งทำให้หนังดูน่าติดตามมากขึ้น เพราะตลอดความยาวหนังจะใช้การเล่าผ่านมุมมองของหญิงสาวสองคน ที่มีทั้งความจริงและความลวงผสมปนเปกันไปซึ่งยากที่จะแยกแยะ แน่นอนว่ามันคือหนังเกาหลีที่ยอดเยี่ยมที่สุดเรื่องหนึ่งของศตวรรษนี้








3. Body Double (1984)

ระหว่างที่กำลังดูหนังเรื่องนี้เชื่อว่าในหัวของใครหลายคนคงนึกไปถึงหนังของ Hitchcock อย่าง Rear Window ที่เล่นไอเดียความหมกมุ่นกับเรื่องส่วนตัวของคนอื่น จนตัวเองต้องพบกับความยากลำบาก และอีกเรื่องคือ Vertigo กับไอเดียการสร้างคาแรคเตอร์ตัวละครที่มีปมความกลัวบางอย่าง รวมถึงพล็อตในลักษณะการสืบเสาะและตามติดชีวิตของคนๆหนึ่ง จนนำไปสู่เรื่องราวที่ซับซ้อนมากมาย ซึ่งองค์ประกอบของ 2 เรื่องนี้เหมือนถูก Brian De Palma ปรุงแต่งด้วยสไตล์เฉพาะตัว จนกลายเป็นหนังเต็มไปด้วยฉากวาบหวิวและความรุนแรง กับพล็อตที่ว่าด้วยหนุ่มนักแสดงตกอับที่ถูกว่าจ้างให้มาคอยเฝ้าหอคอยแห่งหนึ่ง จนกลายเป็นพยานปากสำคัญในเหตุการณ์ฆาตกรรมนักแสดงสาว ที่เขาคอยเฝ้ามองเธอผ่านกล้องส่องทางไกลอยู่ทุกๆวัน








2. Dressed to Kill (1980)

กลางยุค 70s จนกระทั่งปลายยุค 80s เรียกว่าเป็นช่วงท็อปฟอร์มของ Brian De Palma ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคนิคการถ่ายทำและการเขียนบทที่ดูลงตัวเป็นอย่างมาก จนมีคำกล่าวว่าเขาคือ Hitchcock ในเวอร์ชั่นที่จัดเต็มเรื่องความรุนแรงและฉากโรแมนซ์สุดวาบหวิว ซึ่งหนังเรื่องนี้ก็มีองค์ประกอบดังกล่าวที่โดดเด่นมาก รวมถึงการเดินเรื่องด้วยจังหวะอันลุ้นระทึก การไล่ล่า-การสะกดรอย และการหักมุมที่ทำได้อย่างชาญฉลาด เล่นกับปมทางจิตวิทยาได้น่าเชื่อถือ กับพล็อตที่ว่าด้วยการสืบสวนคดีฆาตกรรมหญิงแม่ม่าย โดยมีสาวขายบริการคนหนึ่งซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่จะไขตัวตนที่แท้จริงของฆาตกร








1. Body Heat (1981)

ถ้าพูดถึงหนังเล่นพล็อตเกี่ยวกับชายหญิงที่มีความสัมพันธ์ชู้สาว จนถลำลึกไปสู่การวางแผนก่ออาชญากรรมเพื่อให้ทั้งสองได้อยู่ด้วยกัน ซึ่งจะมีอยู่ 2 เรื่องทั้ง The Postman Always Rings Twice 1946 และ Double Indemnity 1944 ที่ถูกพูดถึงกันบ่อยมากและต่างก็ยกย่องให้เป็นหนังขึ้นหิ้ง ขณะที่ Body Heat เรียกได้ว่าเป็นการปรุงแต่งจาก Double Indemnity โดยลดความซับซ้อนในเล่าจาก nonlinear ให้มีลำดับที่ชัดเจนตั้งแต่การปูพื้นตัวละคร การวางแผนอาชญากรรม และแสดงถึงผลกระทบต่อสิ่งที่ไม่คาดคิด พร้อมทั้งผสมความเป็นหนังอีโรติกลงไป ที่แม้จะไม่มีฉากวาบหวิวอะไรมากมาย แต่ก็อบอวบด้วยบรรยกาศให้น่าหลงใหล จากแรงปรารถนาของชายหญิงสองคน
.
.
.
.
.
.
.
.
ตัวอย่างลิสต์ที่ผมเคยเขียนไว้

10 หนังระทึกขวัญ(ลูปเวลา)ยอดเยี่ยมแห่งศตวรรษที่ 21
https://pantip.com/topic/37032268

10 หนังรักต้องห้ามยอดเยี่ยมตลอดกาล
https://pantip.com/topic/37007679

10 หนังไซไฟ-ไซเบอร์พังก์ยอดเยี่ยมแห่งศตวรรษที่ 21
https://pantip.com/topic/36981029

10 หนังระทึกขวัญเเห่งการนอกใจ
https://pantip.com/topic/36928433

10 หนังสยองขวัญเชิงจิตวิทยา ยอดเยี่ยมแห่งศตวรรษที่ 21
https://pantip.com/topic/36904091

10 หนังที่เข้าถึงบทบาทของความบ้าคลั่ง แห่งศตวรรษที่ 21
https://pantip.com/topic/36880060

10+(1) หนังมือสังหารยอดเยี่ยมเเห่งศตวรรษที่ 21
https://pantip.com/topic/36853282

10 หนังที่หักมุมทำร้ายจิตใจคนดูได้มากที่สุดในศตวรรษที่ 21
https://pantip.com/topic/36833375

10 หนังสืบสวนที่การันตีคุณภาพ ด้วยการเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
https://pantip.com/topic/36809595

10 หนังทริลเลอร์เชิงจิตวิทยาแห่งปี 2017 ที่คุณไม่ควรพลาด
https://pantip.com/topic/36785245

10 หนังแห่งความซับซ้อน ชวนให้ครุ่นคิด
https://pantip.com/topic/36761003

10 หนังสืบสวนไซไฟยอดเยี่ยม
https://pantip.com/topic/36737566

10 หนังอาชญากรรมสมบูรณ์เเบบ
https://pantip.com/topic/36714502

20 หนังทริลเลอร์จิตวิทยายอดเยี่ยมในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2012 - 2016)
https://pantip.com/topic/36691705

20 หนังจิตวิตก (Mindbender) ยอดเยี่ยมแห่งศตวรรษที่ 21
https://pantip.com/topic/32549053

20 หนังทริลเลอร์จิตวิทยาแห่งศตวรรษที่ 21 ที่คุณไม่ควรพลาด
https://pantip.com/topic/32250236

50 หนังหักมุมยอดเยี่ยมตลอดกาล
https://pantip.com/topic/32751152

50 หนังสืบสวนยอดเยี่ยมเเห่งศตวรรษที่ 21
https://pantip.com/topic/33379805

50 หนังเเนวลึกลับที่คุณไม่ควรพลาด
https://pantip.com/topic/33091481




ทวิตเตอร์เพจ @Review_Me_ พูดคุยหนังเเละซีรีส์



ขออนุญาตฝากเพจนะครับ

https://www.facebook.com/Criticalme



เเละขออนุญาตฝากไอจีเพจด้วยนะครับ @puneak_b
เป็นพื้นที่สำหรับรีวิวหนังสือ นิยายต่างๆโดยเฉพาะแนวสืบสวนสอบสวน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่