งานเข้า.. หน้าจอ Pixel 2 XL บางเครื่องเริ่มเกิดอาการจอเบิร์นตรงแถบ Navigation Bar

กระทู้ข่าว

งานเข้าซะแล้ว.. เมื่อมือถือเรือธงระดับพรีเมี่ยมกล้องเทพที่พึ่งเปิดตัวไปได้แค่ 2 อาทิตย์กว่า อย่าง Pixel 2 XL ที่เลือกใช้หน้าจอแบบ P-OLED จาก LG (ที่ประวัติไม่ค่อยดีเรื่องจอ) ในตอนนี้ก็ได้มีรายงานออกมาว่า Pixel 2 XL บางเครื่องเริ่มเกิดอาการจอเบิร์นให้เห็นกันแล้ว

อาการจอเบิร์น (Screen หรือ Display Burn-in) คืออาการที่เกิดขึ้นบนหน้าจอที่มีมาตั้งแต่สมัยทีวีจอแก้วแบบที่ใช้หลอดภาพมาจนถึงจอ LCD, LED, AMOLED ฯลฯ ในปัจจุบัน โดยอาการ จอเบิร์น คือหน้าจอจะมีเงารางๆ ของภาพ หรือตัวอักษร ปรากฎอยู่บนจอและไม่ยอมหายไปไหน ไม่ว่าจะปิดแล้วเปิดใหม่ หรือแม้แต่รีเซ็ทเครื่องก็ไม่ช่วยอะไรอยู่ดี

เหตุผลก็เพราะเมื่อมีภาพหรือตัวหนังสือฉายอยู่บนจอเป็นเวลานานโดยไม่มีการขยับหรือเปลี่ยนตำแหน่ง จะทำให้เม็ดพิกเซลที่แสดงสีตรงส่วนนั้นเสื่อมสภาพเร็วกว่าส่วนอื่นๆและเกิดอาการเบิร์น ทำให้มีภาพรางๆพวกนั้นค้างอยู่บนจอ หรือทำให้หน้าจอมีความสว่างไม่เท่ากัน


และข้อมูลที่ได้มาจากสื่อต่างๆ ที่ได้เครื่องไปทดสอบ หรือจะเป็นผู้ใช้บางรายที่ได้ซื้อเครื่องไปในระยะเวลาแค่ 2 อาทิตย์กว่าๆ ก็เริ่มพบกับอาการจอเบิร์นใน Pixel 2 XL เข้าให้แล้ว โดยพบการเบิร์นตรงแถบ Navigation Bar (แถบปุ่ม Home ตรงหน้าจอด้านล่าง) ที่จะปรากฎอยู่เกือบตลอดเวลาเมื่อมีการสัมผัสหน้าจอนั่นเอง เมื่อมีการหมุนหน้าจอไปใช้แนวนอน หรือแถบ Nav Bar หายไปเมื่อใช้งานแอปอื่น ก็จะยังคงปรากฎแถบ Nav Bar เป็นเงารางๆอยู่ที่เดิม บางรายก็เป็นไม่หนักถ้าไม่เพ่งจริงๆก็มองไม่เห็น หรือบางรายก็เป็นเยอะขนาดเห็นได้ชัดเมื่อหน้าจอส่วนนั้นเปลี่ยนเป็นสีเทา


ล่าสุดได้มีรายงานว่า Google ได้รับทราบปัญหาจอเบิร์นใน Pixel 2 XL เรียบร้อยแล้ว แต่ Google ยังไม่ได้ให้ข้อมูลว่าจะมีการแก้ปัญหานี้ยังไงต่อไป ถ้ามีการอัพเดทเพิ่มเติมแล้วเราจะแจ้งให้ทราบกันอีกทีนะครับ


ที่มา : 9to5google, Phonearena


https://droidsans.com/pixel-2-xl-screen-burn-in/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่