เพื่อนมาปรึกษาครับ
คือ เพื่อนผมทำธุรกิจเฉพาะทางเล็กๆ มีคนทำอยู่ 2-3 คน เป็นงานแนวขายทักษะ (ไม่จ้างคนอื่น)
เรื่องบางอย่างก็มีประสบการณ์มาก่อนจากการทำงานประจำ แต่บางอย่างก็ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน
ดังนั้นการแก้ปัญหาก็เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ซึ่งการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าทำให้เกิดเงื่อนไขข้อตกลงบางอย่าง ที่ทำให้ได้กำไรน้อยเกินที่ควรจะเป็น เช่น
- บางอย่างก็ไม่ควรต้องทำให้ลูกค้า ถ้าทำ ควรต้องคิดค่าบริการ ไม่ใช่ทำให้ฟรีๆ
- ราคาบางอย่างก็ถูกเกินไป
มองในแง่ดี คือ ลูกค้ามองว่า คุ้ม ซึ่ง อาจจะเป็นสาเหตุให้ตอนนี้งานล้นตลอดครับ (ทำงาน 7 วันบ่อยๆ)
แต่เพื่อนผมมองว่ามันเหนื่อยครับ อยากทำงานแค่ 5 วัน หรือ 6 วัน (เริ่มโทรม และเริ่มป่วยครับ) และอยากได้กำไรมากกว่านี้
รู้สึกว่าทำงานเกือบจะ 7 วัน แต่กำไรไม่คุ้มเหนื่อย
ก็เลยจะหาทางออกครับ
แนวทางแรก
ใช้แบรนด์เดิม แต่เปลี่ยนข้อตกลงใหม่กับลูกค้า ที่ไม่เสียเปรียบ เช่น
อะไรที่เคยทำให้แบบไม่คิดเงิน ก็คิดเงิน
อะไรที่เคยตั้งราคาถูก ก็เพิ่มราคาให้เหมาะสม (ราคาอิงราคาตลาด อิงตามราคาคู่แข่ง)
ซึ่งเพื่อนผมก็มองว่า ลูกค้าจะรู้สึกว่า ผิดข้อตกลง ผิดสัญญา คำพูดไม่เป็นคำพูด
แนวทางที่ 2
แก้ปัญหาด้วยการตั้งแบรนด์ใหม่ (ทีมงานเดิม) เงื่อนไขใหม่ที่ไม่เสียเปรียบลูกค้ามากจนเกินไป พองานแบรนด์ใหม่เริ่มอยู่ตัวก็ค่อยๆ ลดงานจากแบรนด์เก่าลง จนหยุดทำงานกับแบรนด์เก่า
แต่ถ้าแบรนด์ใหม่แป่ก เพราะเงื่อนไขใหม่ ลูกค้าอาจมองว่า ไม่คุ้ม ก็กลับไปทำแบรนด์เก่า ทำใจรับสภาพ กำไรน้อย ต่อไป
ซึ่งเพื่อนผมมองว่า ถ้าลูกค้าแบรนด์เก่ามาจ้างแบรนด์ใหม่ ก็จะดูเพื่อนผมหัวหมอ
แบบไหนดีกว่ากันครับ หรือว่ามีทางออกที่ดีกว่านี้ไหมครับ
ขอบคุณครับ
แบรนด์เก่าเสียเปรียบลูกค้าทำให้กำไรน้อย แก้ปัญหาด้วยการตั้งแบรนด์ใหม่ (ทีมงานเดิม) เงื่อนไขใหม่ เป็นวิธีที่ดีไหมครับ
คือ เพื่อนผมทำธุรกิจเฉพาะทางเล็กๆ มีคนทำอยู่ 2-3 คน เป็นงานแนวขายทักษะ (ไม่จ้างคนอื่น)
เรื่องบางอย่างก็มีประสบการณ์มาก่อนจากการทำงานประจำ แต่บางอย่างก็ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน
ดังนั้นการแก้ปัญหาก็เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ซึ่งการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าทำให้เกิดเงื่อนไขข้อตกลงบางอย่าง ที่ทำให้ได้กำไรน้อยเกินที่ควรจะเป็น เช่น
- บางอย่างก็ไม่ควรต้องทำให้ลูกค้า ถ้าทำ ควรต้องคิดค่าบริการ ไม่ใช่ทำให้ฟรีๆ
- ราคาบางอย่างก็ถูกเกินไป
มองในแง่ดี คือ ลูกค้ามองว่า คุ้ม ซึ่ง อาจจะเป็นสาเหตุให้ตอนนี้งานล้นตลอดครับ (ทำงาน 7 วันบ่อยๆ)
แต่เพื่อนผมมองว่ามันเหนื่อยครับ อยากทำงานแค่ 5 วัน หรือ 6 วัน (เริ่มโทรม และเริ่มป่วยครับ) และอยากได้กำไรมากกว่านี้
รู้สึกว่าทำงานเกือบจะ 7 วัน แต่กำไรไม่คุ้มเหนื่อย
ก็เลยจะหาทางออกครับ
แนวทางแรก
ใช้แบรนด์เดิม แต่เปลี่ยนข้อตกลงใหม่กับลูกค้า ที่ไม่เสียเปรียบ เช่น
อะไรที่เคยทำให้แบบไม่คิดเงิน ก็คิดเงิน
อะไรที่เคยตั้งราคาถูก ก็เพิ่มราคาให้เหมาะสม (ราคาอิงราคาตลาด อิงตามราคาคู่แข่ง)
ซึ่งเพื่อนผมก็มองว่า ลูกค้าจะรู้สึกว่า ผิดข้อตกลง ผิดสัญญา คำพูดไม่เป็นคำพูด
แนวทางที่ 2
แก้ปัญหาด้วยการตั้งแบรนด์ใหม่ (ทีมงานเดิม) เงื่อนไขใหม่ที่ไม่เสียเปรียบลูกค้ามากจนเกินไป พองานแบรนด์ใหม่เริ่มอยู่ตัวก็ค่อยๆ ลดงานจากแบรนด์เก่าลง จนหยุดทำงานกับแบรนด์เก่า
แต่ถ้าแบรนด์ใหม่แป่ก เพราะเงื่อนไขใหม่ ลูกค้าอาจมองว่า ไม่คุ้ม ก็กลับไปทำแบรนด์เก่า ทำใจรับสภาพ กำไรน้อย ต่อไป
ซึ่งเพื่อนผมมองว่า ถ้าลูกค้าแบรนด์เก่ามาจ้างแบรนด์ใหม่ ก็จะดูเพื่อนผมหัวหมอ
แบบไหนดีกว่ากันครับ หรือว่ามีทางออกที่ดีกว่านี้ไหมครับ
ขอบคุณครับ