หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคยกับสโลแกนที่ว่า
"นึกถึงสุขภาพ นึกถึง โกลเด้น เพลซ"
“โกลเด้น เพลซ” เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริที่ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙″ ทรงจัดตั้งขึ้นให้เป็น
ต้นแบบร้านค้าปลีกเพื่อคนไทย โดยเริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2544 ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท สุวรรณชาด จำกัด
พระองค์มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ ร้านโกลเด้น เพลซ เป็นร้านค้าปลีกต้นแบบของคนไทยที่มีรูปแบบ และเหมาะสมกับคนไทย เพื่อการรวบรวมสินค้า และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในโครงการพระราชดำริที่มีหลากหลายตรา และสินค้าเกษตรให้มีช่องทางการจัดจำหน่ายน และเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นอีกด้วย
ดังนั้น ร้านโกลเด้น เพลซ จึงถือเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่อยู่ในรูปแบบร้านค้าปลีก ที่เป็นแหล่งรวบรวมผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากโครงการตามพระราชดำริไว้อย่างครบครัน และสมบูรณ์แบบมากที่สุด
Golden Place สาขา CP Tower สีลม
ทุนจดทะเบียนเริ่มต้นที่ 10 ล้านบาท โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงถือหุ้นในนามส่วนพระองค์ 70 เปอร์เซ็นต์ และโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ และ คุณวัลลภ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและกรรมการบริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ร่วมถือหุ้นในนามส่วนตัวอีกคนละ 15 เปอร์เซ็นต์ โดยจัดส่งทีมงานระดับผู้บริหารที่เชี่ยวชาญไปช่วยจัดระบบด้านการบริหารและการจัดการ ซึ่งในเวลาต่อมาทั้งคุณธนินท์ และ คุณวัลลภ ได้ลดสัดส่วนถือหุ้นเหลือเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ เพื่อกันข้อครหาที่ว่าด้วยอำนาจในการบริหารบริษัทจำกัดตามกฎหมายว่า ผู้ถือหุ้นร่วมกันเกินกว่า 25% จะมีบทบาทในการโต้แย้งหรือคัดค้านการกระทำใดๆ ของผู้ถือหุ้นเสียงข้างมากได้บ้าง
ทำไมพระองค์ท่านทรงเลือกเครือเจริญโภคภัณฑ์ให้เข้ามาช่วยบริหารจัดการ ก็เพราะ ซีพีได้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกรูปแบบใหม่ในประเทศไทย มาตั้งแต่ปี 2531 โดยการร่วมทุนกับธุรกิจในระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Makro และ Lotus
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้แต่ในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง ทำให้ต้องขายหุ้นส่วนใหญ่ของทั้งสองบริษัทให้กับต่างชาติ
Makro ขายให้ บริษัท เอสเอชวี เนเธอร์แลนด์ บี.วี (ทางซีพีได้ตกลงซื้อขายหุ้นคืนสำเร็จเมื่อปี 2556)
Lotus ถูกขายให้บริษัท Tesco ของประเทศอังกฤษ และถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Tesco Lotus มาจนถึงปัจจุบัน จนถึงร้านสะดวกซื้อที่มีสาขามากเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทย อย่างร้าน 7-Eleven ที่มีสาขาเกือบหนึ่งหมื่นสาขาทั่วประเทศ
ปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 10 สาขา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้1. สาขาพระราม 9
2. สาขาซีพี ทาวเวอร์
3. สาขาสะพานสูง
4. สาขาศิริราช 1
5. สาขาศิริราช 2
6. สาขาศูนย์ราชการ
7. สาขาหัวหิน 1
8. สาขาหัวหิน 2
9. สาขาสนามเสือป่า
10. สาขามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สามารถดูแผนที่เพิ่มเติมได้ที่ http://www.suvarnachad.co.th/contact_rn.php
โดยสินค้ายอดนิยมในร้านโกลเด้น เพลซ ที่คนไทยทุกคนคุ้นเคยกันอย่างดี
1.
