ผมได้มีโอกาสได้มีโอกาสใช้บริการของการบินไทยครั้งล่าสุด เมื่อ2สัปดาห์ที่ผ่านมา แล้วมีประสบการณ์ที่ไม่ค่อยพึงปรารถนามาเล่าสู่กันฟัง 2-3เรื่องครับ งานนี้โดน3เด้งจริงๆ
1) ถูกเปลี่ยนที่นั่ง ณ เช็คอินเคาท์เตอร์ อย่างไม่มีเหตุผลอันควร
ปกติการสำรอง(จอง)ที่นั่ง ถือเป็นหลักปฎิบัติทั่วไปว่าเราได้ทำการจองระบุที่นั่งแล้ว ตามหลักการปฎิบัติแล้วสายการบินจะพยายามสำรองที่นั่งนั้นไว้ให้นานที่สุดจนไฟล้ท์ปิดการเช็คอิน จึงจะปล่อยที่นั่งนั้นไปให้กับผู้โดยสารที่รอที่นั่งประเภทนั้นๆอยู่ หรือปล่อยที่นั่งให้พนักงานที่รอขึ้นเครื่องโดยใช้สิทธิ์พนักงาน หรืออาจจะมีเหตุผลที่ต้องใช้ที่นั่งนั้นๆก่อน ก็จะต้องบอกสาเหตุ ขออนุญาตและทำความเข้าใจกับผู้โดยสารก่อน นอกจากนั้นปัจจุบันมีการเช็คอินออนไลน์ยิ่งน่าจะเป็นการการันตีที่นั่งนั้นๆได้อีกชั้นหนึ่งในฐานะที่เราทำการเช็คอินออนไลน์ใส่ข้อมูลหนังสือเดินทางแล้ว ถ้าไม่มีการโหลดกระเป๋าเดินทางเราสามารถไปโชว์ตัวพร้อมบัตรที่นั่งที่ปริ้นท์มาหรือในe-Wallerที่เกทได้เลย
ผมสำรองที่นั่งเป็นที่นั่ง
44G 44F และเช็คอินออนไลน์ที่นั่ง
44G 44F โดยไม่ได้เปลี่ยนที่นั่งใดๆ กำหนดเวลาเดินทางของไฟล้ท์วันนั้น 00:30 น. ผมมาถึงเช็คอินเคาท์เตอร์เวลา 23:40 น. 50นาทีก่อนเครื่องออก เพราะวันนั้นรถติดมาก ผมถูกเปลี่ยนที่นั่งจาก
44G 44F เป็น 41H โดยพนักงานที่เคาท์เตอร์ให้เหตุผลว่า "เราจะปิดไฟลท์แล้วคุณคือผู้โดยสารเช็คอินคนสุดท้าย" เรามีที่ให้คุณคือ 41H แทน แล้วแนะนำให้ผมรีบเข้าไปเพื่อผ่านพิธีตรวจคนเข้าเมืองขาออก และตรวจเช็คความปลอดภัย
ผมเชื่อว่าการเปลี่ยนที่นั่งครั้งนี้เพื่อนำทีนั่ง
44G 44F ไปให้ผู้โดยสารที่อาจจะมาเป็นคู่ เพราะที่นั่ง 44E อาจจะยังว่างอยู่ตอนที่ผมเช็คอินออนไลน์
2) พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินดูไม่มีจิตใจบริการเลย
ผมลุกไปเข้าห้องน้ำ ที่อยู่กลางเครื่อง ประมาณที่นั่งแถว 50-51 พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหญิงวัยกลางคนกำลังเสริฟเครื่องดื่มรอบ2และเก็บถาดอาหารบริเวณทางเดินด้านขวา แถว 45F/H-46F/H ผมยืนรอเธออยู่บริเวณที่นั่งแถว 48 และอยากรอดูว่าเธอจะปฎิบัติอย่างไรกับสถานการณ์เช่นนี้ โดยปกติพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสายอื่นๆมักจะอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารและอาจจะด้วยเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารด้วยหากเกิดบินผ่านสภาพอากาศแปรปรวนกระทันหัน โดยมักจะถามผู้โดยสารว่านั่งอยู่แถวไหนแล้วจะเลื่อนคาร์ทน้ำคาร์ทอาหารไปข้างหน้าหรือถอยหลังเพื่อให้ผู้โดยสารเข้าที่นั่งก่อนแล้วจึงปฎิบัติงานต่อไป แต่เคสนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้น พนักงานหญิงคนดังกล่าวมองผมด้วยสายตาเย็นชาและปฏิบัติงานของเธออย่างไม่สนใจไม่ได้ใส่ใจอะไร