XE3 สามารถตั้ง Dial หน้าปรับรูรับแสง f และหลังปรับชดเชยแสงได้ไหมครับ

กระทู้คำถาม
รบกวนขอคำแนะนำสมาชิกหน่อยนะครับ ผมเพิ่งได้ชุด Fuji X-E3 กับเลนส์ 35 mm f/1.4 มาเมื่อวาน ไม่เคยใช้กล้อง Fuji ตระกูล X series มาก่อนเลยครับ มีข้อสงสัยคือ

1. ปุ่ม Dial "ด้านหน้า" จะเป็นตัวปรับรูรับแสง (f) และปรับชดเชยแสง (exposure) โดยใช้วิธีกดที่ Dial 1 ทีจะ switch ไปมา โดยที่หน้าจอจะแสดงการสลับโหมดของปุ่ม แต่พบว่าค่าชดเชยแสงสามารถเลื่อนปรับได้ (ตั้งตัว Dial "ด้านบน" ของชดเชยแสงไปที่ C) แต่พอ switch ไปที่ปรับรูรับแสง พบว่าไม่สามารถหมุน Dial "ด้านหน้า" เพื่อปรับได้ครับ ค่า f ไม่ขยับเลย (วงแหวนที่เลนส์ตั้ง f ไปที่ A แล้ว) แต่หมุนปรับ f ที่วงแหวนที่เลนส์ได้ปรกติครับ >> อันนี้เป็นปรกติของ X-E3 ไหมครับ เพราะในหน้าจอมันก็เห็นว่า swith มาเพื่อปรับค่า f ที่ Dial "ด้านหน้า" แล้ว แต่ทำไมไม่สามารถปรับได้ครับ ผม setup ตรงไหนไม่ครบหรือเปล่าครับ

Note : ผมลองใช้แอฟ remote ของ Fuji ในโทรศัพท์มือถือ ยังสามารถปรับค่ารูรับแสง f จากในแอฟได้เลยครับ ไม่จำเป็นต้องปรับที่วงแหวนที่เลนส์เท่านั้น

2. ถ้าตั้งตัวหมุนปรับชดเชยแสงที่ Dial "ด้านบน" กล้องไปที่ C เพื่อใช้วิธีปรับชดเชยแสงด้วยปุ่ม Dial "ด้านหน้าหรือด้านหลัง" แทน ซึ่งก็สามารถปรับได้จาก Dial ด้านหน้า แต่เราสามารถย้ายมาปรับชดเชยแสงที่ Dial ด้านหลังแทนได้ไหมครับ ผมหาเมนู setup ตรงนี้ไม่เจอครับ เจอแต่ setup ให้ Dial ด้านหน้าหรือด้านหลังเป็นปรับค่า speed shutter อย่างเดียว ไม่มีให้เลือกเป็นปรับชดเชยแสง

รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะครับว่าเป็นปรกติของ X-E3 หรือเปล่า หรือผมหาเมนู setup ไม่เจอ ผมกลัวว่ากล้องจะผิดปรกติน่ะครับ โดยเฉพาะปุ่ม Dial ด้านหน้าที่ไม่สามารถใช้ปรับค่า f ได้ ต้องปรับที่แหวนที่เลนส์เท่านั้น จะได้กลับไปให้ร้านช่วยตรวจสอบครับ ขอบคุณครับ ^ ^
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่