นมอัดเม็ดจิตรลดา เป็นส่วนหนึ่งของโรงนมผงสวนดุสิตที่เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2512 เป็นหนึ่งในโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ซึ่งทุกวันนี้ “นมอัดเม็ดจิตรลดา” เป็นที่ชื่นชอบทั้งคนไทย และคนต่างประเทศ จนทำให้หลายครั้งคนไทยไม่สามารถหานมอัดเม็ดจิตรลดาบนชั้นวางสินค้าได้
2. ผลิตภัณฑ์นมชนิดต่างๆ เช่น
ผลิตภัณฑ์นมโค สเตอริไลส์ จากโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี
3. ผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปต่างๆ ในชื่อ
ดอยคำ
สรุป : รูปแบบของร้านโกลเด้น เพลซ จะเน้นขายสินค้าสดมากกว่าสินค้าแห้ง โดยสินค้าเกษตร และอาหารสด เป็นสินค้าประเภทเน่าเสียง่าย ดังนั้นร้านโกลเด้น เพลซ จึงเน้นปริมาณในการขาย และตั้งราคาถูก เพื่อให้ผู้บริโภคได้สินค้าที่ดี มีคุณภาพ ในราคายุติธรรม และร้านสามารถขยายตัวได้ต่อไปในระยะยาว
ร้านโกลเด้น เพลซ จะส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ยังจำหน่ายไม่มาก และบางรายการก็ยังมีจำหน่ายไม่ต่อเนื่อง จนทำให้ร้านไม่สามารถตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างเพียงพอ ดังนั้น โกลเด้น เพลซ จึงไม่มีการทำโฆษณา และประชาสัมพันธ์เผยแพร่มากนัก แต่เน้นการประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปากมากกว่า
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมร้านโกลเด้น เพลซ ถึงไม่ขยายสาขา ???
ที่มา :
Golden Place ต้นแบบธุรกิจชุมชน
ที่มา :
15 ผลิตภัณฑ์ยอดนิยมจาก ‘Golden Place’ ตู้เย็นชุมชนที่ “พ่อ” สร้างเพื่อคนไทยอยู่ดี กินดี
ที่มา :
Golden Place
PS. เราหวังว่า ข้อมูลที่เราค้นหามาน่าจะช่วยตอบข้อสงสัยของใครหลายๆ คนที่อยากให้ร้านของพ่อ มีสาขาเพิ่มมากขึ้น อยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเพื่อขยายสาขาให้เพียงพอกับความต้องการของคนไทย แต่ด้วยพระราชดำริของท่าน ที่ต้องการให้ ร้านโกลเด้น เพลซ เป็นร้านต้นแบบในการสร้างช่องทางกระจายสินค้าเกษตรทั้งสด และแปรรูปให้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรงเท่านั้น
ทำไมร้าน Golden Place ไม่ขยายสาขา ???
"นึกถึงสุขภาพ นึกถึง โกลเด้น เพลซ"
“โกลเด้น เพลซ” เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริที่ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙″ ทรงจัดตั้งขึ้นให้เป็นต้นแบบร้านค้าปลีกเพื่อคนไทย โดยเริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2544 ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท สุวรรณชาด จำกัด
พระองค์มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ ร้านโกลเด้น เพลซ เป็นร้านค้าปลีกต้นแบบของคนไทยที่มีรูปแบบ และเหมาะสมกับคนไทย เพื่อการรวบรวมสินค้า และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในโครงการพระราชดำริที่มีหลากหลายตรา และสินค้าเกษตรให้มีช่องทางการจัดจำหน่ายน และเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นอีกด้วย
ดังนั้น ร้านโกลเด้น เพลซ จึงถือเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่อยู่ในรูปแบบร้านค้าปลีก ที่เป็นแหล่งรวบรวมผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากโครงการตามพระราชดำริไว้อย่างครบครัน และสมบูรณ์แบบมากที่สุด