ผมจำได้ว่ายืนรอไม่ต่ำกว่า5-10นาที หลังจากนั้นพนักงานหญิงคนดังกล่าวเกิดทำเครื่องดื่มเลอะมือ เธอหันมาด้านหลังทางผม และเดินผ่านตัวผมไปเพื่อไปดึงกระดาษชำระในห้องน้ำ แล้วเดินผ่านตัวผมกลับไปที่คาร์ทของเธอและปฎิบัติงานต่อโดยที่ผมยังคงต้องรอจนเธอปฎิบัติงานผ่านที่นั่งของผมไป สองครั้งที่เดินผ่านตัวผมไป ไม่มีแม้แต่คำว่า "ขอโทษนะคะ/ขออนุญาตค่ะ" เหมือนผมไม่มีตัวตน แปลกดีนะครับ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกับงานบริการจะปฎิบัติกับผู้โดยสารเช่นนี้ ไหนคุยว่าถูกคัดเลือกมาอย่างดีอย่างมีคุณภาพและมีการฝึกด้านมารยาทและการให้บริการอย่างเข้มงวด
ก่อนหน้านี้พนักงานคนดังกล่าวได้เข้ามาบริการเครื่องดื่มหลายครั้งให้กับผู้โดยสารข้างๆผม(41JK)ที่ขอวิสกี้ทุกๆ5นาที วิธีการผายมือ เสริฟน้ำ เก็บถาดอาหารของพนักงานหญิงผู้นี้ให้ผู้โดยสารด้านข้างผม ทุกครั้งมือเธอเกือบกระแทกหน้าผม ผมว่ามันไม่น่าจะใช่มารยาทการบริการที่ดี
3) ที่นั่งเปียก ต้องทนนั่งตลอดครึ่งไฟล์ท
หลังจากกลับจากห้องน้ำตามเรื่องราวข้างต้น มีพนักงานต้อนรับหญิงอีกคน ที่ให้บริการคู่กับพนักงานหญิงคนก่อน วิ่งกลับมาจากแกลลี่ด้านหน้าเพื่อนำวิสกี้มาเสิรฟให้ผู้โดยสารที่นั่งข้างผม(41JK) งานนี้ไม่ทราบเป็นความผิดพลาดของใครระหว่าพนักงานตอนรับหรือผู้โดยสารข้างๆผม แต่วิสกื้ทั้งสองแก้วกระฉอกและสาดลงบนที่นั่งของผม (41H) บนผ้าห่ม บนหมอน บนที่นั่งและพนักพิงบริเวณเอว แล้วพนักงานหญิงคนดังกล่าวก็วิ่งหายไปทางด้านหน้า ผมจึงรีบเอาหมอนวางลงกับพื้นและเอาผ้าห่มซับน้ำ ความเปียกอยู่ในระดับชื้นๆแต่ไม่ถึงกับแฉะ แต่ก็วิสกี้2แก้วนะครับอาจจะไม่ทั้งแก้วก็เถอะ พนักงานคนนี้วิ่งกลับมาพร้อมผ้าห่ม2ผืน ผืนหนึ่งนำมาปูลงบนที่นั่งของผม อีกผืนหนึ่งนำมาเปลี่ยนแทนผืนที่เปียกเพื่อใช้ห่มแล้วบอกผมว่า "อาจจะต้องนั่งแบบนี้นะคะ" ผมรู้สึกช็อคกับการบริการแบบนี้นะครับ เพราะไม่มีแม้แต่จะเสนอหาที่นั่งแถวอื่นเพื่อเปลี่ยนให้ ถ้าไฟล้ท์เต็มทุกที่นั่ง ควรต้องสื่อสารทำความเข้าใจ นี่ทำลืมๆไปแบบ เหมือนนั่งๆไปเหอะ อีก2-3ชั่วโมงเอง เดี๋ยวก็ถึงแล้ว
ผมไม่ตอบโต้ใดๆทั้งสิ้น แต่ตั้งใจไว้ว่าจะนำเรื่องราวดังกล่าวส่งเป็นฟีดแบ็คกลับไปให้การบินไทย และอยากรู้ว่าการบินไทยจะมีมาตรการอย่างไรกับกรณีเช่นนี้ ผมส่งเรื่องเข้าไปและมีการตอบกลับ2วันหลังจากรายงาน ว่าจะทำการสอบสวนหาสาเหตุต่อไปแล้วจะตอบกลับมาภายหลัง ตอนนี้เวลาผ่านไป10วันแล้ว เรามาคอยดูกันครับว่าพอเครื่องมันเย็นแล้ว จะเป็นการลืมๆกันไปหรือไม่
มีใครเคยเจออะไรแบบนี้บ้างมั้ยครับ
เดี๋ยวได้เรื่องอย่างไร ผมจะมาเล่าให้ฟัง
หมูอู๊ด
[SR] Thai Airways บริการแบบไฟล้ท์แขกข้ามคืน / Skytrax's award winning "World's Best Economy Class 2017"??? จะดีเหรอ???
