ระบบ microtransaction หรือการจ่ายเงินจริงซื้อของในเกมขณะนี้เป็นแนวคิดที่ผู้ผลิตเกมในมาใช้ในเกมจำนวนมากในปัจจุบัน เราสามารถเห็นได้ทั่วไปในเกมมือถือและเกมที่เปิดให้เล่นฟรีโดยในเกมเหล่านั้นก้อจะมีร้านค้า ไอเท็มมอลล์ในเกมที่ให้ผู้เล่นสามารถจ่ายเงินจริงเพื่อซื้อไอเท้ม เครื่องมือ หรือบริการพิเศษที่จะช่วย "เพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้เล่น" ไม่ว่าจะเป็นอาวุธพิเศษที่หาไม่ได้ในเกม ชุดแฟชั่นเก๋ๆ การลดระยะเวลาในการพัฒนาตัวละครหรืออะไรก้อตามที่เกี่ยวข้องกับระบบการเล่นเกมนั้น บางคนคิดว่าก้อเกมมันเล่นฟรีไม่ต้องเสียเงินก้อสนุกได้ มันมีคนไม่กี่คนหรอกที่จะยอมเสียเงินซื้อของเหล่านี้ในเกม แต่เชื่อเถอะว่าคนเหล่านี้มีมากกว่าที่เราคิด และบางคนก้อจ่ายชนิดมือเติบหลายร้อยหลายพันจนไปถึงหลักหมื่น มันได้กลายเป็นขุมทองแห่งใหม่ของผุ้ผลิตเกม
ผู้ผลิตเกมในปัจจุบันพยายามพ่วงเอาระบบ microtransaction เข้าไปในเกมใหม่ๆ ที่ออกวางตลาดในช่วงหลังๆ นี้ แม้แต่เกมที่มันเป็นเกมแบบ single player เล่นคนเดียว หลายครั้งที่มันเป็นผลกระทบในทางร้ายกับตัวเกม เช่น deus ex: mankind divided ภาคต่อของ deus ex: human revolution ที่หลายคนรอคอยกลับถูกผู้เล่นยำเละเพราะความโลภของ square enix ผู้ผลิตเกม หรือล่าสุดอย่าง middle earth: shadow of war ที่พยยายามรวมระบบเกมการเล่นแบบที่เราพบเจอในเกมมือถือเข้าไป แล้วบีบบังคับกลายๆ ให้ผู้เล่นจ่ายเงินซื้อไอเท็มในเกมเพื่อให้การเล่นเกมสะดวกขึ้น และอีกหลายเกมที่กำลังจะตามมาอย่าง star wars battlefront 2 ที่ทาง ea ประกาศระบบ lootbox ให้ผู้ซื้อจ่ายเงินซื้อ lootbox ที่จะมีการสุ่มให้ไอเท็มหายาก
ระบบหาเงินแบบนี้ทำให้เกมหลายเกมอย่างที่เราเล่นกันในปัจจุบันมีราคาค่าเล่นที่เราต้องจ่ายเพิ่มมากเข้าไปอีกหลายเท่าตัว นอกจากเกมที่เราต้องจ่ายซื้อมาในราคาเต็มแล้ว ยังต้องมานั่งจ่ายเงินหยุมหยิบรายทางระหว่างเล่นอีก
เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวออกมาว่า activision จดสิทธิบัตรระบบกระตุ้นให้ผู้เล่นใหม่จ่ายเงินซื้อของในเกม ระบบนี้อธิบายง่ายๆ ก้อคือมันจะจับคู่ผู้เล่นหน้าใหม่ในเกม multiplayer กับผู้เล่นระดับเทพเพื่อให้ผู้เล่นใหม่ถูกยำเละ เป็นแรงจูงใจให้จ่ายเงินซื้อไอเท็มในเกม (microtransaction) เพื่อจะเก่งขึ้นเร็วๆ หรือที่คนไทยเรารู้จักในคำว่า "เทพทรู(มันนี่)" พอมีข่าวนี้ออกมาทาง activision ก้อออกแถลงว่าพวกเขาแค่จดสิทธิบัตรไว้เฉยๆ ยังไม่มีการนำระบบนี้มาใช้ในเกม "ณ ตอนนี้" หมายความว่าต่อไปในอนาคตมันก้อไม่แน่ใช่มั้ย?