ทุนจดทะเบียนเริ่มต้นที่ 10 ล้านบาท โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงถือหุ้นในนามส่วนพระองค์ 70 เปอร์เซ็นต์ และโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ และ คุณวัลลภ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและกรรมการบริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ร่วมถือหุ้นในนามส่วนตัวอีกคนละ 15 เปอร์เซ็นต์ โดยจัดส่งทีมงานระดับผู้บริหารที่เชี่ยวชาญไปช่วยจัดระบบด้านการบริหารและการจัดการ ซึ่งในเวลาต่อมาทั้งคุณธนินท์ และ คุณวัลลภ ได้ลดสัดส่วนถือหุ้นเหลือเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ เพื่อกันข้อครหาที่ว่าด้วยอำนาจในการบริหารบริษัทจำกัดตามกฎหมายว่า ผู้ถือหุ้นร่วมกันเกินกว่า 25% จะมีบทบาทในการโต้แย้งหรือคัดค้านการกระทำใดๆ ของผู้ถือหุ้นเสียงข้างมากได้บ้าง
ทำไมพระองค์ท่านทรงเลือกเครือเจริญโภคภัณฑ์ให้เข้ามาช่วยบริหารจัดการ ก็เพราะ ซีพีได้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกรูปแบบใหม่ในประเทศไทย มาตั้งแต่ปี 2531 โดยการร่วมทุนกับธุรกิจในระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Makro และ Lotus [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ จนถึงร้านสะดวกซื้อที่มีสาขามากเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทย อย่างร้าน 7-Eleven ที่มีสาขาเกือบหนึ่งหมื่นสาขาทั่วประเทศ
ปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 10 สาขา [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
โดยสินค้ายอดนิยมในร้านโกลเด้น เพลซ ที่คนไทยทุกคนคุ้นเคยกันอย่างดี
1. นมอัดเม็ดจิตรลดา เป็นส่วนหนึ่งของโรงนมผงสวนดุสิตที่เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2512 เป็นหนึ่งในโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ซึ่งทุกวันนี้ “นมอัดเม็ดจิตรลดา” เป็นที่ชื่นชอบทั้งคนไทย และคนต่างประเทศ จนทำให้หลายครั้งคนไทยไม่สามารถหานมอัดเม็ดจิตรลดาบนชั้นวางสินค้าได้
2. ผลิตภัณฑ์นมชนิดต่างๆ เช่น ผลิตภัณฑ์นมโค สเตอริไลส์ จากโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี
3. ผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปต่างๆ ในชื่อ ดอยคำ
สรุป : รูปแบบของร้านโกลเด้น เพลซ จะเน้นขายสินค้าสดมากกว่าสินค้าแห้ง โดยสินค้าเกษตร และอาหารสด เป็นสินค้าประเภทเน่าเสียง่าย ดังนั้นร้านโกลเด้น เพลซ จึงเน้นปริมาณในการขาย และตั้งราคาถูก เพื่อให้ผู้บริโภคได้สินค้าที่ดี มีคุณภาพ ในราคายุติธรรม และร้านสามารถขยายตัวได้ต่อไปในระยะยาว
ร้านโกลเด้น เพลซ จะส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ยังจำหน่ายไม่มาก และบางรายการก็ยังมีจำหน่ายไม่ต่อเนื่อง จนทำให้ร้านไม่สามารถตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างเพียงพอ ดังนั้น โกลเด้น เพลซ จึงไม่มีการทำโฆษณา และประชาสัมพันธ์เผยแพร่มากนัก แต่เน้นการประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปากมากกว่า
ที่มา : Golden Place ต้นแบบธุรกิจชุมชน
ที่มา : 15 ผลิตภัณฑ์ยอดนิยมจาก ‘Golden Place’ ตู้เย็นชุมชนที่ “พ่อ” สร้างเพื่อคนไทยอยู่ดี กินดี
ที่มา : Golden Place
PS. เราหวังว่า ข้อมูลที่เราค้นหามาน่าจะช่วยตอบข้อสงสัยของใครหลายๆ คนที่อยากให้ร้านของพ่อ มีสาขาเพิ่มมากขึ้น อยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเพื่อขยายสาขาให้เพียงพอกับความต้องการของคนไทย แต่ด้วยพระราชดำริของท่าน ที่ต้องการให้ ร้านโกลเด้น เพลซ เป็นร้านต้นแบบในการสร้างช่องทางกระจายสินค้าเกษตรทั้งสด และแปรรูปให้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรงเท่านั้น