1) ถูกเปลี่ยนที่นั่ง ณ เช็คอินเคาท์เตอร์ อย่างไม่มีเหตุผลอันควร
ปกติการสำรอง(จอง)ที่นั่ง ถือเป็นหลักปฎิบัติทั่วไปว่าเราได้ทำการจองระบุที่นั่งแล้ว ตามหลักการปฎิบัติแล้วสายการบินจะพยายามสำรองที่นั่งนั้นไว้ให้นานที่สุดจนไฟล้ท์ปิดการเช็คอิน จึงจะปล่อยที่นั่งนั้นไปให้กับผู้โดยสารที่รอที่นั่งประเภทนั้นๆอยู่ หรือปล่อยที่นั่งให้พนักงานที่รอขึ้นเครื่องโดยใช้สิทธิ์พนักงาน หรืออาจจะมีเหตุผลที่ต้องใช้ที่นั่งนั้นๆก่อน ก็จะต้องบอกสาเหตุ ขออนุญาตและทำความเข้าใจกับผู้โดยสารก่อน นอกจากนั้นปัจจุบันมีการเช็คอินออนไลน์ยิ่งน่าจะเป็นการการันตีที่นั่งนั้นๆได้อีกชั้นหนึ่งในฐานะที่เราทำการเช็คอินออนไลน์ใส่ข้อมูลหนังสือเดินทางแล้ว ถ้าไม่มีการโหลดกระเป๋าเดินทางเราสามารถไปโชว์ตัวพร้อมบัตรที่นั่งที่ปริ้นท์มาหรือในe-Wallerที่เกทได้เลย
ผมสำรองที่นั่งเป็นที่นั่ง
44G44F และเช็คอินออนไลน์ที่นั่ง44G44F โดยไม่ได้เปลี่ยนที่นั่งใดๆ กำหนดเวลาเดินทางของไฟล้ท์วันนั้น 00:30 น. ผมมาถึงเช็คอินเคาท์เตอร์เวลา 23:40 น. 50นาทีก่อนเครื่องออก เพราะวันนั้นรถติดมาก ผมถูกเปลี่ยนที่นั่งจาก44G44F เป็น 41H โดยพนักงานที่เคาท์เตอร์ให้เหตุผลว่า "เราจะปิดไฟลท์แล้วคุณคือผู้โดยสารเช็คอินคนสุดท้าย" เรามีที่ให้คุณคือ 41H แทน แล้วแนะนำให้ผมรีบเข้าไปเพื่อผ่านพิธีตรวจคนเข้าเมืองขาออก และตรวจเช็คความปลอดภัยผมเชื่อว่าการเปลี่ยนที่นั่งครั้งนี้เพื่อนำทีนั่ง
44G44F ไปให้ผู้โดยสารที่อาจจะมาเป็นคู่ เพราะที่นั่ง 44E อาจจะยังว่างอยู่ตอนที่ผมเช็คอินออนไลน์2) พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินดูไม่มีจิตใจบริการเลย
ผมลุกไปเข้าห้องน้ำ ที่อยู่กลางเครื่อง ประมาณที่นั่งแถว 50-51 พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหญิงวัยกลางคนกำลังเสริฟเครื่องดื่มรอบ2และเก็บถาดอาหารบริเวณทางเดินด้านขวา แถว 45F/H-46F/H ผมยืนรอเธออยู่บริเวณที่นั่งแถว 48 และอยากรอดูว่าเธอจะปฎิบัติอย่างไรกับสถานการณ์เช่นนี้ โดยปกติพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสายอื่นๆมักจะอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารและอาจจะด้วยเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารด้วยหากเกิดบินผ่านสภาพอากาศแปรปรวนกระทันหัน โดยมักจะถามผู้โดยสารว่านั่งอยู่แถวไหนแล้วจะเลื่อนคาร์ทน้ำคาร์ทอาหารไปข้างหน้าหรือถอยหลังเพื่อให้ผู้โดยสารเข้าที่นั่งก่อนแล้วจึงปฎิบัติงานต่อไป แต่เคสนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้น พนักงานหญิงคนดังกล่าวมองผมด้วยสายตาเย็นชาและปฏิบัติงานของเธออย่างไม่สนใจไม่ได้ใส่ใจอะไร