ผมว่ามันเป็นระบบที่โคตรของความโลภ อย่าว่าแต่จะเอามาใช้เลย แค่คิดขึ้นมาก้อเลวแล้ว ระบบ matchmaking ควรจะเกลี่ยผุ้เล่นที่มีความสามารถใกล้เคียงกันให้มาเล่นด้วยกัน เพื่อจะได้มีความสมดุลและสนุกในการเล่น นี่กลับกลายเป็นว่ามันกำลังถูกเอามาใช้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการแสวงหากำไรของผู้ผลิตเกม จริงอยู่ที่ระบบ microtransaction มันเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เล่นมีทางเลือกในการเข้าถือเกมได้มากขึ้น เรามีสิทธิในการควบคุมค่าใช้จ่ายในการเล่นเกมของตัวเราเอง แต่ตอนนี้ระบบดังกล่าวกำลังถูกเปลี่ยนไปจากวัตถุประสงค์เดิมให้กลายเป็นกับดักในการสร้างกิเลสในตัวผู้เล่น เป็นกับดักที่จะทำให้ผุ้เล่นอยากจ่ายเงินมากขึ้นๆ เรื่อยๆ
ก้อไม่รู้สินะ ผมมันก้อแค่ผู้เล่นเกมคนหนึ่งที่ไม่ได้มีปากมีเสียง มีอิทะิพลอะไรจะไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้ แต่เชื่อว่าผุ้เล่นเกมอีกหลายล้านคงก้อกำลังตกเป็นเหยื่อของระบบนี้อยู่ ถึงเวลารึยังที่สังคมของคนเล่นเกมจะลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวแสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตเกมหลายเจ้ากำลังเอารัดเอาเปรียบผุ้บริโภคอย่างเราอยู่
เหมืองทองใหม่ของผู้ผลิตเกม
ผู้ผลิตเกมในปัจจุบันพยายามพ่วงเอาระบบ microtransaction เข้าไปในเกมใหม่ๆ ที่ออกวางตลาดในช่วงหลังๆ นี้ แม้แต่เกมที่มันเป็นเกมแบบ single player เล่นคนเดียว หลายครั้งที่มันเป็นผลกระทบในทางร้ายกับตัวเกม เช่น deus ex: mankind divided ภาคต่อของ deus ex: human revolution ที่หลายคนรอคอยกลับถูกผู้เล่นยำเละเพราะความโลภของ square enix ผู้ผลิตเกม หรือล่าสุดอย่าง middle earth: shadow of war ที่พยยายามรวมระบบเกมการเล่นแบบที่เราพบเจอในเกมมือถือเข้าไป แล้วบีบบังคับกลายๆ ให้ผู้เล่นจ่ายเงินซื้อไอเท็มในเกมเพื่อให้การเล่นเกมสะดวกขึ้น และอีกหลายเกมที่กำลังจะตามมาอย่าง star wars battlefront 2 ที่ทาง ea ประกาศระบบ lootbox ให้ผู้ซื้อจ่ายเงินซื้อ lootbox ที่จะมีการสุ่มให้ไอเท็มหายาก
ระบบหาเงินแบบนี้ทำให้เกมหลายเกมอย่างที่เราเล่นกันในปัจจุบันมีราคาค่าเล่นที่เราต้องจ่ายเพิ่มมากเข้าไปอีกหลายเท่าตัว นอกจากเกมที่เราต้องจ่ายซื้อมาในราคาเต็มแล้ว ยังต้องมานั่งจ่ายเงินหยุมหยิบรายทางระหว่างเล่นอีก
เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวออกมาว่า activision จดสิทธิบัตรระบบกระตุ้นให้ผู้เล่นใหม่จ่ายเงินซื้อของในเกม ระบบนี้อธิบายง่ายๆ ก้อคือมันจะจับคู่ผู้เล่นหน้าใหม่ในเกม multiplayer กับผู้เล่นระดับเทพเพื่อให้ผู้เล่นใหม่ถูกยำเละ เป็นแรงจูงใจให้จ่ายเงินซื้อไอเท็มในเกม (microtransaction) เพื่อจะเก่งขึ้นเร็วๆ หรือที่คนไทยเรารู้จักในคำว่า "เทพทรู(มันนี่)" พอมีข่าวนี้ออกมาทาง activision ก้อออกแถลงว่าพวกเขาแค่จดสิทธิบัตรไว้เฉยๆ ยังไม่มีการนำระบบนี้มาใช้ในเกม "ณ ตอนนี้" หมายความว่าต่อไปในอนาคตมันก้อไม่แน่ใช่มั้ย?
ผมว่ามันเป็นระบบที่โคตรของความโลภ อย่าว่าแต่จะเอามาใช้เลย แค่คิดขึ้นมาก้อเลวแล้ว ระบบ matchmaking ควรจะเกลี่ยผุ้เล่นที่มีความสามารถใกล้เคียงกันให้มาเล่นด้วยกัน เพื่อจะได้มีความสมดุลและสนุกในการเล่น นี่กลับกลายเป็นว่ามันกำลังถูกเอามาใช้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการแสวงหากำไรของผู้ผลิตเกม จริงอยู่ที่ระบบ microtransaction มันเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เล่นมีทางเลือกในการเข้าถือเกมได้มากขึ้น เรามีสิทธิในการควบคุมค่าใช้จ่ายในการเล่นเกมของตัวเราเอง แต่ตอนนี้ระบบดังกล่าวกำลังถูกเปลี่ยนไปจากวัตถุประสงค์เดิมให้กลายเป็นกับดักในการสร้างกิเลสในตัวผู้เล่น เป็นกับดักที่จะทำให้ผุ้เล่นอยากจ่ายเงินมากขึ้นๆ เรื่อยๆ
ก้อไม่รู้สินะ ผมมันก้อแค่ผู้เล่นเกมคนหนึ่งที่ไม่ได้มีปากมีเสียง มีอิทะิพลอะไรจะไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้ แต่เชื่อว่าผุ้เล่นเกมอีกหลายล้านคงก้อกำลังตกเป็นเหยื่อของระบบนี้อยู่ ถึงเวลารึยังที่สังคมของคนเล่นเกมจะลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวแสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตเกมหลายเจ้ากำลังเอารัดเอาเปรียบผุ้บริโภคอย่างเราอยู่