ผมจำได้ว่ายืนรอไม่ต่ำกว่า5-10นาที หลังจากนั้นพนักงานหญิงคนดังกล่าวเกิดทำเครื่องดื่มเลอะมือ เธอหันมาด้านหลังทางผม และเดินผ่านตัวผมไปเพื่อไปดึงกระดาษชำระในห้องน้ำ แล้วเดินผ่านตัวผมกลับไปที่คาร์ทของเธอและปฎิบัติงานต่อโดยที่ผมยังคงต้องรอจนเธอปฎิบัติงานผ่านที่นั่งของผมไป สองครั้งที่เดินผ่านตัวผมไป ไม่มีแม้แต่คำว่า "ขอโทษนะคะ/ขออนุญาตค่ะ" เหมือนผมไม่มีตัวตน แปลกดีนะครับ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกับงานบริการจะปฎิบัติกับผู้โดยสารเช่นนี้ ไหนคุยว่าถูกคัดเลือกมาอย่างดีอย่างมีคุณภาพและมีการฝึกด้านมารยาทและการให้บริการอย่างเข้มงวด
ก่อนหน้านี้พนักงานคนดังกล่าวได้เข้ามาบริการเครื่องดื่มหลายครั้งให้กับผู้โดยสารข้างๆผม(41JK)ที่ขอวิสกี้ทุกๆ5นาที วิธีการผายมือ เสริฟน้ำ เก็บถาดอาหารของพนักงานหญิงผู้นี้ให้ผู้โดยสารด้านข้างผม ทุกครั้งมือเธอเกือบกระแทกหน้าผม ผมว่ามันไม่น่าจะใช่มารยาทการบริการที่ดี
3) ที่นั่งเปียก ต้องทนนั่งตลอดครึ่งไฟล์ท
หลังจากกลับจากห้องน้ำตามเรื่องราวข้างต้น มีพนักงานต้อนรับหญิงอีกคน ที่ให้บริการคู่กับพนักงานหญิงคนก่อน วิ่งกลับมาจากแกลลี่ด้านหน้าเพื่อนำวิสกี้มาเสิรฟให้ผู้โดยสารที่นั่งข้างผม(41JK) งานนี้ไม่ทราบเป็นความผิดพลาดของใครระหว่าพนักงานตอนรับหรือผู้โดยสารข้างๆผม แต่วิสกื้ทั้งสองแก้วกระฉอกและสาดลงบนที่นั่งของผม (41H) บนผ้าห่ม บนหมอน บนที่นั่งและพนักพิงบริเวณเอว แล้วพนักงานหญิงคนดังกล่าวก็วิ่งหายไปทางด้านหน้า ผมจึงรีบเอาหมอนวางลงกับพื้นและเอาผ้าห่มซับน้ำ ความเปียกอยู่ในระดับชื้นๆแต่ไม่ถึงกับแฉะ แต่ก็วิสกี้2แก้วนะครับอาจจะไม่ทั้งแก้วก็เถอะ พนักงานคนนี้วิ่งกลับมาพร้อมผ้าห่ม2ผืน ผืนหนึ่งนำมาปูลงบนที่นั่งของผม อีกผืนหนึ่งนำมาเปลี่ยนแทนผืนที่เปียกเพื่อใช้ห่มแล้วบอกผมว่า "อาจจะต้องนั่งแบบนี้นะคะ" ผมรู้สึกช็อคกับการบริการแบบนี้นะครับ เพราะไม่มีแม้แต่จะเสนอหาที่นั่งแถวอื่นเพื่อเปลี่ยนให้ ถ้าไฟล้ท์เต็มทุกที่นั่ง ควรต้องสื่อสารทำความเข้าใจ นี่ทำลืมๆไปแบบ เหมือนนั่งๆไปเหอะ อีก2-3ชั่วโมงเอง เดี๋ยวก็ถึงแล้ว
ผมไม่ตอบโต้ใดๆทั้งสิ้น แต่ตั้งใจไว้ว่าจะนำเรื่องราวดังกล่าวส่งเป็นฟีดแบ็คกลับไปให้การบินไทย และอยากรู้ว่าการบินไทยจะมีมาตรการอย่างไรกับกรณีเช่นนี้ ผมส่งเรื่องเข้าไปและมีการตอบกลับ2วันหลังจากรายงาน ว่าจะทำการสอบสวนหาสาเหตุต่อไปแล้วจะตอบกลับมาภายหลัง ตอนนี้เวลาผ่านไป10วันแล้ว เรามาคอยดูกันครับว่าพอเครื่องมันเย็นแล้ว จะเป็นการลืมๆกันไปหรือไม่
มีใครเคยเจออะไรแบบนี้บ้างมั้ยครับ
เดี๋ยวได้เรื่องอย่างไร ผมจะมาเล่าให้ฟัง
หมูอู๊ด